ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารมังสวิรัตที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืช และเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ
2566 | 2565 | 2564 | 2563 |
---|
รายได้ | 3,154.96 | 2,451.34 | 2,183.15 | 1,444.02 |
ค่าใช้จ่าย | 2,976.15 | 2,160.13 | 1,915.70 | 1,231.74 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | -56.55 | 285.22 | 220.78 | 124.39 |
สินทรัพย์ | 6,523.44 | 5,965.45 | 4,662.28 | 3,358.37 |
หนี้สิน | 3,594.01 | 2,966.94 | 1,809.20 | 783.91 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,885.65 | 2,965.21 | 2,815.32 | 2,574.47 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 94.96 | 53.09 | 154.34 | 118.55 |
กิจกรรมลงทุน | -497.18 | -1,163.98 | -975.05 | -468.81 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | 74.79 | 1,260.75 | 867.97 | 432.35 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | -0.04 | 0.20 | 0.16 | 0.11 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 33.70 | 44.14 | 38.88 | 30.83 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | -1.72 | 10.92 | 10.14 | 8.61 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.23 | 0.99 | 0.63 | 0.30 |
ROE (%) | -1.93 | 9.87 | 8.19 | 6.64 |
ROA (%) | 2.41 | 7.84 | 8.90 | 6.63 |
ด้วยการร่วมมือกับบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำในปี 2566 บริษัทฯ จึงได้ดำเนินการตามความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ 4 ประการ
1. Strengthen our core food business โดยใช้ประโยชน์จากแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับของบริษัทฯ และการดำเนินงานในระดับสากล สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่ารายได้ของแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น
2. Secure our future บริษัทฯ ลงทุนในส่วนปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทฯ หรือซูเปอร์มาร์เก็ตในเอเชียในสหราชอาณาจักร เพื่อทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับแบรนด์และพันธมิตร NRF ตลอดจนทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพด้านเงินทุนในระดับสูง
3. Unlock Value บริษัทฯ ได้ใช้เวลาตลอดทั้งปีในการเตรียมวางแผนการลงทุนที่บริษัทฯ ทำไว้ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ในด้าน Direct to Consumer และอาหารจากพืช
4. เสริมสร้างความสามารถของบริษัทฯ เพื่อสร้างความได้เปรียบ ในปี 2566 NRF ได้ลงทุนในการสร้างกลุ่มผู้มีความสามารถ โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที การกำกับดูแลกิจการ และองค์กร เพื่อให้เราเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2567 และอนาคต
บริษัทฯ คำนึงถึงผลกระทบและทำให้ความยั่งยืนเกิดขึ้นอย่างสมดุลทั้ง 3 มิติ ได้แก่
ด้านสิ่งแวดล้อม
NRF มีแผนในการชดเชยคาร์บอนเครดิต เพื่อขอการรับรองความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) เพื่อมุ่งสู่การเป็น Carbon Neutral Organization เป็นปีที่ 5 และปีที่ 2 ติดต่อกัน ตามลำดับ
ด้านสังคม
NRF ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยได้มีการทบทวนนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องตามหลักสากล มีการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (HRDD) และจัดให้มีการตรวจประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทานเป็นครั้งแรก ซึ่งในปี 2566 ไม่พบเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นในบริษัท
ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี
NRF ได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนตลอดปี 2565 ผ่านรายงานประจำปีตามแบบ 56-1 One Report ที่ครอบคลุมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี และ ได้รับคะแนนระดับดีเลิศ (Excellent CG Scoring) หรือ 5 ดาว จาก IOD ร่วมกับ ตลท. และ ก.ล.ต. อีกทั้งได้รับผลประเมิน 5 เหรียญ (AGM Checklist 2566) จาก IOD
เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 Bamboo Mart Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้ลงนามในข้อตกลงการรวมธุรกิจ (BCA) กับ Kairous Acquisition Corp. Limited (“KACL”) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนใน NASDAQ เพื่อเข้าจดทะเบียนใน NASDAQ โดยตรงในปี 2567 นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้เพิ่มการดำเนินการที่อาจจะปลดล็อกเงินสดจำนวนมากโดยการขายเงินลงทุนซึ่งจะรับรู้ในปี 2567 ด้วยกำไร
NRF มีรายได้จากการดำเนินงานไตรมาสที่ 4 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,028 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.8 YoY และร้อยละ 31.3 QoQ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ NRF ที่เติบโต รวมถึง Botany Petcare (การผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง) บรรลุการผลิตในPhase 1 เกือบ 100% การใช้กำลังการผลิตและการควบรวมกิจการของ Bamboo Mart (ซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียในสหราชอาณาจักร) อย่างเต็มรูปแบบ การเพิ่มขึ้นขององค์ประกอบรายได้ของการค้าปลีกและอาหารสัตว์เลี้ยงส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทเปลี่ยนไปเป็นร้อยละ 30 ในไตรมาสที่ 4 สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ในสรุปประจำปีงบประมาณ และการบันทึก one-time impairment (non-cash item) จากการประเมินมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ที่ได้มา EBITDA ลดลงเหลือ 34 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะฟื้นตัวได้ในปี 2567 แม้ว่าผลลัพธ์จะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเป็นส่วนใหญ่ แต่ประสิทธิภาพโดยรวมในกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ 1) อาหารชาติพันธุ์และสัตว์เลี้ยง 2) Direct to consumer 3) Climate action ก้าวหน้าไปมากโดยความคาดหวังของรายได้จะยังคงเติบโตตามปกติในปี 2567 เนื่องจากการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการ
NRF เป็นผู้ผลิตอาหารที่ผลิตอย่างยั่งยืนชั้นนำระดับโลกที่มุ่งเน้นด้านความยั่งยืนและจัดจำหน่ายอาหารชาติพันธุ์ (Ethnic) และอาหารเพื่อสุขภาพทั่วโลก กลยุทธ์การขยายธุรกิจในแนวดิ่งของ NRF จากโรงงานในประเทศไทยที่นำเสนอการผลิตแบบ OEM ในขณะที่เป็นเจ้าของแบรนด์ชั้นนำไปจนถึงซูเปอร์มาร์เก็ตของเอเชียแบบหลายช่องทางใน สหราชอาณาจักร ทำให้เกิดแพลตฟอร์มสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว ความมุ่งมั่นขององค์กรของเราที่จะเป็นบริษัทอาหารแห่งแรกที่บรรลุเป้าหมาย Net Zero และให้ความสำคัญของความเป็นอยู่ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเรา ภายใต้แนวคิด “อิ่มอร่อย มอบความสุขสู่ชุมชน หรือ Food for Generations’”
การบริหารความเสี่ยงเป็นหนึ่งในระบบงานที่สำคัญของบริษัทฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกยุคแห่งความไม่แน่นอนในปัจจุบัน การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) จึงเป็นหนึ่งในยุทธวิธีสำคัญที่ทุกคนในองค์กรควรให้ความใส่ใจและมีส่วนร่วม เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจสร้างความเสียหายในบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ ได้นำกรอบการบริหารความเสี่ยงองค์กร การบูรณาการระหว่างกลยุทธ์และผลการดำเนินงาน COSO ERM 2017 มาเป็นหลักในการบริหารความเสี่ยง
ณ วันที่ 28/12/66 | NRF | FOOD | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 128.16 | 30.60 | 18.42 |
P/BV (เท่า) | 2.48 | 1.54 | 1.36 |
Dividend yield (%) | 0.57 | 3.37 | 3.32 |
28/12/66 | 30/12/65 | 30/12/64 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 7,442.70 | 9,285.63 | 11,341.23 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 5.25 | 6.55 | 8.00 |
P/E (เท่า) | 128.16 | 24.31 | 93.90 |
P/BV (เท่า) | 2.48 | 3.02 | 4.15 |