HMPRO : บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีก โดยจำ หน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่ง ซ่อมแซม ปรับปรุง อาคาร บ้าน และที่อยู่อาศัย แบบครบวงจร (One Stop Shopping Home Center) โดยใช้ ชื่อทางการค้าว่า “โฮมโปร” (HomePro) เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า เจ้าของบ้าน และ “เมกาโฮม” (Mega Home) เพื่อรองรับกลุ่ม ลูกค้าช่างและผู้รับเหมา ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ
งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 18,795.54 18,251.87 72,821.77 69,389.43
ค่าใช้จ่าย 16,498.19 16,116.65 64,307.02 61,301.82
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 1,712.84 1,611.12 6,441.56 6,217.09
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 67,849.12 64,873.82 69,047.89 65,184.74
หนี้สิน 40,575.64 39,017.99 43,489.10 40,938.86
ส่วนผู้ถือหุ้น 27,273.48 25,855.82 25,558.78 24,245.88
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 3,681.43 2,800.41 9,792.49 9,951.98
กิจกรรมลงทุน -924.28 -1,949.05 -5,244.55 -5,509.17
กิจกรรมจัดหาเงิน -4,203.52 -2,325.78 -3,535.84 -3,567.59
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.13 0.12 0.49 0.47
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 26.99 26.98 27.45 26.98
อัตรากำไรสุทธิ (%) 9.11 8.83 8.85 8.96
D/E Ratio (เท่า) 1.49 1.51 1.70 1.69
ROE (%) 24.63 25.14 25.87 26.38
ROA (%) 13.08 13.34 12.69 13.07
แผนธุรกิจ
  1. โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของบริษัทฯ เพื่อเป็นการรวบรวมฐานข้อมูลของบริษัทฯ ที่อยู่ในระบบ ต่างๆ เช่น ข้อมูลการขายสินค้า ข้อมูลการซื้อสินค้า หรือ ปริมาณสินค้าคงคลัง เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อสามารถนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆ และนำไปสู่การนำไปใช้เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น เช่น การนำข้อมูลการซื้อและการขายสินค้ามาใช้พยากรณ์การสั่งซื้อสินค้าให้มีความเหมาะสม ซึ่งสามารถทำให้มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ในขณะที่มีปริมาณสินค้าคง เหลืออยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน
  2. โครงการพัฒนาระบบ E-commerce โดยได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพื่อสอดคล้องกับประเภทของสินค้าและความต้องการของลูกค้า เช่น การเพิ่มการคำนวณปริมาณที่แนะนำการใช้ กระเบื้องของห้องที่ต้องการปรับปรุง หรือ การคำนวณขนาดของเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับห้องที่ต้องการติดตั้ง เป็นต้น อีกทั้งยังมีการพัฒนาในเรื่องของช่องทางการจำหน่ายที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาระบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของกลุ่มลูกค้าประเภท B2B (Business-to-Business) หรือ การพัฒนาช่องทางที่สามารถให้คู่ค้า นำเสนอสินค้าที่ต้องการขายผ่านระบบ E-commerce ของบริษัทได้สะดวกและหลากหลายมากยิ่งขึ้น 
  3. โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Private Brand โดยบริษัทฯ มีทีมงานเพื่อมุ่งพัฒนา ออกแบบ และสั่งผลิตสินค้าต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าได้ อีกทั้งยังคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมด้วยเช่นกัน
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
  • สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • เศรษฐกิจหมุนเวียนและการจัดการของเสีย
  • Green Transport and Supply Chain
  • การดูแลลูกค้าและบริการที่สะดวกสบายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า
  • การดูแลพนักงาน
  • การดูแลสังคมและชุมชน
  • แนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  • บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจ Home Solution and Living Experience ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทั้งระบบ ห่วงโซ่คุณค่า เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์บน แนวคิด One Stop Shopping พร้อมทั้งมอบความยั่งยืนให้กับ สิ่งแวดล้อม สังคม และกิจการไปพร้อมกัน
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน
  • กำไรสุทธิ: บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 เท่ากับ 1,712.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 101.72 ล้านบาท หรือ 6.31% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
  • รายได้รวม: จำนวน 18,787.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 535.71 ล้านบาท หรือ 2.94% ซึ่งประกอบไปด้วย

1) รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า ซึ่งประกอบไปด้วย รายได้จากการขายสินค้า และรายได้จากการให้บริการลูกค้า (Home Service) รวมจำนวน 17,663.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 440.36 ล้านบาท หรือ 2.56% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

2) รายได้ค่าเช่า จำนวน 450.83 ล้านบาท ลดลง 26.16 ล้านบาท หรือ 5.48% จากปีก่อน

3) รายได้อื่น จำนวน 672.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 121.50 ล้านบาท หรือ 22.03%

พัฒนาการที่สำคัญ
  •  ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่ได้มีการจัดงาน HomePro Expo เมื่อเทียบกับปี 2566 ที่มีการจัดงานดังกล่าวในช่วงเดือนมีนาคม จากการพิจารณาถึงกำลังซื้อที่ยังคงชะลอตัว จึงทำให้รายได้ค่าเช่าปรับตัวลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงมีแผนการจัดงาน HomePro Super Expo ที่สาขาในช่วงเดือนเมษายน และกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆตลอดทั้งปีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด
  • สำหรับการขยายสาขาในไตรมาสที่ 1 บริษัทฯ ยังไม่ได้มีการเปิดสาขาใหม่ จึงทำให้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 บริษัทฯ มีโฮมโปร 89 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 27 สาขา และโฮมโปรที่ประเทศมาเลเซีย 7 สาขา 
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  • ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจ: บริษัทฯ ยังมองเห็นโอกาสในการลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับติดตามผลการดำเนินงานของสาขาและพัฒนาแผนการตลาด จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรต่างๆ
  • การจัดการสินค้าคงคลัง: บริษัทฯ มีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะเพิ่มรอบการหมุนของสินค้าคงคลังไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายทางระบบออนไลน์ การพัฒนาคุณภาพการให้บริการของพนักงานขาย การจัดรายการส่งเสริมการขาย การปรับปรุงรูปแบบการจัดเรียงสินค้าและรูปลักษณ์ภายในสาขา การเพิ่มสินค้าใหม่เข้าร้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าและยอดขาย รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI ในธุรกิจ Retailing กลุ่ม Emerging Market ประจำปี 2566 ต่อเนื่องเป็น ปีที่ 7 ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก
  • บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในดัชนี FTSE4Good Index ซึ่งเป็นการยกย่ององค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั่วโลก ซึ่งจัดทำโดย FTSE Russell
  • บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ใน SET ESG Ratings ระดับ AA ของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำปี 2566
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า 75.7% รายได้จากบริษัทย่อย 18.3% รายได้อื่น 6%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด HMPRO SET index 16.00 12.00 8.00 1625.00 1511.00 1397.00 1283.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 HMPRO COMM SET
P/E (เท่า) 21.64 26.67 18.10
P/BV (เท่า) 5.45 2.00 1.33
Dividend yield (%) 3.77 2.13 3.38
29/03/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 139,402.70 153,869.02 203,843.57
ราคา (บาท/หุ้น) 10.60 11.70 15.50
P/E (เท่า) 21.64 23.98 32.16
P/BV (เท่า) 5.45 6.44 9.02
CG Report:
Company Rating:
AA-/TRIS
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 13/03/2567
บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (30.23%)
บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (19.87%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (5.75%)
นาย นิติ โอสถานุเคราะห์ (5.06%)
THE BANK OF NEW YORK MELLON (3.27%)
อื่น ๆ (35.82%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.homepro.co.th
ir@homepro.co.th
02-832-1416
31 ถนนประชาชื่นนนทบุรี ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=HMPRO
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย