บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ โดยมีการให้บริการหลัก 5 ด้าน ได้แก่ 1.บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ "AIS" 2.บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง "AIS 3BB Fibre3" 3.บริการลูกค้าองค์กร "AIS Business" 4.การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าไลฟ์สไตล์ดิจิทัล และ 5.ดิจิทัลเซอร์วิส
| 2567 | 2566 | 2565 | 2564 |
|---|
| รายได้ | 214,147.68 | 189,720.27 | 186,142.92 | 182,605.54 |
| ค่าใช้จ่าย | 163,184.91 | 148,365.19 | 148,657.86 | 143,299.13 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 35,075.36 | 29,086.11 | 26,011.28 | 26,922.15 |
| สินทรัพย์ | 431,432.09 | 454,439.22 | 337,043.66 | 356,221.74 |
| หนี้สิน | 334,108.20 | 363,761.01 | 251,227.31 | 274,397.22 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 97,222.42 | 90,577.12 | 85,688.72 | 81,698.75 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 116,622.15 | 87,640.58 | 81,404.92 | 86,634.04 |
| กิจกรรมลงทุน | -36,931.70 | -77,986.42 | -42,995.86 | -45,351.94 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -71,828.57 | -3,925.92 | -42,138.76 | -46,963.17 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 11.79 | 9.78 | 8.75 | 9.05 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 36.60 | 33.61 | 31.98 | 33.02 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 16.38 | 15.33 | 13.98 | 14.74 |
| D/E Ratio (เท่า) | 3.43 | 4.01 | 2.93 | 3.35 |
| ROE (%) | 37.35 | 33.00 | 31.08 | 34.24 |
| ROA (%) | 11.80 | 10.65 | 10.79 | 10.91 |
เอไอเอสมุ่งขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ด้วย 3 กลยุทธ์ ดังนี้
1. สร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจ เอไอเอส มุ่งเสริมสร้างความสามารถการให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความประทับใจในการใช้สินค้าและบริการของเอไอเอส ใน 3 บริการหลัก
โทรศัพท์เคลื่อนที่: มุ่งเน้นคงความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่าย 5G และผลักดันการใช้งาน 5G ควบคู่กับบริการเสริมที่หลากหลาย
อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง: มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ และนำเสนอสินค้านวัตกรรมใหม่ เพื่อให้บริการที่มากกว่าอินเทอร์เน็ตบ้านในรูปแบบเดิม
บริการลูกค้าองค์กร: ขับเคลื่อนดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจไทย ด้วยโครงข่ายคุณภาพสูงและโซลูชันครบวงจร รวมถึงส่งเสริมศักยภาพผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ
2. ต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างแหล่งรายได้ที่หลากหลาย เอไอเอสใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้า 50 ล้านเลขหมายและช่องทางการขายที่ครอบคลุม ในการนำเสนอ การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และบริการดิจิทัลเซอร์วิสที่ประกอบด้วยบริการด้านความบันเทิงและคอนเทนต์ บริการทางการเงินดิจิทัลและประกัน เป็นต้น
3. พัฒนารากฐานสำคัญขององค์กร เอไอเอส มุ่งยกระดับประสิทธิภาพด้านต้นทุน และส่งมอบประสบการณ์การใช้งานเหนือระดับแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ด้วยการพัฒนารากฐานสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ทรัพยากรมนุษย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบโครงข่าย
เอไอเอสมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ เพื่อ “สร้างการเติบโตร่วมกันของคน และสิ่งแวดล้อม ในโลกดิจิทัล” ภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน 3 ด้าน คือ ขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ สร้างการเข้าถึงดิจิทัลให้ทุกคนในสังคม ยืนหยัดเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามหลักบรรษัทภิบาล ที่ดำเนินธุรกิจโดยเคารพสิทธิมนุษยชน ดูแลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.ais.co.th/th/home
Mobile: AIS มีประสบการณ์มากกว่า 34 ปี และคงความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่าย ด้วยความครอบคลุม 5G มากกว่า95%ของประชากรไทย
FBB: AIS 3BB Fibre3 ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง ครอบคลุมถึง 20 ล้านครัวเรือนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ
Enterprise: AIS Business ให้บริการด้านบริการเชื่อมต่อโครงข่าย, Cloud, Cyber Security, IoT, ICT และ Data Center ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย
ปี 2567 บริษัทมี รายได้จากการให้บริการหลัก อยู่ที่ 162,363 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับปีก่อนจากรับรู้รายได้จากการควบรวม TTTBB และความต้องการการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
ต้นทุนการบริการ อยู่ที่ 99,434 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการรับรู้ค่าใช้จ่ายส่วนของ TTTBB และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของรายได้
ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร อยู่ที่ 27,791 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการรวมค่าใช้จ่ายของ TTTBB
EBITDA อยู่ที่ 113,243 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อนสอดคล้องกับเติบโตของรายได้การให้บริการหลักและผลกระทบเชิงบวกจากการรับรู้ EBITDA ของ TTTBB
กำไรสุทธิตามรายงาน อยู่ที่ 35,075 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 จากปีก่อน ตามผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น และการบริหารต้นทุนอย่างต่อเนื่อง
เอไอเอสได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยงแบบทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management Policy: ERM Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฏิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ERM 2017: Enterprise Risk Management Integrating with Strategy and Performance ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ (Business Risk Management) บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆ อย่างครบถ้วนตามแนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชั่น
| ณ วันที่ 30/12/67 | ADVANC | ICT | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 26.01 | 27.72 | 19.33 |
| P/BV (เท่า) | 9.68 | 3.40 | 1.40 |
| Dividend yield (%) | 3.00 | 3.05 | 3.23 |
| 30/12/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 853,598.19 | 645,403.51 | 579,970.90 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 287.00 | 217.00 | 195.00 |
| P/E (เท่า) | 26.01 | 21.92 | 22.73 |
| P/BV (เท่า) | 9.68 | 7.74 | 7.43 |