| 6M67 | 6M66 | 2566 | 2565 |
|---|
| รายได้ | 3,261.57 | 2,622.43 | 5,523.99 | 7,199.07 |
| ค่าใช้จ่าย | 2,669.47 | 2,475.77 | 5,056.26 | 6,178.40 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 541.76 | 98.55 | 382.92 | 859.11 |
| สินทรัพย์ | 5,828.19 | 5,426.62 | 5,591.02 | 6,079.66 |
| หนี้สิน | 782.74 | 720.18 | 708.15 | 1,046.11 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 5,045.46 | 4,706.44 | 4,882.87 | 5,033.55 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 279.39 | 652.06 | 1,235.33 | 407.18 |
| กิจกรรมลงทุน | 178.64 | -597.60 | -993.93 | -414.88 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -397.45 | -709.52 | -816.36 | 1,472.86 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.25 | 0.05 | 0.18 | 0.48 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 23.40 | 10.87 | 13.23 | 19.85 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 16.61 | 3.76 | 6.93 | 11.93 |
| D/E Ratio (เท่า) | 0.16 | 0.15 | 0.15 | 0.21 |
| ROE (%) | 16.94 | 16.67 | 7.72 | 23.19 |
| ROA (%) | 16.49 | 13.39 | 7.07 | 21.09 |
บริษัทฯ รายงานกำไรสุทธิ 6 เดือนแรกของปี 2567 อยู่ที่ 542 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำไว้ 99 ล้านบาท โดยมีปัจจัยบวกจาก 1) รายได้จากการขายเติบโตร้อยละ 23.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนแตะ 3,206 ล้านบาท หลักๆ จากยอดขายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น สวนทางยอดขายธุรกิจอาหารพร้อมรับประทานบรรจุภาชนะปิดผนึกลดลง 2) อัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 23.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 10.9% จากมาร์จิ้นธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่สูงกว่าธุรกิจอาหารพร้อมรับประทานบรรจุภาชนะปิดผนึก ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 166.7 มาอยู่ที่ 750 ล้านบาท และ 3) บริษัทฯ มีผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 15 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 53 ล้านบาท โดยปัจจัยบวกข้างต้นได้ช่วยชดเชยการเพิ่มขึ้นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยค่าใช้จ่ายในการขายและจัดจำหน่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหาร ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.3 มาอยู่ที่ 214 ล้านบาท หลักๆ เป็นผลจากการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในประเทศจีนราว 30 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้สุทธิ 60 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราภาษีที่แท้จริงร้อยละ 10 ต่ำกว่าอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่คิดในอัตราร้อยละ 20 เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบัตรส่งเสริมการลงทุนมาชดเชยบางส่วน
บริษัทฯ ยังมีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 บริษัทฯ มีการพัฒนาสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงรายการใหม่ให้กับลูกค้าได้รวมทั้งสิ้น 163 รายการ แบ่งเป็น อาหารแมว 124 รายการ และอาหารสุนัขอีก 39 รายการ โดยสินค้าที่มีสรรพคุณในการป้องกันโรค หรือสินค้าที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงที่มีความต้องการเฉพาะ (Functional Product) ยังคงได้รับความสนใจมากกว่ากลุ่มอื่น
ความเสี่ยงที่สำคัญของบริษัทฯ ได้แก่ ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ, ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน, การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, ปัญหาการขนส่งอันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์, โรคระบาด หรือภัยพิบัติธรรมชาติ ทั้งนี้บริษัทฯ มีการบริหารจัดการความเสี่ยง ได้แก่ การปรับขึ้นราคาสินค้า, การติดตามสภาพเศรษฐกิจให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง, การใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน, การจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่หลากหลาย ตลอดจนการนำระบบ Automation เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและลดการพึ่งพิงแรงงาน
บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกจากสถาบันไทยพัฒน์ให้เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และมีรายชื่ออยู่ใน ESG100 ประจำปี 2567 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2
| ณ วันที่ 28/06/67 | AAI | FOOD | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 23.84 | 72.58 | 17.05 |
| P/BV (เท่า) | 2.57 | 1.53 | 1.22 |
| Dividend yield (%) | 3.71 | 2.66 | 3.53 |
| 28/06/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 13,175.00 | 9,222.50 | 14,662.50 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 6.20 | 4.34 | 6.90 |
| P/E (เท่า) | 23.84 | 17.84 | 19.31 |
| P/BV (เท่า) | 2.57 | 1.95 | 3.06 |