บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ที่มีความหลากหลาย ทันสมัย เน้นคุณภาพ ในราคาที่ย่อมเยา ภายใต้ชื่อทางการค้า "Moshi Moshi"
9M67 | 9M66 | 2566 | 2565 |
---|
รายได้ | 2,076.47 | 1,749.75 | 2,543.26 | 1,895.89 |
ค่าใช้จ่าย | 1,645.81 | 1,403.63 | 1,994.88 | 1,553.63 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 314.74 | 250.06 | 401.51 | 253.17 |
สินทรัพย์ | 3,948.76 | 3,250.57 | 3,643.02 | 2,801.45 |
หนี้สิน | 1,833.19 | 1,420.10 | 1,661.10 | 1,191.04 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,115.57 | 1,830.47 | 1,981.93 | 1,610.42 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 363.31 | 365.11 | 718.58 | 554.52 |
กิจกรรมลงทุน | 170.27 | -868.17 | -1,113.20 | -98.48 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -426.77 | -201.74 | -266.02 | 61.79 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.95 | 0.76 | 1.22 | 1.05 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 53.57 | 52.95 | 53.37 | 52.42 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 15.16 | 14.29 | 15.79 | 13.35 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.87 | 0.78 | 0.84 | 0.74 |
ROE (%) | 23.63 | 25.23 | 22.35 | 19.75 |
ROA (%) | 18.26 | 19.83 | 17.48 | 14.54 |
มุ่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการเป็น"ผู้นำเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพราคาย่อมเยาแก่ผู้บริโภคมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำงานใช้ข้อมูลเป็นหลักสำคัญและสร้างสัมพันธภาพที่ยั่งยืนกับพันธมิตร ด้วยกลยุทธ์ ดังนี้
1.การขยายช่องทางจัดจำหน่าย:ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีกโมชิโมชิให้ครอบคลุมมากกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศ ในปี2567 เพิ่มเป้าหมายการเปิดสาขาใหม่เป็น 35 สาขา จากเดิม 20 สาขา ส่งผลให้มีจำนวนสาขารวม 158 สาขา เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์
2.การพัฒนาผลิตภัณฑ์: ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องเน้นความสดใหม่ ความน่าสนใจ และตอบสนองเทรนด์ของกลุ่มลูกค้าเพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันและดึงดูดลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ
3.การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า: พัฒนาเส้นทางการซื้อสินค้าของลูกค้าและประสบการณ์ลูกค้า โดยปรับปรุงการจัดแสดงสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าจัดทำการแสดงสินค้าที่สร้างผลกระทบและตกแต่งร้านค้าให้มีความน่ารัก น่าสนใจ มีสีสันสวยงาม เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ประทับใจและน่าจดจำภายในร้าน
4.การเสริมสร้างการรับรู้แบรนด์: เพิ่มการลงทุนด้านการตลาดทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นพร้อม ทั้งจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขายและการตลาดที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการสร้างรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย
5.การเพิ่มประสิทธิภาพด้านกำไรและต้นทุน: ยกระดับความสามารถในการทำกำไรผ่านการส่งเสริมสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าและการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ขยายสินค้าระดับพรีเมียมและใช้ประโยชน์จากสินค้าลิขสิทธิ์พร้อมปรับปรุงกระบวนการเพื่อเพิ่มผลประกอบการโดยรวม
6.การแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่: มุ่งมั่นในการค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น การสำรวจโอกาสการเติบโตในตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพ และการใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านสินค้าเพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องกับความสามารถหลักขององค์กร
ดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน เราคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตลอดจนร่วมดูแลเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง ภายใต้กลยุทธ์ ด้านความยั่งยืน 4 ด้าน คือ1. Right product and service 2.Well-being for all 3. Green Operation 4. Effective Governance
3Q67 รายได้จากการดำเนินงาน 735.77 ล้านบาท (+25.8% YoY, +15.6% QoQ) และ 9M67 รายได้ 2,064.11 ล้านบาท เติบโต 18.6% YoY จากการขยายสาขาและการออกสินค้าใหม่ 3Q67 กำไรสุทธิ 108.14 ล้านบาท (+29.8% YoY ) อัตรากำไรสุทธิ 14.6% กำไรสุทธิ 9M67 314.74 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรสุทธิ 15.2% จากรายได้ที่เติบโต พร้อมทั้งการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดี ทำให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น
รายได้จากการดำเนินงาน 9M67 อยู่ที่ 2,064.11 ล้านบาท (+18.6% YoY) จากการเปิด 37 สาขาใหม่ การเพิ่มสินค้าใหม่หลากหลายประเภท ทั้งสินค้าในชีวิตประจำวัน สินค้าในบ้าน สินค้าตามเทรนด์ (เช่น กล่องสุ่ม) รวมถึงคอลเลคชันพิเศษร่วมกับศิลปิน น้ำหอมและก้านหอมยังคงขายดี ส่งผลให้ SSSG ติดลบ 0.90% ปรับตัวดีขึ้นจากงวด 6 เดือนที่ติดลบ 4%
กำไรขั้นต้นและอัตรากำไรขั้นต้น 9M67 อยู่ที่ 1,105.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 184.34 ล้านบาท หรือ 20.0% จากการขยายสาขาค้าปลีกและการปรับปรุงสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง ปรับสัดส่วนการนำเข้าร้านดิโอเค สเตชั่น อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นเป็น 53.6% เพิ่มจาก 53.0% ใน 9M66
ค่าใช้จ่ายในการขาย 9M67 อยู่ที่ 610.40 ล้านบาท (+18.4% YoY) จากค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเช่าพื้นที่ตามการขยายสาขา และค่าส่งเสริมการขาย โดยสัดส่วนต่อรายได้รวมคงที่ที่ 29.4% สะท้อนการเกิดประหยัดต่อขนาด
ค่าใช้จ่ายในการบริหาร 9M67 อยู่ที่ 77.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.74 ล้านบาทหรือ 11.2% โดยอัตราค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้รวมอยู่ที่ 3.7% ปรับตัวดีชึ้นจาก 4.0% ใน 9M66 เนื่องจากบริษัทฯ บริหารจัดการค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิ 9M67 มีกำไรสุทธิ 314.74 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.50 ล้านบาท หรือ 23.8% จากการเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง การประหยัดต่อขนาดจากการขยายสาขา และประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน ถึงแม้ว่ารับรู้ผลขาดทุนสุทธิจากกิจการร่วมค้า 3.94 ล้านบาท แต่บริษัทฯ ยังคงรักษาการเติบโต อัตรากำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 15.2% จาก 14.5%
การพัฒนาที่่สำคัญสำหรับไตรมาส 3 2567
การขยายสาขาเพิ่มเติม เปิดสาขาใหม่ภายใต้แบรนด์ Moshi 8 สาขา เป็น Standalone 1 สาขา ณ สิ้น 3Q67 มีสาขา Moshi รวม 153 สาขา โดยเป็น Standalone 4 สาขา ครอบคลุม 60 จังหวัด
การพัฒนาสินค้าและบริการ บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการคงไว้ซึ่งคุณภาพและราคา 3Q67 บริษัทฯ พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 3,000 รายการ และเปิดตัวคอลเลคชันพิเศษ 2 โครงการ ได้แก่ Moshi x Butter Club และ Moshi x Ten & Canele เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มแฟนคลับ
การร่วมทุน บริษัทฯ ทำสัญญากิจการร่วมค้ากับบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) มีส่วนได้เสียร้อยละ 50 เพื่อร่วมดำเนินกิจการโครงการ “กิจการร่วมค้า โมชิ โมชิ แอนด์ อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ โปรเจ็ค ดีเวลลอปเม้นท์” วัตถุประสงค์จัดนิทรรศการ Hello Kitty Exhibition Celebration of Friendship and Sanrio Characters the Funtastic Exhibition ณ House of Illumination ณ เซ็นทรัลเวิลด์
ได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฎิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆอย่างครบถ้วนตาม แนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฎิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงการปฎิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงด้านความยั่งยืน
ณ วันที่ 30/09/67 | MOSHI | COMM | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 33.23 | 26.39 | 18.03 |
P/BV (เท่า) | 7.28 | 2.06 | 1.37 |
Dividend yield (%) | 1.36 | 2.05 | 3.16 |
30/09/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 14,602.50 | 17,655.00 | 10,950.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 44.25 | 53.50 | 36.50 |
P/E (เท่า) | 33.23 | 47.90 | 49.81 |
P/BV (เท่า) | 7.28 | 9.65 | 4.66 |