ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับที่จอดรถมากกว่า 25 ปี ส่งผลให้ลูกค้ามีความมั่นใจในคุณภาพการบริการและไว้ใจในกระบวนการทำงานที่มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ บริษัทดำเนินธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถ โดยแบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลัก คือ
(1) ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ (PS)
(2) ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ (PMS)
(3) ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ (CIPS)
ณ สิ้นปี 2566 บริษัทมีพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานรวมช่องจอดกว่า 30,000 ช่องจอด กระจายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า สถานศึกษา โรงพยาบาล สนามบิน ในพื้นที่บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมทั้งต่างจังหวัด สำหรับงานรับจ้างบริหารจะครอบคลุมพื้นที่ เช่น บริเวณจุดเชื่อมต่อ-จุดเปลี่ยนผ่านกับระบบขนส่งสาธารณะ อาคารสำนักงาน ศูนย์จัดการประชุม และสถานพยาบาล
2566 | 2565 | 2564 | 2563 |
---|
รายได้ | 576.23 | 455.09 | 243.61 | 286.17 |
ค่าใช้จ่าย | 491.47 | 378.80 | 254.60 | 279.66 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 62.60 | 55.07 | -10.99 | 6.51 |
สินทรัพย์ | 795.19 | 347.37 | 274.42 | 304.44 |
หนี้สิน | 201.34 | 188.27 | 172.53 | 189.45 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 593.85 | 159.11 | 101.89 | 114.99 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 211.58 | 111.21 | 56.73 | 87.16 |
กิจกรรมลงทุน | -75.61 | -25.74 | -16.81 | -40.23 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | 279.56 | -75.25 | -50.15 | -67.29 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.21 | 55.07 | -10.99 | 7.40 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 22.60 | 24.74 | 12.78 | 16.10 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 10.86 | 12.10 | -4.51 | 2.27 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.34 | 1.18 | 1.69 | 1.65 |
ROE (%) | 16.63 | 34.61 | -10.13 | 5.71 |
ROA (%) | 14.78 | 21.96 | -3.80 | 2.87 |
บริษัทได้ตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ไปในทำเลที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายในการบริการเป็นจำนวน 40,000 ช่องจอด ภายในปี 2567 และ 50,000 ช่องจอดภายในปี 2568 บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการพัฒนาระบบบริหารลานจอดรถ (Parking Management System) ขึ้นเอง โดยใส่ประสบการณ์ทั้งหมดเข้าไปในระบบ เพื่อใช้ทดแทนระบบที่ซื้อจาก Vendor ต่างๆในปัจจุบัน จะเป็นระบบที่ลดการใช้คนในการปฏิบัติงานจนถึงไม่ต้องใช้คนเลย เป้าหมายคือการลดต้นทุนในการให้บริการ รวมถึงการขึ้นมาเป็น Vendor สำหรับเรื่องระบบบริหารลานจอดรถรายหนึ่งในอุตสาหกรรมนี้
บริษัทมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและการให้บริการอย่างมืออาชีพในการเพิ่มศักยภาพการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด “คิดเพื่อพัฒนาทุกความต้องการของลานจอดรถ” โดยคำนึงถึงการสร้างคุณค่าอย่างสมดุลด้าน
เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ควบคู่กับการยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้บริการที่จอดรถและรับจ้างบริหารพื้นที่จอดรถไปสู่มาตรฐานสากลในการประกอบธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันบนพื้นฐานตระหนักถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจบริการที่จอดรถและทำให้เกิดการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ในปี 2566 บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนก่อสร้างอาคารจอดรถบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อให้บริการช่องจอดรถกว่า 500 ช่องจอดแก่ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลและสถานที่ใกล้เคียง และให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 2,000 ตร.ม. โดยมีการสร้างทางเดินข้ามถนนเชื่อมระหว่างอาคารจอดรถกับอาคารส่วนของโรงพยาบาลโดยเป็นโครงการระยะยาว 30 ปี บริษัทได้มุ่งเน้นถึงสิ่งแวดล้อมและความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการการพัฒนาบุคลากรเพื่อยกระดับการให้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2567 นอกจากนี้บริษัทยังได้รับสัมปทาน ให้ดำเนินการลงทุน ออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารโครงการอาคารจอดรถของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราชพยาบาล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชั้นเลิศของประเทศ โดยจะเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 โดยเป็นโครงการระยะยาว 30 ปีเช่นเดียวกัน
ในปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 573.06 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 129.53 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 22.60% ส่งผลให้มีกำไรเบ็ดเสร็จสำหรับงวดอยู่ที่ 64.19 ล้านบาท และมีกำไรต่อหุ้นสำหรับงวดเท่ากับ 0.21 บาทต่อหุ้น ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2566 เนื่องจากจำนวนการใช้รถยนต์ในการท่องเที่ยวหรือซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้รถยนต์ต้องการที่จอดรถมากขึ้น ทำให้รายได้ในการจัดเก็บค่าที่จอดรถมียอดที่สูงขึ้น รวมไปถึงการรับจ้างพัฒนาระบบลานจอดรถที่มีประสิทธิภาพ
พัฒนาการที่สำคัญในปี 2566 บริษัทเริ่มก่อสร้างอาคารจอดรถกาญจนสุข บนพื้นที่สัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี เพื่อให้เกิดรายได้เป็นระยะยาว ซึ่งมีทั้งรายได้จากการให้บริการที่จอดรถ และรายได้จากการให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็น recurring income แหล่งหนึ่ง นอกจากนี้บริษัทยังได้รับสัมปทานสร้างและบริหารอาคารที่จอดรถในศูนย์การแพทย์กาญจนาเป็นเวลา 30 ปี เช่นเดียวกัน โดยตามแผนงานอาคารจอดรถศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราชพยาบาล สามารถให้บริการจอดรถได้กว่า 1,000 ช่องจอด และให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์กว่า 4,000 ตร.ม.
ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงรายได้จากลูกค้ารายใหญ่สำหรับธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ
บริษัทพยายามขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว รวมทั้งกระจายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายไปในธุรกิจต่างๆ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการให้บริการของบริษัทได้รับการยอมรับจากลูกค้าเนื่องจากการบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ราคาเหมาะสมกับงบประมาณและตรงกับความต้อง
การของลูกค้า ตลอดจนมีการดูแลและให้บริการภายหลังการขายเพื่อสร้างสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับลูกค้า ดังนั้น ในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาลูกค้ารายใหญ่ได้ให้ความไว้วางใจแก่บริษัทในการคัดเลือกให้เป็นผู้ให้บริการอย่างต่อเนื่อง
ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ
ในปัจจุบัน หลายๆลานจอดที่บริษัทให้บริการอยู่ยังไม่ได้ใช้ระบบบริหารลานจอดรถแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งเทคโนโลยีทางด้านระบบบริหารลานจอดรถก็มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น บริษัทได้ตระหนักถึงความเสี่ยงดังกล่าว และเพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของบริษัท จึงได้มีการเริ่มพัฒนาระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถในนาม “Prompt Park” ที่จะเป็นระบบบริหารลานจอด ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในสถานที่จอดรถให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการที่จอดรถเป็นรูปแบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความเสี่ยงเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี
บริษัทได้รับรางวัลระดับ Gold Award สาขาการให้บริการ บนเวที SMEs Excellence Awards 2021 และ Thailand Corporate Excellence Awards 2021 ในปี 2564 ซึ่งจัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (Thailand Management Association: TMA)
ณ วันที่ 28/12/66 | JPARK | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 40.78 | 61.33 | 109.18 |
P/BV (เท่า) | 4.49 | 2.55 | 2.17 |
Dividend yield (%) | - | 1.66 | 1.53 |
28/12/66 | - | - | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 2,600.00 | N/A | N/A |
ราคา (บาท/หุ้น) | 6.50 | N/A | N/A |
P/E (เท่า) | 40.78 | N/A | N/A |
P/BV (เท่า) | 4.49 | N/A | N/A |