“SONIC” หนึ่งในผู้นําธุรกิจให้บริการการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค ครอบคลุมการให้บริการรับขนส่งสินค้าทั้งในและระหว่างประเทศ มีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตั้งอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ให้บริการลานรับฝากตู้บรรจุสินค้า รวมถึงการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถหัวลาก
ณ วันที่ 31/03/65 | SONIC | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 12.43 | 35.62 | 59.24 |
P/BV (เท่า) | 2.77 | 4.29 | 3.67 |
Dividend yield (%) | 2.81 | 1.37 | 1.18 |
31/03/65 | 31/12/64 | 31/12/63 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 2,811.89 | 3,328.36 | 836.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 3.92 | 4.64 | 1.52 |
P/E (เท่า) | 12.43 | 18.37 | 18.64 |
P/BV (เท่า) | 2.77 | 4.33 | 1.36 |
3M65 | 3M64 | 2564 | 2563 |
---|
รายได้ | 1,230.88 | 607.08 | 3,374.84 | 1,359.98 |
ค่าใช้จ่าย | 1,109.65 | 552.22 | 3,072.32 | 1,276.07 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 91.97 | 40.75 | 226.14 | 59.84 |
สินทรัพย์ | 1,779.18 | 1,103.20 | 1,657.10 | 1,027.11 |
หนี้สิน | 657.91 | 410.82 | 628.77 | 376.84 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 1,107.42 | 685.38 | 1,014.75 | 643.61 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 133.24 | 22.59 | 82.41 | 2.26 |
กิจกรรมลงทุน | -7.98 | -28.35 | -214.65 | -70.83 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -35.68 | 5.04 | 258.59 | 45.90 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.13 | 0.07 | 0.39 | 0.11 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 15.77 | 17.99 | 16.09 | 19.47 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 7.70 | 6.94 | 6.94 | 4.54 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.59 | 0.59 | 0.61 | 0.58 |
ROE (%) | 30.94 | 13.36 | 27.27 | 9.57 |
ROA (%) | 25.60 | 12.17 | 22.54 | 8.86 |
ผลงานในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และนิวไฮ เป็นไตรมาสที่ 5
ไตรมาส 1 ปี 2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ 91.97 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 124.95% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี2564 ที่มีกำไรสุทธิ 52.64 ล้านบาท
ขณะที่มีรายได้รวม 1,226.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 102.81 % จาก ไตรมาส 1 ปี2564 และเพิ่มขึ้น 12.27% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/64
ทั้งนี้สัดส่วนรายได้จากกการให้บริการ มาจากการให้บริการขนส่งทางทะเล 82% การบริการขนส่งทางบก 9.57% การบริการทางอากาศ 8.04 % และบริการอื่นๆ 0.39%
ผลการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิ SONIC-W1 (ครั้งที่ 2) ตลาดหลักทรัพย์ mai รับหุ้นเพิ่มทุนของ SONIC เริ่มซื้อขายวันที่ 3 พฤษภาคม 2565
บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโดอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มการให้บริการ โดยกลุ่มขนส่งทางทะเลจะยังคงเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนรายได้สูงสุด และขยายธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก ให้กับพันธมิตรภายใต้โมเดล โลจิสซิ่ง
(โลจิสติกส์ + ลิสซิ่ง)
ความเสี่ยงเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ
-ความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าระวาง บริษัทใช้นโยบายการกำหนดราคาขายโดยเสนอราคาต้นทุนบวกกำไรขั้นต่ำ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงจากการผันผวนของค่าระวางที่แข่งขันได้ซึ่งสอดคล้องกับราคาตลาด
-ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมัน บริษัทมีการทบทวนโครงสร้างต้นทุนน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทจะเสนอค่าบริการที่ปรับตามต้นทุนราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไป
-ความเสี่ยงจากความรับผิดชอบของสินค้ากรณีเกิดความเสียหาย บริษัทมีนโยบายในการเลือกใช้บริการ และได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการให้บริการของผู้ให้บริการขนส่งอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
ความเสี่ยงทางด้านการเงิน
- ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จากการมีรายได้ และรายจ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ที่เกิดจากการทำธุรกรรมกับพันธมิตรต่างประเทศ บริษัทจึงการลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามธรรมชาติ (Natural Hedge) และมีการใช้บัญชีเงินฝากตราต่างประเทศ