JPARK : บริษัท เจนก้องไกล จำกัด (มหาชน)
YE/2566 (ม.ค. - ธ.ค. 2566)
ภาพรวมธุรกิจ

ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับที่จอดรถมากกว่า 25 ปี ส่งผลให้ลูกค้ามีความมั่นใจในคุณภาพการบริการและไว้ใจในกระบวนการทำงานที่มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ บริษัทดำเนินธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถ โดยแบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลัก คือ

(1) ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ (PS)

(2) ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ (PMS)

(3) ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ (CIPS)

ณ สิ้นปี 2566 บริษัทมีพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานรวมช่องจอดกว่า 30,000 ช่องจอด กระจายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า สถานศึกษา โรงพยาบาล สนามบิน ในพื้นที่บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมทั้งต่างจังหวัด สำหรับงานรับจ้างบริหารจะครอบคลุมพื้นที่ เช่น บริเวณจุดเชื่อมต่อ-จุดเปลี่ยนผ่านกับระบบขนส่งสาธารณะ อาคารสำนักงาน ศูนย์จัดการประชุม และสถานพยาบาล

งบการเงิน
2566 2565 2564 2563
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 576.23 455.09 243.61 286.17
ค่าใช้จ่าย 491.47 378.80 254.60 279.66
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 62.60 55.07 -10.99 6.51
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 795.19 347.37 274.42 304.44
หนี้สิน 201.34 188.27 172.53 189.45
ส่วนผู้ถือหุ้น 593.85 159.11 101.89 114.99
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 211.58 111.21 56.73 87.16
กิจกรรมลงทุน -75.61 -25.74 -16.81 -40.23
กิจกรรมจัดหาเงิน 279.56 -75.25 -50.15 -67.29
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.21 55.07 -10.99 7.40
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 22.60 24.74 12.78 16.10
อัตรากำไรสุทธิ (%) 10.86 12.10 -4.51 2.27
D/E Ratio (เท่า) 0.34 1.18 1.69 1.65
ROE (%) 16.63 34.61 -10.13 5.71
ROA (%) 14.78 21.96 -3.80 2.87
แผนธุรกิจ

บริษัทได้ตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ไปในทำเลที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายในการบริการเป็นจำนวน 40,000 ช่องจอด ภายในปี 2567 และ 50,000 ช่องจอดภายในปี 2568 บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการพัฒนาระบบบริหารลานจอดรถ (Parking Management System) ขึ้นเอง โดยใส่ประสบการณ์ทั้งหมดเข้าไปในระบบ เพื่อใช้ทดแทนระบบที่ซื้อจาก Vendor ต่างๆในปัจจุบัน จะเป็นระบบที่ลดการใช้คนในการปฏิบัติงานจนถึงไม่ต้องใช้คนเลย เป้าหมายคือการลดต้นทุนในการให้บริการ รวมถึงการขึ้นมาเป็น Vendor สำหรับเรื่องระบบบริหารลานจอดรถรายหนึ่งในอุตสาหกรรมนี้

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและการให้บริการอย่างมืออาชีพในการเพิ่มศักยภาพการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด “คิดเพื่อพัฒนาทุกความต้องการของลานจอดรถ” โดยคำนึงถึงการสร้างคุณค่าอย่างสมดุลด้าน

เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ควบคู่กับการยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้บริการที่จอดรถและรับจ้างบริหารพื้นที่จอดรถไปสู่มาตรฐานสากลในการประกอบธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันบนพื้นฐานตระหนักถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจบริการที่จอดรถและทำให้เกิดการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในปี 2566 บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนก่อสร้างอาคารจอดรถบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อให้บริการช่องจอดรถกว่า 500 ช่องจอดแก่ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลและสถานที่ใกล้เคียง และให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 2,000 ตร.ม. โดยมีการสร้างทางเดินข้ามถนนเชื่อมระหว่างอาคารจอดรถกับอาคารส่วนของโรงพยาบาลโดยเป็นโครงการระยะยาว 30 ปี บริษัทได้มุ่งเน้นถึงสิ่งแวดล้อมและความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการการพัฒนาบุคลากรเพื่อยกระดับการให้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2567 นอกจากนี้บริษัทยังได้รับสัมปทาน ให้ดำเนินการลงทุน ออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารโครงการอาคารจอดรถของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราชพยาบาล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชั้นเลิศของประเทศ โดยจะเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 โดยเป็นโครงการระยะยาว 30 ปีเช่นเดียวกัน

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 573.06 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 129.53 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 22.60% ส่งผลให้มีกำไรเบ็ดเสร็จสำหรับงวดอยู่ที่ 64.19 ล้านบาท และมีกำไรต่อหุ้นสำหรับงวดเท่ากับ 0.21 บาทต่อหุ้น ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2566 เนื่องจากจำนวนการใช้รถยนต์ในการท่องเที่ยวหรือซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้รถยนต์ต้องการที่จอดรถมากขึ้น ทำให้รายได้ในการจัดเก็บค่าที่จอดรถมียอดที่สูงขึ้น รวมไปถึงการรับจ้างพัฒนาระบบลานจอดรถที่มีประสิทธิภาพ 

พัฒนาการที่สำคัญ

พัฒนาการที่สำคัญในปี 2566 บริษัทเริ่มก่อสร้างอาคารจอดรถกาญจนสุข บนพื้นที่สัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี เพื่อให้เกิดรายได้เป็นระยะยาว ซึ่งมีทั้งรายได้จากการให้บริการที่จอดรถ และรายได้จากการให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็น recurring income แหล่งหนึ่ง นอกจากนี้บริษัทยังได้รับสัมปทานสร้างและบริหารอาคารที่จอดรถในศูนย์การแพทย์กาญจนาเป็นเวลา 30 ปี เช่นเดียวกัน โดยตามแผนงานอาคารจอดรถศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราชพยาบาล สามารถให้บริการจอดรถได้กว่า 1,000 ช่องจอด และให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 4,000 ตร.ม.

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงรายได้จากลูกค้ารายใหญ่สำหรับธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ

บริษัทพยายามขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว รวมทั้งกระจายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายไปในธุรกิจต่างๆ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการให้บริการของบริษัทได้รับการยอมรับจากลูกค้าเนื่องจากการบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ราคาเหมาะสมกับงบประมาณและตรงกับความต้อง

การของลูกค้า ตลอดจนมีการดูแลและให้บริการภายหลังการขายเพื่อสร้างสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับลูกค้า ดังนั้น ในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาลูกค้ารายใหญ่ได้ให้ความไว้วางใจแก่บริษัทในการคัดเลือกให้เป็นผู้ให้บริการอย่างต่อเนื่อง

ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ

ในปัจจุบัน หลายๆลานจอดที่บริษัทให้บริการอยู่ยังไม่ได้ใช้ระบบบริหารลานจอดรถแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งเทคโนโลยีทางด้านระบบบริหารลานจอดรถก็มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น บริษัทได้ตระหนักถึงความเสี่ยงดังกล่าว และเพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของบริษัท จึงได้มีการเริ่มพัฒนาระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถในนาม “Prompt Park” ที่จะเป็นระบบบริหารลานจอด ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในสถานที่จอดรถให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการที่จอดรถเป็นรูปแบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความเสี่ยงเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

บริษัทได้รับรางวัลระดับ Gold Award สาขาการให้บริการ บนเวที SMEs Excellence Awards 2021 และ Thailand Corporate Excellence Awards 2021 ในปี 2564 ซึ่งจัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (Thailand Management Association: TMA)

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ 61.9% ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการ 14.31% ธุรกิจให้คำปรึกษาและติดตั้งระบบ 21.17% อื่นๆ 2.62%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / SERVICE
ราคาปิด JPARK mai index 9.00 4.50 0.00 637.00 530.33 423.67 317.00 3-1-66 31-3-66 4-7-66 29-9-66 28-12-66
ณ วันที่ 28/12/66 JPARK SERVICE mai
P/E (เท่า) 40.78 61.33 109.18
P/BV (เท่า) 4.49 2.55 2.17
Dividend yield (%) - 1.66 1.53
28/12/66 - -
Market Cap (ลบ.) 2,600.00 N/A N/A
ราคา (บาท/หุ้น) 6.50 N/A N/A
P/E (เท่า) 40.78 N/A N/A
P/BV (เท่า) 4.49 N/A N/A
CG Report:
-
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 31/12/2566
คุณสันติพล เจนวัฒนไพศาล (70.89%)
คุณศิรินดา ธนาวิศรุต (3.32%)
คุณจุฑามาศ วิไลเลิศพงศ์พันธ์ (1.61%)
คุณวนนท์ วรรณป้าน (1.43%)
คุณพีรเจต สุวรรณภาศรี (0.88%)
อื่น ๆ (21.87%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.jpark.co
ir@jenparking.com, Sudwin.p@jenparking.com
0-2114-8222, 063-296-7365
944 มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ ห้อง 1110 ชั้น 11 ถนนพระราม 4 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=JPARK
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย