ตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยนำเข้า
เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากผู้ผลิตชั้นนำในต่างประเทศ
เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไปและสถานพยาบาลในประเทศ ทั้งภาครัฐ
และเอกชน โดยมีกลุ่มธุรกิจสินค้าที่จัดจำหน่ายและการบริการ แบ่งได้ดังนี้
1.ธุรกิจการจำหน่ายสินค้าเครื่องมือแพทย์
1.1 สินค้าด้านเวชบำบัดวิกฤต
1.2 สินค้าด้านเวชศาสตร์การนอนหลับ
1.3 สินค้าด้านหทัยวิทยา
1.4 สินค้าเครื่องมือแพทย์ทั่วไป
1.5 สินค้าสมาร์ทฮอสพิทอล
1.6 สินค้าด้านบริการสุขภาพ
2.ธุรกิจการให้บริการ
2.1 บริการให้เช่าเครื่องมือแพทย์
2.2 บริการซ่อมบำรุง
2.3 บริการตรวจการนอนหลับ
6M67 | 6M66 | 2566 | 2565 |
---|
รายได้ | 322.83 | 401.42 | 833.83 | 2,013.79 |
ค่าใช้จ่าย | 325.77 | 357.22 | 737.33 | 1,635.76 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | -5.18 | 36.63 | 79.24 | 296.66 |
สินทรัพย์ | 1,076.16 | 1,097.26 | 1,079.91 | 1,210.57 |
หนี้สิน | 259.38 | 145.21 | 179.84 | 182.81 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 816.79 | 952.06 | 900.06 | 1,027.76 |
กิจกรรมดำเนินงาน | -101.14 | -50.41 | 20.88 | 466.09 |
กิจกรรมลงทุน | -30.83 | -5.55 | -15.73 | -6.21 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | 15.78 | -117.99 | -213.51 | -396.83 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | -0.02 | 0.16 | 0.35 | 1.32 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 34.18 | 36.31 | 35.91 | 29.45 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | -1.60 | 9.13 | 9.50 | 14.73 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.32 | 0.15 | 0.20 | 0.18 |
ROE (%) | 4.23 | 11.19 | 8.22 | 30.81 |
ROA (%) | 4.51 | 10.86 | 8.46 | 28.97 |
ขยายธุรกิจให้เช่าเครื่องมือแพทย์ทำให้ รพ. มีโอกาสเข้าถึงเครื่องมือแพทย์ทันสมัยง่ายและเร็วกว่าเดิม คนไข้ได้รับการรักษาที่ดีขึ้น และช่วยลดปัจจัยกดดัน 5-Forces Model จากการทำธุรกิจผู้แทนจำหน่ายสินค้าที่ไม่ใช่แบรนด์ของตัวเอง
พยาบาล Wellness and Spa และ Home Use
ร่วมมือกับ Wellness และ Spa โดยใช้โมเดลธุรกิจแบบให้เช่า (Rental) และแบบรับส่วนแบ่งจากรายได้ในการใช้บริการ (Sharing Revenue) จะ
เน้นการวางเครื่อง Mild Hyperbaric Oxygen Chamber และเครื่องกรอง
อนุภาคทางการแพทย์ประสิทธิภาพสูง ในสถานที่ ที่มีความต้องการ
ช่วยสร้างโอกาสจากการจำหน่ายอุปกรณ์ช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับ (CPAP)
การส่งมอบเครื่องมือแพทย์ที่ดี มีคุณภาพ และมีความทันสมัย ของบริษัทจะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทยังพยายามแสวงหานวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ใหม่ ๆ ที่จะทำให้การรักษาผู้ป่วยเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ลดความเหนื่อยล้าของหมอและบุคลากรทางการแพทย์ เช่น ระบบ AI ตรวจจับมะเร็งปอด (Lung CA) จากภาพ CT
ปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมผลการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต
บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) มีกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2567 จำนวน 5.30 ล้านบาท ลดลง 81.49% เมื่อเทียบไตรมาส 2/2566 สำหรับงวด 6 เดือน ปี 2567 บริษัทฯ มีขาดทุนสุทธิ 5.18 ล้านบาท ลดลง 41.81 ล้านบาท หรือ 114.13% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 36.63 ล้านบาทในงวด 6 เดือน ปี 2566 โดยสาเหตุหลักที่กำไรสุทธิลดลงในไตรมาส 2/2567 และ งวด 6 เดือน ปี 2567 เนื่องจากการลดลงของยอดขายสินค้าทุกกลุ่มซึ่งเป็นผลกระทบมาจากความล่าช้าของงบประมาณภาครัฐ ปี 2567 อีกทั้งการเพิ่มขึ้นของจำนวนคู่แข่งขันในอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา
2567 : ลงทุนในบริษัทย่อย บริษัท เอสเอ็มดีไอ จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 100% และเปลี่ยนชื่อบริษัท เสิร์ฟเฮลธ์ จำกัด (บริษัทย่อย) เป็นบริษัท เอสเอ็มดีเอกซ์ จำกัด
2566 : ลงทุนในบริษัท เสิร์ฟเฮลธ์ จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 100%
2565 : SMD เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 112.35 ลบ. เพื่อจ่ายหุ้นปันผล
2564 : จดทะเบียนเลิกบริษัท เซนต์เมดิคอล เทรดดิ้ง จำกัด
2564 : SMD เพิ่มทุนจดทะเบียน107.00 ลบ. โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 54 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยเริ่มทำการซื้อขาย เมื่อ 17/06/64
2563 : SMD ลงนามในสัญญาความร่วมมือโครงการศูนย์ตรวจการนอนหลับ (Sleep Lab) กับศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน
2541-2547 : กลุ่มผู้ก่อตั้งแรกเริ่มของบริษัททั้ง 4 ราย ร่วมกันก่อตั้ง บริษัท เซนต์ เมดิคอล จำกัด และ บริษัท เซนต์ เมดิคอล กรุ๊ป จำกัด
ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน : เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งบริษัทมีนโยบายบริหารจัดการความเสี่ยงด้วยการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า(Forward Contract) โดยไม่มีนโยบายเก็งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงลดความเสี่ยงจากการมีหนี้เงินกู้ในสกุลต่างประเทศและประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน อย่างใกล้ชิด
ความเสี่ยงจากการสูญเสียสิทธิ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ายี่ห้อหลัก : บริษัทมีการกระจายความเสี่ยงโดยเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์
มากกว่า 30 ราย ช่วยลดความเสี่ยงในกรณีที่ผู้ผลิดรายใดรายหนึ่ง ไม่ต่อสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่าย และใช้แนวทางในการติดต่อ พูดคุยล่วงหน้า หากผู้ผลิตมีแนวโน้มไม่ต่ออายุสัญญา เพื่อให้มีระยะเวลาเพียงพอในการจัดการความเสี่ยง และหาผู้ผลิตสินค้ารายอื่นทดแทน
• Market Breakthrough Award 2023 from Mindray
• Certificate of ESG Emerging Company for the year 2022
• 2021 Gold Service Channel
• Mindray 2021 Best Performance Award
• Golden Cooperator Award 2021
• 2020 Gold Service Channel from Mindray
• Best Performance Award 2020 from Mindray
ณ วันที่ 28/06/67 | SMD | CONSUMP | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 16.27 | 48.58 | 40.95 |
P/BV (เท่า) | 1.17 | 1.44 | 1.79 |
Dividend yield (%) | 6.56 | 1.30 | 2.06 |
28/06/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 1,069.49 | 1,617.72 | 1,921.05 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 4.76 | 7.20 | 8.55 |
P/E (เท่า) | 16.27 | 28.85 | 5.54 |
P/BV (เท่า) | 1.17 | 1.61 | 1.88 |