ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ได้แก่
ผลไม้อบแห้ง
ปลากระป๋อง
ขนมเพื่อสุขภาพ
2565 | 2564 | 2563 | 2562 |
---|
รายได้ | 1,840.55 | 1,455.45 | ||
ค่าใช้จ่าย | 1,719.52 | 1,393.51 | ||
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 103.27 | 67.07 |
สินทรัพย์ | 1,880.85 | 1,700.51 | ||
หนี้สิน | 624.04 | 881.40 | ||
ส่วนผู้ถือหุ้น | 1,256.80 | 819.11 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 144.51 | 38.19 | ||
กิจกรรมลงทุน | -54.15 | -27.42 | ||
กิจกรรมจัดหาเงิน | 45.39 | -6.37 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.15 | 0.10 | ||
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 18.72 | 18.01 | ||
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 5.61 | 4.61 | ||
D/E Ratio (เท่า) | 0.50 | 1.08 | ||
ROE (%) | 9.95 | 8.19 | ||
ROA (%) | 8.09 | 5.91 |
บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2566 เติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปี 2565 โดยวางแผนการขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและขยายส่วนแบ่งตลาดการส่งออก นอกเหนือจากตลาดส่งออกหลักไปยังประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา บริษัทมีแผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวในประเทศ ตอบรับประกาศการเปิดประเทศของจีนในปี 2566 ซึ่งนับเป็นข่าวดีและถือเป็นของขวัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย และภาคธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสินค้าของฝากและของที่ระลึก โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะทยอยเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตผลไม้อบแห้ง โดยเฉพาะมะม่วง แบรนด์ Bangkok Tasty ซึ่งเป็นตราสินค้าของบริษัทฯ ที่มีเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับมะม่วงสดมากที่สุด รสชาติอร่อย ดีต่อสุขภาพ และเป็นผลไม้ที่ชาวจีนชื่นชอบและนิยมซื้อเป็นของฝาก
บริษัทประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป โดยมีสัดส่วนรายได้ผลไม้อบแห้ง 87% ปลากระป๋อง 12% และขนมเพื่อสุขภาพ 1% ของรายได้รวม ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากตลาดต่างประเทศซึ่งมีตลาดหลักในอเมริกา ญี่ปุ่นและแคนาดา ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำในตลาดมะม่วงอบแห้งส่งออกของไทย คิดเป็นราว 40% ของมูลค่าส่งออกมะม่วงอบแห้งทั้งหมดจากไทย โดยมีคู่แข่งหลักคือบริษัทในประเทศฟิลิปปินส์ การทำโปรโมชั่นที่มากขึ้น ประกอบกับผลจากสถานการณ์การขาดแคลนเรือและตู้คอนเทนเนอร์ที่คลี่คลาย บวกกับอัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้นจากการประหยัดต่อขนาดและราคามะม่วงซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักราว 60% ของต้นทุนวัตถุดิบทั้งหมดปรับตัวลดลงจากปีก่อน ส่งผลให้ผลประกอบการปี 2565 มีกำไรสุทธิที่ 103 ล้านบาท (+54% YoY) หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจะมีกำไรปกติ 79 ล้านบาท เทียบกับ 29 ล้านบาท ในปี 2564 กำไรที่ปรับเพิ่มขึ้น YoY เนื่องจากรายได้รวมเติบโต 27% YoY ทั้งนี้ บริษัทยังเริ่มเข้าสู่ตลาดขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัทอีกด้วย
สำหรับปี 2564 และปี 2565 บริษัทมีรายได้รวมเท่ากับ 1,442.28 ล้านบาท และ 1,831.35 ล้านบาทตามลำดับ เพิ่มขึ้น 389.07 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 26.98 โดยรายได้หลักกว่าร้อยละ 85.90 มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 337.05 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 26.66 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการขายในประเทศ 156.14 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 48.22 และเพิ่มขึ้นจากการขายต่างประเทศ 180.91 คิดเป็นร้อยละ 19.23 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อน โดยในช่วงต้นปี 2565 สถานการณ์ขาดแคลนเรือและตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการส่งสินค้าระหว่างประเทศคลี่คลายลงอันเนื่องมาจากการปิดประเทศของจีน (Lock Down) ตามนโยบาย Zero-COVID ทำให้จีนมีการความต้องการใช้เรือและตู้คอนเทนเนอร์ลดลง อีกทั้งสถานการณ์ โรคระบาด COVID-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลาย จึงทำให้บริษัทมีการรายได้จากการขายเติบโตขึ้นมากกว่าปี 2564
- บริษัทได้ดำเนินการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 160.00 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยเสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering: IPO) เมื่อวันที่ 1-2 และ 5 กันยายน 2565 และเข้าพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรก ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (First Trading Day) เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565
- ออกผลิตภัณฑ์เนื้อแผ่นจากพืช (Plant-based Jerky) และได้การรับรองและการันตีด้านความเป็นเลิศในรสชาติโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารจากสถาบัน International Taste Institute ราชอาณาจักรเบลเยียม
บริษัทตระหนักว่าการบริหารความเสี่ยงเป็นส่วนหนึ่งของการกำกับดูแลกิจการที่ดี การระบุและจัดการความเสี่ยงจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทมีการวางแผนและตัดสินใจที่ดีขึ้น และช่วยให้มองเห็นโอกาส ตลอดจนสามารถบรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์สำคัญที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทหรือผู้ถือหุ้นได้ บริษัทมีนโยบายการบริหารความเสี่ยง เพื่อใช้เป็นกรอบและแนวทางในกระบวนการบริหารความเสี่ยงของบริษัทสำหรับนำไปปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร และให้มั่นใจได้ว่ามีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการควบคุมความเสี่ยงที่ได้ระบุไว้อย่างเหมาะสม โดยความเสี่ยงที่สำคัญในปี 2565 คือ ความเสี่ยงในการจัดหาวัตถุดิบให้เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งฝ่ายผลิตจะวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับแผนการขายของฝ่ายขาย ประกอบกับพิจารณาถึงปริมาณผลผลิตและฤดูกาลของผลผลิต การเกษตร และปลาแต่ละชนิดในแต่ละช่วงเวลา สำหรับผลไม้บางชนิดที่จะมีผลผลิตเพียงบางช่วงของปีตามฤดูกาลเก็บเกี่ยว บริษัทจะจัดซื้อผลไม้มาในปริมาณที่เพียงพอรองรับการผลิตและจำหน่ายได้ทั้งปี
- ผลิตภัณฑ์ Mebal Snack (กราโนล่าบอล) ได้รับรางวัลประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค จากโครงการ “หนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน”
- บริษัทได้รับรางวัล “Business Transformation Award” จาก Epicor ซึ่งเป็นผู้นำระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร
- มะม่วงอบแห้ง มะม่วงอบแห้งผสมโพรไบโอติก กราโนล่าบอลรสมิกส์เบอรี และเนื้อแผ่นจากพืช (Plant-based Jerky) ได้การรับรองและการันตีด้านความเป็นเลิศในรสชาติโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารจากสถาบัน International Taste Institute ราชอาณาจักรเบลเยียม
ณ วันที่ 30/12/65 | CH | FOOD | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 27.55 | 18.88 | 18.16 |
P/BV (เท่า) | 2.57 | 1.89 | 1.65 |
Dividend yield (%) | - | 2.03 | 2.50 |
30/12/65 | - | - | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 3,280.00 | N/A | N/A |
ราคา (บาท/หุ้น) | 4.10 | N/A | N/A |
P/E (เท่า) | 27.55 | N/A | N/A |
P/BV (เท่า) | 2.57 | N/A | N/A |