MGI : บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทฯ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับ การพาณิชย์ผ่านการสร้างประสบการณ์จากความงาม และความบันเทิงจากการจัดการประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ และ มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นรูปแบบการประกวดนางงามระดับประเทศ ระดับนานาชาติ และกิจกรรมอื่นๆ จากศิลปิน เพื่อนำไปต่อยอดสู่การประกอบธุรกิจพาณิชย์ ทั้งค้าปลีก และค้าส่ง ในหลากหลายช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านตราสินค้าของบริษัทฯ แบรนด์ Miss Grand, NangNgam, นางงาม, MGI และ FINVERR สินค้าแบรนด์ต่าง ๆ จากตัวแทนจำหน่ายหรือแหล่งผลิตอื่น ๆ ที่หลากหลาย

งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 151.90 83.13 617.04 319.86
ค่าใช้จ่าย 124.13 73.50 467.22 259.65
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 21.20 7.66 119.25 47.85
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 628.00 219.80 605.39 185.41
หนี้สิน 152.06 122.58 150.65 80.99
ส่วนผู้ถือหุ้น 475.94 97.22 454.74 104.41
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 26.46 14.75 170.48 65.03
กิจกรรมลงทุน -341.58 -2.28 -153.79 -6.17
กิจกรรมจัดหาเงิน -42.14 -0.20 269.92 -15.77
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.10 0.05 0.77 0.34
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 44.58 39.29 44.57 38.26
อัตรากำไรสุทธิ (%) 13.96 9.22 19.33 14.96
D/E Ratio (เท่า) 0.32 1.26 0.33 0.78
ROE (%) 23.33 30.38 42.65 45.83
ROA (%) 22.22 15.12 37.84 32.47
แผนธุรกิจ

ในปี 2567 บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อรองรับเป้าหมายการเป็น “Thailand Social Commerce Leader” โดยได้ปรับช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทฯทั้งหมด เป็น MGI Shop เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของประเภทสินค้า ซึ่งบริษัทฯ มีแผนในการพัฒนาออกสินค้าใหม่เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายเพิ่มขึ้น ตลอดจนการคัดเลือกสินค้าจากผู้ผลิตอื่นๆเข้ามาจัดจำหน่ายที่ช่องทางของบริษัทฯ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า รวมถึง การสร้างเครือข่ายผู้ขายในระบบของบริษัทฯ ให้เติบโต ตลอดจนการเพิ่มความร่วมมือกับ Partner ทางธุรกิจเพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ นอกจากนั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำรวบรวมข้อมูล และ นำข้อมูลฐานลูกค้ามาเชื่อมโยงกันในทุกหน่วยธุรกิจของบริษัทฯ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงทุกประสบการณ์จากทุกหน่วยธุรกิจของบริษัทฯ ได้อย่างดี ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนการเติบโตสำหรับหน่วยธุรกิจอื่นๆนอกเหนือจากการพาณิชย์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 20 บริษัทฯ คำนึง และศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัจจัยภายนอกอยู่เสมอ เพื่อทำให้บริษัทสามารถปรับกลยุทธ์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ มีนโยบายและเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงผลกระทบ และสร้างความยั่งยืนให้เกิดทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคม ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม และบริษัทฯ ยังคำนึงหลักการกำกับกิจการที่ดี (Corporate Governance)

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

สำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าและเติบโตสูงสุดในรายได้กลุ่มอื่น ๆ โดยบริษัทฯ ยังคงเติบโตทั้งรายได้ กำไรขั้นต้น กำไรสุทธิ ของการดำเนินงาน ซึ่งบริษัทฯ ได้กำไรสุทธิ 21.20 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 176.76

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ไตรมาส 1 ปี 2567 บริษัทฯ มีรายได้รวม 151.90 ล้านบาท โดยแบ่งประเภทรายได้ดังนี้

  1. รายได้จากธุรกิจพาณิชย์ จำนวน 92.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 139.87 จากไตรมาส 1 ปี 2566
  2. รายได้จากการจัดประกวดยังไม่รับรู้ในไตรมาส 1 ปี 2567
  3. รายได้จากสื่อและบันเทิง จำนวน 23.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.50 จากไตรมาส 1 ปี 2566
  4. รายได้จากการบริหารจัดการศิลปิน จำนวน 27.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.33 จากไตรมาส 1 ปี 2566
  5. รายได้จากการให้บริการพื้นที่ MGI Hall จำนวน 6.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 56.85 จากไตรมาส 1 ปี 2566
  6. รายได้บริการอื่น ๆ และรายได้อื่น จำนวน 2.32 ล้านบาท


ทั้งนี้ ทุกธุรกิจของบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 21.20 คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 13.96

พัฒนาการที่สำคัญ
  1. ปี 2566 บริษัทฯ ได้ร่วมทุนกับบริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งบริษัท เคเอ็มจีไอ จำกัด โดยลงทุนร่วมกันฝ่ายละ ร้อยละ 50.00 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิต และจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ บำรุงผิว เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้าง และหลากหลายขึ้น
  2. ปี 2566 บริษัทฯ ได้ลงทุนซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 135 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เพื่อใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัท
  3. บริษัทฯ ได้ดำเนินการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,039.50 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ “MGI”


แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

ความเสี่ยงจากการพึ่งพาผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งเป็นผู้บริหารหลักของบริษัท

ปัจจุบันบริษัทฯ มีการพึ่งพานายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นหลักในการดำเนินกิจกรรม และประกอบธุรกิจ เนื่องจากคุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็นบุคคลมีชื่อเสียงในสังคม จึงเป็นผู้นำเสนอสินค้า (Presenter) ให้กับบริษัท ดังนั้น ในกรณีที่หากเกิดเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นกับคุณณวัฒน์ หรือ จากตัวคุณณวัฒน์ อาจทำให้กิจกรรมการดำเนินธุรกิจสะดุดหยุดลง อาทิ เจ็บป่วย เสียชีวิต ขายเงินลงทุน หรือตัดสินใจ เลิกกิจการ ฯลฯ และมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน และรายได้ของบริษัท

บริษัทฯ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของความเสี่ยงดังกล่าวเป็นอันดับต้นๆ และได้มีการบริหารจัดการ โดยการตั้งคณะทำงานการสรรหาบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถโดยการจัดทำแผนและกระบวนการสรรหาผู้สืบทอดตำแหน่งที่สำคัญ (Succession Plan) การจัดทำโครงสร้างหน้าที่การทำงานที่ลดการพึ่งพาคุณณวัฒน์ และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจการสร้างรายได้ใหม่ๆ ในช่องทาง หรือวิธีการอื่นๆ หรือหน่วยธุรกิจอื่นๆ ที่จะเป็นการลดการพึ่งพาคุณณวัฒน์ลงได้ ตัวอย่างเช่น บริษัทมีการพัฒนาระบบการจัดการคำสั่งซื้อ ในรูปแบบ OMNI Channel ที่ครอบคลุม ทั้ง Telesales Online และมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่การขายเพื่อช่วยงานด้านการขายมากขึ้น เพื่อให้พร้อมต่อการขายในรูปแบบต่างๆ หรือ รูปแบบใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

Global Beauties องค์กรวิเคราะห์การประกวดนางงามระดับนานาชาติที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1998 ได้จัดอันดับ 5 เวทีระดับ Grand Slam Beauty Pageant เมื่อเดือนกันยายน 2566 ปรากฏว่า เวที Miss Grand International ของ MGI ติดท๊อปไฟว์ร่วมกับ Miss Universe, Miss World, Miss Supranational แล: Miss International wร้อมระบุว่า Miss Grand International เป็นเวทีที่จัดการประกวดโดยคนไทยที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ทั้งในแง่สปอนเซอร์ ฐานผู้ชม และความนิยม

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
พานิชย์ 60.88% ดูแลบริหารศิลปิน 17.83% สื่อและบันเทิง 15.77% MGI Hall 4% อื่นๆ 1.52%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / CONSUMP
ราคาปิด MGI mai index 79.00 39.50 0.00 562.00 487.33 412.67 338.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 MGI CONSUMP mai
P/E (เท่า) 63.84 64.26 109.40
P/BV (เท่า) 16.74 1.85 2.11
Dividend yield (%) 0.97 1.05 1.80
29/03/67 28/12/66 -
Market Cap (ลบ.) 7,612.50 3,990.00 N/A
ราคา (บาท/หุ้น) 36.25 19.00 N/A
P/E (เท่า) 63.84 45.14 N/A
P/BV (เท่า) 16.74 8.60 N/A
CG Report:
-
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 06/03/2567
นาย ณวัฒน์ อิสรไกรศีล (42.88%)
นาย รัชพล จันทรทิม (28.57%)
บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) . (3.05%)
นาย พีรเจต สุวรรณนภาศรี (2.86%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (1.28%)
อื่น ๆ (21.36%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
https://missgrand.com
IR@missgrandinternational.com
0-2559-0120
1213/414 ซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) ถนนลาดพร้าว แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=MGI
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย