บริษัทฯแบ่งเป็น 2 ธุรกิจ คือ
ธุรกิจโรงแรม ในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ของตนเองได้แก่
เซ็นทารา รีเซิร์ฟ (Centara Reserve), เซ็นทาราบูติกคอลเลกชัน (Centara
Boutique Collection), เซ็นทารา แกรนด์ (Centara Grand), เซ็นทารา
(Centara), เซ็นทาราไลฟ์ (Centara Life) และ โคซี่ (COSI) รวมถึงธุรกิจรับจ้างบริหารโรงแรมภายใต้สัญญาบริหารโรงแรม
ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ของตนเอง คือ เดอะ เทอเรส,
อร่อยดี, เกาลูน, อาริกาโตะ, แกร็บ คิทเช่น บาย เอวี่ ฟู้ด และแฟรนไชส์ คือ มิสเตอร์โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้แอนส์, เปปเปอร์ลันช์, ชาบูตง, โคล สโตนครีมเมอร์, โยชิโนยะ, โอโตยะ, เทนยะ, คัตสึยะ, ราเมน คาเกทสึ อาราชิ, คิอานิ และแบรนด์ร่วมค้าอื่นๆ ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ
2566 | 2565 | 2564 | 2563 |
---|
รายได้ | 22,547.24 | 18,215.75 | 11,635.40 | 13,249.45 |
ค่าใช้จ่าย | 19,787.38 | 16,893.60 | 12,688.32 | 15,892.58 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 1,248.10 | 398.08 | -1,733.21 | -2,775.11 |
สินทรัพย์ | 54,203.61 | 48,165.59 | 48,592.54 | 35,350.14 |
หนี้สิน | 34,185.63 | 29,274.86 | 30,160.85 | 25,134.59 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 19,675.06 | 18,518.13 | 18,076.41 | 9,922.77 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 4,920.64 | 4,198.65 | 2,134.85 | 1,347.61 |
กิจกรรมลงทุน | -1,585.67 | -1,798.22 | -2,997.47 | -2,629.02 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -3,885.89 | -2,515.65 | 1,327.91 | 1,947.56 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.92 | 0.29 | -1.28 | -2.06 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 41.04 | 40.04 | 32.09 | 31.46 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 5.57 | 2.28 | -15.10 | -21.87 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.71 | 1.55 | 1.64 | 2.46 |
ROE (%) | 6.54 | 2.18 | -12.38 | -23.52 |
ROA (%) | 5.27 | 2.64 | -2.66 | -8.47 |
บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ได้มีทบทวน
ยุทธศาสตร์การดําเนินธุรกิจของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เพื่อ
บรรลุเป้าหมายในการทําให้เซ็นทาราก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน 100 กลุ่มโรง
แรมชั้นนําของโลกภายในปี 2570 โดยกําหนดกลยุทธ์และแผนการดําเนิน
ธุรกิจ 5 ปี (2566-2569) และสําหรับธุรกิจอาหารมีการวางแผนการขยาย
สาขาในแบรนด์ที่มีศักยภาพ อีกทั้งเพิ่มแบรนด์ใหม่เข้ามาในพอร์ตโฟลิโอ รวมถึงการร่วมมือแบบ Win -Win กับพาร์ตเนอร์เพื่อเสริมศักยภาพทางธุรกิจ การบริหารจัดการต้นทุนของธุรกิจขณะเดียวกันการรักษายอดขาย โดยการผสมผสานระหว่างช่องทางการขายผ่านทั้งออนไลน์หรือเดลิเวอรี่ และออฟไลน์ผ่านหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง
บริษัทฯมีเป้าหมายระยะยาว (2563-2572) ในการลดการใช้พลังงาน การใช้น้ำ ของเสีย และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง ร้อยละ 20 จากปีฐาน 2562 พร้อมทั้งเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 (Net Zero 2050) โดย ปี 2566บริษัทมีเป้าหมายและผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาความยั่งยืน อาทิ
ธุรกิจโรงแรม
บริษัทฯ ได้เปิดให้บริการเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ซึ่งถือเป็นโรงแรมแห่งแรกของเซ็นทาราในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ความสำเร็จจากการเปิดตัวโรงแรมเซ็นทารา อุบล และเซ็นทารา อยุธยา ยังเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นเครือโรงแรมชั้นนำของเซ็นทาราในไทย ซึ่งปัจจุบันเรามีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือทั้งหมด 95 แห่ง ใน 12 ประเทศ
ธุรกิจอาหาร
ปี 2566 ธุรกิจร้านอาหารกลับมาฟื้นตัว ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ประกอบกับการท่องเที่ยวฟื้นตัว จึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการบริโภคได้อีกทางหนึ่ง บริษัทฯ จึงดำเนินแผนงานธุรกิจร้านอาหารด้วยยุทธศาสตร์เชิงรุก พัฒนาการเติบโตธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบ New S Curve กับกลยุทธ์หลัก ได้แก่ เร่งเติมเต็มศักยภาพการเติบโต ขยายร้านอาหารสาขาใหม่มากกว่า 140 สาขา นอกจากนี้บริษัทฯยังได้การรับสิทธิ์บริหารแบรนด์ คีอานิ (Kiani) อาหารเกาหลีต้นฉบับสไตล์โฮมเมด เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น
ปี 2566 บริษัทฯมีรายได้รวม 22,547 ล้านบาท (ปี 2565: 18,216 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4,331 ล้านบาท (หรือ 24%) โดยสัดส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงแรมต่อรายได้จากธุรกิจอาหารอยู่ที่ 44% : 56% ขณะที่กำไรขั้นต้น รวม 12,319 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,165 ล้านบาท หรือ 21% เทียบกับปีก่อน บริษัทฯมี EBIT คิดจำนวนเงิน 2,512 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,233 ล้านบาท เทียบกับปี ก่อน (หรือ 96%) และมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวม 1,248 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนกำไรสุทธิ 398 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 850 ล้านบาท หรือ 214% เทียบกับปีที่ผ่านมา จากการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมเป็นหลัก
ธุรกิจโรงแรม ในปี 2566 มีรายได้รวมอยู่ที่ 9,932 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,391 ล้านบาท (หรือ 52%) เทียบกับปีก่อน มีโรงแรมและรีสอร์ททั้งสิ้น 95 แห่ง ทั้งที่ดำเนินงานอยู่และอยู่ระหว่างการพัฒนาภายใต้การเป็นเจ้าของและการบริหารงานของเครือฯ มีห้องพักทั้งหมดเกือบ 21,100 ห้องใน 12 ประเทศ โรงแรมและรีสอร์ทเหล่านี้อยู่ภายใต้แบรนด์ 6 แบรนด์ อันได้แก่ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ, เซ็นทารา บูติก คอลเลกชั่น, เซ็นทาราแกรนด์, เซ็นทารา, เซ็นทาราไลฟ์, และโคซี่
ธุรกิจอาหาร ในปี 2566 ธุรกิจอาหารมีรายได้รวม 12,615 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1 % หรือ 940 ล้านบาท จากปีก่อน โดยมีจำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 1,482 สาขา ในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ เปิดสาขาใหม่ทั้งสิ้นรวม 114 สาขา นอกจากนี้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 บริษัทฯ ได้เปิดตัว แบรนด์
คีอานิ (Kiani) อาหารเกาหลีเกรดพรีเมี่ยม ส่งตรงจากปูซาน สาขาแรก ณ เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ภายใต้การบริหารของ CRG
บริษัทฯ มุ่งมั่นเสริมสร้างวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยงให้เป็นส่วนสําคัญ
ของวัฒนธรรมองค์กร โดยความเสี่ยงใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการบรรลุ
วัตถุประสงค์และกลยุทธ์ของบริษัทจะต้องได้รับการบ่งชี้อย่างทันกาล
ประเมินระดับความเสี่ยงทั้งทางด้านโอกาสเกิดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนั้นจะพิจารณาถึงต้นทุนและผลประโยชน์ของการจัดทําการควบคุมความเสี่ยงและจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่บริษัทยอมรับได้หรือลดระดับของความเสี่ยงโดยใช้กิจกรรมการควบคุมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าบริษัทฯได้ป้องกันความสูญเสียที่ไม่อาจยอมรับได้ตลอดจนมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าความเสี่ยงทางธุรกิจได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม
ธุรกิจโรงแรม ได้รับรางวัลจำนวนทั้งสิ้นกว่า 84 รางวัล อาทิ แบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในไทย , รางวัล Outstanding CEO and CFO,รางวัล Best Investor Relations, รางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566, รางวัล Travel+ Leisure Luxury Awards, โรงแรมในเครือของเซ็นทาราอีก 12 แห่ง ได้รับประกาศนียบัตร GSTC, ได้รับผลการประเมินความยั่งยืน MSCI ESG Ratings ระดับ A, ผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ระดับ A เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย
ธุรกิจอาหาร คว้ารางวัล องค์กรที่สนับสนุนงานด้านคนพิการ ปี 2566 ระดับดีเยี่ยม (CRG,CRGI) , the BEST Employer Brand จาก World HRD Congress and CHRO Asia (CRG) , รางวัลอินฟลูเอ็นเชี่ยล แบรนด์ อะวอร์ด ประจำปี 2023 และ No.1 Brand Thailand 2022-2023 (Auntie Anne's, Mister Donut)
ณ วันที่ 28/12/66 | CENTEL | TOURISM | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 44.70 | 34.27 | 18.42 |
P/BV (เท่า) | 3.01 | 1.79 | 1.36 |
Dividend yield (%) | - | 0.46 | 3.32 |
28/12/66 | 30/12/65 | 30/12/64 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 59,062.50 | 67,837.50 | 42,187.50 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 43.75 | 50.25 | 31.25 |
P/E (เท่า) | 44.70 | 1,288.68 | - |
P/BV (เท่า) | 3.01 | 3.68 | 2.35 |