บริษัทประกอบธุรกิจพาณิชย์ และ เอ็นเตอร์เทนต์เมนต์ ภายใต้โมเดล Entertainmerce ด้วยจุดแข็งของธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ซึ่งสร้างการเติบโตของรายได้ด้วยช่องทางการขายที่หลากหลาย โดยใช้ความเชี่ยวชาญในการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นจุดแข็งของอาร์เอสในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้รู้จักกับแบรนด์และข้อมูลที่น่าสนใจของสินค้า
1. ธุรกิจคอมเมิร์ซ – Wellbeing Partner ของคนไทยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพและสัตว์เลี้ยง ผ่านการเติบโตของ Multi-Platform Commerce โดยแบ่งออกเป็น: 1.1 RS Livewell พัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามด้วยนวัตกรรมทันสมัยพร้อมพัฒนาสินค้าใหม่ตามความต้องการตลาด 1.2 RS Mall ช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์และออฟไลน์ เช่น รายการโทรทัศน์และพนักงานขาย ครอบคลุมผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความงาม และสินค้าในบ้าน 1.3 RS Connect ธุรกิจขายตรงผ่านตัวแทนกว่า 1.5 แสนคน พร้อมพัฒนาสินค้าภายใต้มาตรฐานสากล 1.4 RS Pet All ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ทั้งการจำหน่ายสินค้า บริการสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Wellness)และโรงพยาบาลสัตว์
2.ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์- ด้วยความชำนาญและเชี่ยวชาญด้านธุรกิจสื่อและบันเทิงมากกว่า 40 ปี ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เป็นรากฐานที่สำคัญของโมเดลธุกิจ Entertainmerce โดยแบ่งตามประเภทย่อย ดังนี้ 2.1 สื่อโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ผู้นำทีวีดิจิทัลด้วยคอนเทนต์คุณภาพทั้ง รายการข่าว รายการกีฬา และละคร ซึ่งขยายสู่ช่องทางออนไลน์ผ่าน OTT Platform ชั้นนำ สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล 2.2 สื่อวิทยุ - COOL Fahrenheit 93 FM สถานีวิทยุที่มีผู้ฟังมากเป็นอันดับ 1 และขยายผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็ปไซต์รวมถึงแอปพลิเคชั่น Coolism 2.3 เพลงและอื่นๆ – ธุรกิจเพลงดำเนินการสร้างสรรค์ผลงานจาก 3 ค่ายเพลง ได้แก่ โรสซาวด์ กามิกาเซ่ และอาร์สยาม เพื่อสร้างรายได้จาก Online Streaming ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงรายได้จากกิจกรรม คอนเสิร์ตและการจัดเก็บและบริหารลิขสิทธิ์เพลงซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯ
9M67 | 9M66 | 2566 | 2565 |
---|
รายได้ | 2,767.43 | 2,948.02 | 3,805.23 | 3,549.21 |
ค่าใช้จ่าย | 2,634.64 | 2,586.60 | 3,562.90 | 3,327.64 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 12.21 | 1,366.95 | 1,395.23 | 137.07 |
สินทรัพย์ | 8,283.31 | 9,416.70 | 8,030.71 | 7,492.22 |
หนี้สิน | 5,142.08 | 5,830.76 | 5,045.56 | 5,502.54 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 3,066.29 | 3,551.79 | 2,925.90 | 2,001.32 |
กิจกรรมดำเนินงาน | -78.26 | 505.35 | 1,025.61 | 438.47 |
กิจกรรมลงทุน | 39.43 | 626.12 | 493.14 | -1,710.63 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | 34.51 | -560.59 | -1,323.10 | 1,245.49 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.01 | 1.28 | 1.31 | 0.14 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 39.53 | 52.64 | 49.18 | 49.37 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 0.10 | 45.89 | 36.23 | 3.52 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.64 | 1.63 | 1.69 | 2.77 |
ROE (%) | 1.22 | 48.79 | 56.63 | 6.62 |
ROA (%) | 2.71 | 22.08 | 24.63 | 4.03 |
RS Music and Entertainment ดูแลธุรกิจบันเทิงครบวงจร ขยายธุรกิจเพลงผ่าน 3 แนวเพลง; T-POP, ลูกทุ่ง, และ Indy สู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เน้นสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Spotify และ YouTube, รวมถึงคอนเสิร์ตและอีเวนต์, ใช้ Music Marketing ในการเชื่อมโยงเพลงกับการตลาด, และสร้างรายได้จากลิขสิทธิ์เพลง ทั้งยังเสริมด้วยการจำหน่ายสินค้าและโปรเจกต์พิเศษ ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในและต่างประเทศ เพื่อขยายฐานแฟนเพลงและสร้างโอกาสใหม่ในธุรกิจ
เสริมศักยภาพของธุรกิจพาณิชย์ด้วยโมเดล Content to Commerce ใช้ Eco-System ของบริษัทฯ จากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่โดดเด่นและมีความหลากหลายนำมาต่อยอดร่วมสร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนานดึงดูดผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Tiktok นำไปสู่การสร้างยอดขาย จากช่องทางการขายใหม่ ซึ่งช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น
แม้รายได้พาณิชย์ปรับตัวลดลง แต่ยังคงมีศักยภาพทางธุรกิจในทิศทางที่ดีจากกลุ่มสินค้าใหม่ภายใต้ Content to commerce ซึ่งนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมสร้างโอกาสการเติบโตในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยง ธุรกิจพาณิชย์ยังเผชิญความท้าทายจากการชะลอตัวของช่องทางการขายพาณิชย์ดั้งเดิม (Traditional trade) ที่ลดลงในไตรมาสนี้ และจากสินค้าใหม่ที่มียอดจำหน่ายครั้งแรกสูงในไตรมาสก่อนหน้า แต่บริษัทยังสามารถสร้างการเติบโตที่ดีในช่องทางอื่นๆ อาทิ ออนไลน์ ยังเติบโตได้ดีในระดับร้อยละ 4.5 จากไตรมาสก่อน อีกทั้งธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสัตว์ เลี้ยงยังคงเติบโตสูงกว่าร้อยละ 46.9 จากไตรมาสก่อนเป็นผลจากแบรนด์ Lifemate ที่ติดตลาดและเริ่มขยายกลุ่มสินค้าอาหาร Superfood สำหรับสัตว์เลี้ยง ในขณะที่ Hato Pet Wellness ภายใต้บริษัท เพ็ท เมดดิเคล กรุ๊ป จำกัด ได้ขยายสู่ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ให้บริการครบวงจรตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม Premium Mass
ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เร่งพัฒนาคอนเทนท์แม็กเน็ตเพื่อขยายโอกาสการเติบโตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ยังคงมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มจากคอนเทนท์แม็กเน็ตหลัก 3 รายการ ได้แก่ ปากท้องต้องรู้ คนดังนั่งเคลียร์ และข่าวช่อง 8 โดยนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างและตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคในช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้บนคอนเทนต์ซึ่งเป็นที่นิยมจากหลากหลายช่องทาง ทั้งนี้ความนิยมบนช่องทางออนไลน์มีทิศทางการเติบโตสูง ซึ่งเติบโตกว่าร้อยละ 40 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
รายได้รวม สำหรับไตรมาส 3/2567 อยู่ที่ 640.2 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 20.0 จากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากรายได้ที่อ่อนตัวของสองธุรกิจซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งปรับโครงสร้างภายในองค์กร
ต้นทุนขายและบริการ สำหรับไตรมาสที่ 3/2567 เท่ากับ 453.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 จากไตรมาสก่อน เนื่องจากต้นทุนในการพัฒนาคอนเทนท์แม็กเน็ต และต้นทุนกิจกรรมที่สูงขึ้นของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ขณะที่ต้นทุนของธุรกิจคอมเมิร์ซได้ปรับตัวขึ้นจากต้นทุนของสินค้าที่พัฒนาใหม่ อาทิ อาหาร (Food snack) และเครื่องสำอาง (Color cosmetic) ซึ่งมีอัตรากำไรระดับต่ำกว่าสินค้ากลุ่มเดิม
กำไรขั้นต้น สำหรับไตรมาสที่ 3/2567เท่ากับ 186.4 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 47.7 จากไตรมาสก่อนตามรายได้ที่ปรับตัวลดง ขณะที่อัตราการทำกำไรขั้นต้นเท่ากับร้อยละ 29.1 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนที่อยู่ในระดับร้อยละ 44.6
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร สำหรับไตรมาส 3/2567 เท่ากับ 503.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.5 จากไตรมาสก่อน จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์เปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อสร้างแบรนด์ในระยะยาว
ต้นทุนทางการเงิน สำหรับไตรมาสที่ 3/2567 เท่ากับ 52.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 จากไตรมาสก่อน จากเงินกู้ยืมสถาบันการเงินที่สูงขึ้น
กำไรสุทธิ สำหรับไตรมาสที่ 3/2567 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทฯ ใหญ่เท่ากับ 189.0 ล้านบาท จากรายได้พิเศษธุรกรรม RS UMG จำนวน 585.0 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมธุรกรรมดังกล่าว บริษัทฯ ขาดทุนสุทธิจากการดำเนินธุรกิจปกติเท่ากับ -396.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากยอดขายที่อ่อนตัว
เปิดตัวแบรนด์ใหม่ Bbooty และ TellmeDarling by Daring&Co. ย้ำแนวคิด Content to Commerce ดึงศิลปินดัง ใบเตย อาร์สยาม และ Gen1es เป็นพรีเซนเตอร์ จากกลยุทธ์ Content to Commerce ซึ่งใช้ความสามารถและความเชื่อมโยงกับแฟนคลับของศิลปินในการสร้างแบรนด์และผลิตภัณฑ์ใหม่ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและวัยทำงานในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว ตอกย้ำความสำเร็จของ Music Marketing ซึ่ง RS มีความเชี่ยวชาญ
บริษัทฯ อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการนำระบบมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินบริหารธุรกิจโดยบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์และการดำเนินงานในทุกกระบวนการระบบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯ โดยทุกหน่วยธุรกิจ( Business Unit) จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการระบุเหตุการณ์ วิเคราะห์ ประเมินโอกาสและระดับความรุนแรงของผลกระทบที่อาจมีผลต่อการดําเนินธุรกิจของบริษัทฯ โดยประยุกต์ ใช้ 5 องค์ประกอบ 20 หลักการของกรอบแนวทาง COSO - ERM 2017 : Enterprise Risk Management (Integrating with Strategy and Performance) นำไปปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร
ณ วันที่ 30/09/67 | RS | COMM | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 12.66 | 26.39 | 18.03 |
P/BV (เท่า) | 4.55 | 2.06 | 1.37 |
Dividend yield (%) | 4.90 | 2.05 | 3.16 |
30/09/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 13,093.31 | 14,869.46 | 15,559.95 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 6.00 | 13.90 | 16.00 |
P/E (เท่า) | 12.66 | 10.98 | 183.81 |
P/BV (เท่า) | 4.55 | 4.19 | 7.69 |