CENTEL : บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

แบ่งเป็น 2 ธุรกิจ คือ 1. ธุรกิจโรงแรม ในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ของตนเองได้แก่เซ็นทารา รีเซิร์ฟ (Centara Reserve), เซ็นทาราบูติกคอลเลกชัน (Centara Boutique Collection), เซ็นทารา แกรนด์ (Centara Grand), เซ็นทารา(Centara), เซ็นทารา ไลฟ์ (Centara Life) และ โคซี่(COSI) รวมถึงธุรกิจรับจ้างบริหารโรงแรมภายใต้สัญญาบริหารโรงแรม 2. ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ของตนเอง คือ เดอะ เทอเรส,อร่อยดี, เกาลูน, อาริกาโตะ, แกร็บ คิทเช่น บาย เอวี่ ฟู้ด และแฟรนไชส์ คือ มิสเตอร์โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้แอนส์, เปปเปอร์ลันช์, ชาบูตง, โคล สโตนครีมเมอร์, โยชิโนยะ, โอโตยะ, เทนยะ, คัตสึยะ, ราเมน คาเกทสึ อาราชิ, คิอานิ และแบรนด์ร่วมค้าอื่นๆ ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ

งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 6,389.41 5,863.34 22,547.24 18,215.75
ค่าใช้จ่าย 5,228.46 4,885.94 19,787.38 16,893.60
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 755.31 629.08 1,248.10 398.08
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 54,465.35 53,217.56 54,203.61 48,165.59
หนี้สิน 33,291.81 33,671.76 34,185.63 29,274.86
ส่วนผู้ถือหุ้น 20,791.75 19,124.43 19,675.06 18,518.13
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 1,663.32 1,310.23 4,920.64 4,198.65
กิจกรรมลงทุน -1,048.15 -348.57 -1,585.67 -1,798.22
กิจกรรมจัดหาเงิน -1,279.71 -1,090.02 -3,885.89 -2,515.65
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.56 0.47 0.92 0.29
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 45.36 44.86 41.04 40.04
อัตรากำไรสุทธิ (%) 12.29 11.61 5.57 2.28
D/E Ratio (เท่า) 1.57 1.72 1.71 1.55
ROE (%) 6.89 5.76 6.54 2.18
ROA (%) 5.40 4.03 5.27 2.64
แผนธุรกิจ

บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ได้มีทบทวนยุทธศาสตร์การดําเนินธุรกิจของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทําให้เซ็นทาราก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน 100 กลุ่มโรงแรมชั้นนําของโลกภายในปี 2570 โดยกําหนดกลยุทธ์และแผนการดําเนินธุรกิจ 5 ปี (2566-2570) และสําหรับธุรกิจอาหารมีการวางแผนการขยายสาขาในแบรนด์ที่มีศักยภาพ อีกทั้งเพิ่มแบรนด์ใหม่เข้ามาในพอร์ตโฟลิโอ รวมถึงการร่วมมือแบบ Win -Win กับพาร์ตเนอร์เพื่อเสริมศักยภาพทางธุรกิจ การบริหารจัดการต้นทุนของธุรกิจขณะเดียวกันการรักษายอดขาย โดยการผสมผสานระหว่างช่องทางการขายผ่านทั้งออนไลน์หรือเดลิเวอรี่ และออฟไลน์ผ่านหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างพนักงาน ผู้บริหาร คู่ค้า ลูกค้า และชุมชน โดยมีเป้าหมายระยะยาว 2563-2572 ลดการใช้พลังงาน การใช้น้ำ ของเสีย และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง ร้อยละ 20 จากปีฐาน 2562 เดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 (Net Zero 2050) ผลักดันการใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น 

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ธุรกิจโรงแรม

  • ภาพรวมธุรกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยคิดเป็น 77% รายได้ต่อห้องพักเฉลี่ยคิดเป็น 4,994 บาท ซึ่งปรับตัวดีขึ้น 19%
  • มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในไตรมาส 1/2567 ทั้งสิ้นประมาณ 9.4 ล้านคน เพิ่มขื้น 44% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่มัลดีฟส์มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น มีอัตราการเข้าพัก 67% ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 4/2566 ซึ่งมีอัตราการเข้าพัก 77% เนื่องจากอยู่ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว
  • ในไตรมาส 1/2567 มีโรงแรมรับบริหารที่เปิดให้บริการ 1 แห่ง คือ COSI Vientiane Nam Phu (95 ห้อง )

ธุรกิจอาหาร

  • ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้น แม้ว่าการแข่งขันในตลาดยังค่อนข้างสูง ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของยอดขายของสาขาเดิมเติบโตขึ้นประมาณ 1% และอัตราการเติบโตของยอดขายรวมเติบโตขึ้นประมาณ 3% ส่งผลให้กำไรสุทธิของธุรกิจอาหารปรับตัวดีขึ้น  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • ในไตรมาส 1/2567 ธุรกิจอาหารมีจำนวนสาขาใหม่ 26 สาขา ซึ่งมีการเปิดในห้างสรรพสินค้า Central Nakhon Sawan และ Central Nakhon Pathom ด้วยเช่นกัน
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

สำหรับไตรมาส 1/2567 บริษัทฯมีรายได้รวม 6,389 ล้านบาท (ไตรมาส 1/2566: 5,863 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 526 ล้านบาท (หรือ 9%) โดยสัดส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงแรมต่อรายได้จากธุรกิจอาหารอยู่ที่ 51%:49% (ไตรมาส 1/2566:48%:52%) ขณะที่กำไรขั้นต้นรวม 3,607 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เทียบกับปีก่อน บริษัทฯมี EBIT คิดจำนวนเงิน 1,162 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 211 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน (หรือ 22%) ไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ กำไรสุทธิ 755 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 126 ล้านบาท หรือ 20% เทียบปีที่ผ่านมา จากการเติบโตของผลการดำเนินงานของทั้งสองธุรกิจ

พัฒนาการที่สำคัญ

ธุรกิจโรงแรม

  • ไตรมาส 1/2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 3,245 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 413 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการดำเนินงานจำนวน 483 ล้านบาท จากการเติบโตของผลประกอบการของโรงแรมเดิมและโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ซึ่งเป็นโรงแรมใหม่
  • มีโรงแรมภายใต้การบริหารงานทั้งสิ้น จำนวน 95 โรงแรม (21,022 ห้อง) แบ่งเป็นโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้ว 52 โรงแรม (11,261 ห้อง) และเป็นโรงแรมที่กำลังพัฒนา 43 โรงแรม (9,761 ห้อง)

ธุรกิจอาหาร

  • มีรายได้รวม 3,144 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 113 ล้านบาท จากปีก่อน โดยมีจำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 1,618 สาขา (รวมกิจการร่วมค้า) เพิ่มขึ้นสุทธิ 19 สาขา เมื่อเทียบกับสิ้นไตรมาส 1/2566 โดยมีการเน้นการขยายสาขากับแบรนด์หลักได้แก่ เคเอฟซี(+15) อานตี้ แอนส์(+13) สลัดแฟคตอรี(+10) ชินคันเซ็น ซูชิ(+13) อาริกาโตะ(+16) ขณะที่อร่อยดี และแกร็บคิดเช่น บาย เอเวอรี่ฟูด ซึ่งมีรายได้หลักจากเดลิเวอรี่ ได้มีการปรับลดสาขาลงอย่างมีนัยสำคัญเทียบปีก่อน ซึ่งเป็นการปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร เพื่อปรับปรุงอัตราการทำกำ ไรของธุรกิจให้ดีขึ้น
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทฯ มุ่งมั่นเสริมสร้างวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยงให้เป็นส่วนสําคัญ

ของวัฒนธรรมองค์กร โดยความเสี่ยงใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการบรรลุ

วัตถุประสงค์และกลยุทธ์ของบริษัทจะต้องได้รับการบ่งชี้อย่างทันกาล

ประเมินระดับความเสี่ยงทั้งทางด้านโอกาสเกิดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนั้นจะพิจารณาถึงต้นทุนและผลประโยชน์ของการจัดทําการควบคุมความเสี่ยงและจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่บริษัทยอมรับได้หรือลดระดับของความเสี่ยงโดยใช้กิจกรรมการควบคุมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าบริษัทฯได้ป้องกันความสูญเสียที่ไม่อาจยอมรับได้ตลอดจนมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าความเสี่ยงทางธุรกิจได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ธุรกิจโรงแรม 51% ธุรกิจอาหาร 49%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / TOURISM
ราคาปิด CENTEL SET index 60.00 47.00 34.00 1625.00 1511.00 1397.00 1283.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 CENTEL TOURISM SET
P/E (เท่า) 46.51 45.93 18.10
P/BV (เท่า) 2.95 1.87 1.33
Dividend yield (%) 0.98 1.42 3.38
29/03/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 58,050.00 59,062.50 67,837.50
ราคา (บาท/หุ้น) 43.00 43.75 50.25
P/E (เท่า) 46.51 44.70 1,288.68
P/BV (เท่า) 2.95 3.01 3.68
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 14/03/2567
บริษัท เตียง จิราธิวัฒน์ จำกัด (5.00%)
นาย นิติ โอสถานุเคราะห์ (3.06%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (2.66%)
นาย สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ (2.31%)
นาย ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ (2.17%)
อื่น ๆ (84.80%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.centarahotelsresorts.com
ir@chr.co.th
0-2769-1234
1695 ถนนพหลโยธิน แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=CENTEL
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย