RS : บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
9M/2567 (ม.ค. - ก.ย. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทประกอบธุรกิจพาณิชย์ และ เอ็นเตอร์เทนต์เมนต์ ภายใต้โมเดล Entertainmerce ด้วยจุดแข็งของธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ซึ่งสร้างการเติบโตของรายได้ด้วยช่องทางการขายที่หลากหลาย โดยใช้ความเชี่ยวชาญในการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นจุดแข็งของอาร์เอสในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้รู้จักกับแบรนด์และข้อมูลที่น่าสนใจของสินค้า 

1. ธุรกิจคอมเมิร์ซ – Wellbeing Partner ของคนไทยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพและสัตว์เลี้ยง ผ่านการเติบโตของ Multi-Platform Commerce โดยแบ่งออกเป็น: 1.1 RS Livewell พัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามด้วยนวัตกรรมทันสมัยพร้อมพัฒนาสินค้าใหม่ตามความต้องการตลาด 1.2 RS Mall ช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์และออฟไลน์ เช่น รายการโทรทัศน์และพนักงานขาย ครอบคลุมผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความงาม และสินค้าในบ้าน 1.3 RS Connect ธุรกิจขายตรงผ่านตัวแทนกว่า 1.5 แสนคน พร้อมพัฒนาสินค้าภายใต้มาตรฐานสากล 1.4 RS Pet All ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ทั้งการจำหน่ายสินค้า บริการสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Wellness)และโรงพยาบาลสัตว์ 

2.ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์- ด้วยความชำนาญและเชี่ยวชาญด้านธุรกิจสื่อและบันเทิงมากกว่า 40 ปี ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เป็นรากฐานที่สำคัญของโมเดลธุกิจ Entertainmerce โดยแบ่งตามประเภทย่อย ดังนี้ 2.1 สื่อโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ผู้นำทีวีดิจิทัลด้วยคอนเทนต์คุณภาพทั้ง รายการข่าว รายการกีฬา และละคร ซึ่งขยายสู่ช่องทางออนไลน์ผ่าน OTT Platform ชั้นนำ สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล 2.2 สื่อวิทยุ - COOL Fahrenheit 93 FM สถานีวิทยุที่มีผู้ฟังมากเป็นอันดับ 1 และขยายผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็ปไซต์รวมถึงแอปพลิเคชั่น Coolism 2.3 เพลงและอื่นๆ – ธุรกิจเพลงดำเนินการสร้างสรรค์ผลงานจาก 3 ค่ายเพลง ได้แก่ โรสซาวด์ กามิกาเซ่ และอาร์สยาม เพื่อสร้างรายได้จาก Online Streaming ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงรายได้จากกิจกรรม คอนเสิร์ตและการจัดเก็บและบริหารลิขสิทธิ์เพลงซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯ 

งบการเงิน
9M67 9M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 2,767.43 2,948.02 3,805.23 3,549.21
ค่าใช้จ่าย 2,634.64 2,586.60 3,562.90 3,327.64
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 12.21 1,366.95 1,395.23 137.07
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 8,283.31 9,416.70 8,030.71 7,492.22
หนี้สิน 5,142.08 5,830.76 5,045.56 5,502.54
ส่วนผู้ถือหุ้น 3,066.29 3,551.79 2,925.90 2,001.32
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน -78.26 505.35 1,025.61 438.47
กิจกรรมลงทุน 39.43 626.12 493.14 -1,710.63
กิจกรรมจัดหาเงิน 34.51 -560.59 -1,323.10 1,245.49
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.01 1.28 1.31 0.14
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 39.53 52.64 49.18 49.37
อัตรากำไรสุทธิ (%) 0.10 45.89 36.23 3.52
D/E Ratio (เท่า) 1.64 1.63 1.69 2.77
ROE (%) 1.22 48.79 56.63 6.62
ROA (%) 2.71 22.08 24.63 4.03
แผนธุรกิจ

RS Music and Entertainment ดูแลธุรกิจบันเทิงครบวงจร ขยายธุรกิจเพลงผ่าน 3 แนวเพลง; T-POP, ลูกทุ่ง, และ Indy สู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เน้นสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Spotify และ YouTube, รวมถึงคอนเสิร์ตและอีเวนต์, ใช้ Music Marketing ในการเชื่อมโยงเพลงกับการตลาด, และสร้างรายได้จากลิขสิทธิ์เพลง ทั้งยังเสริมด้วยการจำหน่ายสินค้าและโปรเจกต์พิเศษ ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในและต่างประเทศ เพื่อขยายฐานแฟนเพลงและสร้างโอกาสใหม่ในธุรกิจ

เสริมศักยภาพของธุรกิจพาณิชย์ด้วยโมเดล Content to Commerce ใช้ Eco-System ของบริษัทฯ จากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่โดดเด่นและมีความหลากหลายนำมาต่อยอดร่วมสร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนานดึงดูดผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Tiktok นำไปสู่การสร้างยอดขาย จากช่องทางการขายใหม่ ซึ่งช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

แม้รายได้พาณิชย์ปรับตัวลดลง แต่ยังคงมีศักยภาพทางธุรกิจในทิศทางที่ดีจากกลุ่มสินค้าใหม่ภายใต้ Content to commerce ซึ่งนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมสร้างโอกาสการเติบโตในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยง ธุรกิจพาณิชย์ยังเผชิญความท้าทายจากการชะลอตัวของช่องทางการขายพาณิชย์ดั้งเดิม (Traditional trade) ที่ลดลงในไตรมาสนี้ และจากสินค้าใหม่ที่มียอดจำหน่ายครั้งแรกสูงในไตรมาสก่อนหน้า แต่บริษัทยังสามารถสร้างการเติบโตที่ดีในช่องทางอื่นๆ อาทิ ออนไลน์ ยังเติบโตได้ดีในระดับร้อยละ 4.5 จากไตรมาสก่อน อีกทั้งธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสัตว์ เลี้ยงยังคงเติบโตสูงกว่าร้อยละ 46.9 จากไตรมาสก่อนเป็นผลจากแบรนด์ Lifemate ที่ติดตลาดและเริ่มขยายกลุ่มสินค้าอาหาร Superfood สำหรับสัตว์เลี้ยง ในขณะที่ Hato Pet Wellness ภายใต้บริษัท เพ็ท เมดดิเคล กรุ๊ป จำกัด ได้ขยายสู่ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ให้บริการครบวงจรตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม Premium Mass

ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เร่งพัฒนาคอนเทนท์แม็กเน็ตเพื่อขยายโอกาสการเติบโตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ยังคงมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มจากคอนเทนท์แม็กเน็ตหลัก 3 รายการ ได้แก่ ปากท้องต้องรู้ คนดังนั่งเคลียร์ และข่าวช่อง 8 โดยนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างและตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคในช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้บนคอนเทนต์ซึ่งเป็นที่นิยมจากหลากหลายช่องทาง ทั้งนี้ความนิยมบนช่องทางออนไลน์มีทิศทางการเติบโตสูง ซึ่งเติบโตกว่าร้อยละ 40 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

รายได้รวม สำหรับไตรมาส 3/2567 อยู่ที่ 640.2 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 20.0 จากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากรายได้ที่อ่อนตัวของสองธุรกิจซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งปรับโครงสร้างภายในองค์กร

ต้นทุนขายและบริการ สำหรับไตรมาสที่ 3/2567 เท่ากับ 453.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 จากไตรมาสก่อน เนื่องจากต้นทุนในการพัฒนาคอนเทนท์แม็กเน็ต และต้นทุนกิจกรรมที่สูงขึ้นของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ขณะที่ต้นทุนของธุรกิจคอมเมิร์ซได้ปรับตัวขึ้นจากต้นทุนของสินค้าที่พัฒนาใหม่ อาทิ อาหาร (Food snack) และเครื่องสำอาง (Color cosmetic) ซึ่งมีอัตรากำไรระดับต่ำกว่าสินค้ากลุ่มเดิม 

กำไรขั้นต้น สำหรับไตรมาสที่ 3/2567เท่ากับ 186.4 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 47.7 จากไตรมาสก่อนตามรายได้ที่ปรับตัวลดง ขณะที่อัตราการทำกำไรขั้นต้นเท่ากับร้อยละ 29.1 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนที่อยู่ในระดับร้อยละ 44.6

ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร สำหรับไตรมาส 3/2567 เท่ากับ 503.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.5 จากไตรมาสก่อน จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์เปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อสร้างแบรนด์ในระยะยาว

ต้นทุนทางการเงิน สำหรับไตรมาสที่ 3/2567 เท่ากับ 52.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 จากไตรมาสก่อน จากเงินกู้ยืมสถาบันการเงินที่สูงขึ้น

กำไรสุทธิ สำหรับไตรมาสที่ 3/2567 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทฯ ใหญ่เท่ากับ 189.0 ล้านบาท จากรายได้พิเศษธุรกรรม RS UMG จำนวน 585.0  ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมธุรกรรมดังกล่าว บริษัทฯ ขาดทุนสุทธิจากการดำเนินธุรกิจปกติเท่ากับ -396.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากยอดขายที่อ่อนตัว

พัฒนาการที่สำคัญ

เปิดตัวแบรนด์ใหม่ Bbooty และ TellmeDarling by Daring&Co. ย้ำแนวคิด Content to Commerce ดึงศิลปินดัง ใบเตย อาร์สยาม และ Gen1es เป็นพรีเซนเตอร์ จากกลยุทธ์ Content to Commerce ซึ่งใช้ความสามารถและความเชื่อมโยงกับแฟนคลับของศิลปินในการสร้างแบรนด์และผลิตภัณฑ์ใหม่ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและวัยทำงานในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว ตอกย้ำความสำเร็จของ Music Marketing ซึ่ง RS มีความเชี่ยวชาญ

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทฯ อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการนำระบบมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินบริหารธุรกิจโดยบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์และการดำเนินงานในทุกกระบวนการระบบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯ โดยทุกหน่วยธุรกิจ( Business Unit) จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการระบุเหตุการณ์ วิเคราะห์ ประเมินโอกาสและระดับความรุนแรงของผลกระทบที่อาจมีผลต่อการดําเนินธุรกิจของบริษัทฯ โดยประยุกต์ ใช้ 5 องค์ประกอบ 20 หลักการของกรอบแนวทาง COSO - ERM 2017 : Enterprise Risk Management (Integrating with Strategy and Performance) นำไปปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
พาณิชย์ 48.38% สื่อโฆษณา 42.49% เพลงและอื่นๆ 9.13%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด RS SET index 8.00 6.50 5.00 1490.00 1398.33 1306.67 1215.00 2-10-66 4-1-67 29-3-67 3-7-67 30-9-67
ณ วันที่ 30/09/67 RS COMM SET
P/E (เท่า) 12.66 26.39 18.03
P/BV (เท่า) 4.55 2.06 1.37
Dividend yield (%) 4.90 2.05 3.16
30/09/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 13,093.31 14,869.46 15,559.95
ราคา (บาท/หุ้น) 6.00 13.90 16.00
P/E (เท่า) 12.66 10.98 183.81
P/BV (เท่า) 4.55 4.19 7.69
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 24/09/2567
นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (22.05%)
นาย โสรัตน์ วณิชวรากิจ (9.88%)
นาย วีรพัฒน์ พูนศักดิ์อุดมสิน (6.65%)
ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (5.35%)
น.ส. อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา (4.79%)
อื่น ๆ (51.28%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.rs.co.th
ir@rs.co.th
0-2037-8888
เลขที่ 27 อาคารอาร์เอสกรุ๊ป ทาวเวอร์ เอ ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=RS
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย