XO : บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน)
3M/2567 (ม.ค. - มี.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย 1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ 2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่าง ๆ 3. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และ 4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น สินค้าในน้ำมันและน้ำเกลือ, ผักและผลไม้กระป๋อง, ผลิตภัณฑ์จากข้าว, ของแห้งและของดองต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE และ FLYING GOOSE เป็นต้น

งบการเงิน
3M67 3M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 713.25 397.46 2,533.85 1,480.37
ค่าใช้จ่าย 433.49 290.44 1,688.47 1,112.50
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 263.67 96.47 785.04 340.16
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 2,449.65 1,691.77 2,217.24 1,569.63
หนี้สิน 378.99 354.11 413.56 331.13
ส่วนผู้ถือหุ้น 2,070.66 1,337.66 1,803.67 1,238.50
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 100.65 35.25 821.51 464.32
กิจกรรมลงทุน -38.06 -111.20 131.99 -200.59
กิจกรรมจัดหาเงิน -11.88 -13.09 -336.61 -160.58
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.62 0.23 1.84 0.80
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 50.22 44.33 46.76 41.35
อัตรากำไรสุทธิ (%) 36.97 24.27 30.98 22.98
D/E Ratio (เท่า) 0.18 0.26 0.23 0.27
ROE (%) 55.88 26.57 51.61 28.67
ROA (%) 47.75 22.38 42.85 24.20
แผนธุรกิจ

บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “XO”) มีเป้าหมายที่จะพัฒนาตราสินค้าของบริษัทให้เป็น

“To be the first brand that comes to the consumer mind when thinking about Thai food”

กลยุทธ์ในการประกอบธุรกิจ       

1.เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในลักษณะของ “One-Stop-Brand” เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงรสและประกอบอาหารไทยทุกประเภทจากตราสินค้าของบริษัทเพียงแห่งเดียว

2.เน้นกระบวนการผลิตสินค้าที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับสากลและคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง

3.การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น งดงาม มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยและสะดวกต่อการใช้งาน สร้างตราสินค้าของบริษัทให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้บริษัทได้รับรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น ประจําปี 2555 (Prime Minister’s Export Award 2012) ประเภทใช้ตราสินค้าของตนเอง

4.ใส่ใจสุขอนามัย สิ่งแวดล้อมและจริยธรรม ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งมอบตรงเวลา เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทได้มีการพัฒนากลยุทธ์ในการดำเนินงานธุรกิจเพื่อใช้เป็นแบบแผนและเครื่องมือในการขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กร รวมทั้งเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร พร้อมกันนี้บริษัทยังได้นำเอากรอบการดำเนินงานไตรกำไรสุทธิ (Triple Bottom Lines) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืนมาผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปพร้อมกับการพัฒนาด้านความยั่งยื่นได้ ซึ่งแผนการดำเนินการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในแต่ละด้านจะคำนึงถึงการพัฒนาด้านความยั่งยืนในมิติที่เกี่ยวข้องควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างการสร้างผลประกอบการ การตอบแทนสังคม และการดูแลสิ่งแวดล้อม

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

1.อาหารไทยเป็น Mega trend ในตลาดอาหารโลก เนื่องจากอาหารไทยมีความโดดเด่นด้านรสชาติ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้เครื่องปรุงรสไทยยังถูกนำไปผสมผสานกับเมนูต่างๆ เพื่อให้เกิดรสชาติที่แปลกใหม่ อาหารไทยจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

2.อุตสาหกรรมอาหารได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐตามนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World)

3.ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกส่งผลให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

4.ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็น "One-Stop-Brand" มีสินค้ามากกว่า 700 รายการให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงรสเพื่อประกอบอาหารไทยทุกประเภทได้จากตราสินค้าของบริษัทเพียงแห่งเดียว

5.บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

6.กระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ เท่ากับ 263.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 173.32 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 96.47 ล้านบาท

บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้าสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 709.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 314.14 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 79.54 โดยสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มในทวีปยุโรป

บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปี 2567 เท่ากับ 263.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 173.32 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 96.47 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายสินค้าและอัตรากำไรขั้นต้น

พัฒนาการที่สำคัญ

ปี 2566 เพิ่มทุนชำระแล้วของบริษัทจำนวน 1,204,950 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 (XO-WB) ในราคาใช้สิทธิ 8 บาท ภายหลังการใช้สิทธิดังกล่าว บริษัทมีทุนชำระแล้ว 213,406,163.50 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 426,812,327 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 0.50 บาท

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

1.ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทจึงได้มีการติดตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์และแนวโน้มของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างๆ ในการ

กําหนดราคาขายสินค้าเพื่อให้ราคาขายสินค้าสะท้อนกับอัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละช่วงเวลา อีกทั้งบริษัทได้มีการเจรจากับคู่ค้าบางรายเพื่อขอกําหนด ราคาขายสินค้าเป็นสกุลเงินบาท

2.ความเสี่ยงจากการจัดหาวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตสินค้าของบริษัท ได้แก่สินค้าในภาคเกษตรกรรมซึ่งปริมาณผลผลิตขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศและฤดูกาล ส่งผลให้บริษัทมีความเสี่ยงจากการขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตซึ่งบริษัทได้ทําการลดความเสี่ยงดังกล่าวโดยการประมาณการปริมาณวัตถุดิบที่จะต้องใช้ล่วงหน้าในระยะเวลา 1 ปี และพิจารณาจัดทําสัญญาการจัดหาวัตถุดิบกับผู้ผลิตหรือผู้จัดจําหน่ายวัตถุดิบหลักของบริษัท

3.ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่หรือน้อยราย บริษัทมีการจําหน่ายสู่ผู้บริโภคชาวต่างชาติโดยผ่านทางผู้นําเข้าและผู้จัดจําหน่ายต่างชาติในประเทศต่างๆ ซึ่งนําเข้าสินค้าเพื่อจําหน่ายทั้งส่งและปลีกให้แก่ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่างๆ รวมถึงการจําหน่ายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ของตนให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง บริษัทมีลูกค้ารายใหญ่ 2 รายซึ่งเป็นผู้นําเข้าและผู้จัดจําหน่ายสินค้ารายใหญ่ในทวีปยุโรปบริษัทจึงมีความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ซึ่งเป็นผู้จัดจําหน่ายในทวีปยุโรปดังกล่าว

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

1.บริษัทได้รับรางวัลบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2566 ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (Best Public Company of the Year 2023 Mai) ในงาน Money & Banking Awards 2023 ซึ่งจัดโดยวารสารการเงินธนาคาร

2.บริษัทได้รับรางวัล Best Companies to Work for in Asia Thailand ประจำปี 2023 ซึ่งจัดโดย HR Asia ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรที่น่าทำงานด้วย โดยอ้างอิงจากแบบสำรวจจากบุคลากรโดยตรง ซึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัล เป็นองค์กรที่มีระบบบริหารทรัพยากรบุคคลที่ดีเยี่ยมมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง และมีอัตราการมีส่วนร่วมของพนักงานที่สูง

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสและนํ้าจิ้ม 86.8% ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุง 7.3% ผลิตภัณฑ์อาหารสําเร็จรูป 1.2% ผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสําเร็จรูป 3% อื่นๆ 1.7%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / AGRO
ราคาปิด XO mai index 41.00 21.00 1.00 562.00 487.33 412.67 338.00 3-4-66 7-7-66 4-10-66 4-1-67 29-3-67
ณ วันที่ 29/03/67 XO AGRO mai
P/E (เท่า) 14.41 23.62 109.40
P/BV (เท่า) 6.27 3.15 2.11
Dividend yield (%) 3.35 3.31 1.80
29/03/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 11,310.53 10,243.50 5,532.90
ราคา (บาท/หุ้น) 26.50 24.00 13.00
P/E (เท่า) 14.41 16.02 15.11
P/BV (เท่า) 6.27 6.51 4.79
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 08/03/2567
นาง สร้อยเพชร จันทรัช (24.42%)
น.ส. วาสนา จันทรัช (14.25%)
นาย จิตติพร จันทรัช (10.18%)
นาย วัฒนา จันทรัช (8.34%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (5.51%)
อื่น ๆ (37.30%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.exoticfoodthailand.com
info@exoticfoodthailand.com
0-2650-7779
เลขที่ 130-132 อาคารสินธร ทาวเวอร์ 2 ชั้น 9 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=XO
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย