| 2567 | 2566 | 2565 | 2564 |
|---|
| รายได้ | 50,873.71 | 42,983.01 | 18,319.94 | 4,558.62 |
| ค่าใช้จ่าย | 44,096.79 | 40,165.13 | 26,766.36 | 16,358.82 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 3,477.94 | 465.82 | -8,030.00 | -6,647.49 |
| สินทรัพย์ | 75,373.32 | 67,793.88 | 64,685.52 | 71,208.33 |
| หนี้สิน | 63,993.85 | 59,381.54 | 56,731.12 | 54,379.53 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 11,379.48 | 8,412.34 | 7,954.41 | 20,201.10 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 7,463.11 | 6,239.12 | 564.02 | -4,347.02 |
| กิจกรรมลงทุน | -842.27 | -926.33 | -589.72 | 1,283.66 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -5,663.39 | -4,820.85 | -4,530.71 | 7,313.63 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.27 | 0.04 | -0.69 | -1.30 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 17.31 | 10.74 | -34.07 | -193.15 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 6.84 | 1.08 | -44.84 | -262.32 |
| D/E Ratio (เท่า) | 5.62 | 7.06 | 7.13 | 3.23 |
| ROE (%) | 35.15 | 5.69 | -57.04 | -38.57 |
| ROA (%) | 9.47 | 4.25 | -12.43 | -16.96 |
ในปี 2568 บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีแผนขยายฝูงบินเป็น 66 ลำ โดยมีแผนใช้เครื่องบินปฏิบัติการบิน 63 ลำภายในสิ้นปี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สำหรับตลาดภายในประเทศ สายการบินมุ่งรักษาความเป็นผู้นำและขยายเครือข่ายเส้นทางบินจากฐานปฏิบัติการหลัก โดยเฉพาะจากสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าสัดส่วนที่นั่งภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 65% ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนในตลาดระหว่างประเทศ ททท. คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะแตะระดับ 40 ล้านคน โดยสายการบินมีการจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งไปยังกลุ่มอาเซียนและเพิ่มสัดส่วนในตลาดเอเชียใต้เป็น 18% และส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปยังจีนและเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางบินใหม่ไปยังเกาหลีใต้และเส้นทางสิทธิเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) จากฐานปฏิบัติการบินนานาชาติที่สำคัญ เช่น ฮ่องกงและไต้หวัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศอีก
บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพือเติบโตร่วมกันในการขับเคลือนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2567 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]
ในปี 2567 บริษัทมีสถิติรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมี รายได้จากการขายและการให้บริการสูงถึง 49,435.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ ความสำเร็จนี้เกิดจากอุปสงค์การเดินทางที่แข็งแกร่ง การขยายเครือข่ายเส้นทางบินเชิงกลยุทธ์ และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดย บจ.ไทยแอร์เอเชีย ให้บริการผู้โดยสารทั้งสิ้น 20.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนหน้า และฟื้นตัวสู่ระดับ 94% ของช่วงก่อนโควิด-19 พร้อมทั้งรักษาอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ในระดับสูงที่ 91% เพิ่มขึ้น 1 จุด จากปี 2566 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดภายในประเทศ โดยสามารถทำสถิติส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดที่ 41% ในเดือนตุลาคม 2567 และปิดปีด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 40% ตอกย้ำความเป็นสายการบินอันดับหนึ่งของไทย
ในปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ให้บริการขนส่งผู้โดยสารรวม 20.8 ล้านคน จากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 23.0 ล้านที่นั่ง เพิ่มขึ้น 10% ทั้งในส่วนของผู้โดยสารและจำนวนที่นั่งเมื่อเทียบกับปี 2566 ส่งผลให้อัตราการขนส่งผู้โดยสารยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 91% ปัจจุบัน บจ. ไทยแอร์เอเชียมีฝูงบินทั้งหมด 60 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 56 ลำ ในปีที่ผ่านมา โดยมีเครื่องบินปฏิบัติการที่ 56 ลำ พร้อมทั้งสามารถรักษาอัตราการใช้เครื่องบินต่อลำที่ 12.5 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ ประสิทธิภาพความตรงต่อเวลา (OTP) ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดของอุตสาหกรรมที่ 79% และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนเครื่องบินที่พร้อมปฏิบัติการ
ในปี 2567 ราคาค่าโดยสารโดยเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1,967 บาท ส่งผลให้ RASK ขยายตัว 11% เป็น 2.00 บาท ขณะที่ CASK เพิ่มขึ้น 2% เป็น 1.85 บาท และ CASK (ex-fuel) เพิ่มขึ้น 4% เป็น 1.19 บาท
โดยสรุป รายได้รวมของบริษัทในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 50,793.8 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายและบริการเติบโต 20% เป็น 49,435.6 ล้านบาท ขณะที่ EBITDA ขยายตัวที่ 43% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 10,170.6 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,477.9 ล้านบาทในปีนี้ เพิ่มขึ้น 647% จากปี 2566 หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่วนใหญ่ยังไม่รับรู้จำนวน 589.0 ล้านบาท บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานหลักในปี 2567 อยู่ที่ 3,006.8 ล้านบาท จาก 2.4 ล้านบาทในปี 2566 [อ่านเพิ่มเติม]
ในไตรมาสที่ 4 ปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของการเดินทาง โดยเส้นทางภายในประเทศได้เปิดให้บริการเส้นทางจากดอนเมืองสู่ลำปาง และเส้นทางบินข้ามภูมิภาคจากภูเก็ตสู่อุดรธานี และเปิดเพิ่มเส้นทางระหว่างประเทศจากดอนเมืองสู่คยา (อินเดีย), ไฮเดอราบัด (อินเดีย), ฟูก๊วก (เวียดนาม) และกาฐมาณฑุ (เนปาล) และจากภูเก็ตสู่โกลกาตา (อินเดีย) และเสียมราฐ (กัมพูชา)
นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชียยังได้รับมอบเครื่องบิน A321neo เพิ่มอีก 1 ลำ ส่งผลให้ฝูงบินรวมเพิ่มขึ้นเป็น 60 ลำ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายการขยายฝูงบินในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]
| ณ วันที่ 30/12/67 | AAV | TRANS | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 5.98 | 34.98 | 19.33 |
| P/BV (เท่า) | 3.07 | 2.64 | 1.40 |
| Dividend yield (%) | - | 1.75 | 3.23 |
| 30/12/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 35,466.00 | 25,571.50 | 37,222.71 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 2.76 | 1.99 | 3.06 |
| P/E (เท่า) | 5.98 | 33.36 | - |
| P/BV (เท่า) | 3.07 | 3.76 | 6.81 |