บริษัทให้บริการขนส่งสินค้าเหลวทางเรือระหว่างประเทศ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มและน้ำมันพืชชนิดต่างๆ ไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคเอเชียตะวันออก และบริษัทย่อยให้บริการขนส่งสินค้าเหลว ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และรถยนต์ทางรถในประเทศ
ในปี 2564 AMAL เข้าซื้อกิจการ ซึ่งเป็นการขยายการให้บริการขนส่งให้ครอบคลุมมากขึ้น และเพื่อรองรับโครงการใหม่ในอนาคต
ณ วันที่ 31/12/64 | AMA | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 18.79 | 52.86 | 58.21 |
P/BV (เท่า) | 1.15 | 4.75 | 3.42 |
Dividend yield (%) | 3.88 | 1.43 | 1.18 |
31/12/64 | 31/12/63 | 31/12/62 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 2,667.27 | 2,770.85 | 2,719.06 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 5.15 | 5.35 | 5.25 |
P/E (เท่า) | 18.79 | 15.01 | 16.24 |
P/BV (เท่า) | 1.15 | 1.28 | 1.33 |
2564 | 2563 | 2562 | 2561 |
---|
รายได้ | 2,099.00 | 1,815.57 | 1,909.33 | 1,777.70 |
ค่าใช้จ่าย | 1,876.15 | 1,589.53 | 1,636.64 | 1,587.11 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 153.51 | 170.34 | 180.52 | 89.52 |
สินทรัพย์ | 4,118.54 | 3,514.56 | 3,397.04 | 3,667.30 |
หนี้สิน | 1,696.75 | 1,383.95 | 1,328.97 | 1,612.77 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,354.71 | 2,130.61 | 2,068.06 | 2,054.53 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 455.78 | 436.78 | 465.08 | 408.40 |
กิจกรรมลงทุน | -387.14 | 67.52 | -115.00 | -149.20 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -204.61 | -373.78 | -508.13 | -484.50 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.30 | 0.33 | 0.35 | 0.17 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 17.62 | 20.01 | 21.59 | 18.37 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 7.42 | 9.38 | 9.45 | 5.04 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.70 | 0.65 | 0.64 | 0.78 |
ROE (%) | 6.84 | 8.11 | 8.76 | 4.35 |
ROA (%) | 5.90 | 6.86 | 7.64 | 4.87 |
ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางเรือ มีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการใช้งานกองเรือเฉลี่ย (Fleet Utilization) สูงขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทเฉลี่ย อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ มีเรือขนาดใหญ่ขึ้นอู่ รวม 3 ลำ และกองเรือที่ลดลงในปี 2564 ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีปริมาณการขนส่งลดลง ร้อยละ 11.73
กลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางรถ มีรายได้เพิ่มขึ้น 282.09 ล้านบาท หรือร้อยละ 44.14 จากปีก่อนหน้า กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 65.51 ล้านบาท หรือร้อยละ 46.26 จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักจากการบริหารจัดการกองรถ และเส้นทางเดินรถอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในเดือนตุลาคม 2564 บริษัท เอเอ็มเอ โลจิสติกส์ จำกัด (“AMAL”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ทีเอสเอสเค โลจิสติกส์ จำกัด (“TSSK”) และบริษัท ออโต้ โลจิส จำกัด (AUTO”) ในสัดส่วนร้อยละ 76.00 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นเดิม โดย TSSK ให้บริการขนส่งก๊าซ และขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ในขณะที่ AUTO ให้บริการขนส่งรถยนต์
-
ความเสี่ยงเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ
การให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ บริษัทมีการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมันด้วยการทำสัญญากำหนดราคาน้ำมันล่วงหน้า (Fixed Forward Price) และการใช้เครื่องมือทางการเงิน ได้แก่ สัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า (Oil Future) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการผันผวนของราคาน้ำมันได้มากขึ้น
ความเสี่ยงด้านการเงิน
บริษัทติดต่อลูกค้าผ่านนายหน้าจัดหาผู้เช่าเรือ (Broker) ที่อยู่
ในต่างประเทศ ทำให้อัตราค่าขนส่งสินค้าที่บริษัทตกลงกับลูกค้าเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สำคัญในการดำเนินงาน (เช่น ต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการเทียบท่า และค่านายหน้าจัดหาผู้เช่าเรือ (Commission Fee) รวมถึงค่าใช้จ่ายคนประจำเรือ เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการบริหารความเสี่ยงแบบธรรมชาติ (Natural Hedge) ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนได้
นอกจากนี้ บริษัทยังกำหนดให้การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินสำหรับลงทุนซื้อเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีลำใหม่กู้ยืมเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ดอกเบี้ยและเงินต้นที่ชำระเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนให้น้อยลงได้
-