SPVI : บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน)
YE/2565 (ม.ค. - ธ.ค. 2565)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทประกอบธุรกิจหลักเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Apple ทั้งคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ประเภท iOS และอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าอื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ Apple เป็นหลัก เพื่อที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าได้ครบวงจร ทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อยทั่วไป ลูกค้าสถานศึกษา บริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจ นอกจากนั้น บริษัทยังมีศูนย์บริการลูกค้าตามมาตรฐาน Apple ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น Authorized Service Provider ภายใต้ชื่อ iCenter

งบการเงิน
2565 2564 2563 2562
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 5,615.76 5,573.26 3,634.97 3,609.91
ค่าใช้จ่าย 5,449.32 5,408.01 3,537.23 3,515.17
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 126.57 125.56 73.30 75.70
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 1,052.95 791.78 864.15 728.70
หนี้สิน 503.10 299.73 451.88 349.73
ส่วนผู้ถือหุ้น 549.85 492.05 412.27 378.97
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 148.92 304.72 -119.92 74.04
กิจกรรมลงทุน -67.94 -42.38 91.88 -58.41
กิจกรรมจัดหาเงิน -130.14 -207.86 36.11 -24.01
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.32 0.31 0.18 0.19
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 10.62 9.70 10.97 11.23
อัตรากำไรสุทธิ (%) 2.25 2.25 2.02 2.10
D/E Ratio (เท่า) 0.91 0.61 1.10 0.92
ROE (%) 24.30 27.77 18.53 21.39
ROA (%) 18.05 19.96 12.27 14.24
แผนธุรกิจ

ในปี 2566 บริษัทฯ ยังคงมีเป้าหมายในการเพิ่มยอดขายจากการขยายสาขา 5-10 สาขา ทั้งจากการเปิดร้าน U•Store, AIS Shop, AIS Telewiz และ A-Store รวมทั้งการขายสินค้าและบริการ Solutions ด้านการศึกษา ทั้ง Apple และ Non-Apple ให้แก่ลูกค้าองค์กรและสถานศึกษา นอกจากนั้น ยังมีแผนพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์เพื่อนําเสนอสินค้าและบริการ ที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ตลอดจนพัฒนาช่องทาง Omni Channel โดยผสมผสานช่องทางการสื่อสารท้ังออฟไลน์และ ออนไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า 

รวมทั้งบริษัทฯ มีแผนที่จะสร้างโอกาสสำหรับการเพิ่มสินค้า และบริการใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายและสร้าง Gross Profit ให้สูงขึ้น

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 บริษัทฯ เปิดสาขาเพิ่ม 3 สาขา ได้แก่ UStore 2 สาขา และ Astore 1 สาขา บริษัทฯ จึงมีสาขารวมกันทั้งสิ้น 81 สาขา (iStudio = 4, iBeat = 5, Mobi = 5, U•Store = 23, iCenter = 7, iSolution = 1, ASP/Telewiz/Buddy = 26 และ AStore = 10 สาขา)

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

รายได้จากการขายและบริการ

รายได้จากการขายและการบริการสำหรับไตรมาส 4/2565 มีจำนวน 1,635.43 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 358.39 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 18.0 จากการปรับขึ้นของราคาขายสินค้า เนื่องจากการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและการขาดแคลนของชิ้นส่วนในการผลิตสินค้า ส่งผลให้ iPhone Series 14 ที่เริ่มขายในช่วงกลางเดือนกันยายน มีราคาเปิดตัวที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับปีอื่น ๆ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจชะลอการสั่งซื้อหรือเลือกสินค้ารุ่นอื่นที่มีราคาย่อมเยาว์กว่าแทน นอกจากนั้น ยังมีการปรับขึ้นราคาขายของสินค้าประเภท iPad เช่นกัน รวมถึงรุ่นที่เป็น N-1 อีกด้วย


กำไรขั้นต้น

กำไรขั้นต้น สำหรับไตรมาส 4/2565 มีจำนวน 176.01 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 14.76 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7.7 โดยอัตรากำไรขั้นต้นสำหรับไตรมาส 4/2565 เท่ากับร้อยละ 10.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2564 เท่ากับร้อยละ 9.6 สาเหตุที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเนื่องจากสัดส่วนการขายของสินค้ากลุ่ม Non-Apple เพิ่มขึ้น ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูง รวมถึงการจัดการสินค้าคงเหลือที่มีประสิทธิภาพ โดยมีการติดตามอัตราการขายและรายการสินค้าที่เคลื่อนไหวช้าเเยกตามผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อจัดเตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

พัฒนาการที่สำคัญ

ในไตรมาส 4/2565 บริษัทฯ เปิดสาขาเพิ่ม 3 สาขา ได้แก่ UStore 2 สาขา และ Astore 1 สาขา

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

• ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้จําหน่ายสินค้ารายใหญ่ จากการเป็นตัวแทน

จําหน่ายสินค้า Apple โดยบริษัทฯ มีความตั้งใจร่วมมือ และสนับสนุน

การปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญากับ Apple โดยเคร่งครัด

• ความเสี่ยงจากการล้าสมัยของสินค้า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทาง

เทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว บริษัทฯ จึงต้องมีการบริหารสต็อคสินค้า คัด

เลือกสินค้าและสั่งซื้อสินค้าในจํานวนที่เหมาะสม โดยมีการบริหารคลัง

สินค้าอย่างมีประสิทธิภาพและมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อ

ระบายสินค้าที่มีการหมุนเวียนช้า

• ความเสี่ยงจากการแข่งขัน จากการที่ตลาด ICT เติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะสินค้าสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตพีซีรุนใหม่ ๆ ออกมาอย่าง

สม่ำเสมอเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด บริษัทฯ จึงพยายามรักษา

ฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิมให้เกิด Customer Royalty เช่น การให้ส่วนลดแก่

ลูกค้าในการซือสินค้าชิ่นถัดไป มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์กับลูกค้า

ผ่านช่องทาง Social Network ต่าง ๆ และมีการจัดกิจกรรมในการให้

ความรู้ในในการใช้งานสินค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้าเป็น

ประจําทุกเดือน

• ความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในปี

2565 ที่ผ่านมาสถานการณ์โควิดคลี่คลายขึ้น ร้านค้าสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคบางส่วน บริษัทฯ ยังคงดำเนินการการบริหารจัดการที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยผ่าน Social Media และช่องทางออนไลน์ ควบคู่ไปกับการดำเนินการร้านค้าปกติ

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากการขาย 98.76% รายได้จากการบริการ 0.45% อื่นๅ 0.79%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / TECH
ราคาปิด SPVI mai index 10.00 6.00 2.00 703.00 642.67 582.33 522.00 4-1-65 30-3-65 4-7-65 30-9-65 30-12-65
ณ วันที่ 30/12/65 SPVI TECH mai
P/E (เท่า) 15.39 57.06 54.51
P/BV (เท่า) 4.39 7.61 2.98
Dividend yield (%) 3.15 0.85 1.14
30/12/65 30/12/64 30/12/63
Market Cap (ลบ.) 2,220.00 2,880.00 1,160.00
ราคา (บาท/หุ้น) 5.55 7.20 2.90
P/E (เท่า) 15.39 26.97 18.28
P/BV (เท่า) 4.39 6.65 3.13
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 30/12/2565
บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) (29.00%)
นาย วิโรจน์ โกศลธนวงศ์ (16.88%)
นาง เพ็ชรรัตน์ วรญาณโกศล (7.00%)
นาย ไตรสรณ์ วรญาณโกศล (6.51%)
น.ส. พรพิน ชัยวิกรัย (2.00%)
อื่น ๆ (38.61%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.spvi.co.th
ir@spvi.co.th
0-2559-2901-10
1213/58-59 ซอยลาดพร้าว 94 ถนนศรีวรา แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. 10310
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=SPVI
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย