DOHOME : บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน)
6M/2567 (ม.ค. - มิ.ย. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

กลุ่มบริษัทฯ ดําเนินธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า

"ดูโฮม" โดยมีศูนย์จําหน่ายวัสดุก่อสร้าง และตกแต่งบ้าน แบบครบวงจร (One-stop Home Products Destination) หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม

"มหาอาณาจักรบ้าน"

งบการเงิน
6M67 6M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 16,118.40 16,568.75 31,596.74 31,547.27
ค่าใช้จ่าย 15,281.82 15,935.49 30,308.63 30,240.18
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 436.92 297.74 585.28 774.07
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 34,310.32 33,756.64 33,982.74 33,318.03
หนี้สิน 21,709.63 21,861.74 21,807.12 21,715.08
ส่วนผู้ถือหุ้น 12,600.69 11,894.90 12,175.62 11,602.95
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 19.41 328.99 1,946.56 -45.61
กิจกรรมลงทุน -102.54 -1,570.56 -2,437.71 -4,638.03
กิจกรรมจัดหาเงิน -4.73 1,233.89 626.43 4,542.38
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.14 0.10 0.19 0.27
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 17.63 15.29 15.70 15.60
อัตรากำไรสุทธิ (%) 2.71 1.80 1.85 2.45
D/E Ratio (เท่า) 1.72 1.84 1.79 1.87
ROE (%) 5.92 2.53 4.92 6.89
ROA (%) 4.38 2.50 3.83 4.32
แผนธุรกิจ

บริษัทฯ มีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ให้ครอบคลุม ทุกภูมิภาค ของ ประเทศไทยเพื่อรองรับการขยายตัวและความต้องการของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น โดยมุ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และการจ้างงาน และมุ่งมั่นที่จะผลักดัน พนักงานให้มีศักยภาพ นําเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ทันสมัยมาใช้ใน องค์กร รวมถึงการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรทางธุรกิจ และการ แสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ ในอนาคต เพื่อคงไว้ซึ่งความสําเร็จร่วม กัน อีกทั้งยังให้ความสําคัญด้านการตอบแทน และรับผิดชอบต่อสังคม

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ กําหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนให้สอดคล้องกับ หลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งเป็นรากฐานสําคัญของความยั่งยืนของ

ธุรกิจ และเชื่อมโยงกับการพัฒนาธุรกิจ ได้แก่ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ตามนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ

• ด้านเศรษฐกิจ มุ่งเน้นการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

• ด้านสังคมส่งเสริมการเข้าถึงสินค้า และบริการพร้อมสนับสนุนการสร้าง

คุณภาพชีวิตอย่างเท่าเทียมกันในสังคม

• ด้านสิ่งแวดล้อมดําเนินธุรกิจด้วยนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • บริษัทฯ ผ่านการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาค เอกชนไทย (CAC Certification) เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566
  • เป็นบริษัทที่มีการปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาล ปี 2566 "ดีเลิศ" โครงการ Corporate Governance Report of Thai Listed Companies (CGR Report) จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่งได้รับ การสนับสนุนจาก ตลท. เเละ ก.ล.ต.
  • โครงการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจําปี 2566 โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยการประเมินที่กลุ่มบริษัทฯได้รับคือ "ดีเยี่ยม"
  • บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปี 2566 ให้รับรางวัลบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในการดําเนินงานที่ ยอดเยี่ยม ด้านนักลงทุนสัมพันธ์ ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 30,000 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 100,000 ล้านบาท
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นําในธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุ ก่อสร้าง และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด

"ครบ ถูก ดี...ที่ดูโฮม" โดยมีกลยุทธ์การดําเนินธุรกิจที่สําคัญ ดังนี้

1.การนําเสนอสินค้าที่มีความหลากหลาย เพื่อให้สามารถตอบสนองความ ต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม โดยมุ่งเน้นความเป็นผู้นําด้านราคา (Price Leadership)

2.การให้บริการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร

3.การเพิ่มช่องทางการจัดจําหน่ายผ่านหน้าร้านโดยการขยายสาขาไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

4.การพัฒนาช่องทางการจัดจําหน่ายแบบออนไลน์

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมในไตรมาส 2 ปี 2567 เท่ากับ 8,090.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 จากไตรมาส 2 ปี 2566 และ มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 192.60 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 2.4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 388.8 เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของไตรมาส 2 ปี 2566 ซึ่งเท่ากับ 39.40 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 0.5

1.รายได้รวม เท่ากับ 8,090.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.00 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 0.5 จากไตรมาส 2 ปี 2566 โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • รายได้จากการขายและค่าบริการ เท่ากับ 8,015.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.47 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 0.3 จากไตรมาส 2 ปี 2566 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากสาขาใหม่
  • รายได้อื่น เท่ากับ 74.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.53 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 35.2 จากไตรมาส 2 ปี 2566 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของเงินสนับสนุนจากเจ้าของสินค้าผู้จัดจำหน่าย และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

2.กำไรขั้นต้น เท่ากับ 1,400.55 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 17.5 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอัตรากำไรขั้นต้นของไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ร้อยละ 14.0 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าทุกกลุ่มสินค้า

พัฒนาการที่สำคัญ

ในไตรมาส 2/2567 เปิดดำเนินการ ดูโฮม ทูโก 2 สาขา ได้แก่

1.ดูโฮม ทูโก ทรัพย์พัฒนา

2.ดูโฮม ทูโก หนามแดง

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

1. ความเสี่ยงด้านการแข่งขัน และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ บริษัทฯ ตระหนักถึงความเสี่ยงด้านการแข่งขันและความเสี่ยงจากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจอยู่เสมอ จึงมีการติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้ง ยังมุ่งเน้นการสร้างความรับรู้ต่อชื่อทางการค้า “ดูโฮม” และ “ดูโฮม ทูโก” อย่างต่อเนื่องโดยยึดมั่นต่อวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทฯ ในการเป็นศูนย์รวมสินค้า และบริการด้านวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ครบ ถูก และ ดีที่สุด สําหรับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยมุ่งเน้นการนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร รวมถึงมีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (House Brand) เพื่อสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาการให้บริการด้านต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการเกี่ยวกับ Home Service เพื่อตอบสนองการให้บริการแบบครบวงจร

2. ความเสี่ยงจากความสามารถในการจัดซื้อ/จัดหาสินค้า บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสําคัญ และความเสี่ยงดังกล่าว จึงได้มีการจัดตั้งทีมงานคอยดูแล และควบคุมการจัดหา และสั่งซื้อสินค้า ด้วยวิธีการสรรหา และคัดเลือกผู้ผลิต และ/หรือ ตัวแทนจําหน่ายสินค้ารายใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้ผลิตสินค้า และ/หรือ ตัวแทนจําหน่ายสินค้าน้อยราย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างอํานาจต่อรองในระยะยาว ตลอดจนมีการประเมินมาตรฐาน และศักยภาพของผู้ผลิตสินค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพ และมาตรฐานได้อย่างต่อเนื่อง

3. ความเสี่ยงจากการจัดหาเงินลงทุน และที่ดินสําหรับการขยายสาขา บริษัทฯ ตระหนักถึงความสําคัญของความเสี่ยงดังกล่าว จึงมีการจัดทํา งบประมาณเงินลงทุนสําหรับการขยายสาขาใหม่ เพื่อให้สามารถจัดหาเงินลงทุนได้อย่างเพียงพอ จากแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม และติดตามการใช้จ่ายเงินลงทุนให้เป็นไปตามงบประมาณที่กําหนด เพื่อติดตามการดําเนินงานให้เป็นไปตามแผนธุรกิจที่กําหนด

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากการขายและค่าบริการ 99.07% อื่นๆ 0.93%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด DOHOME SET index 14.00 10.00 6.00 1605.00 1474.00 1343.00 1212.00 3-7-66 29-9-66 28-12-66 26-3-67 28-6-67
ณ วันที่ 28/06/67 DOHOME COMM SET
P/E (เท่า) 58.23 24.81 17.05
P/BV (เท่า) 2.68 1.80 1.22
Dividend yield (%) 0.05 2.31 3.53
28/06/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 33,264.21 39,231.97 43,019.76
ราคา (บาท/หุ้น) 10.30 12.70 14.80
P/E (เท่า) 58.23 116.35 37.14
P/BV (เท่า) 2.68 3.27 3.69
CG Report:
Company Rating:
BBB
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 05/03/2567
บริษัท ดูโฮมโฮลดิ้ง จำกัด (28.17%)
นาย อดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา (11.27%)
นาง นาตยา ตั้งมิตรประชา (8.45%)
น.ส. อริยา ตั้งมิตรประชา (5.63%)
นาย มารวย ตั้งมิตรประชา (5.63%)
อื่น ๆ (40.85%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
https://www.dohome.co.th/
IR@dohome.co.th
0-2027-8787
60 ซอยร่วมมิตร ถนนดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=DOHOME
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย