SNNP : บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)
YE/2566 (ม.ค. - ธ.ค. 2566)
ภาพรวมธุรกิจ

ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว เช่น เยลลี่พร้อมดื่มและเยลลี่คาราจีแนน ภายใต้ตราสินค้าเจเล่ ปลาหมึกอบ ปลาหมึกเส้น และปลาเส้น ภายใต้ตราสินค้าเบนโตะ และขนมขึ้นรูปและขนมปังแท่งภายใต้ตราสินค้าดอกบัว โลตัส เป็นต้น

งบการเงิน
2566 2565 2564 2563
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 6,049.43 5,603.98 4,391.09 4,435.67
ค่าใช้จ่าย 5,223.10 4,927.93 3,946.08 4,260.91
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 635.78 515.72 437.17 93.82
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 5,225.22 5,068.89 4,152.27 3,976.23
หนี้สิน 1,762.51 1,762.91 1,061.59 3,515.81
ส่วนผู้ถือหุ้น 3,218.35 3,049.45 2,837.66 221.01
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 450.09 403.49 457.11 498.25
กิจกรรมลงทุน -193.81 -384.86 -119.51 -65.92
กิจกรรมจัดหาเงิน -298.72 -43.37 -366.03 -494.27
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.66 0.54 0.53 0.13
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 28.55 27.26 26.36 25.70
อัตรากำไรสุทธิ (%) 10.45 9.13 9.33 1.67
D/E Ratio (เท่า) 0.51 0.53 0.34 7.64
ROE (%) 20.29 17.52 23.75 17.54
ROA (%) 15.38 14.11 10.37 1.81
แผนธุรกิจ
  1. การเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง
  2. การเติบโตของกำไรสุทธิอย่างต่อเนื่อง
  3. สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก (Core Brand)
  4. เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในประเทศและต่างประเทศ
  5. พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเป็น Product Champion
  6. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อผลักดันการขยายธุรกิจในต่างประเทศ
  7. มุ่งเน้นการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน
  8. แสวงหาโอกาสในการลงทุนเชิงกลยุทธ์ (Inorganic Growth) ในการควบรวมและเข้าซื้อกิจการ
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

นโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร

  • บริษัทตั้้งเป้าหมายเพื่่อความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2575
  • จัดให้มีโครงงานปลููกป่าเพื่่อจัดเก็บคาร์บอนเครดิต ภายในปี 2567

นโยบายด้านการจัดการพลังงาน

  • บริษัทมีตั้งเป้าหมายการลดการซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าลง ร้อยละ 0.05 ทุกปีเมื่อเทียบกับยอดขาย (Electricity Use/Sales) โดยในปี 2566 บริษัทบรรลุเป้าหมายสามารถลดลงได้ร้อยละ 0.052 ตามเป้าหมายที่วางไว้

นโยบายการจัดการน้ำ

  • บริษัทมีการตั้งเป้าลดการปล่อยน้ำหลังการบำบัด อย่างน้อยร้อยละ 5 ทุกปี และในปี 2566 บริษัทสามารถลดการปล่อยน้ำที่บำบัดแล้วออกสู่ชุมชนได้ 274 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 5.51 

นโยบายด้านการเคารพสิทธิมนุษยชน

  • ในปี 2566 บริษัทไม่มีข้อร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุก ๆ ด้าน อันได้แก่ แรงงานบังคับ แรงงานเด็ก การเลือกปฏิบัติ การคุกคาม การค้ามนุษย์หรือล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบ เสรีภาพในการรวมกลุ่ม สิทธิในการเจรจาต่อรองร่วมกัน ความเท่าเทียมด้านค่าตอบแทน
  • บริษัทมีการตั้งเป้าอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ร้อยละ 75 ในปี 2567
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  1. การเติบโตรายได้จากการขายสูงสุดในประวัติการณ์
  2. การเติบโตของกำไรสุทธิ double-digit
  3. Vietnam Factory เพิ่มสายการผลิตสินค้าแบรนด์เบนโตะและเจเล่ โดยติดตั้งเครื่องจักรและพร้อมสำหรับการผลิตสินค้าแบรนด์หลักครบทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ เบนโตะ โลตัส และเจเล่ ในไตรมาส 4 ปี 2566
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในปี 2566 บริษัทยังคงมีการเติบโตของผลประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ (“กำไรสุทธิฯ”) เติบโตร้อยละ 23.3 เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นการเติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเติบโตของยอดขายในประเทศเวียดนาม และจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการปรับโฉมใหม่ของสินค้าของบริษัท ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ส่งผลให้รายได้เติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับการบริหารต้นทุน และค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ

พัฒนาการที่สำคัญ
  1. Vietnam Factory เพิ่มสายการผลิตสินค้าแบรนด์เบนโตะและเจเล่ โดยติดตั้งเครื่องจักรและพร้อมสำหรับการผลิตสินค้าแบรนด์หลักครบทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ เบนโตะ โลตัส และเจเล่ ในไตรมาส 4 ปี 2566
  2. บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เจเล่ไลท์ เฟรชชี่ รสชาติใหม่ ได้แก่ ลิ้นจี่ องุ่น พีช ผลิตภัณฑ์เจเล่ชิววี่ เยลลี่ไอซ์ กลิ่นมิกซ์เบอรี่ และกลิ่นลิ้นจี่ และผลิตภัณฑ์แบรนด์โลตัส เช่น โลตัส หนังไก่กรอบ รสหมาล่า ขนมน่องไก่กรอบรสทรัฟเฟิล และขนมขาไก่รสหมาล่า และผลิตภัณฑ์แบรนด์เบนโตะ เช่น เบนโตะซอสเผ็ดเกาหลี และซอสโคชูจัง
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

1. ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการและความปลอดภัย

โดย SNNP ได้กำหนดนโยบายบริหารความเสี่ยง ดังนี้

  • ดำเนินมาตรการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในกระบวนการผลิตให้อยู่ในระดับสากล
  • ดำเนินการตรวจประเมินการจัดการด้านความปลอดภัยกระบวนการผลิต โดยผู้ตรวจประเมินภายในและภายนอก
  • การอบรมให้ความรู้พนักงานอย่างต่อเนื่อง

2. ความเสี่ยงด้านคุุณภาพและความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์

โดย SNNP ได้กำหนดนโยบายบริหารความเสี่ยง ดังนี้

  • ดำเนินมาตรการควบคุุมการปฏิบัติการแบบ End to End Process ตั้งแต่กระบวนการจัดหาจนถึงการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าตาม มาตรฐานระบบคุณภาพระดับสากล ประกอบด้วย มาตรฐานการจัดการระบบคุุณภาพและและความปลอดภัยทางอาหาร (ISO 22000, GMP, HACCP, ISO/IEC 17025) 

3. ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน

โดย SNNP ได้กำหนดนโยบายบริหารความเสี่ยง ดังนี้

  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท ให้เป็นองค์กรที่ยึดมั่นต่อการเคารพสิทธิมนุุษยชนตามนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน
  • ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสังคมและสิทธิ มนุษยชนอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกำหนดแนวทางหรือมาตรการในการบริหาร จัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม โดยให้ทุกหน่วยงานมีหน้าที่กำกับดูแลและบริหารความเสี่ยงที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  1. บริษัทได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนี MSCI โดยมีผลวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566
  2. บริษัทได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนีระดับ สากล FTSE SET Index กลุ่ม Mid Cap โดยมีผลวันที่ 19 มิถุุนายน 2566
  3. บริษัทได้รับคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าคำนวณดัชนี SET100 โดยมีผลวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 - 31 ธันวาคม 2566
  4. บริษัทได้รับรางวัล Outstanding CEO และ Outstanding CFO กลุ่ม เกษตรและอุุตสาหกรรมอาหารจากงาน IAA Awards for Listed Companies 2565-2566 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุุน 
  5. บริษัทได้รับผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับ “ดีเลิศ” หรือ "5 ดาว" จากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2566 ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ขนมขบเคี้ยว 57% เครื่องดื่ม 43%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / AGRO / FOOD
ราคาปิด SNNP SET index 29.00 20.00 11.00 1725.00 1569.00 1413.00 1257.00 3-1-66 31-3-66 4-7-66 29-9-66 28-12-66
ณ วันที่ 28/12/66 SNNP FOOD SET
P/E (เท่า) 27.11 30.60 18.42
P/BV (เท่า) 5.45 1.54 1.36
Dividend yield (%) 2.33 3.37 3.32
28/12/66 30/12/65 30/12/64
Market Cap (ลบ.) 16,896.00 19,296.00 11,424.00
ราคา (บาท/หุ้น) 17.60 20.10 11.90
P/E (เท่า) 27.11 39.86 32.35
P/BV (เท่า) 5.45 6.54 4.36
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 05/03/2567
บริษัท แอสเซนด์ ไอ. โฮลดิ้ง จำกัด (14.27%)
นาย ฐากร ชัยสถาพร (10.42%)
Concord I. Capital Limited (8.24%)
นาย วิเชียร ชัยสถาพร (7.50%)
นายปิยวัฒน์ ไกรพิสิทธิ์กุล (6.21%)
อื่น ๆ (53.36%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
https://www.snnp.co.th/
ir@snnp.co.th
0-2628-0408 ต่อ 360
325/6-9 ซอยหลานหลวง 7 ถนนหลานหลวง แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต กทม. 10300
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=SNNP
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย