JUBILE : บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทประกอบธุรกิจค้าปลีกเครื่องประดับเพชรและเพชรกะรัต โดยนำเข้าวัตถุดิบเพชรคุณภาพสูงจากประเทศเบลเยียม และว่าจ้างโรงงานเครื่องประดับและช่างฝีมือในประเทศผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปเพื่อจัดจำหน่าย โดยบริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งรูปแบบสาขาในห้างสรรพสินค้า และรูปแบบออนไลน์

งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 348.58 409.94 1,579.87 1,795.12
ค่าใช้จ่าย 297.11 321.75 1,307.61 1,394.88
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 40.59 69.01 203.22 314.38
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 2,108.94 2,195.67 2,132.75 2,160.54
หนี้สิน 457.46 614.41 521.85 648.29
ส่วนผู้ถือหุ้น 1,651.49 1,581.26 1,610.90 1,512.24
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 25.23 41.47 231.65 254.60
กิจกรรมลงทุน 0.62 -13.13 -40.73 -2.08
กิจกรรมจัดหาเงิน -24.68 -24.08 -198.73 -239.66
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.23 0.40 1.17 1.80
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 49.23 50.10 48.56 49.77
อัตรากำไรสุทธิ (%) 11.64 16.83 12.86 17.51
D/E Ratio (เท่า) 0.28 0.39 0.32 0.43
ROE (%) 10.81 19.52 13.01 22.11
ROA (%) 10.25 16.80 11.98 18.80
แผนธุรกิจ

ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดขายให้เติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 45 ซึ่งเพื่อให้สามารถเติบโตตามเป้าหมายได้นั้น บริษัทมีการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดโดยมุ่งเน้น การสร้าง Brand Awareness เพื่อให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์ยูบิลลี่และคุณลักษณ์ที่โดดเด่นของสินค้าของยูบิลลี่ให้มากขึ้น แต่ยังคงประสานกับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Centric) ควบคู่ไปกับการฝึกอบรมพนักงานขายเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย ยังมีการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการวิเคราะห์การขาย หรือการพัฒนาระบบสมาชิก ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การซื้อและสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้า นอกจากนี้บริษัทคำนึงและศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัจจัยภายนอกอยู่เสมอ ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทมีนโยบายและเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายว่า “เราจะมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการอย่างมีคุณภาพ เพื่อส่งมอบความสุขและความทรงจำให้แก่ ผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรับผิดชอบ” (Precious Design to empower every imagination) ซึ่งจากเป้าหมายนี้ บริษัทได้คำนึงถึงผลกระทบและสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างสมดุลทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ (Product) ด้านสังคม (People) และด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และคำนึงถึงหลักการกำกับกิจการที่ดี (Corporate Governance)

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในไตรมาสที่ 1 บริษัทได้มีการออกสินค้าใหม่อย่างหลากหลาย อาทิเช่นคอลเล็กชัน “The Dragon of Prosperity” และคอลเล็กชัน “Love Blooming Bliss Valentine’s” ซึ่งถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลแห่งความรัก รวมทั้งได้ออกแคมเปญ “World Class Quality” ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่าน “Friend of Jubilee Diamond” คนแรกอย่าง “แอฟ ทักษอร” เพื่อที่จะสื่อสารและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับคุณภาพเพชรและนวัตกรรมการผลิตที่ดีที่สุดของเครื่องประดับเพชรของยูบิลลี่

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในไตรมาสที่ 1 เศรษฐกิจไทยยังมีอัตราการเติบโตอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน สาเหตุจากการลงทุนภาครัฐที่ยังคงหดตัว เนื่องจากความล่าช้าของการประกาศใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี การบริโภคภาคเอกชนที่ยังมีแรงกดดันจากกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อย เนื่องจากรายได้ครัวเรือนฟื้นตัวช้า ขณะที่หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง แม้ว่าการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวและปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากขึ้นนั้นจะมาเป็นส่วนช่วยในการสนับสนุนการใช้จ่าย แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเน้นการเดินทางไปยังเมืองท่องเที่ยวหลัก ส่งผลให้รายได้ฟื้นตัวไม่ทั่วถึง และแม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลอย่างการควบคุมและลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค หรือการลดค่าครองชีพให้ประชาชน อาทิเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบจากการลดลงของรายได้ เป็นผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการจับจ่ายสินค้าโดยเลือกการใช้จ่ายกับสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นหลักก่อน ในส่วนของมาตรการ Easy E-Receipt ก็ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น ส่งผลให้ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากการขายได้ 341.3 ล้านบาท ลดลง 65.5 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 16.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการลดลงจากยอดขายรายสาขา (Same Store Sales) เป็นหลัก มีกำไรขั้นต้น 168.0 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 50.1 เป็นร้อยละ 49.2 ส่งผลให้มีกำไรเบ็ดเสร็จสำหรับงวดที่ 40.5 ล้านบาทและกำไรต่อหุ้นสำหรับงวดเท่ากับ 0.23 บาทต่อหุ้น 

พัฒนาการที่สำคัญ


แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีความเสี่ยงจากสภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนของสถานการณ์ระหว่างประเทศ ราคาสินค้าบริโภคและอุปโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดีบริษัทมีความพร้อมที่จะปรับกลยุทธ์ตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เช่น การปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบหรือได้รับผลกระทบน้อยจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงบริษัทได้มีการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในรูปแบบสาขาและบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และสามารถขยายไปสู่ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ผ่านการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึงมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ นอกจากนี้บริษัทมีสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนมากพอที่จะใช้ในสภาวะวิกฤตและสถานการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้งในส่วนของด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง บริษัทได้มีการบริหารและจัดการให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

2566

  • บริษัทได้รับการประเมิณ CGR ในระดับ "Very Good" สำหรับปีนี้ พัฒนาจากปีก่อนที่ได้รับ rating ระดับ "Good"
  • บริษัทได้รับรางวัล Thailand's Best Managed Companies จาก Deloitte Thailand ซึ่งมอบให้กับบริษัทที่มีการบริหารจัดการกลยุทธ์และการดำเนินงานยอดเยี่ยม

2563

  • บริษัทได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร Forbes ติดอันดับ Asia’s 200 Best Under A Billion 2020 ซึ่งเป็น 1 ใน 19 บริษัทไทยที่ได้รับการคัดเลือกเป็น 200 บริษัทมหาชน ที่รายได้ต่ำกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ดีที่สุดในเอเชียประจำปี 2563 โดยมีรายได้และกำไรเติบโตดีอย่างน้อย 3 ปีย้อนหลัง มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อหุ้นแข็งแกร่งตลอด 5 ปีย้อนหลัง
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
เครื่องประดับเพชรและเพชรกะรัต 100%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / CONSUMP
ราคาปิด JUBILE mai index 27.00 19.50 12.00 562.00 487.33 412.67 338.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 JUBILE CONSUMP mai
P/E (เท่า) 13.98 64.26 109.40
P/BV (เท่า) 1.76 1.85 2.11
Dividend yield (%) 3.07 1.05 1.80
29/03/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 2,840.65 3,102.06 4,748.94
ราคา (บาท/หุ้น) 16.30 17.80 27.25
P/E (เท่า) 13.98 13.65 13.82
P/BV (เท่า) 1.76 1.99 3.31
CG Report:
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 11/03/2567
นาย วิโรจน์ พรประกฤต (37.57%)
นาง สุวัฒนา ตุลยาพิศิษฐ์ชัย (7.03%)
นาย พีรนาถ โชควัฒนา (4.82%)
นาย มนต์ชัย ลีศิริกุล (4.02%)
น.ส. อัญรัตน์ พรประกฤต (3.59%)
อื่น ๆ (42.97%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.jubileediamond.co.th
ir@jubileediamond.co.th
0-2625-1188
เลขที่ 179 อาคารบางกอกซิตี้ ทาวเวอร์ ชั้น 10 ถนนสาทรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. 10120
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=JUBILE
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย