AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
3M/2566 (ม.ค. - มี.ค. 2566)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (“บริษัท”) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอืน (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว ดังนั้นภาพรวมการประกอบธุรกิจจะพิจารณาจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลัก (Operating Company) หรือ บจ. ไทยแอร์เอเชีย เท่านั้น
  • บจ. ไทยแอร์เอเชีย มุ่งเน้นการให้บริการกลุ่มผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินเพื่อการท่องเที่ยวและวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยคำนึงถึงราคาค่าโดยสาร เที่ยวบินที่หลากหลายและตรงต่อเวลาเป็นสำคัญนอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการให้บริการที่หลากหลายเส้นทางบินและเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน ทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่ใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง 30 นาที จากฐานปฏิบัติการบิน (Hub) แต่ละแห่งในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมือง) กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งทำ ให้สายการบินไทยแอร์เอเชีย สามารถเข้าถึงประชากรในประเทศและ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ตอนใต้ของประเทศจีน และญี่ปุ่น
งบการเงิน
3M66 3M65 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 9,821.50 2,097.22 18,319.94 4,558.62
ค่าใช้จ่าย 8,827.93 4,815.72 26,766.36 16,358.82
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 359.40 -2,370.60 -8,030.00 -6,647.49
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 66,000.98 67,589.49 64,685.52 71,208.33
หนี้สิน 57,687.17 54,100.92 56,731.12 54,379.53
ส่วนผู้ถือหุ้น 8,313.81 13,488.58 7,954.41 20,201.10
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 2,883.08 -2,518.70 564.02 -4,347.02
กิจกรรมลงทุน -253.39 -316.86 -589.72 1,283.66
กิจกรรมจัดหาเงิน -1,688.49 284.88 -4,530.71 7,313.63
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.03 -0.21 -0.69 -1.30
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 13.03 -142.70 -34.07 -193.15
อัตรากำไรสุทธิ (%) 3.66 -121.83 -44.84 -262.32
D/E Ratio (เท่า) 6.94 4.01 7.13 3.23
ROE (%) -48.62 -55.03 -57.04 -38.57
ROA (%) -7.09 -16.87 -12.43 -16.96
แผนธุรกิจ

ปี 2566 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ตั้งเป้าหมายขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 20 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 9.95 ล้านคน คาดการณ์อัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 87 คงความเป็นผู้นำด้านความตรงต่อเวลา และพร้อมนำฝูงบินทั้งหมด 53 ลำมาปฏิบัติการบินให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามหากการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีแผนรองรับการเพิ่มฝูงบินเพื่อคว้าโอกาสในการเติบโต นอกจากนี้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ยังทำงานใกล้ชิดกับการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทยในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อเดินทางเเละเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ ตลอดจนการสนับสนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวเมืองรอง พร้อมดำเนินการตามเเผนความยั่งยืนเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวต่อไป

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพือเติบโตร่วมกันในการขับเคลือนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ โดยเชือว่าทั้ง 3 ประเด็น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกกิจกรรม หากเรามุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2565 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

บจ. ไทยแอร์เอเชีย สามารถใช้ประโยชน์จากฝูงบินที่ปฏิบัติการอยู่จำนวน 45 ลำ เพื่อรักษาและขยายตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สายการบินมีส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงร้อย 37

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น ("บริษัท") บันทึกกำไรสุทธิเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน จากอัตราขนส่งผู้โดยสารสูงเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 92 และรายได้เฉลี่ยต่อผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

ในไตรมาส 1/2566 ไทยแอร์เอเชียมีอัตราขนส่งผู้โดยสารสูงถึงร้อยละ 92 จากการขนส่งผู้โดยสารทั้งหมด 4.58 ล้านคน เร่งตัวขึ้นจาก 4.06 ล้านคนในไตรมาสที่ผ่านมา อัตราค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 1,590 บาท ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 4 จากไตรมาสก่อน เนื่องจากค่าโดยสารในเดือนธันวาคมปีก่อนที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม รายได้จากบริการเสริมต่อผู้โดยสารยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 396 บาทในไตรมาสนี้ ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการรวม 9,085.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 409 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และร้อยละ 10 เทียบกับไตรมาสก่อน ราคาน้ำมันอากาศเฉลี่ยในไตรมาสนี้ลดลงมาอยู่ที่ 110 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทำให้ค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 5 จากไตรมาสก่อน ส่วนค่าซ่อมบำรุงอากาศยานและค่าใช้บริการในสนามบินและลานจอดเพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ทำให้โดยสรุปบริษัทรายงานผลกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจาหน่าย ("EBITDA") เป็นบวกที่ 1,765.4 ล้านบาทในไตรมาสนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก (1,259.0) ล้านบาทในไตรมาส 1/2565 และ 1,628.9 ล้านบาทในไตรมาส 4/2565 และรายงานกำไรสุทธิจำนวน 359.4 ล้านบาท ซึ่งรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้และจากตราสารอนุพันธ์รวม 528.5 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้จำนวน 140.4 ล้านบาท [อ่านเพิ่มเติม]

พัฒนาการที่สำคัญ

ในไตรมาสนี้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้กลับมาให้บริการ 7 เส้นทางบินสู่ประเทศจีน อาทิ ดอนเมืองสู่กวางโจว ฉงชิ่ง ฉางชา คุนหมิง อู่ฮั่น หนานจิง และเฉิงตู รวมจำนวน 67 เที่ยวบินต่อสัปดาห์หรือคิดเป็นร้อยละ 16 ของเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด นอกจากนั้น ยังกลับมาให้บริการเที่ยวบินจำนวน 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์สู่มาเก๊า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวจีนและไทย พร้อมกับเปิดเส้นทางใหม่สู่กรุงจาการ์ตาจำนวน 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ อีกทั้งได้เพิ่มเส้นทางบินใหม่จากเชียงใหม่และภูเก็ตไปยังฮ่องกงและสิงคโปร์เพื่อเสริมการเชื่อมต่อของผู้โดยสารระหว่างประเทศ 

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

  1. แอร์เอเชียได้รับรางวัล “สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก” จาก Skytrax World Airline Awards 2022 เป็นปีที่ 13 ติดต่อกัน 
  2. บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้รับคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ ประจำปี 2565 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน
  3. ไทยแอร์เอเชีย ตอกย้ำอันดับหนึ่งสายการบินตรงเวลาที่สุดในไทย! คว้าอันดับ 4 ตรงเวลาที่สุดในโลก ควบอันดับ 2 กลุ่มสายการบินราคาประหยัด จากสถาบัน OAG
  4. ไทยแอร์เอเชีย คว้า “สายการบินตรงเวลาที่สุดในเอเชียแปซิฟิก” ปี 2565 พร้อมรั้งตำเเหน่งอันดับ 3 “สายการบินราคาประหยัดที่ตรงเวลาที่สุดในโลก” จัดอันดับโดย Cirium
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากค่าตั๋วโดยสาร 74% รายได้จากบริการเสริม 19% อื่นๆ 7%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / TRANS
ราคาปิด AAV SET index 4.00 3.00 2.00 1721.00 1637.33 1553.67 1470.00 1-4-65 7-7-65 5-10-65 5-1-66 31-3-66
ณ วันที่ 31/03/66 AAV TRANS SET
P/E (เท่า) - 61.92 19.27
P/BV (เท่า) 4.31 3.29 1.59
Dividend yield (%) - 1.34 2.91
31/03/66 30/12/65 30/12/64
Market Cap (ลบ.) 34,303.29 37,222.71 25,091.57
ราคา (บาท/หุ้น) 2.82 3.06 2.54
P/E (เท่า) - - -
P/BV (เท่า) 4.31 6.81 3.11
CG Report:
Company Rating:
BB+
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 10/03/2566
AirAsia Aviation Limited (43.00%)
นาย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (19.01%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (5.47%)
นาย พิธาน องค์โฆษิต (2.23%)
นาย ธนรัชต์ พสวงศ์ (1.49%)
อื่น ๆ (28.80%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.aavplc.com
taa_investorrelations@airasia.com
0-2562-5745-6
222 ท่าอากาศยานดอนเมืองอาคารส่วนกลางชั้น 3 ห้อง 3200 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=AAV
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย