แบ่งเป็น 2 ธุรกิจ คือ 1. ธุรกิจโรงแรม ในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ของตนเองได้แก่เซ็นทารา รีเซิร์ฟ (Centara Reserve), เซ็นทาราบูติกคอลเลกชัน (Centara Boutique Collection), เซ็นทารา แกรนด์ (Centara Grand), เซ็นทารา(Centara), เซ็นทารา ไลฟ์ (Centara Life) และ โคซี่(COSI) รวมถึงธุรกิจรับจ้างบริหารโรงแรมภายใต้สัญญาบริหารโรงแรม 2. ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ของตนเอง คือ เดอะ เทอเรส,อร่อยดี, เกาลูน, อาริกาโตะ, แกร็บ คิทเช่น บาย เอวี่ ฟู้ด และแฟรนไชส์ คือ มิสเตอร์โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้แอนส์, เปปเปอร์ลันช์, ชาบูตง, โคล สโตนครีมเมอร์, โยชิโนยะ, โอโตยะ, เทนยะ, คัตสึยะ, ราเมน คาเกทสึ อาราชิ, คิอานิ และแบรนด์ร่วมค้าอื่นๆ ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ
3M67 | 3M66 | 2566 | 2565 |
---|
รายได้ | 6,389.41 | 5,863.34 | 22,547.24 | 18,215.75 |
ค่าใช้จ่าย | 5,228.46 | 4,885.94 | 19,787.38 | 16,893.60 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 755.31 | 629.08 | 1,248.10 | 398.08 |
สินทรัพย์ | 54,465.35 | 53,217.56 | 54,203.61 | 48,165.59 |
หนี้สิน | 33,291.81 | 33,671.76 | 34,185.63 | 29,274.86 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 20,791.75 | 19,124.43 | 19,675.06 | 18,518.13 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 1,663.32 | 1,310.23 | 4,920.64 | 4,198.65 |
กิจกรรมลงทุน | -1,048.15 | -348.57 | -1,585.67 | -1,798.22 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -1,279.71 | -1,090.02 | -3,885.89 | -2,515.65 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.56 | 0.47 | 0.92 | 0.29 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 45.36 | 44.86 | 41.04 | 40.04 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 12.29 | 11.61 | 5.57 | 2.28 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.57 | 1.72 | 1.71 | 1.55 |
ROE (%) | 6.89 | 5.76 | 6.54 | 2.18 |
ROA (%) | 5.40 | 4.03 | 5.27 | 2.64 |
บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ได้มีทบทวนยุทธศาสตร์การดําเนินธุรกิจของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทําให้เซ็นทาราก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน 100 กลุ่มโรงแรมชั้นนําของโลกภายในปี 2570 โดยกําหนดกลยุทธ์และแผนการดําเนินธุรกิจ 5 ปี (2566-2570) และสําหรับธุรกิจอาหารมีการวางแผนการขยายสาขาในแบรนด์ที่มีศักยภาพ อีกทั้งเพิ่มแบรนด์ใหม่เข้ามาในพอร์ตโฟลิโอ รวมถึงการร่วมมือแบบ Win -Win กับพาร์ตเนอร์เพื่อเสริมศักยภาพทางธุรกิจ การบริหารจัดการต้นทุนของธุรกิจขณะเดียวกันการรักษายอดขาย โดยการผสมผสานระหว่างช่องทางการขายผ่านทั้งออนไลน์หรือเดลิเวอรี่ และออฟไลน์ผ่านหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง
บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างพนักงาน ผู้บริหาร คู่ค้า ลูกค้า และชุมชน โดยมีเป้าหมายระยะยาว 2563-2572 ลดการใช้พลังงาน การใช้น้ำ ของเสีย และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง ร้อยละ 20 จากปีฐาน 2562 เดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 (Net Zero 2050) ผลักดันการใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น
ธุรกิจโรงแรม
ธุรกิจอาหาร
สำหรับไตรมาส 1/2567 บริษัทฯมีรายได้รวม 6,389 ล้านบาท (ไตรมาส 1/2566: 5,863 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 526 ล้านบาท (หรือ 9%) โดยสัดส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงแรมต่อรายได้จากธุรกิจอาหารอยู่ที่ 51%:49% (ไตรมาส 1/2566:48%:52%) ขณะที่กำไรขั้นต้นรวม 3,607 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เทียบกับปีก่อน บริษัทฯมี EBIT คิดจำนวนเงิน 1,162 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 211 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน (หรือ 22%) ไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ กำไรสุทธิ 755 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 126 ล้านบาท หรือ 20% เทียบปีที่ผ่านมา จากการเติบโตของผลการดำเนินงานของทั้งสองธุรกิจ
ธุรกิจโรงแรม
ธุรกิจอาหาร
บริษัทฯ มุ่งมั่นเสริมสร้างวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยงให้เป็นส่วนสําคัญ
ของวัฒนธรรมองค์กร โดยความเสี่ยงใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการบรรลุ
วัตถุประสงค์และกลยุทธ์ของบริษัทจะต้องได้รับการบ่งชี้อย่างทันกาล
ประเมินระดับความเสี่ยงทั้งทางด้านโอกาสเกิดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนั้นจะพิจารณาถึงต้นทุนและผลประโยชน์ของการจัดทําการควบคุมความเสี่ยงและจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่บริษัทยอมรับได้หรือลดระดับของความเสี่ยงโดยใช้กิจกรรมการควบคุมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าบริษัทฯได้ป้องกันความสูญเสียที่ไม่อาจยอมรับได้ตลอดจนมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าความเสี่ยงทางธุรกิจได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม
ณ วันที่ 29/03/67 | CENTEL | TOURISM | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 46.51 | 45.93 | 18.10 |
P/BV (เท่า) | 2.95 | 1.87 | 1.33 |
Dividend yield (%) | 0.98 | 1.42 | 3.38 |
29/03/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 58,050.00 | 59,062.50 | 67,837.50 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 43.00 | 43.75 | 50.25 |
P/E (เท่า) | 46.51 | 44.70 | 1,288.68 |
P/BV (เท่า) | 2.95 | 3.01 | 3.68 |