AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
9M/2567 (ม.ค. - ก.ย. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (“บริษัท”) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอืน (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว ดังนั้นภาพรวมการประกอบธุรกิจจะพิจารณาจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลัก (Operating Company) หรือ บจ. ไทยแอร์เอเชีย เท่านั้น
  • บจ. ไทยแอร์เอเชีย มุ่งเน้นการให้บริการกลุ่มผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินเพื่อการท่องเที่ยวและวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยคำนึงถึงราคาค่าโดยสาร เที่ยวบินที่หลากหลายและตรงต่อเวลาเป็นสำคัญนอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการให้บริการที่หลากหลายเส้นทางบินและเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน ทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่ใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง 30 นาที จากฐานปฏิบัติการบิน (Hub) แต่ละแห่งในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมือง) กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งทำ ให้สายการบินไทยแอร์เอเชีย สามารถเข้าถึงประชากรในประเทศและ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ตอนใต้ของประเทศจีน และญี่ปุ่น
งบการเงิน
9M67 9M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 38,771.77 29,563.68 42,983.01 18,319.94
ค่าใช้จ่าย 33,035.04 30,849.88 40,165.13 26,766.36
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 3,121.36 -2,347.81 465.82 -8,030.00
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 72,995.17 67,740.40 67,793.88 64,685.52
หนี้สิน 61,461.47 62,133.81 59,381.54 56,731.12
ส่วนผู้ถือหุ้น 11,533.69 5,606.59 8,412.34 7,954.41
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 5,412.15 4,379.91 6,239.12 564.02
กิจกรรมลงทุน -494.27 -691.37 -926.33 -589.72
กิจกรรมจัดหาเงิน -4,527.25 -3,503.52 -4,820.85 -4,530.71
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.24 -0.19 0.04 -0.69
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 15.01 7.67 10.74 -34.07
อัตรากำไรสุทธิ (%) 8.05 -7.94 1.08 -44.84
D/E Ratio (เท่า) 5.33 11.08 7.06 7.13
ROE (%) 69.25 14.85 5.69 -57.04
ROA (%) 13.98 4.47 4.25 -12.43
แผนธุรกิจ

ปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ตั้งเป้ารักษาความเป็นผู้นำในตลาดภายในประเทศ พร้อมขยายฝูงบินเพิ่มเติม โดยมีแผนขยายฝูงบินจาก 56 ลำในปี 2566 เป็น 60 ลำภายในปี 2567 โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนเครื่องบินปฏิบัติการบินเป็น 56 ลำ ตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งและขยับเข้าใกล้ช่วงก่อนโควิด-19 มากขึ้น โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียมีเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณที่นั่งเพื่อให้บริการสำหรับตลาดภายในประเทศอีกร้อยละ 10 เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดและคงสัดส่วนจำนวนผู้โดยสารในประเทศที่ร้อยละ 60 ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพือเติบโตร่วมกันในการขับเคลือนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ โดยเชือว่าทั้ง 3 ประเด็น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกกิจกรรม หากเรามุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2566 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ยังคงอัตราการขนส่งผู้โดยสารในระดับสูงที่ร้อยละ 91 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้ทำการขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้น 15.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวมาที่ร้อยละ 92 ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชียให้บริการขนส่งผู้โดยสารรวม 15.3 ล้านคน จากที่นั่งให้บริการทั้งสิ้น 16.8 ล้านที่นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 11 และ 10 ตามลำดับ ส่งผลให้อัตราการขนส่งผู้โดยสารยังคงอยู่ในระดับสูงที่ร้อยละ 91 แม้จะมีอุทกภัยในเชียงรายและเชียงใหม่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน บจ. ไทยแอร์เอเชียมีฝูงบินทั้งหมด 59 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 54 ลำในปีที่แล้ว โดยมีเครื่องบินปฏิบัติการ 50 ลำ และยังคงรักษาอัตราการใช้เครื่องบินต่อลำที่ 12.4 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ประสิทธิภาพความตรงเวลา (OTP) อยู่ที่ร้อยละ 81 ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามการเพิ่มของเครื่องบินปฏิบัติการ

ราคาค่าโดยสารเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากปีก่อน เป็น 1,964 บาท สนับสนุนให้ RASK ขยายตัวร้อยละ 16 มาอยู่ที่ 2.00 บาท ในขณะที่ CASK เพิ่มขึ้นในอัตราช้ากว่าที่ร้อยละ 6 มาอยู่ที่ 1.89 บาท อันเนื่องจากราคาน้ำมันอากาศยานที่สูงกว่าปีก่อน ส่วน CASK ex-fuel เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 2 มาอยู่ที่ 1.19 บาท

โดยสรุป รายได้รวมของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 38,731.9 ล้านบาท รายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 เป็น 36,209.9 ล้านบาท EBITDA ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญร้อยละ 72 จากปีที่แล้ว เป็น 6,775.3 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,121.4 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนสุทธิ (2,347.8) ล้านบาท หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ส่วนใหญ่จำนวน 1,961.2 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงานหลักในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 จะอยู่ที่ 1,552.4 ล้านบาท ซึ่งฟื้นตัวได้อย่างมากจากขาดทุน (1,034.6) ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน [อ่านเพิ่มเติม]

พัฒนาการที่สำคัญ

ในระหว่างไตรมาส 3 ปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางการบินใหม่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเส้นทางในประเทศ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางบินจากสุวรรณภูมิสู่หาดใหญ่ และในเส้นทางระหว่างประเทศ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางบินจากดอนเมืองสู่กรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และจากดอนเมืองสู่เมืองติรุจิรัปปัลลิ ประเทศอินเดีย

นอกจากนั้น บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้รับมอบเครื่องบิน A321neo จำนวน 1 ลำ และ A320 จำนวน 1 ลำ ส่งผลให้มีจำนวนเครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็น 59 ลำ โดยยังคงเป้าหมายการขยายฝูงบินเป็น 60 ลำ ในปีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัว

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

  1. แอร์เอเชียได้รับการโหวตให้เป็น “สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก” จาก Skytrax World Airline Awards 2024 เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน 
  2. ไทยแอร์เอเชีย คว้าอันดับ 3 “สายการบินตรงเวลาที่สุดในเอเชียแปซิฟิก” พร้อมรั้งตำเเหน่งอันดับ 7 “สายการบินราคาประหยัดที่ตรงเวลาที่สุดในโลก” ในปี 2566 จัดอันดับโดย Cirium
  3. แอร์เอเชีย รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของเอเชียติดต่อกันเป็นปีที่ 9 และ รางวัลพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของเอเชียเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน
  4. แอร์เอเชีย ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในสายการบินราคาประหยัดที่ปลอดภัยสูงสุดประจำปี 2567 ด้วย เรตติ้ง 7/7 จากผู้เชี่ยวชาญการบิน airlineratings.com
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากค่าตั๋วโดยสาร 78% รายได้จากบริการเสริม 16% อื่นๆ 6%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / TRANS
ราคาปิด AAV SET index 4.00 2.50 1.00 1490.00 1398.33 1306.67 1215.00 2-10-66 4-1-67 29-3-67 3-7-67 30-9-67
ณ วันที่ 30/09/67 AAV TRANS SET
P/E (เท่า) 44.67 44.48 18.03
P/BV (เท่า) 4.39 2.83 1.37
Dividend yield (%) - 1.22 3.16
30/09/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 35,466.00 25,571.50 37,222.71
ราคา (บาท/หุ้น) 2.76 1.99 3.06
P/E (เท่า) 44.67 33.36 -
P/BV (เท่า) 4.39 3.76 6.81
CG Report:
Company Rating:
BBB-
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 11/03/2567
AIRASIA AVIATION GROUP LIMITED (40.71%)
นาย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (17.84%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (10.51%)
นาย พิธาน องค์โฆษิต (1.73%)
นาย ธนรัชต์ พสวงศ์ (1.41%)
อื่น ๆ (27.80%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.aavplc.com
taa_investorrelations@airasia.com
0-2562-5745-6
222 ท่าอากาศยานดอนเมืองอาคารส่วนกลางชั้น 3 ห้อง 3200 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=AAV
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย