CRC : บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
6M/2566 (ม.ค. - มิ.ย. 2566)
ภาพรวมธุรกิจ
ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลายในประเทศไทย ประเทศอิตาลี และประเทศเวียดนาม และเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบ Omni-channel ในประเทศไทย ซึ่งช่วยเสริมสร้างเครือข่ายร้านค้าปลีกในการนำเสนอสินค้าและบริการแก่ผู้บริโภค
งบการเงิน
6M66 6M65 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 123,207.93 113,100.45 236,244.78 195,653.81
ค่าใช้จ่าย 116,709.21 108,235.63 224,186.54 192,914.44
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 3,735.40 2,690.31 7,174.99 59.37
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 276,534.11 260,079.03 275,984.44 263,227.82
หนี้สิน 206,826.17 197,621.72 211,099.29 204,146.57
ส่วนผู้ถือหุ้น 66,508.91 59,722.95 62,122.89 56,388.47
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 10,739.04 8,905.90 22,459.71 23,360.39
กิจกรรมลงทุน -8,454.28 -6,381.18 -14,848.10 -22,905.57
กิจกรรมจัดหาเงิน -7,395.32 -8,143.10 -9,638.08 -148.76
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.62 0.45 1.19 0.01
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 28.19 26.19 27.40 25.27
อัตรากำไรสุทธิ (%) 3.25 2.59 3.22 0.14
D/E Ratio (เท่า) 2.97 3.16 3.25 3.46
ROE (%) 13.02 4.95 12.11 0.11
ROA (%) 5.54 2.68 4.78 1.20
แผนธุรกิจ
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ ได้ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมาย Net Zero โดยการขยายสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนผ่านการติดตั้งโซล่าร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าในปริมาณ 76,130 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งของบริษัทฯ รวมทั้งการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของลูกค้า นอกจากการอนุรักษ์พลังงานแล้ว บริษัทฯยังให้ความสำคัญกับการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยท็อปส์ ธุรกิจกลุ่มฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทล จับมือกับสตาร์ทอัพ Yindii (ยินดี) แอปพลิเคชันซื้อ-ขายอาหารส่วนเกินอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปลี่ยนอาหารส่วนเกินคุณภาพดีให้เป็น “Surprise Bags” สำหรับลูกค้าในราคาพิเศษ ซึ่งเป็นการช่วยลดปริมาณขยะอาหารและช่วยให้ผู้บริโภคได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ท็อปส์ ได้รับรางวัลด้านความยั่งยืนจากเวทีระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค “Convenience Retail Sustainability Award” รางวัลแห่งเกียรติยศที่มอบให้กับองค์กรค้าปลีกที่ดำเนินธุรกิจและให้ความสำคัญด้านความยั่งยืน สร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในไตรมาส 2 ปี 2566 ยังคงปรับตัวดีขึ้นเทียบกับปีก่อนหน้า จากที่บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจตามยุทธศาสตร์ CRC Retailligence และการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการพัฒนา Central Retail Ecosystem และแพลตฟอร์ม Omnichannel ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงดำเนินการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างรอบคอบ รวมถึงการปรับโครงสร้างต้นทุนทางการเงินให้เหมาะสมท่ามกลางภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

สรุปผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก ปี 2566

ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2566 เซ็นทรัล รีเทล มีรายได้รวม 123,208 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน และกำไรสุทธิ 4,002 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อน เนื่องมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จากการปรับปรุงสาขาเดิมและการขยายสาขาใหม่ของทุกส่วนงาน และการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ (rebranding) ของส่วนงานฟู้ด อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีรายได้จากการให้บริการเช่าที่เพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่ให้เช่าทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม และมีรายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นตามยอดขาย อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ได้เพิ่มขึ้นอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น การขยายสาขาใหม่และสาขารูปแบบใหม่ รวมทั้งจากการปรับเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าในประเทศไทย


พัฒนาการที่สำคัญ

พัฒนาการที่สำคัญของบริษัทฯในไตรมาส 2 ปี 2566

1) การขยายและการปรับปรุงสาขา

ในไตรมาส 2 ปี 2566 บริษัทฯ ได้มีการขยายสาขาและปรับปรุงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของประเทศไทยและประเทศเวียดนาม บริษัทฯ มีการเปิดสาขาในกลุ่มฮาร์ดไลน์และฟู้ด นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ได้เปิดร้านค้าเฉพาะทาง (Specialty Store) รวมทั้ง Brandshop ต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ด้านการปรับปรุงสาขา บริษัทฯ ได้ปรับปรุงสาขาของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสัน อีกทั้งได้ปรับปรุงร้านค้าขนาดเล็กอื่นๆ รวมทั้งได้ปรับปรุงสาขา Milan และ Monza ของห้างสรรพสินค้า Rinascente ในประเทศอิตาลีอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

2) Omnichannel

บริษัทฯ ได้พัฒนา Next-Gen Omnichannel Platform เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งเฉพาะบุคคลให้เป็นทางเลือกเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่เชื่อมประสบการณ์ช้อปปิ้ง Offline และ Online เข้าด้วยกันอย่างไม่มีสะดุด ครอบคลุมทั้งเครือข่ายเซ็นทรัล รีเทล ในไทย เวียดนาม และอิตาลี เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบ

3) แผนงานด้าน Synergy

บริษัทฯ ได้ดำเนินแผนงานด้าน Synergy เพื่อสร้างผลประโยชน์ทั้งในด้านรายได้และการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการต่าง ๆ มีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ 

4) การขยายร้านค้ารูปแบบใหม่ และการสร้างธุรกิจใหม่เพื่อการเติบโต (New Formats and New Growth Pillar)

บริษัทฯ ได้พัฒนาโมเดลร้านค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า รวมทั้งขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม พร้อมทั้งก้าวเข้าสู่ New Business ด้วยการเพิ่มกลุ่มธุรกิจ Health and Wellness ตอบโจทย์สุขภาพของคนและสัตว์เลี้ยง

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทฯ ยังคงดำเนินการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างรอบคอบ อาทิ การบริหารจัดการสินค้าและรายการส่งเสริมการขายให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม การใช้นวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงาน เช่น การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หรือการใช้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV) สำหรับการขนส่งสินค้าในหลายหน่วยธุรกิจเพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทฯ รวมถึงการปรับโครงสร้างต้นทุนทางการเงินให้เหมาะสมท่ามกลางภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

บริษัทฯ ได้รับการยกย่องจากองค์กรชั้นนำต่างประเทศและในประเทศในทุกๆด้านทั้งด้านความเป็นเลิศทางธุรกิจ ความยั่งยืน และนักลงทุนสัมพันธ์ 

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
Food 39% Hardline 34% Fashion 27%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด CRC SET index 51.00 39.50 28.00 1714.00 1609.00 1504.00 1399.00 1-7-65 3-10-65 3-1-66 29-3-66 30-6-66
ณ วันที่ 30/06/66 CRC COMM SET
P/E (เท่า) 28.90 30.80 17.96
P/BV (เท่า) 3.60 2.30 1.46
Dividend yield (%) 1.23 1.66 3.12
30/06/66 30/12/65 30/12/64
Market Cap (ลบ.) 235,209.00 278,933.75 192,992.00
ราคา (บาท/หุ้น) 39.00 46.25 32.00
P/E (เท่า) 28.90 44.74 -
P/BV (เท่า) 3.60 4.37 3.49
CG Report:
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 09/05/2566
บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด (35.06%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (4.90%)
Deutsche Bank AG Singapore PWM (4.61%)
SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED (2.04%)
นาย อิศเรศ จิราธิวัฒน์ (1.32%)
อื่น ๆ (52.07%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
https://www.centralretail.com/
0-2650-3600
เลขที่ 22 ซอยสมคิด ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=CRC
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย