CPN : บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
YE/2567 (ม.ค. - ธ.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด มหาชน (บริษัทฯ) เป็นผู้พัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องที่ส่งเสริมธุรกิจพัฒนาศูนย์การค้า เช่น อาคารสำนักงาน ศูนย์อาหาร โรงแรม และที่พักอาศัย เป็นต้น รวมถึงลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNCG) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNREIT) รวมถึงเป็นผ้บูริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมฯ และกองทรัสต์ฯ ดังกล่าวด้วย

งบการเงิน
2567 2566 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 53,849.68 48,336.84 38,707.00 30,397.53
ค่าใช้จ่าย 31,284.38 29,163.84 24,701.76 20,283.60
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 16,729.05 15,061.62 10,759.89 7,148.45
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 304,236.04 279,872.72 272,691.93 263,420.84
หนี้สิน 194,407.06 179,290.99 183,071.74 181,345.65
ส่วนผู้ถือหุ้น 100,581.62 92,272.90 81,474.94 73,102.18
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 36,064.65 21,188.21 16,387.04 7,859.00
กิจกรรมลงทุน -15,645.58 -9,687.48 -7,438.23 -36,164.95
กิจกรรมจัดหาเงิน -20,200.10 -11,675.82 -8,871.82 24,264.20
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 3.73 3.36 2.40 1.59
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 56.71 54.39 51.43 43.70
อัตรากำไรสุทธิ (%) 31.49 31.51 28.09 23.78
D/E Ratio (เท่า) 1.77 1.78 2.04 2.21
ROE (%) 17.35 17.34 13.92 10.08
ROA (%) 8.34 7.71 5.81 4.46
แผนธุรกิจ

บริษัทฯ ยังคงผลักดันแผนการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปี ที่จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ย (CAGR) ประมาณร้อยละ 10 ในระหว่างปี 2567 - 2571 บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นความเป็น “Center of Life” ที่จะผสานจุดเด่นของศูนย์การค้าเข้ากับธุรกิจอื่นๆ ในโครงการ ร่วมกับการปรับปรุงศูนย์การค้า การริเริ่มนำเสนอการบริการรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้บริการในศูนย์การค้าผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหุ้นส่วนทางการค้าและผู้เช่าต่างๆ บริษัทฯ วางแผนจะเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกเฉลี่ยปีละ 100,000 ตร.ม. ในปี 2567-2571 พร้อมด้วยแผนเปิดตัวโครงการโรงแรมและที่พักอาศัยติดหรือบริเวณใกล้เคียงกับศูนย์การค้าในอีก 5 ปี 

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ กำหนดกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจโดยการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจเพื่อดูแลการใช้ชีวิตแบบ 360 องศา เพื่อสร้างพื้นที่แห่งอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน “The Place Making for Sustainable Future” ที่ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย โดยบูรณาการเข้ากับการดำเนินงานตามหลัก ESG (Environment, Social and Governance) ในมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติเศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล ตลอดการดำเนินธุรกิจในห่วงโซ่คุณค่าภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืนของบริษัทฯ โดยตั้งเป้าเป็นบริษัท Net Zero Carbon ในปี 2593

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ณ สิ้นปี 2567 บริษัทฯ มีศูนย์การค้าภายใต้การบริหารงาน 42 โครงการ (อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 17 โครงการ ต่างจังหวัด 23 โครงการ ต่างประเทศ 1 โครงการ และโครงการเมกา บางนา) ศูนย์การค้าขนาดเล็กหรือคอมมูนิตี้มอลล์ 15 โครงการ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 2.3 ล้านตร.ม.  อาคารสำนักงาน 10 แห่ง โรงแรม 10 แห่ง และโครงการที่พักอาศัยเพื่อขาย 43 โครงการ

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในปี 2567 บริษัทฯ รายงานรายได้จากทุกกลุ่มธุรกิจ อัตรากำไรขั้นต้นรวม กำไรสุทธิ และประกาศเงินปันผลสำหรับปี 2567 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งเป็นผลจาก 1) รายได้ค่าเช่าและบริการในศูนย์การค้าเดิมที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง 2) ผลประกอบการที่แข็งแกร่งจากโครงการศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการและที่พักอาศัยที่เปิดขายในปี 2567 ได้แก่ เซ็นทรัล นครสวรรค์ และเซ็นทรัล นครปฐม 3) การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามแผนงานต่าง ๆ เช่น การติดตั้งแผงผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์เพิ่มเติม 4) อัตราค่าไฟที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ 5) การปรับตัวดีขึ้นของอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุน (net D/E) ทำให้บริษัทฯ รายงานรายได้รวมและกำไรสุทธิหลังหักส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุมในปี 2567 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 51,843 ล้านบาท และ 16,729 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากปีก่อน ในไตรมาส 4 ปี 2567 บริษัทฯ รายงานรายได้รวมที่ 13,842 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และกำไรสุทธิที่ 3,893 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 4 ปี 2566 ร้อยละ 2 เนื่องจากผลกระทบทางบัญชีที่มิได้เกิดขึ้นประจำในส่วนแบ่งกำไร เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2567

พัฒนาการที่สำคัญ

ศูนย์การค้าหลายแห่งมีจำนวนผู้ใช้บริการและรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ โรงแรมฮิลตัน พัทยามีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยมีราคาห้องพัก RevPar และรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มอีก 2 โครงการ ได้แก่ เอสเซ็นท์ อุบลราชธานี 2 และเอสเซ็นท์ นครศรี ส่งผลให้ยอดขายคอนโดมิเนียมยังคงแข็งแกร่งในไตรมาส 4 นอกจากนี้ ยังเปิดตัวบ้านโครงการแนวราบอีก 2 แห่ง ได้แก่ บ้านนิรติ นครปฐม และบ้านนิรดา ศรีวารี บางนา ส่งผลให้ยอดขายบ้านแนวราบเติบโตอย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทฯ พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะต่อนโยบาย กลยุทธ์ โครงสร้าง และกรอบการพัฒนาการบริหารความเสี่ยงในทุกประเภทและทุกระดับขององค์กรแก่คณะกรรมการบริษัท บริษัทฯ บริหารความเสี่ยงตามกรอบโครงสร้างการบริหารความเสี่ยงขององค์กร (COSO ERM Framework 2017) ภายใต้หลักการ 5 ประการที่สัมพันธ์กัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างและรักษาคุณค่าเพิ่มให้แก่องค์กร 1) การกำกับดูแลและกำหนดวัฒนธรรมองค์กร 2) กำหนดกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ 3) ประเมินผลการปฏิบัติงาน 4) ตรวจสอบและแก้ไข และ 5) การรายงานและสื่อสารผ่ารสารสนเทศ

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2024 Fortune Southeast Asia 500
  • รางวัล ‘CEO of the Year’ จาก Retail Asia Awards 2024
  • centralwOrld ได้รางวัล ศูนย์การค้าแห่งปี ‘Mall of the Year’ และ ‘Marketing Initiative of the Year’ จาก Retail Asia Awards 2024
  • รางวัล ‘บริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2567’ จากงาน Money & Banking Awards 2024
  • รางวัล “Top 10 Developers Awards 2024” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในงาน BCI Asia Awards 2024 ใน 3 โครงการ
  • 12 รางวัล Asia (ex-Japan) Executive Team ปี 2024 จัดโดย Institutional Investor Research
  • 3 รางวัลใหญ่ จาก “IAA Awards for Listed Companies 2024”
  • SET Awards 2024: รางวัล ‘Outstanding Investor Relations’ ในและรางวัล ‘Commended Sustainability’ ในกลุ่ม Sustainability
  • Thailand Social Awards 2024 - ‘Best Brand Performance on Social Media’ Award to centralwOrld
  • The Asset Triple A Awards 2024 สาขา Best Sustainability-Linked Loan – Property และ Best Sustainability-Linked Bond – Real Estate โดย The Asset (Hong Kong)
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ค่าเช่าศูนย์การค้า สำนักงาน 78% อสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 15% โรงแรม 4% อื่นๆ 3%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / PROPCON / PROP
ราคาปิด CPN SET index 72.00 59.00 46.00 1518.00 1414.33 1310.67 1207.00 2-1-67 27-3-67 2-7-67 30-9-67 30-12-67
ณ วันที่ 30/12/67 CPN PROP SET
P/E (เท่า) 15.22 13.12 19.33
P/BV (เท่า) 2.63 0.99 1.40
Dividend yield (%) 3.16 4.53 3.23
30/12/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 255,816.00 314,160.00 318,648.00
ราคา (บาท/หุ้น) 57.00 70.00 71.00
P/E (เท่า) 15.22 22.62 32.49
P/BV (เท่า) 2.63 3.55 4.02
CG Report:
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 15/03/2567
บริษัท เซ็นทรัลโฮลดิ้ง จำกัด (26.21%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (8.08%)
SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED (2.70%)
STATE STREET EUROPE LIMITED (1.96%)
นาย นิติ โอสถานุเคราะห์ (1.85%)
อื่น ๆ (59.20%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.centralpattana.co.th
ir@centralpattana.co.th
0-2667-5555
อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 31-33, 999/9 ถนนพระราม 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=CPN
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย