PLANB : บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ
  • PLANB เป็นผู้นำในการให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย ด้วยแพลตฟอร์มการให้บริการที่หลากหลายด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงสื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน สื่อโฆษณาภาพนิ่ง สื่อโฆษณาดิจิทัล สื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้า และสื่อโฆษณาภายในสนามบิน
  • บริษัทมุ่งมั่นในการเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจ ด้วยการพัฒนาการตลาดแบบมีส่วนร่วมเพื่อต่อยอดการเติบโตของรายได้ รวมถึงธุรกิจด้านสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง และธุรกิจอาร์ทติส เมเนจเม้นท์ โดยใช้ประโยชน์จากความสามารถในการผลิตสื่อโฆษณาที่มากเพียงพอ (Over capacity) เพื่อบริหารจัดการต้นน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการทำงานใกล้ชิดกับแบรนด์สินค้าและเจ้าของสินค้ามากขึ้น ผ่านการทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ 4Os ได้แก่ Online, On the air, Out of home และ On ground
งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 1,971.95 1,752.44 8,445.89 6,706.16
ค่าใช้จ่าย 1,664.53 1,525.21 6,990.64 5,584.82
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 181.23 132.19 911.25 703.17
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 16,154.16 15,656.42 16,244.74 15,397.42
หนี้สิน 6,889.31 7,285.90 7,294.87 7,173.63
ส่วนผู้ถือหุ้น 8,976.66 8,070.61 8,671.71 7,921.87
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 1,368.56 920.45 3,019.91 2,855.60
กิจกรรมลงทุน -56.01 -223.43 -681.40 -3,901.96
กิจกรรมจัดหาเงิน -1,246.03 -472.72 -1,779.82 -372.76
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.04 0.03 0.21 0.17
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 29.24 25.14 29.94 27.75
อัตรากำไรสุทธิ (%) 9.95 7.41 11.22 10.63
D/E Ratio (เท่า) 0.74 0.87 0.82 0.87
ROE (%) 11.27 9.45 10.98 9.39
ROA (%) 9.66 8.01 9.17 7.60
แผนธุรกิจ
  • ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยยังคงเป็นแหล่งรายได้หลัก ด้วยความเชื่อมั่นว่าอัตราการใช้สื่อโฆษณาจะอยู่ที่ระดับร้อยละ 74-76 จากความสามารถในการผลิตสื่อโฆษณาที่ระดับ 9,500 ล้านบาทต่อปี
  • บริษัทมุ่งมั่นที่จะขยายสื่อโฆษณาใหม่ ๆ ในหลากหลายประเภทให้ครอบคลุมทั่วไทย พร้อมกับการปรับราคาขายสื่อโฆษณาให้สอดคล้องกับการเติบโตของเม็ดเงินในธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย
  • นอกจากนี้ บริษัทมุ่งเน้นการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งผ่านธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วมด้านกีฬา เพื่อสร้าง Ecosystem ที่ผลักดันการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืนผ่านกลยุทธ์ 4Os
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
  • บริษัทมีนโยบายมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพื่อสอดคล้องกับนโยบายด้านการพัฒนาความยั่งยืนของบริษัทและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างคุณค่าขององค์กร เสริมสร้างการเติบโตของธุรกิจ และสร้างนวัตกรรมที่นำไปสู่เป้าหมายสูงสุดในการสร้างความยั่งยืนขององค์กร
  • โดยมีเป้าหมายในการสร้างประโยชน์ระยะยาวแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตลอดห่วงโซ่คุณค่า ความรับผิดชอบต่อสังคม การบริหารจัดการตามบรรษัทภิบาลและการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ บริษัทมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาโครงการและนวัตกรรมที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน และสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจและองค์กรต่างๆ เพื่อผลักดันแนวคิดและปฏิบัติการที่ยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  • ภาพรวมเม็ดเงินสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยและสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากเทรนด์การใช้สื่อนอกที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้ายานยนต์และกลุ่ม Luxury brand ที่เข้ามาผลักดันการเติบโตของรายได้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยของบริษัท
  • อีกทั้งกระแสของกีฬามวยไทยที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเข้ามาช่วยส่งเสริมรายได้จากการขายและให้บริการเติบโตในไตรมาส 1/2567
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน
  • บริษัทมีรายได้จากการขายและให้บริการในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 1,940 ล้านบาท (+12.2% YoY) ปัจจัยหลักของการเติบโตสนับสนุนจากการเติบโตของธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย ด้วยอัตราการใช้สื่อโฆษณาที่ร้อยละ 69.7
  • บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน อยู่ที่ 307 ล้านบาท (+35.5% YoY) สนับสนุนจากการเติบโตของรายได้ และความสามารถในการทำกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อยู่ที่ร้อยละ 29.2
  • บริษัทรับรู้กำไรสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 181 ล้านบาท (+37.1% YoY)
พัฒนาการที่สำคัญ

• ธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย (Out-of-home Business)

1. เปิดตัวสื่อโฆษณาเคลื่อนที่บนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi

เปิดตัวสื่อโฆษณาภายใต้ชื่อ 'MuvAds' บนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100% ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ทันสมัยด้วยแนวคิดแบบ Ride Sharing ช่วยลดมลภาวะที่เป็นพิษ ครอบคลุม 11 พื้นที่ใจกลางเมือง

• ธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing Business)

1. การแข่งขันมวยไทยในรายการ RWS สัญจร ณ เมืองย่าโม

บริษัทร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดการแข่งขันมวยไทย "RWS สัญจร ณ เมืองย่าโม โคราช"

2. แคมเปญนับถอยหลัง '100 days to Paris' สู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024

บริษัทจัดทำแคมเปญนับถอยหลังเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ผ่านพื้นที่สื่อโฆษณาพร้อมกันทั่วประเทศทั้งสื่อนอกที่อยู่อาศัยและสื่อออนไลน์

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  • บริษัทได้กำหนดกรอบการบริหารความเสี่ยงองค์กรตามมาตรฐาน COSO Enterprise Risk Management 2017 ซึ่งนำมาใช้ทั่วทั้งองค์กร ผ่านนโยบายที่ครอบคลุมพนักงานทุกระดับ โดยกระบวนการบริหารความเสี่ยงครอบคลุมการระบุ การประเมิน มาตรการตอบสนองและป้องกัน และการรายงานความเสี่ยง
  • กรอบนี้ครอบคลุมด้านกลยุทธ์ การปฏิบัติงาน การเงิน กฎระเบียบ และความยั่งยืน (ESG) บริษัทได้สร้างวัฒนธรรมที่พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมและเข้าใจถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถเผชิญและจัดการกับความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนในระยะยาว ช่วยให้บริษัทเติบโตอย่างมั่นคงในทุกด้านของธุรกิจ
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • การได้รับการรับรองต่ออายุสมาชิก แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) ตั้งแต่ปี 2562-2566
  • รางวัลน่าลงทุนกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ในกลุ่มบริษัทวิถียั่งยืนที่น่าลงทุน หรือ ESG Merging List ปี 2566 โดย ESG Rating สถาบันไทยพัฒน์
  • รางวัล Thailand Sustainability Investment 2023 หรือ หุ้นยั่งยืน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2564-2566 ที่จัดขึ้นโดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
  • รางวัล ESG Ratings 2566 จาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
  • รางวัลจดทะเบียนด้านนักลงทุนสัมพธ์ยอดเยี่ยม (Best Investor Relations Awards) จากงาน SET Awards เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2564-2566 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและวารสารการเงินการธนาคาร
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย 84.3% ธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม 15.7%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / MEDIA
ราคาปิด PLANB SET index 10.00 8.00 6.00 1625.00 1511.00 1397.00 1283.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 PLANB MEDIA SET
P/E (เท่า) 40.72 - 18.10
P/BV (เท่า) 4.28 1.34 1.33
Dividend yield (%) 0.86 2.25 3.38
29/03/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 37,104.74 37,962.65 32,523.01
ราคา (บาท/หุ้น) 8.65 8.85 7.60
P/E (เท่า) 40.72 44.07 53.03
P/BV (เท่า) 4.28 4.39 4.07
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 13/03/2567
นาย ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ (21.97%)
บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) (16.75%)
นาย พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี (4.96%)
นาย สุชาติ ลือชัยขจรพันธ์ (4.70%)
กองทุนเปิด บัวหลวงหุ้นระยะยาว (4.57%)
อื่น ๆ (47.05%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.planbmedia.co.th
irplanb@planbmedia.co.th
0-2530-8053-6
เลขที่ 1700 อาคารแพลน บี ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=PLANB
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย