HMPRO : บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
YE/2565 (ม.ค. - ธ.ค. 2565)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีก โดยจำ หน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่ง ซ่อมแซม ปรับปรุง อาคาร บ้าน และที่อยู่อาศัย แบบครบวงจร (One Stop Shopping Home Center) โดยใช้ ชื่อทางการค้าว่า “โฮมโปร” (HomePro) เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า เจ้าของบ้าน และ “เมกาโฮม” (Mega Home) เพื่อรองรับกลุ่ม ลูกค้าช่างและผู้รับเหมา ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ
งบการเงิน
2565 2564 2563 2562
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 69,389.43 63,925.79 61,765.43 67,423.88
ค่าใช้จ่าย 61,301.82 56,883.05 55,116.58 59,414.84
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 6,217.09 5,440.52 5,154.70 6,176.59
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 65,184.74 58,586.35 56,090.77 52,048.96
หนี้สิน 40,938.86 35,695.91 34,525.53 30,910.88
ส่วนผู้ถือหุ้น 24,245.88 22,890.43 21,565.24 21,138.08
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 9,951.98 7,825.41 8,362.88 8,375.38
กิจกรรมลงทุน -5,509.17 -1,673.08 -3,144.81 -3,016.64
กิจกรรมจัดหาเงิน -3,567.59 -4,915.31 -4,797.48 -8,729.03
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.47 0.41 0.39 0.47
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 26.98 26.31 26.26 27.51
อัตรากำไรสุทธิ (%) 8.96 8.51 8.35 9.16
D/E Ratio (เท่า) 1.69 1.56 1.60 1.46
ROE (%) 26.38 24.48 24.14 30.09
ROA (%) 13.07 12.28 12.30 14.99
แผนธุรกิจ
  1. โครงการ Digital Transformation เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานต่างๆ ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งได้มีการพัฒนาระบบ BYOD (Bring Your Own Device) เพิ่มเติม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการขายสินค้าและบริการ รวมถึงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและรวดเร็ว
  2. โครงการพัฒนาระบบ E-commerce โดยได้พัฒนา ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งในส่วนเว็บไซต์ของโฮมโปร รวมถึงพัฒนา Application ได้แก่ HomePro Application Home Service Application และ Homecard Application อีกทั้งยังมีการพัฒนาระบบการสั่งซื้อ สินค้าออนไลน์ของกลุ่มลูกค้าประเภท B2B (Business to Business) อาทิ ออฟฟิศ โรงแรม รีสอร์ต ส่วนงาน ราชการ ฯลฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้า และ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น
  3. โครงการพัฒนาระบบ ASRS (Automated Storage & Retrieval System) เพิ่มเติม สำหรับการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ เพื่อจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสามารถลดระยะเวลาการจัดการคำสั่งซื้อที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ลดการทำงานซ้ำซ้อน รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้กับพนักงาน
  4. โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Private Brand โดยบริษัทฯ มีทีมงานเพื่อมุ่งพัฒนา ออกแบบ และสั่งผลิตสินค้าต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าได้ อีกทั้งยังคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม ด้วยเช่นกัน
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
  1. สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ
  2. การดูแลพนักงาน
  3. การเพิ่มประสิทธิภาพ
  4. การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
  5. การดูแลสังคมและชุมชน


Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  • บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจ Home Solution and Living Experience ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทั้งระบบ ห่วงโซ่คุณค่า เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์บน แนวคิด One Stop Shopping พร้อมทั้งมอบความยั่งยืนให้กับ สิ่งแวดล้อม สังคม และกิจการไปพร้อมกัน
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน
  • กำไรสุทธิ: บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิสำหรับปี 2565 เท่ากับ 6,217.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 776.57 ล้านบาท หรือ 14.27% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
  • รายได้รวม: จำนวน 69,389.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5,463.64 ล้านบาท หรือ 8.55% ซึ่งประกอบไปด้วย

1) รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า ซึ่งประกอบไปด้วยรายได้จากการขายสินค้า และรายได้จากการให้บริการลูกค้า (Home Service) รวมจำนวน 65,090.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,522.97 ล้านบาท หรือ 7.47% เมื่อเทียบกับ ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

2) รายได้ค่าเช่า จำนวน 1,720.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 497.43 ล้านบาท หรือ 40.67% จากปีก่อน

3) รายได้อื่น จำนวน 2,577.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 443.24 ล้านบาท หรือ 20.76%

พัฒนาการที่สำคัญ
  • บริษัทฯ เปิดสาขาโฮมโปรฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ซึ่งเป็นการย้ายสถานที่ จากสาขารังสิตเดิม และ เปิดสาขาลาดกระบัง แทนโฮมโปรเอส สาขาเดอะพาซิโอ ลาดกระบัง โดยมาเปิดในพื้นที่ใหญ่ขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกสบายต่อลูกค้า รวมถึงบริษัทฯมีการปิดสาขาโฮมโปร 1 สาขา ที่เดอะมอลล์บางแค เนื่องจากสัญญาเช่าหมดอายุลง และบริษัทฯ มีแผน ที่จะเปิดสาขาใหม่ในบริเวณใกล้เคียงกัน รวมถึงบริษัทฯ ยังมีการเปิดสาขาเมกาโฮมที่พัทยา ฉะเชิงเทรา สุราษฎร์ธานี และขอนแก่น โดย ณ สิ้นปี 2565 บริษัทฯ มีสาขาโฮมโปร 87 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 18 สาขา และโฮมโปรประเทศมาเลเซีย 7 สาขา และมีการดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม ผ่านช่องทาง E-marketplace
  • ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 บริษัทฯ ได้รวมการบริหารงานระหว่างเมกาโฮมและโฮมโปรเข้าเป็นส่วนเดียวกัน ภายใต้ชื่อ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)  จากเดิมที่มีการแบ่งแยกการบริหารงานอย่างชัดเจน
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  • ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจ: บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการลงทุนขยายสาขาอย่างระมัดระวัง พร้อมกับติดตามผลการดำเนินงานของสาขา และพัฒนาแผนการตลาดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรต่างๆ
  • การจัดการสินค้าคงคลัง: บริษัทฯ มีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะเพิ่มรอบการหมุนของสินค้าคงคลังไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายทางระบบออนไลน์ การพัฒนาคุณภาพการให้บริการของพนักงานขาย การจัดรายการส่งเสริมการขาย การปรับปรุงรูปแบบการจัดเรียงสินค้าและรูปลักษณ์ภายในสาขา การเพิ่มสินค้าใหม่เข้าร้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าและยอดขาย รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) โดย ได้รับคะแนนการประเมินสูงสุดในธุรกิจ Retailing กลุ่ม Emerging Market ประจำปี 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6
  • บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้รับรางวัลบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน SET Awards 2022 ประเภทรางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านความยั่งยืน (Commended Sustainability Awards) ประจำปี 2565
  • บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประจำปี 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า 79.2% รายได้จากบริษัทย่อย 14.6% รายได้อื่น 6.2%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด HMPRO SET index 18.00 14.50 11.00 1732.00 1647.67 1563.33 1479.00 4-1-65 30-3-65 4-7-65 30-9-65 30-12-65
ณ วันที่ 30/12/65 HMPRO COMM SET
P/E (เท่า) 32.16 31.23 18.16
P/BV (เท่า) 9.02 2.68 1.65
Dividend yield (%) 2.06 1.25 2.50
30/12/65 30/12/64 30/12/63
Market Cap (ลบ.) 203,843.57 190,692.37 180,171.41
ราคา (บาท/หุ้น) 15.50 14.50 13.70
P/E (เท่า) 32.16 36.60 33.63
P/BV (เท่า) 9.02 9.06 9.00
CG Report:
Company Rating:
AA-/TRIS
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 09/03/2566
บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (30.23%)
บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (19.87%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (8.04%)
นาย นิติ โอสถานุเคราะห์ (5.06%)
THE BANK OF NEW YORK MELLON (2.81%)
อื่น ๆ (33.99%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.homepro.co.th
ir@homepro.co.th
02-832-1416
31 ถนนประชาชื่นนนทบุรี ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=HMPRO
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย