บริษัทประกอบธุรกิจพาณิชย์ และ เอ็นเตอร์เทนต์เมนต์ ภายใต้โมเดล Entertainmerce โดยมีแบรนด์สินค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายของตนเอง รวมถึงมีสื่อทั้งโทรทัศน์และวิทยุ ที่สามารถใช้ประโยชน์จาก eco-system ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
| 9M66 | 9M65 | 2565 | 2564 |
|---|
| รายได้ | 2,948.02 | 2,630.78 | 3,549.21 | 3,589.59 |
| ค่าใช้จ่าย | 2,586.60 | 2,423.81 | 3,327.64 | 3,482.48 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 1,366.95 | 149.73 | 137.07 | 127.35 |
| สินทรัพย์ | 9,416.70 | 7,362.59 | 7,492.22 | 5,803.21 |
| หนี้สิน | 5,830.76 | 5,365.79 | 5,502.54 | 3,665.05 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 3,551.79 | 1,999.85 | 2,001.32 | 2,137.65 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 505.35 | 379.43 | 438.47 | 799.42 |
| กิจกรรมลงทุน | 626.12 | -1,457.48 | -1,710.63 | -2,000.26 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -560.59 | 1,051.27 | 1,245.49 | 1,141.99 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 1.28 | 0.16 | 0.14 | 0.13 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 52.64 | 50.25 | 49.37 | 49.50 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 45.89 | 5.56 | 3.52 | 3.48 |
| D/E Ratio (เท่า) | 1.63 | 2.69 | 2.77 | 1.71 |
| ROE (%) | 48.79 | 3.99 | 6.62 | 6.15 |
| ROA (%) | 22.08 | 2.51 | 4.03 | 3.68 |
อาร์เอสยังคงมุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้ Entertainmerce model โดยมีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เพื่อให้การวางกลยุทธ์ในแต่ละธุรกิจมีความกระชับและมีความคล่องตัวขึ้น รวมถึงเพิ่มความยืนหยุ่นในการเปิดรับพาร์ทเนอร์ โดยแบ่งเป็นธุรกิจเป็น 2 ส่วนดังนี้
1.ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วย
1.1 RS Music ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับเพลง
1.2 RS Multimedia
2.ธุรกิจพาณิชย์ ประกอบด้วย
2.1 RS Livewell เป็นบริษัทผู้บริหารแบรนด์สินค้า ซึ่งจะช่วยให้สามารถบริหารจัดการสินค้าได้ง่ายและเหมาะสมกับช่องทางการจัดจำหน่าย
2.2 RS Pet all ดำเนินธุรกิจพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง
ประเด็นเด่นไตรมาส 2/2566
ขยายการเติบโตของธุรกิจสุขภาพและสปาโดย เข้าลงทุนใน บริษัท เอิบเอเชีย จำกัด ในสัดส่วน 60% ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 72 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 1/2567 โดยการลงทุนดังกล่าวจะช่วยเสริมความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางธุรกิจของบริษัท ทั้งความหลากหลายของสินค้า และช่องทางการจัดจำหน่าย
คณะกรรมการบริษัท ฝ่ายบริหาร และพนักงานทุกคน ของ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ)ได้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการนำระบบมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินบริหารธุรกิจโดยบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์และการดำเนินงานในทุกกระบวนการระบบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัย(สภาพแวดล้อม)ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยทุกหน่วยธุรกิจ(Business Unit) จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการระบุเหตุการณ์ วิเคราะห์ ประเมินโอกาสและระดับความรุนแรงของผลกระทบที่อาจมีผลต่อการดําเนินธุรกิจของบริษัทฯและกำหนดมาตรการจํากัด ป้องกัน รวมถึง การควบคุมความเสี่ยงเพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติงาน ตาม “คู่มือนโยบายและแนวทางปฏิบัติการบริหารความเสี่ยง” ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ และเพื่อเป็นโอกาสการพัฒนาและการการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯบนหลักการ “การกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance Code)” และประยุกต์ ใช้ 5 องค์ประกอบ 20 หลักการของกรอบแนวทาง COSO - ERM 2017 : Enterprise Risk Management (Integrating with Strategy and Performance) นำไปปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร ตั้งแต่ ระดับหน่วยธุรกิจ เป็นผู้รับผิดชอบด้านความเสี่ยงในระดับฝ่าย บ่งชี้ กำหนดตัวชี้วัดความเสี่ยง (KRI) ที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงทำแผน มาตรการบรรเทาความเสี่ยง(Mitigation Plan) และรายงานผลต่อผู้บริหารระดับสูงเป็นประจำทุกครึ่งปี และผู้บริหารระดับสูงพิจารณาและกำหนดค่าระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) กำกับดูแล และติดตาม และทบทวนกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และรายงานผลต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง จากนั้นคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง พิจารณาให้ความเห็น “นโยบายความเสี่ยงที่ยอมรับได้” ตามที่ฝ่ายบริหารเสนอ พร้อมกำกับดูแล ติดตาม และปรับปรุงแผนบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต
| ณ วันที่ 29/09/66 | RS | COMM | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 61.59 | 30.64 | 20.33 |
| P/BV (เท่า) | 6.59 | 2.24 | 1.44 |
| Dividend yield (%) | 0.07 | 1.74 | 3.18 |
| 29/09/66 | 30/12/65 | 30/12/64 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 15,618.28 | 15,559.95 | 21,103.18 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 14.60 | 16.00 | 21.70 |
| P/E (เท่า) | 61.59 | 183.81 | 70.18 |
| P/BV (เท่า) | 6.59 | 7.69 | 9.46 |