บริษัทประกอบธุรกิจพาณิชย์ ที่มีคอนเทนต์ และความบันเทิงที่ทรงพลัง ซึ่งร่วมกันเติบโตภายใต้ "Entertainmerce Model"
| 2566 | 2565 | 2564 | 2563 |
|---|
| รายได้ | 3,805.23 | 3,549.21 | 3,589.59 | 3,790.22 |
| ค่าใช้จ่าย | 3,562.90 | 3,327.64 | 3,482.48 | 3,089.41 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 1,395.23 | 137.07 | 127.35 | 528.28 |
| สินทรัพย์ | 8,030.71 | 7,492.22 | 5,803.21 | 4,516.49 |
| หนี้สิน | 5,045.56 | 5,502.54 | 3,665.05 | 2,512.42 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,925.90 | 2,001.32 | 2,137.65 | 2,001.94 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 1,025.61 | 438.47 | 799.42 | 1,050.13 |
| กิจกรรมลงทุน | 493.14 | -1,710.63 | -2,000.26 | -797.00 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -1,323.10 | 1,245.49 | 1,141.99 | -381.43 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 1.31 | 0.14 | 0.13 | 0.55 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 49.18 | 49.37 | 49.50 | 53.14 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 36.23 | 3.52 | 3.48 | 13.94 |
| D/E Ratio (เท่า) | 1.69 | 2.77 | 1.71 | 1.25 |
| ROE (%) | 56.63 | 6.62 | 6.15 | 28.35 |
| ROA (%) | 24.63 | 4.03 | 3.68 | 17.71 |
ปี 2567 เติบโตจากแรงขับเคลื่อนของทั้ง 2 ธุรกิจ
พาณิชย์และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สู่เป้ารายได้ 4,400 ล้านบาท
ธุรกิจพาณิชย์ สร้างฐานรายได้ที่แข็งแรงด้วย Social Commerce ด้วยศักยภาพของ Ecosystem ของบริษัทฯ มาสร้างคอนเทนต์และดึงดูดผู้บริโภค ในขณะที่ธุรกิจ Entertainment ได้ปรับโครงสร้างใหม่และข้ามขีดจำกัดของ Digital TV โดยขยายสู่ธุรกิจอื่นๆ ทั้ง Digital media, event และคอนเทนต์ผ่านหน่วยธุรกิจต่างๆ ทั้ง RS DG ดูแลสื่อและช่องทางดิจิทัล, RS Multi X นำเสนองานอีเว้นท์ที่มีจุดเด่นจากความคิดสร้างสรรค์ และ Rose Studio ซึ่งสร้างโอกาสจากคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่หลากหลายสู่ตลาดโลกผ่าน OTT platform
ประเด็นเด่นสำหรับปี 2566
ภาพรวมรายได้ 2566 จำนวน 3,650.4 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 จากปีก่อนหน้า เติบโตจากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์
ต้นทุนขายและบริการสำหรับปี 2566 เท่ากับ 1,855.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 จากปีก่อน เป็นผลจากต้นทุนการจัดกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนกิจกรรมและคอนเสิร์ต ในขณะที่ต้นทุนธุรกิจสื่อปรับลดลงเล็กน้อยจากการบริหารต้นทุนละครและคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านต้นทุนพาณิชย์ปรับตัวลดลงตามรายได้ที่อ่อนตัว
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารสำหรับปี 2566 เท่ากับ 1,707.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.0 โดยเป็นผลจากค่าใช้จ่ายการขายของธุรกิจสื่อที่เพิ่มขึ้นตามยอดขาย ค่าใช้จ่ายการขายสำหรับกิจกรรมซึ่งเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับยอดขาย หากไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับรายการพิเศษ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารจากการดำเนินงานปกติจะอยู่ที่ 1,651.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 จากปีก่อน
สำหรับปี 2566 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทฯ ใหญ่เท่ากับ 1,395.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 918
การขยายสู่ Model ธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างฐานรายได้ที่แข็งแกร่งช่องทางออนไลน์ของธุรกิจพาณิชย์
ขยายธุรกิจพาณิชย์ด้วย Business model ใหม่ “Influencer commerce” ผ่านแพลตฟอร์ม Social media ต่างๆ อาทิ Tiktok, Shoppee, Lazada และ Instragram โดยอาศัยศักยภาพ Ecosystem ของ RS จากธุรกิจ
เอนเตอร์เทนเมนต์ที่โดดเด่นและมีความหลากหลาย อีกทั้งศิลปิน ดารา ภายในสังกัดที่มีจำนวนมาก ซึ่งสามารถนำมาร่วมสร้างคอนเทนต์ รูปแบบการนำเสนอที่สนุกสนานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งจะช่วยดึงดูดและเปลี่ยนผู้ติดตาม (Follower) เป็นผู้ซื้อสินค้าหลากหลายประเภททั้ง In-house และสินค้าของพันธมิตร
คณะกรรมการบริษัท ฝ่ายบริหาร และพนักงานทุกคน ของ บริษัทฯ อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการนำระบบมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินบริหารธุรกิจโดยบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์และการดำเนินงานในทุกกระบวนการระบบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัย(สภาพแวดล้อม)ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยทุกหน่วยธุรกิจ( Business Unit) จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการระบุเหตุการณ์ วิเคราะห์ ประเมินโอกาสและระดับความรุนแรงของผลกระทบที่อาจมีผลต่อการดําเนินธุรกิจของบริษัทฯและกำหนดมาตรการจํากัด ป้องกัน รวมถึง การควบคุมความเสี่ยงเพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติงาน ตาม “คู่มือนโยบายและแนวทางปฏิบัติการบริหารความเสี่ยง” ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ และเพื่อเป็นโอกาสการพัฒนาและการการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯบนหลักการ “การกำกับดูแลกิจการที่ดี ( Corporate Governance Code)” และประยุกต์ ใช้ 5 องค์ประกอบ 20 หลักการของกรอบแนวทาง COSO - ERM 2017 : Enterprise Risk Management (Integrating with Strategy and Performance) นำไปปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร
| ณ วันที่ 28/12/66 | RS | COMM | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 10.98 | 27.98 | 18.42 |
| P/BV (เท่า) | 4.19 | 2.06 | 1.36 |
| Dividend yield (%) | 0.07 | 1.87 | 3.32 |
| 28/12/66 | 30/12/65 | 30/12/64 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 14,869.46 | 15,559.95 | 21,103.18 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 13.90 | 16.00 | 21.70 |
| P/E (เท่า) | 10.98 | 183.81 | 70.18 |
| P/BV (เท่า) | 4.19 | 7.69 | 9.46 |