TACC : บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)
9M/2567 (ม.ค. - ก.ย. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

ประกอบธุรกิจจัดหา ผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ

และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ 2 กลุ่ม ดังนี้

1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ร่วมพัฒนากับพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ เครื่องดื่มใน

โถกดในร้าน 7-Eleven เครื่องดื่มชนิดผง ที่จัดจำหน่ายให้กับร้าน 7-Eleven ในมุม All Café ผลิตภัณฑ์ที่ร่วมพัฒนาเพื่อจำหน่ายเป็นครั้งคราวหรือตามฤดูกาล และเครื่องกดเครื่องดื่มร้อนแบบอัตโนมัติ

2)กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัทได้แก่ เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผงตรา ณ อรุณ (Na-Arun) ไซรัปผลไม้และเครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง ตรา ทรีว่า (TRIVA) และ License Business

งบการเงิน
9M67 9M66 2566 2565
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 1,446.54 1,259.41 1,727.44 1,533.43
ค่าใช้จ่าย 1,207.93 1,065.03 1,460.65 1,240.13
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 190.75 148.21 206.61 235.15
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 1,118.41 1,035.60 1,115.60 1,178.70
หนี้สิน 448.22 352.63 397.91 415.81
ส่วนผู้ถือหุ้น 668.27 678.93 714.16 762.89
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 234.19 121.90 198.38 271.81
กิจกรรมลงทุน 3.69 153.70 91.35 -67.22
กิจกรรมจัดหาเงิน -244.17 -262.66 -279.26 -190.29
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.32 0.24 0.34 0.39
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 33.43 32.55 32.71 35.20
อัตรากำไรสุทธิ (%) 13.07 11.65 11.85 15.34
D/E Ratio (เท่า) 0.67 0.52 0.55 0.55
ROE (%) 36.99 27.53 27.98 31.24
ROA (%) 28.66 23.16 22.47 26.37
แผนธุรกิจ

1.เติบโตควบคู่ไปกับคู่ค้าหลัก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกันภายใต้หลักคิดของการเติบโตอย่างยั่งยืนและความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจต่อกัน

2.มุ่งมั่นการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความแตกต่างทางธุรกิจ

3.สร้างช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

4.เพิ่มยอดขายสำหรับตลาดในประเทศและต่างประเทศ

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯเล็งเห็นถึงความสำคัญในการกำกับดูแลด้านความยั่งยืนให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทและในส่วนของนโยบายคุณภาพและความปลอดภัยในอาหารเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการดำเนินการกระบวนการจัดการให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพความปลอดภัยและสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ "เรามุ่งมั่นผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มและสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัยสอดคล้องกับข้อกำหนดกฎหมายและข้อกำหนดของลูกค้าอีกทั้งยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า”รวมทั้งมีการพิจารณาการออกแบบกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดยรอบโรงงาน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีการดำเนินงานที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืนตามหลักการสากลของ Un Global Compact

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  • เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ CPALL เข้าสู่ปีที่ 22 รวมถึงมีการทำ Exclusive Contract และมีการต่อสัญญาอย่างต่อเนื่อง
  • ผู้บริหารมีประสบการณ์ในธุรกิจมานาน จึงทำให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าของบริษัท
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน
  • สำหรับงวด 9M/2567 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 1,423.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 178.29 ล้านบาท คิดเป็น 14.32% (YoY) จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มี 1,245.46 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลัก (ก) การเพิ่มขึ้นของการบริโภคของลูกค้ากลุ่มนักเรียน พนักงานบริษัทและนักท่องเที่ยวที่มากกว่าปีที่แล้ว และโครงการ E-Receiptในช่วงต้นปี (ข) รายการส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขายของร้าน 7-Eleven ที่มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง (ค) ยอดขายของกลุ่มลูกค้าในประเทศเพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาของลูกค้ารายหลัก บริษัทฯมีรายได้รวมสำหรับงวด 9M/2567 จำนวน 1,436.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 183.63 ล้านบาท คิดเป็น 14.65% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1,253.33 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของบริษัทฯและบริษัทย่อยในระหว่างปีปัจจุบัน
  • บริษัทฯ มีต้นทุนขายและบริการ 948.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 106.91ล้านบาท คิดเป็น 12.71% (YoY) จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มี 841.20 ล้านบาท หรือคิดเป็น 66.83% ของรายได้จากการขายและบริการ โดยอัตราส่วนกำไรขั้นต้นสำหรับงวด 9M/2567 เท่ากับ 33.41% เพิ่มขึ้น 0.95 จุด จากปีก่อนที่มีอัตราส่วน 32.46% เนื่องจากรายได้จากการขายและบริการที่เพิ่มขึ้น และการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ ในระหว่างปี
  • บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 205.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.95 ล้านบาท คิดเป็น 21.90% (YoY) จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มี 168.73 ล้านบาทหรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 14.16% เพิ่มขึ้น 0.90% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิ 13.55% สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในปีปัจจุบัน และการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพของบริษัทฯ
พัฒนาการที่สำคัญ
  • วางจำหน่ายเครื่องดื่มในโถกด คือ เครื่องดื่ม โอเลี้ยง ที่ร้าน 7-Eleven
  • TACC เข้าร่วมแสดงเจตจำนงความร่วมมือการขับเคลื่อน EPR
  • TACC เซ็นสัญญาดูแลลิขสิทธิ์ ปังปอนด์-หนูหิ่น-รามเกียรติ์
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่

  •  บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าให้กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 93 ของรายได้จากการขายรวม ณ ไตรมาส 3/2567 ดังนั้น หากบริษัทฯสูญเสียลูกค้ารายดังกล่าว หรือลูกค้ารายดังกล่าวลดปริมาณการซื้อสินค้าจากบริษัทฯ อาจส่งผล กระทบต่อรายได้ และผลประกอบการของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ แต่ด้วยการดำเนินงานภายใต้ความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจต่อกันโดยมีการทำ Exclusive Contract และมีการต่อสัญญาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ ได้รับโอกาสในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ จากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยได้ร่วมพัฒนาเครื่องดื่มในโถกดเพื่อจำหน่ายให้กับร้านอาหารที่เป็นธุรกิจเครือข่ายอาหารต่างๆ และมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าผ่านตรา สินค้าของบริษัทฯให้มากขึ้น

ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้รับจ้างผลิตภายนอก

  • จากการที่บริษัทฯ ว่าจ้างบริษัทผู้รับจ้างผลิตภายนอกเป็นหลักในการผลิตสินค้า ดังนั้น บริษัทฯ จึงอาจมีความเสี่ยง หากผู้รับจ้างผลิตไม่สามารถผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพและมาตรฐานที่กำหนด หรือไม่สามารถส่งมอบสินค้าในปริมาณและเวลาตามที่กำหนด โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีการว่าจ้างผู้รับจ้างผลิตหลัก จำนวน 8 ราย และได้มีการ กระจายความเสี่ยงไปให้โรงงานอื่นๆ และกำหนดผู้รับจ้างผลิตภายนอก ที่สำคัญ โดยจัดทำเป็นหนังสือความร่วมมือระหว่างกัน
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • TACC ได้รับการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 100 คะแนน (ดีเยี่ยมสมควรเป็นตัวอย่าง)
  • TACC ได้รับรางวัล Outstanding Investor Relations Awards ประจำปี 2567
  • TACC ได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทย มรท.๘๐๐๑-๒๕๖๓ ระดับพื้นฐาน


โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
B2B 93% B2C 7%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / AGRO
ราคาปิด TACC mai index 6.00 4.50 3.00 458.00 394.67 331.33 268.00 2-10-66 4-1-67 29-3-67 3-7-67 30-9-67
ณ วันที่ 30/09/67 TACC AGRO mai
P/E (เท่า) 12.40 19.61 38.03
P/BV (เท่า) 4.09 2.86 1.79
Dividend yield (%) 7.30 3.08 2.10
30/09/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 3,015.68 2,650.88 3,891.20
ราคา (บาท/หุ้น) 4.96 4.36 6.40
P/E (เท่า) 12.40 13.61 15.66
P/BV (เท่า) 4.09 3.86 5.40
CG Report:
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 23/08/2567
นาย ชัชชวี วัฒนสุข (18.53%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (7.33%)
นาย ทนุธรรม เกียรติไพบูลย์ (4.07%)
นาย ณัฐจักร์ เลียงชเยศ (1.68%)
น.ส. ภาวินี สุวรรณเมธานนท์ (1.51%)
อื่น ๆ (66.88%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.tacconsumer.com
ir@tacconsumer.com
0-2717-2898 ต่อ 77
9/231-233 อาคารยูเอ็มทาวเวอร์ ชั้น 23 ถนนรามคำแหง แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=TACC
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย