บริษัทประกอบธุรกิจโดยการลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยปัจจุบันลงทุนในธุรกิจร้านขายยา จำหน่ายยา เวชภัณฑ์ เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ และธุรกิจคิดค้น และพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอก รวมทั้งว่าจ้างผู้ผลิต เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ
2566 | 2565 | 2564 | 2563 |
---|
รายได้ | 1,659.31 | 1,538.21 | 1,216.41 | 1,080.11 |
ค่าใช้จ่าย | 1,558.59 | 1,389.82 | 1,113.73 | 1,006.58 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 74.68 | 118.23 | 79.66 | 52.08 |
สินทรัพย์ | 1,382.35 | 1,288.19 | 1,118.30 | 398.20 |
หนี้สิน | 414.29 | 346.20 | 252.41 | 273.23 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 968.05 | 941.99 | 865.89 | 124.97 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 91.26 | 136.20 | 85.18 | 96.96 |
กิจกรรมลงทุน | 177.28 | -624.51 | -14.75 | -11.66 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -80.08 | -70.34 | 599.72 | -77.88 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.27 | 0.43 | 0.39 | 0.32 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 23.06 | 24.76 | 23.05 | 21.89 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 4.50 | 7.69 | 6.55 | 4.82 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.43 | 0.37 | 0.29 | 2.19 |
ROE (%) | 7.82 | 13.08 | 16.08 | 41.67 |
ROA (%) | 7.50 | 12.33 | 13.54 | 18.46 |
กลุ่มบริษัทมีแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูง โดยมีแผนจะเปิดสาขา 20 สาขาในปี 2567 และขยายสาขาเป็น 100 สาขาภายในปี 2568 นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มรายการสินค้านวัตกรรมใหม่ในแบรนด์ของตัวเอง และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายออกนอกเครือบริษัท
ลงทุนในธุรกิจขายยาและธุรกิจคิดค้นพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอกเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ เป็นเจ้าของแบรนด์ร้านขายยา 4 แบรนด์ มี 50 สาขาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม 2 แบรนด์ ได้แก่ “ไพร์ม” ในประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ “เบซูโตะ" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทดูแลสุขภาพอนามัย และมีเอกสิทธิในแบรนด์ “บอมสกิน” เวชสำอางบำรุงและดูแลผิว ซึ่งผลิตและนำเข้าจากประเทศเกาหลี
ปี 2566 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขาย 1,635.54 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 7.64 จากงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้หลักยังคงมาจากการขายปลีก คิดเป็นร้อยละ 98.56 รายได้จากกลุ่มอาหารทางการแพทย์มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด เติบโตร้อยละ 28.18 จากงวดเดียวกันของปีก่อน รองลงมาคือกลุ่มสินค้าสุขภาพภายนอกร่างกายเติบโตร้อยละ 16.14 และกลุ่มยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเติบโตร้อยละ 15.06 อย่างไรก็ดี รายได้จากการขายสินค้ากลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ลดลงร้อยละ 23.42 เนื่องจากยอดขายของ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ลดลง
กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิ 74.68 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 36.84 จากปี 2565 สาเหตุหลักเนื่องจากกลุ่มบริษัทขยายสาขาเพิ่ม 14 สาขาในปี 2566 ทำให้มีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นจาก 36 สาขา เป็น 50 สาขา ส่งผลให้มีต้นทุนในการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.97 จากงวดเดียวกันปีก่อน โดยต้นทุนในการจัดจำหน่ายร้อยละ 89.24 มาจากค่าพนักงาน, ค่าเช่าและค่าเสื่อมราคา
ณ วันที่ 28/12/66 | HL | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 35.81 | 61.33 | 109.18 |
P/BV (เท่า) | 3.02 | 2.55 | 2.17 |
Dividend yield (%) | 1.73 | 1.66 | 1.53 |
28/12/66 | 30/12/65 | 30/12/64 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 2,828.80 | 6,691.20 | 4,923.20 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 10.40 | 24.60 | 18.10 |
P/E (เท่า) | 35.81 | 62.92 | 69.39 |
P/BV (เท่า) | 3.02 | 7.38 | - |