บริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย 1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ 2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่าง ๆ 3. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และ 4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น สินค้าในน้ำมันและน้ำเกลือ, ผักและผลไม้กระป๋อง, ผลิตภัณฑ์จากข้าว, ของแห้งและของดองต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE และ FLYING GOOSE เป็นต้น
3M67 | 3M66 | 2566 | 2565 |
---|
รายได้ | 713.25 | 397.46 | 2,533.85 | 1,480.37 |
ค่าใช้จ่าย | 433.49 | 290.44 | 1,688.47 | 1,112.50 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 263.67 | 96.47 | 785.04 | 340.16 |
สินทรัพย์ | 2,449.65 | 1,691.77 | 2,217.24 | 1,569.63 |
หนี้สิน | 378.99 | 354.11 | 413.56 | 331.13 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,070.66 | 1,337.66 | 1,803.67 | 1,238.50 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 100.65 | 35.25 | 821.51 | 464.32 |
กิจกรรมลงทุน | -38.06 | -111.20 | 131.99 | -200.59 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -11.88 | -13.09 | -336.61 | -160.58 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.62 | 0.23 | 1.84 | 0.80 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 50.22 | 44.33 | 46.76 | 41.35 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 36.97 | 24.27 | 30.98 | 22.98 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.18 | 0.26 | 0.23 | 0.27 |
ROE (%) | 55.88 | 26.57 | 51.61 | 28.67 |
ROA (%) | 47.75 | 22.38 | 42.85 | 24.20 |
บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “XO”) มีเป้าหมายที่จะพัฒนาตราสินค้าของบริษัทให้เป็น
“To be the first brand that comes to the consumer mind when thinking about Thai food”
กลยุทธ์ในการประกอบธุรกิจ
1.เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในลักษณะของ “One-Stop-Brand” เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงรสและประกอบอาหารไทยทุกประเภทจากตราสินค้าของบริษัทเพียงแห่งเดียว
2.เน้นกระบวนการผลิตสินค้าที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับสากลและคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง
3.การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น งดงาม มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยและสะดวกต่อการใช้งาน สร้างตราสินค้าของบริษัทให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้บริษัทได้รับรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น ประจําปี 2555 (Prime Minister’s Export Award 2012) ประเภทใช้ตราสินค้าของตนเอง
4.ใส่ใจสุขอนามัย สิ่งแวดล้อมและจริยธรรม ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งมอบตรงเวลา เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า
บริษัทได้มีการพัฒนากลยุทธ์ในการดำเนินงานธุรกิจเพื่อใช้เป็นแบบแผนและเครื่องมือในการขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กร รวมทั้งเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร พร้อมกันนี้บริษัทยังได้นำเอากรอบการดำเนินงานไตรกำไรสุทธิ (Triple Bottom Lines) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืนมาผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปพร้อมกับการพัฒนาด้านความยั่งยื่นได้ ซึ่งแผนการดำเนินการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในแต่ละด้านจะคำนึงถึงการพัฒนาด้านความยั่งยืนในมิติที่เกี่ยวข้องควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างการสร้างผลประกอบการ การตอบแทนสังคม และการดูแลสิ่งแวดล้อม
1.อาหารไทยเป็น Mega trend ในตลาดอาหารโลก เนื่องจากอาหารไทยมีความโดดเด่นด้านรสชาติ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้เครื่องปรุงรสไทยยังถูกนำไปผสมผสานกับเมนูต่างๆ เพื่อให้เกิดรสชาติที่แปลกใหม่ อาหารไทยจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2.อุตสาหกรรมอาหารได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐตามนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World)
3.ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกส่งผลให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
4.ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็น "One-Stop-Brand" มีสินค้ามากกว่า 700 รายการให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงรสเพื่อประกอบอาหารไทยทุกประเภทได้จากตราสินค้าของบริษัทเพียงแห่งเดียว
5.บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
6.กระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล
บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ เท่ากับ 263.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 173.32 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 96.47 ล้านบาท
บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้าสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 709.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 314.14 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 79.54 โดยสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มในทวีปยุโรป
บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปี 2567 เท่ากับ 263.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 173.32 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 96.47 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายสินค้าและอัตรากำไรขั้นต้น
ปี 2566 เพิ่มทุนชำระแล้วของบริษัทจำนวน 1,204,950 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 (XO-WB) ในราคาใช้สิทธิ 8 บาท ภายหลังการใช้สิทธิดังกล่าว บริษัทมีทุนชำระแล้ว 213,406,163.50 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 426,812,327 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 0.50 บาท
1.ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทจึงได้มีการติดตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์และแนวโน้มของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างๆ ในการ
กําหนดราคาขายสินค้าเพื่อให้ราคาขายสินค้าสะท้อนกับอัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละช่วงเวลา อีกทั้งบริษัทได้มีการเจรจากับคู่ค้าบางรายเพื่อขอกําหนด ราคาขายสินค้าเป็นสกุลเงินบาท
2.ความเสี่ยงจากการจัดหาวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตสินค้าของบริษัท ได้แก่สินค้าในภาคเกษตรกรรมซึ่งปริมาณผลผลิตขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศและฤดูกาล ส่งผลให้บริษัทมีความเสี่ยงจากการขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตซึ่งบริษัทได้ทําการลดความเสี่ยงดังกล่าวโดยการประมาณการปริมาณวัตถุดิบที่จะต้องใช้ล่วงหน้าในระยะเวลา 1 ปี และพิจารณาจัดทําสัญญาการจัดหาวัตถุดิบกับผู้ผลิตหรือผู้จัดจําหน่ายวัตถุดิบหลักของบริษัท
3.ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่หรือน้อยราย บริษัทมีการจําหน่ายสู่ผู้บริโภคชาวต่างชาติโดยผ่านทางผู้นําเข้าและผู้จัดจําหน่ายต่างชาติในประเทศต่างๆ ซึ่งนําเข้าสินค้าเพื่อจําหน่ายทั้งส่งและปลีกให้แก่ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่างๆ รวมถึงการจําหน่ายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ของตนให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง บริษัทมีลูกค้ารายใหญ่ 2 รายซึ่งเป็นผู้นําเข้าและผู้จัดจําหน่ายสินค้ารายใหญ่ในทวีปยุโรปบริษัทจึงมีความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ซึ่งเป็นผู้จัดจําหน่ายในทวีปยุโรปดังกล่าว
1.บริษัทได้รับรางวัลบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2566 ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (Best Public Company of the Year 2023 Mai) ในงาน Money & Banking Awards 2023 ซึ่งจัดโดยวารสารการเงินธนาคาร
2.บริษัทได้รับรางวัล Best Companies to Work for in Asia Thailand ประจำปี 2023 ซึ่งจัดโดย HR Asia ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรที่น่าทำงานด้วย โดยอ้างอิงจากแบบสำรวจจากบุคลากรโดยตรง ซึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัล เป็นองค์กรที่มีระบบบริหารทรัพยากรบุคคลที่ดีเยี่ยมมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง และมีอัตราการมีส่วนร่วมของพนักงานที่สูง
ณ วันที่ 29/03/67 | XO | AGRO | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 14.41 | 23.62 | 109.40 |
P/BV (เท่า) | 6.27 | 3.15 | 2.11 |
Dividend yield (%) | 3.35 | 3.31 | 1.80 |
29/03/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 11,310.53 | 10,243.50 | 5,532.90 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 26.50 | 24.00 | 13.00 |
P/E (เท่า) | 14.41 | 16.02 | 15.11 |
P/BV (เท่า) | 6.27 | 6.51 | 4.79 |