3M66 | 3M65 | 2565 | 2564 |
---|
รายได้ | 9,821.50 | 2,097.22 | 18,319.94 | 4,558.62 |
ค่าใช้จ่าย | 8,827.93 | 4,815.72 | 26,766.36 | 16,358.82 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 359.40 | -2,370.60 | -8,030.00 | -6,647.49 |
สินทรัพย์ | 66,000.98 | 67,589.49 | 64,685.52 | 71,208.33 |
หนี้สิน | 57,687.17 | 54,100.92 | 56,731.12 | 54,379.53 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 8,313.81 | 13,488.58 | 7,954.41 | 20,201.10 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 2,883.08 | -2,518.70 | 564.02 | -4,347.02 |
กิจกรรมลงทุน | -253.39 | -316.86 | -589.72 | 1,283.66 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -1,688.49 | 284.88 | -4,530.71 | 7,313.63 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.03 | -0.21 | -0.69 | -1.30 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 13.03 | -142.70 | -34.07 | -193.15 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 3.66 | -121.83 | -44.84 | -262.32 |
D/E Ratio (เท่า) | 6.94 | 4.01 | 7.13 | 3.23 |
ROE (%) | -48.62 | -55.03 | -57.04 | -38.57 |
ROA (%) | -7.09 | -16.87 | -12.43 | -16.96 |
ปี 2566 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ตั้งเป้าหมายขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 20 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 9.95 ล้านคน คาดการณ์อัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 87 คงความเป็นผู้นำด้านความตรงต่อเวลา และพร้อมนำฝูงบินทั้งหมด 53 ลำมาปฏิบัติการบินให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามหากการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีแผนรองรับการเพิ่มฝูงบินเพื่อคว้าโอกาสในการเติบโต นอกจากนี้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ยังทำงานใกล้ชิดกับการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทยในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อเดินทางเเละเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ ตลอดจนการสนับสนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวเมืองรอง พร้อมดำเนินการตามเเผนความยั่งยืนเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวต่อไป
บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพือเติบโตร่วมกันในการขับเคลือนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ โดยเชือว่าทั้ง 3 ประเด็น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกกิจกรรม หากเรามุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2565 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]
บจ. ไทยแอร์เอเชีย สามารถใช้ประโยชน์จากฝูงบินที่ปฏิบัติการอยู่จำนวน 45 ลำ เพื่อรักษาและขยายตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สายการบินมีส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงร้อย 37
บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น ("บริษัท") บันทึกกำไรสุทธิเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน จากอัตราขนส่งผู้โดยสารสูงเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 92 และรายได้เฉลี่ยต่อผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น
ในไตรมาส 1/2566 ไทยแอร์เอเชียมีอัตราขนส่งผู้โดยสารสูงถึงร้อยละ 92 จากการขนส่งผู้โดยสารทั้งหมด 4.58 ล้านคน เร่งตัวขึ้นจาก 4.06 ล้านคนในไตรมาสที่ผ่านมา อัตราค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 1,590 บาท ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 4 จากไตรมาสก่อน เนื่องจากค่าโดยสารในเดือนธันวาคมปีก่อนที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม รายได้จากบริการเสริมต่อผู้โดยสารยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 396 บาทในไตรมาสนี้ ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการรวม 9,085.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 409 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และร้อยละ 10 เทียบกับไตรมาสก่อน ราคาน้ำมันอากาศเฉลี่ยในไตรมาสนี้ลดลงมาอยู่ที่ 110 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทำให้ค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 5 จากไตรมาสก่อน ส่วนค่าซ่อมบำรุงอากาศยานและค่าใช้บริการในสนามบินและลานจอดเพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ทำให้โดยสรุปบริษัทรายงานผลกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจาหน่าย ("EBITDA") เป็นบวกที่ 1,765.4 ล้านบาทในไตรมาสนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก (1,259.0) ล้านบาทในไตรมาส 1/2565 และ 1,628.9 ล้านบาทในไตรมาส 4/2565 และรายงานกำไรสุทธิจำนวน 359.4 ล้านบาท ซึ่งรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้และจากตราสารอนุพันธ์รวม 528.5 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้จำนวน 140.4 ล้านบาท [อ่านเพิ่มเติม]
ในไตรมาสนี้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้กลับมาให้บริการ 7 เส้นทางบินสู่ประเทศจีน อาทิ ดอนเมืองสู่กวางโจว ฉงชิ่ง ฉางชา คุนหมิง อู่ฮั่น หนานจิง และเฉิงตู รวมจำนวน 67 เที่ยวบินต่อสัปดาห์หรือคิดเป็นร้อยละ 16 ของเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด นอกจากนั้น ยังกลับมาให้บริการเที่ยวบินจำนวน 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์สู่มาเก๊า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวจีนและไทย พร้อมกับเปิดเส้นทางใหม่สู่กรุงจาการ์ตาจำนวน 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ อีกทั้งได้เพิ่มเส้นทางบินใหม่จากเชียงใหม่และภูเก็ตไปยังฮ่องกงและสิงคโปร์เพื่อเสริมการเชื่อมต่อของผู้โดยสารระหว่างประเทศ
บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]
ณ วันที่ 31/03/66 | AAV | TRANS | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | - | 61.92 | 19.27 |
P/BV (เท่า) | 4.31 | 3.29 | 1.59 |
Dividend yield (%) | - | 1.34 | 2.91 |
31/03/66 | 30/12/65 | 30/12/64 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 34,303.29 | 37,222.71 | 25,091.57 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 2.82 | 3.06 | 2.54 |
P/E (เท่า) | - | - | - |
P/BV (เท่า) | 4.31 | 6.81 | 3.11 |