| 9M67 | 9M66 | 2566 | 2565 |
|---|
| รายได้ | 38,771.77 | 29,563.68 | 42,983.01 | 18,319.94 |
| ค่าใช้จ่าย | 33,035.04 | 30,849.88 | 40,165.13 | 26,766.36 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 3,121.36 | -2,347.81 | 465.82 | -8,030.00 |
| สินทรัพย์ | 72,995.17 | 67,740.40 | 67,793.88 | 64,685.52 |
| หนี้สิน | 61,461.47 | 62,133.81 | 59,381.54 | 56,731.12 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 11,533.69 | 5,606.59 | 8,412.34 | 7,954.41 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 5,412.15 | 4,379.91 | 6,239.12 | 564.02 |
| กิจกรรมลงทุน | -494.27 | -691.37 | -926.33 | -589.72 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -4,527.25 | -3,503.52 | -4,820.85 | -4,530.71 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.24 | -0.19 | 0.04 | -0.69 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 15.01 | 7.67 | 10.74 | -34.07 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 8.05 | -7.94 | 1.08 | -44.84 |
| D/E Ratio (เท่า) | 5.33 | 11.08 | 7.06 | 7.13 |
| ROE (%) | 69.25 | 14.85 | 5.69 | -57.04 |
| ROA (%) | 13.98 | 4.47 | 4.25 | -12.43 |
ปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ตั้งเป้ารักษาความเป็นผู้นำในตลาดภายในประเทศ พร้อมขยายฝูงบินเพิ่มเติม โดยมีแผนขยายฝูงบินจาก 56 ลำในปี 2566 เป็น 60 ลำภายในปี 2567 โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนเครื่องบินปฏิบัติการบินเป็น 56 ลำ ตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งและขยับเข้าใกล้ช่วงก่อนโควิด-19 มากขึ้น โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียมีเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณที่นั่งเพื่อให้บริการสำหรับตลาดภายในประเทศอีกร้อยละ 10 เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดและคงสัดส่วนจำนวนผู้โดยสารในประเทศที่ร้อยละ 60 ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด
บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพือเติบโตร่วมกันในการขับเคลือนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ โดยเชือว่าทั้ง 3 ประเด็น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกกิจกรรม หากเรามุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2566 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]
ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ยังคงอัตราการขนส่งผู้โดยสารในระดับสูงที่ร้อยละ 91 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้ทำการขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้น 15.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวมาที่ร้อยละ 92 ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด
ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชียให้บริการขนส่งผู้โดยสารรวม 15.3 ล้านคน จากที่นั่งให้บริการทั้งสิ้น 16.8 ล้านที่นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 11 และ 10 ตามลำดับ ส่งผลให้อัตราการขนส่งผู้โดยสารยังคงอยู่ในระดับสูงที่ร้อยละ 91 แม้จะมีอุทกภัยในเชียงรายและเชียงใหม่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน บจ. ไทยแอร์เอเชียมีฝูงบินทั้งหมด 59 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 54 ลำในปีที่แล้ว โดยมีเครื่องบินปฏิบัติการ 50 ลำ และยังคงรักษาอัตราการใช้เครื่องบินต่อลำที่ 12.4 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ประสิทธิภาพความตรงเวลา (OTP) อยู่ที่ร้อยละ 81 ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามการเพิ่มของเครื่องบินปฏิบัติการ
ราคาค่าโดยสารเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากปีก่อน เป็น 1,964 บาท สนับสนุนให้ RASK ขยายตัวร้อยละ 16 มาอยู่ที่ 2.00 บาท ในขณะที่ CASK เพิ่มขึ้นในอัตราช้ากว่าที่ร้อยละ 6 มาอยู่ที่ 1.89 บาท อันเนื่องจากราคาน้ำมันอากาศยานที่สูงกว่าปีก่อน ส่วน CASK ex-fuel เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 2 มาอยู่ที่ 1.19 บาท
โดยสรุป รายได้รวมของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 38,731.9 ล้านบาท รายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 เป็น 36,209.9 ล้านบาท EBITDA ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญร้อยละ 72 จากปีที่แล้ว เป็น 6,775.3 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,121.4 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนสุทธิ (2,347.8) ล้านบาท หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ส่วนใหญ่จำนวน 1,961.2 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงานหลักในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 จะอยู่ที่ 1,552.4 ล้านบาท ซึ่งฟื้นตัวได้อย่างมากจากขาดทุน (1,034.6) ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน [อ่านเพิ่มเติม]
ในระหว่างไตรมาส 3 ปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางการบินใหม่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเส้นทางในประเทศ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางบินจากสุวรรณภูมิสู่หาดใหญ่ และในเส้นทางระหว่างประเทศ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางบินจากดอนเมืองสู่กรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และจากดอนเมืองสู่เมืองติรุจิรัปปัลลิ ประเทศอินเดีย
นอกจากนั้น บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้รับมอบเครื่องบิน A321neo จำนวน 1 ลำ และ A320 จำนวน 1 ลำ ส่งผลให้มีจำนวนเครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็น 59 ลำ โดยยังคงเป้าหมายการขยายฝูงบินเป็น 60 ลำ ในปีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัว
บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]
| ณ วันที่ 30/09/67 | AAV | TRANS | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 44.67 | 44.48 | 18.03 |
| P/BV (เท่า) | 4.39 | 2.83 | 1.37 |
| Dividend yield (%) | - | 1.22 | 3.16 |
| 30/09/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 35,466.00 | 25,571.50 | 37,222.71 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 2.76 | 1.99 | 3.06 |
| P/E (เท่า) | 44.67 | 33.36 | - |
| P/BV (เท่า) | 4.39 | 3.76 | 6.81 |