AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
YE/2567 (ม.ค. - ธ.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (“บริษัท”) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอืน (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว ดังนั้นภาพรวมการประกอบธุรกิจจะพิจารณาจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลัก (Operating Company) หรือ บจ. ไทยแอร์เอเชีย เท่านั้น
  • บจ. ไทยแอร์เอเชีย มุ่งเน้นการให้บริการกลุ่มผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินเพื่อการท่องเที่ยวและวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยคำนึงถึงราคาค่าโดยสาร เที่ยวบินที่หลากหลายและตรงต่อเวลาเป็นสำคัญนอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการให้บริการที่หลากหลายเส้นทางบินและเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน ทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่ใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง 30 นาที จากฐานปฏิบัติการบิน (Hub) แต่ละแห่งในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งทำ ให้สายการบินสามารถเข้าถึงประชากรในประเทศและ ในแถบอาเซียน เอเชียใต้ ตอนใต้ของประเทศจีน และญี่ปุ่น
งบการเงิน
2567 2566 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 50,873.71 42,983.01 18,319.94 4,558.62
ค่าใช้จ่าย 44,096.79 40,165.13 26,766.36 16,358.82
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 3,477.94 465.82 -8,030.00 -6,647.49
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 75,373.32 67,793.88 64,685.52 71,208.33
หนี้สิน 63,993.85 59,381.54 56,731.12 54,379.53
ส่วนผู้ถือหุ้น 11,379.48 8,412.34 7,954.41 20,201.10
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 7,463.11 6,239.12 564.02 -4,347.02
กิจกรรมลงทุน -842.27 -926.33 -589.72 1,283.66
กิจกรรมจัดหาเงิน -5,663.39 -4,820.85 -4,530.71 7,313.63
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.27 0.04 -0.69 -1.30
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 17.31 10.74 -34.07 -193.15
อัตรากำไรสุทธิ (%) 6.84 1.08 -44.84 -262.32
D/E Ratio (เท่า) 5.62 7.06 7.13 3.23
ROE (%) 35.15 5.69 -57.04 -38.57
ROA (%) 9.47 4.25 -12.43 -16.96
แผนธุรกิจ

ในปี 2568 บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีแผนขยายฝูงบินเป็น 66 ลำ โดยมีแผนใช้เครื่องบินปฏิบัติการบิน 63 ลำภายในสิ้นปี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สำหรับตลาดภายในประเทศ สายการบินมุ่งรักษาความเป็นผู้นำและขยายเครือข่ายเส้นทางบินจากฐานปฏิบัติการหลัก โดยเฉพาะจากสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าสัดส่วนที่นั่งภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 65% ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนในตลาดระหว่างประเทศ ททท. คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะแตะระดับ 40 ล้านคน โดยสายการบินมีการจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งไปยังกลุ่มอาเซียนและเพิ่มสัดส่วนในตลาดเอเชียใต้เป็น 18% และส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปยังจีนและเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางบินใหม่ไปยังเกาหลีใต้และเส้นทางสิทธิเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) จากฐานปฏิบัติการบินนานาชาติที่สำคัญ เช่น ฮ่องกงและไต้หวัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศอีก

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพือเติบโตร่วมกันในการขับเคลือนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2567 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในปี 2567 บริษัทมีสถิติรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมี รายได้จากการขายและการให้บริการสูงถึง 49,435.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ ความสำเร็จนี้เกิดจากอุปสงค์การเดินทางที่แข็งแกร่ง การขยายเครือข่ายเส้นทางบินเชิงกลยุทธ์ และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดย บจ.ไทยแอร์เอเชีย ให้บริการผู้โดยสารทั้งสิ้น 20.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนหน้า และฟื้นตัวสู่ระดับ 94% ของช่วงก่อนโควิด-19 พร้อมทั้งรักษาอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ในระดับสูงที่ 91% เพิ่มขึ้น 1 จุด จากปี 2566 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดภายในประเทศ โดยสามารถทำสถิติส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดที่ 41% ในเดือนตุลาคม 2567 และปิดปีด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 40% ตอกย้ำความเป็นสายการบินอันดับหนึ่งของไทย

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ให้บริการขนส่งผู้โดยสารรวม 20.8 ล้านคน จากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 23.0 ล้านที่นั่ง เพิ่มขึ้น 10% ทั้งในส่วนของผู้โดยสารและจำนวนที่นั่งเมื่อเทียบกับปี 2566 ส่งผลให้อัตราการขนส่งผู้โดยสารยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 91% ปัจจุบัน บจ. ไทยแอร์เอเชียมีฝูงบินทั้งหมด 60 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 56 ลำ ในปีที่ผ่านมา โดยมีเครื่องบินปฏิบัติการที่ 56 ลำ พร้อมทั้งสามารถรักษาอัตราการใช้เครื่องบินต่อลำที่ 12.5 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ ประสิทธิภาพความตรงต่อเวลา (OTP) ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดของอุตสาหกรรมที่ 79% และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนเครื่องบินที่พร้อมปฏิบัติการ

ในปี 2567 ราคาค่าโดยสารโดยเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1,967 บาท ส่งผลให้ RASK ขยายตัว 11% เป็น 2.00 บาท ขณะที่ CASK เพิ่มขึ้น 2% เป็น 1.85 บาท และ CASK (ex-fuel) เพิ่มขึ้น 4% เป็น 1.19 บาท

โดยสรุป รายได้รวมของบริษัทในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 50,793.8 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายและบริการเติบโต 20% เป็น 49,435.6 ล้านบาท ขณะที่ EBITDA ขยายตัวที่ 43% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 10,170.6 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,477.9 ล้านบาทในปีนี้ เพิ่มขึ้น 647% จากปี 2566 หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่วนใหญ่ยังไม่รับรู้จำนวน 589.0 ล้านบาท บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานหลักในปี 2567 อยู่ที่ 3,006.8 ล้านบาท จาก 2.4 ล้านบาทในปี 2566 [อ่านเพิ่มเติม]

พัฒนาการที่สำคัญ

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2567 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของการเดินทาง โดยเส้นทางภายในประเทศได้เปิดให้บริการเส้นทางจากดอนเมืองสู่ลำปาง และเส้นทางบินข้ามภูมิภาคจากภูเก็ตสู่อุดรธานี และเปิดเพิ่มเส้นทางระหว่างประเทศจากดอนเมืองสู่คยา (อินเดีย), ไฮเดอราบัด (อินเดีย), ฟูก๊วก (เวียดนาม) และกาฐมาณฑุ (เนปาล) และจากภูเก็ตสู่โกลกาตา (อินเดีย) และเสียมราฐ (กัมพูชา) 

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชียยังได้รับมอบเครื่องบิน A321neo เพิ่มอีก 1 ลำ ส่งผลให้ฝูงบินรวมเพิ่มขึ้นเป็น 60 ลำ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายการขยายฝูงบินในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

  1. แอร์เอเชียได้รับการโหวตให้เป็น “สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก” จาก Skytrax World Airline Awards 2024 เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน 
  2. ไทยแอร์เอเชียครองเเชมป์ “สายการบินที่ตรงต่อเวลาสูงสุดในไทย” รั้งอันดับ 5 “สายการบินที่ตรงต่อเวลาสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” และอันดับ 10 “สายการบินราคาประหยัดที่ตรงเวลาที่สุดในโลก” ประจำปี 2567 จัดอันดับโดย Cirium
  3. แอร์เอเชีย รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 12 และ รางวัลพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน
  4. แอร์เอเชีย ได้รับคัดเลือกให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2568 จากการจัดอันดับของ airlineratings.com
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากค่าตั๋วโดยสาร 80% รายได้จากบริการเสริม 17% อื่นๆ 3%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / TRANS
ราคาปิด AAV SET index 4.00 2.50 1.00 1518.00 1414.33 1310.67 1207.00 2-1-67 27-3-67 2-7-67 30-9-67 30-12-67
ณ วันที่ 30/12/67 AAV TRANS SET
P/E (เท่า) 5.98 34.98 19.33
P/BV (เท่า) 3.07 2.64 1.40
Dividend yield (%) - 1.75 3.23
30/12/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 35,466.00 25,571.50 37,222.71
ราคา (บาท/หุ้น) 2.76 1.99 3.06
P/E (เท่า) 5.98 33.36 -
P/BV (เท่า) 3.07 3.76 6.81
CG Report:
Company Rating:
BBB-
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 11/03/2567
AIRASIA AVIATION GROUP LIMITED (40.71%)
นาย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (17.84%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (10.51%)
นาย พิธาน องค์โฆษิต (1.73%)
นาย ธนรัชต์ พสวงศ์ (1.41%)
อื่น ๆ (27.80%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.aavplc.com
taa_investorrelations@airasia.com
0-2562-5745-7
222 ท่าอากาศยานดอนเมืองอาคารส่วนกลางชั้น 3 ห้อง 3200 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=AAV
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย