ILM : บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

1. ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านครบวงจรในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ร้านค้า "Index Living Mall" และแบรนด์อื่น ๆ รวมทั้งจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ที่ครอบคลุมลูกค้าทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

2. ประกอบธุรกิจพื้นที่ให้เช่าภายใต้รูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ ภายใต้แบรนด์ "The Walk" "Little Walk" และ "Index Mall" รวมถึงพื้นที่เช่าในสาขาของ Index Living Mall

งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 2,472.94 2,212.55 9,412.85 8,996.01
ค่าใช้จ่าย 2,163.51 1,952.25 8,337.84 8,013.63
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 208.58 174.25 725.98 659.06
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 12,193.94 12,011.08 12,324.47 12,031.55
หนี้สิน 6,007.59 6,168.85 6,345.94 6,363.57
ส่วนผู้ถือหุ้น 6,173.28 5,842.22 5,964.70 5,667.97
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 513.40 529.39 1,669.85 1,777.74
กิจกรรมลงทุน -67.85 -121.43 -541.59 -400.15
กิจกรรมจัดหาเงิน -560.86 -417.00 -931.96 -1,409.88
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.41 0.35 1.44 1.31
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 46.43 47.04 46.01 45.13
อัตรากำไรสุทธิ (%) 8.40 7.88 7.68 7.33
D/E Ratio (เท่า) 0.97 1.06 1.06 1.12
ROE (%) 12.66 11.89 12.48 12.01
ROA (%) 9.32 8.28 8.86 8.16
แผนธุรกิจ

• บริษัทมีแผนการขยายสาขา Index Living Mall เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 31 สาขา โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการสาขาใหม่ 1-2 สาขา ภายในปี 2567

• แผนขยายพื้นที่เช่า ปีละ 5,000 - 8,000 ตารางเมตร โดยมีแผนที่จะเปิด Little Walk สาขาใหม่เพิ่มอีก 1-2 สาขา ภายในปี 2567

• ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติม  

• ต่อยอดการพัฒนาประสิทธิภาพและ เพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มความร่วมมือกับคู่ค้ากลุ่มแพลตฟอร์ม มาร์เก็ตเพลส ควบคู่กับการนำเสนอโปรโมชั่นออนไลน์ที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและส่งเสริมยอดขายให้เติบโตยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งในมิติบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “Sustainable Living for Future Lifestyle” โดยมีกลยุุทธ์ด้านความยั่งยืน 3G ได้แก่ Great Experience (สร้างประสบการณ์ที่ดีจากสินค้าและบริการ), Grow Together (สร้างความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมกันด้วยความรับผิดชอบ) และ Green Planet (ใส่ใจและส่งต่อแวดล้อมสู่สังคมอย่างยั่งยืน) 

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำ ร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในประเทศไทย ดำเนินงานครบวงจรตั้งแต่โรงงานผลิต จนถึงการช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศไทย มีทีมพัฒนาสินค้าและโรงงานผลิตของตัวเอง ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมคุณภาพและต้นทุนสินค้าได้อย่างเหมาะสม เพิ่มความยืดหยุ่นในการพัฒนาและผลิตสินค้ารูปแบบใหม่ รวมถึงการสร้างนวัตกรรมสินค้าได้อย่างไร้ข้อจำกัด

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2567 บริษัทมีร้านค้า Index Living Mall จำนวน 31 สาขา ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศไทย รวมถึงร้านค้าภายใต้แบรนด์อื่นๆ และตัวแทนจำหน่ายตามหัวเมืองรองทั่วประเทศ และมีร้านค้าแฟรนไชส์ Index Living Mall ในต่างประเทศทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว พม่า เนปาล และ มัลดีฟส์

สำหรับธุรกิจพื้นที่ให้เช่า บริษัทมี Community Mall ภายใต้แบรนด์ The Walk ซึ่งเป็น Community Mall ขนาดกลาง 3 แห่ง และ Little Walk ซึ่งเป็น Community Mall ขนาดเล็ก 4 แห่ง รวมถึงยังมีพื้นที่เช่าในสาขาของ Index Living Mall ด้วย

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในไตรมาส 1 ปี 2567 บริษัทมีกำไรส่วนของบริษัท 208.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีรายได้จากการขายสินค้าแบ่งตามช่องทางการจำหน่าย ดังนี้

1. ค้าปลีก 79.0%

2. ออนไลน์ 13.8%

3. โครงการในประเทศ 5.2%

4. ตัวแทนจำหน่ายในประเทศ 0.8%

5. ต่างประเทศ (แฟรนไชส์ โครงการ และ OEM) 1.3% 



พัฒนาการที่สำคัญ

พ.ศ. 2537: จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2537 ภายใต้ชื่อบริษัท บางกอกแฟรนไชส์ จำกัด

พ.ศ. 2547: เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด

พ.ศ. 2552: ขยายธุรกิจในต่างประเทศ

พ.ศ. 2555: ขยายธุรกิจไปยังธุรกิจให้เช่าและให้บริการพื้นที่เช่า

พ.ศ. 2562: จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562

พ.ศ. 2566: จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ “บริษัท บัลค์บัลค์ จำกัด" เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งและประกอบติดตั้งสินค้าเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอื่นๆ ในประเทศไทย 

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดตามสถานการณ์และพิจารณาทิศทาง แนวโน้มธุรกิจอยู่เป็นระยะๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้บริษัทสามารถบริหารจัดการและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ทันท่วงที บริษัทมุ่งเน้นการแสวงหาความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเสริมศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการกลยุทธ์ทางด้านการพัฒนาสินค้าที่สร้างความแตกต่างและส่งมอบคุณค่าต่อลูกค้าอย่างมีความรับผิดชอบ นอกจากนี้บริษัทได้เริ่มขยายขอบเขตในการประเมินความเสี่ยงให้ครอบคลุมทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) ในระดับองค์กร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

·      บริษัทได้รับเลือกเป็นหนึ่งในหุ้นยั่งยืน หรือ SET ESG Ratings ประจำปี 2566

·      ในปี 2566 บริษัทจดทะเบียนที่มีการกำกับดูแลกิจการในระดับ 5 ดาว หรือระดับ “ดีเลิศ” (Excellent CG Scoring) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

·      บริษัทได้รับรางวัล Outstanding Investor Relations Awards ประจำปี 2565 จาก SET Awards 2022  สำหรับกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 3,000 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 10,000 ล้านบาท

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากการขายสินค้า 91.6% รายได้จากการให้เช่าและบริการ 7.6% อื่นๆ 0.8%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด ILM SET index 27.00 22.00 17.00 1625.00 1511.00 1397.00 1283.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 ILM COMM SET
P/E (เท่า) 14.75 26.67 18.10
P/BV (เท่า) 1.79 2.00 1.33
Dividend yield (%) 4.72 2.13 3.38
29/03/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 10,706.00 12,069.50 9,393.00
ราคา (บาท/หุ้น) 21.20 23.90 18.60
P/E (เท่า) 14.75 16.93 14.99
P/BV (เท่า) 1.79 2.09 1.71
CG Report:
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 13/03/2567
บริษัท ครอบครัวธรรรมดาพาณิชย์ จำกัด (40.26%)
นาย เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ (7.02%)
น.ส. พิชพิมพ์ ปัทมสัตยาสนธิ (6.81%)
นาย เอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ (6.77%)
น.ส. กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ (6.75%)
อื่น ๆ (32.39%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.indexlivingmall.com
ir@indexlivingmall.com
0-2898-6420-5
เลขที่ 147 ซอยพระรามที่ 2 ซอย 50 ถ.พระรามที่ 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=ILM
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย