HL : บริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน)
9M/2567 (ม.ค. - ก.ย. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ
บริษัทประกอบธุรกิจโดยการลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยปัจจุบันลงทุนในธุรกิจร้านขายยา จำหน่ายยา เวชภัณฑ์ เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ และธุรกิจคิดค้น และพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอก รวมทั้งว่าจ้างผู้ผลิต เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ
งบการเงิน
9M67 9M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 1,478.97 1,208.67 1,659.31 1,538.21
ค่าใช้จ่าย 1,415.69 1,146.54 1,558.59 1,389.82
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 47.07 44.98 74.68 118.23
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 1,497.23 1,300.92 1,382.35 1,288.19
หนี้สิน 522.91 362.92 414.29 346.20
ส่วนผู้ถือหุ้น 974.32 938.00 968.05 941.99
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 62.60 37.88 91.26 136.20
กิจกรรมลงทุน -164.15 -81.57 177.28 -624.51
กิจกรรมจัดหาเงิน -70.93 -71.66 -80.08 -70.34
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.17 0.17 0.27 0.43
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 22.72 22.31 23.06 24.76
อัตรากำไรสุทธิ (%) 3.18 3.72 4.50 7.69
D/E Ratio (เท่า) 0.54 0.39 0.43 0.37
ROE (%) 8.03 8.57 7.82 13.08
ROA (%) 7.26 8.24 7.50 12.33
แผนธุรกิจ

กลุ่มบริษัทมีแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูง โดยมีแผนจะเปิดสาขา 14 สาขาในปี 2567 นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มรายการสินค้านวัตกรรมใหม่ในแบรนด์ของตัวเอง และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายออกนอกเครือบริษัท

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
  • ยึดนโยบายประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม เคารพกฎหมาย และมีความโปร่งใส
  • มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด
  • ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับแรงงานและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์สากล
  • ให้ความสำคัญในการรับผิดชอบต่อลูกค้า โดยคัดเลือกสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ การให้ข่าวสาร ข้อมูลที่ถูกต้อง และทันต่อเหตุการณ์แก่ลูกค้า และรักษาความลับของลูกค้า
  • มีนโยบายรณรงค์เรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก และลังกระดาษ นำระบบ ERP เข้ามาใช้ เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษ และนำร่องการใช้ระบบ e-Tax กับคู่ค้าที่มีความพร้อม
  • เล็งเห็นความสำคัญของชุมชนและสังคมที่เข้มแข็ง มีการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเข้าร่วมส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ หลายอย่าง ทั้งด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา และด้านพุทธศาสนา
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ลงทุนในธุรกิจขายยาและธุรกิจคิดค้นพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอกเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ เป็นเจ้าของแบรนด์ร้านขายยา 4 แบรนด์ มี 61 สาขาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม 2 แบรนด์ ได้แก่ “ไพร์ม” ในประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ “เบซูโตะ" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทดูแลสุขภาพอนามัย

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในงวดเก้าเดือนปี 2567 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขาย 1,450.6 ล้านบาท เติบโตถึงร้อยละ 21.56 จากงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้แยกตามกลุ่มผลิตภัณฑ์เติบโตทุกกลุ่มเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน กลุ่มสินค้าสุขภาพสำหรับภายนอกร่างกายมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดร้อยละ 32.66 จากงวดเดียวกันของปีก่อน รองลงมาคือสินค้าบริโภคเติบโตร้อยละ 26.51

รายได้อื่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 42.41 จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีสาขาและพื้นที่ขายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีรายได้ค่าบริการเพิ่มขึ้น บริษัท ไอแคร์ เฮลท์ จำกัด (บริษัทย่อย) มีกำไรจากการขายทรัพย์สินไม่หมุนเวียนที่จัดประเภทเป็นสินทรัพย์ที่ถือไว้เพื่อขาย 6.45 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างอาคารคลังสินค้าที่ไม่ได้ใช้งาน โดยบริษัท ไอแคร์ เฮลท์ จำกัด ขายและโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิ 16.77 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 3.44 จากงวดเดียวกันของปีก่อน

พัฒนาการที่สำคัญ
  • ณ 30 กันยายน 2567 กลุ่มบริษัทมีร้านขายยาเปิดดำเนินการรวม 61 สาขา โดยมีสาขาเพิ่มจำนวน 6 สาขาในไตรมาส 3 ปี 2567 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ได้รับการรับรองร้านยาคุณภาพเพื่อเข้าร่วม "โครงการร้านยาคุณภาพของฉัน" ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ "บัตรทอง 30 บาท"
  • ให้บริการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยว (VAT REFUND FOR TOURISTS)
  • ผลิตภัณฑ์ไพร์มคิน ได้รับรางวัลเหรียญทองนวัตกรรม จาก 2024 Japan Design Idea & Invention Expo
  • เข้าร่วมโครงการ "แผงยาช่วยโลก" ในช่วงวันที่ 9 ก.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2567 เพื่อช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนขยะให้เป็นสาธารณประโยชน์กลับคืนสู่สังคม
  • ร่วมกับ iRedcross ในแคมเปญ "พากันสน เพื่อพาร์กินสัน" ตั้งแต่ 12 ก.ย. 2567 เพื่อสนับสนุนการค้นหาและดูแลผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  • กลุ่มบริษัทสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ 2 รายตั้งแต่เปิดร้านขายยาและดำเนินธุรกิจร่วมกันกว่า 30 ปีเป็นไปด้วยดีมาโดยตลอด กลุ่มบริษัทมีนโยบายสรรหาและคัดเลือกผู้ค้ารายใหม่อย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดหาสินค้าให้เพียงพออย่างต่อเนื่อง
  • ความเสี่ยงจากการแข่งขัน กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นการเปิดสาขาในทำเลที่เข้าถึงลูกค้าอย่างทั่วถึงภายในกรุงเทพมหานครและการจัดให้มีเภสัชกรอยู่ประจำทุกสาขาทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ถึงคุณภาพในการบริการ
  • กลุ่มบริษัทเป็นแหล่งฝึกงานของนิสิตและนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ จากสถานศึกษาชั้นนำต่างๆ ทำให้ร้านขายยาของบริษัทเป็นที่รู้จักและยอมรับในหมู่บุคลากรทางเภสัชกรรมอย่างกว้างขวางช่วยลดความเสี่ยงด้านการขาดแคลนบุคลากรทางเภสัชกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  1. รางวัลเหรียญทอง สิ่งประดิษฐ์ใหม่ Prime B0051 plus สารสกัดจากชาเขียวสำหรับอาหารสมอง - 2021 Japan Design, Idea & Invention Expo; 18-20 ส.ค. 2564
  2. รางวัลเหรียญเงิน สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่: BESUTO-12 เจลฆ่าเชื้อโรคปราศจากแอลกอฮอล์ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบฟิล์มบาง - iCAN 2020 (TORONTO, CANADA); 29 ส.ค. 2563
  3. รางวัลพิเศษ ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมยอดเยี่ยม: BESUTO-12 เจลฆ่าเชื้อโรคปราศจากแอลกอฮอล์ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบฟิล์มบาง - iCAN 2020 (TORONTO, CANADA); 29 ส.ค. 2563
  4. รางวัลเหรียญเงิน นวัตกรรม Cell Matrix Technology ของ Prime VISION - INVENTION GENEVA EVALUATION DAYS; 28 มี.ค. 2565
  5. รางวัลเหรียญทอง นวัตกรรม Prime MOVX2 - 2022 Japan Design, Idea & Invention Expo; 1-3 ก.ค. 2565
  6. รางวัลเหรียญทอง นวัตกรรม Prime KIN - 2024 Japan Design, Idea & Invention Expo; 5-7 ก.ค. 2567
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ยาและเสริมอาหาร 68.9% อุปกรณ์การแพทย์ 14.1% สินค้าสุขภาพภายนอกร่างกาย 11.3% บริโภค 5.7%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / SERVICE
ราคาปิด HL mai index 14.00 9.50 5.00 458.00 394.67 331.33 268.00 2-10-66 4-1-67 29-3-67 3-7-67 30-9-67
ณ วันที่ 30/09/67 HL SERVICE mai
P/E (เท่า) 30.69 135.73 38.03
P/BV (เท่า) 2.44 2.16 1.79
Dividend yield (%) 1.74 2.26 2.10
30/09/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 2,339.20 2,828.80 6,691.20
ราคา (บาท/หุ้น) 8.60 10.40 24.60
P/E (เท่า) 30.69 35.81 62.92
P/BV (เท่า) 2.44 3.02 7.38
CG Report:
-
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 14/03/2567
นาย ศุภกร พันธุกานนท์ (24.27%)
น.ส. อารยา ตันธนสิน (18.55%)
นาง มัทยา พันธุกานนท์ (10.43%)
นาย สุเมธ มโนสุทธิ (10.14%)
นาย ธัชพล ชลวัฒนสกุล (4.34%)
อื่น ๆ (32.27%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.healthleadgroup.com
ir@healthleadgroup.com
0-2118-0884
เลขที่ 99/4 หมู่ที่ 10 ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี 11140
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=HL
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย