RS : บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
YE/2566 (ม.ค. - ธ.ค. 2566)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทประกอบธุรกิจพาณิชย์ ที่มีคอนเทนต์ และความบันเทิงที่ทรงพลัง ซึ่งร่วมกันเติบโตภายใต้ "Entertainmerce Model"

งบการเงิน
2566 2565 2564 2563
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 3,805.23 3,549.21 3,589.59 3,790.22
ค่าใช้จ่าย 3,562.90 3,327.64 3,482.48 3,089.41
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 1,395.23 137.07 127.35 528.28
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 8,030.71 7,492.22 5,803.21 4,516.49
หนี้สิน 5,045.56 5,502.54 3,665.05 2,512.42
ส่วนผู้ถือหุ้น 2,925.90 2,001.32 2,137.65 2,001.94
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 1,025.61 438.47 799.42 1,050.13
กิจกรรมลงทุน 493.14 -1,710.63 -2,000.26 -797.00
กิจกรรมจัดหาเงิน -1,323.10 1,245.49 1,141.99 -381.43
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 1.31 0.14 0.13 0.55
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 49.18 49.37 49.50 53.14
อัตรากำไรสุทธิ (%) 36.23 3.52 3.48 13.94
D/E Ratio (เท่า) 1.69 2.77 1.71 1.25
ROE (%) 56.63 6.62 6.15 28.35
ROA (%) 24.63 4.03 3.68 17.71
แผนธุรกิจ

ปี 2567 เติบโตจากแรงขับเคลื่อนของทั้ง 2 ธุรกิจ

พาณิชย์และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สู่เป้ารายได้ 4,400 ล้านบาท

ธุรกิจพาณิชย์ สร้างฐานรายได้ที่แข็งแรงด้วย Social Commerce ด้วยศักยภาพของ Ecosystem ของบริษัทฯ มาสร้างคอนเทนต์และดึงดูดผู้บริโภค ในขณะที่ธุรกิจ Entertainment ได้ปรับโครงสร้างใหม่และข้ามขีดจำกัดของ Digital TV โดยขยายสู่ธุรกิจอื่นๆ ทั้ง Digital media, event และคอนเทนต์ผ่านหน่วยธุรกิจต่างๆ ทั้ง RS DG ดูแลสื่อและช่องทางดิจิทัล, RS Multi X นำเสนองานอีเว้นท์ที่มีจุดเด่นจากความคิดสร้างสรรค์ และ Rose Studio ซึ่งสร้างโอกาสจากคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่หลากหลายสู่ตลาดโลกผ่าน OTT platform


Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ประเด็นเด่นสำหรับปี 2566

  1. ความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก Universal Music Group ยกระดับธุรกิจเพลง เป้าหมายเตรียม RS Musicเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2568
  2. ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เติบโตร้อยละ 22.0 จากทั้งรายได้กิจกรรมคอนเสิร์ต และสื่อโฆษณาซึ่งสร้างรายได้เต็มปีหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย
  3. ธุรกิจพาณิชย์ ขยายความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางธุรกิจทั้ง ULife subscription model และสร้างรากฐานของธุรกิจสัตว์เลี้ยง 
  4. ภาพรวมรายได้ 2566 จำนวน 3,650.4 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 จากปีก่อนหน้า เติบโตจากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์
  5. รับรู้รายได้พิเศษเกี่ยวเนื่องกับการบริหารลิขสิทธิ์เพลงผ่าน RS UMG ซึ่งยังไม่หักค่าใช้จ่ายเป็นจำนวน 1,637.9 ล้านบาท 


การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ภาพรวมรายได้ 2566 จำนวน 3,650.4 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 จากปีก่อนหน้า เติบโตจากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์

ต้นทุนขายและบริการสำหรับปี 2566 เท่ากับ 1,855.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 จากปีก่อน เป็นผลจากต้นทุนการจัดกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนกิจกรรมและคอนเสิร์ต ในขณะที่ต้นทุนธุรกิจสื่อปรับลดลงเล็กน้อยจากการบริหารต้นทุนละครและคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านต้นทุนพาณิชย์ปรับตัวลดลงตามรายได้ที่อ่อนตัว 

ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารสำหรับปี 2566 เท่ากับ 1,707.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.0 โดยเป็นผลจากค่าใช้จ่ายการขายของธุรกิจสื่อที่เพิ่มขึ้นตามยอดขาย ค่าใช้จ่ายการขายสำหรับกิจกรรมซึ่งเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับยอดขาย หากไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับรายการพิเศษ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารจากการดำเนินงานปกติจะอยู่ที่ 1,651.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 จากปีก่อน

สำหรับปี 2566 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทฯ ใหญ่เท่ากับ 1,395.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 918


พัฒนาการที่สำคัญ

การขยายสู่ Model ธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างฐานรายได้ที่แข็งแกร่งช่องทางออนไลน์ของธุรกิจพาณิชย์

ขยายธุรกิจพาณิชย์ด้วย Business model ใหม่ “Influencer commerce” ผ่านแพลตฟอร์ม Social media ต่างๆ อาทิ Tiktok, Shoppee, Lazada และ Instragram โดยอาศัยศักยภาพ Ecosystem ของ RS จากธุรกิจ

เอนเตอร์เทนเมนต์ที่โดดเด่นและมีความหลากหลาย อีกทั้งศิลปิน ดารา ภายในสังกัดที่มีจำนวนมาก ซึ่งสามารถนำมาร่วมสร้างคอนเทนต์ รูปแบบการนำเสนอที่สนุกสนานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งจะช่วยดึงดูดและเปลี่ยนผู้ติดตาม (Follower) เป็นผู้ซื้อสินค้าหลากหลายประเภททั้ง In-house และสินค้าของพันธมิตร

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

  คณะกรรมการบริษัท ฝ่ายบริหาร และพนักงานทุกคน ของ บริษัทฯ อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการนำระบบมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินบริหารธุรกิจโดยบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์และการดำเนินงานในทุกกระบวนการระบบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัย(สภาพแวดล้อม)ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยทุกหน่วยธุรกิจ( Business Unit) จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการระบุเหตุการณ์ วิเคราะห์ ประเมินโอกาสและระดับความรุนแรงของผลกระทบที่อาจมีผลต่อการดําเนินธุรกิจของบริษัทฯและกำหนดมาตรการจํากัด ป้องกัน รวมถึง การควบคุมความเสี่ยงเพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติงาน ตาม “คู่มือนโยบายและแนวทางปฏิบัติการบริหารความเสี่ยง” ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ และเพื่อเป็นโอกาสการพัฒนาและการการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯบนหลักการ “การกำกับดูแลกิจการที่ดี ( Corporate Governance Code)” และประยุกต์ ใช้ 5 องค์ประกอบ 20 หลักการของกรอบแนวทาง COSO - ERM 2017 : Enterprise Risk Management (Integrating with Strategy and Performance) นำไปปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
พาณิชย์ 39% สื่อโฆษณา 45% เพลงและอื่นๆ 16%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด RS SET index 18.00 15.00 12.00 1725.00 1569.00 1413.00 1257.00 3-1-66 31-3-66 4-7-66 29-9-66 28-12-66
ณ วันที่ 28/12/66 RS COMM SET
P/E (เท่า) 10.98 27.98 18.42
P/BV (เท่า) 4.19 2.06 1.36
Dividend yield (%) 0.07 1.87 3.32
28/12/66 30/12/65 30/12/64
Market Cap (ลบ.) 14,869.46 15,559.95 21,103.18
ราคา (บาท/หุ้น) 13.90 16.00 21.70
P/E (เท่า) 10.98 183.81 70.18
P/BV (เท่า) 4.19 7.69 9.46
CG Report:
Company Rating:
TRIS Rating : BBB-
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 05/01/2567
นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (22.67%)
นาย โสรัตน์ วณิชวรากิจ (10.08%)
ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (5.46%)
น.ส. อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา (4.88%)
น.ส. พัทธ์ธีรา ไพรัชเวทย์ โดย บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (4.56%)
อื่น ๆ (52.35%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.rs.co.th
0-2037-8888
เลขที่ 27 อาคารอาร์เอสกรุ๊ป ทาวเวอร์ เอ ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=RS
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย