บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด มหาชน (บริษัทฯ) เป็นผู้พัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องที่ส่งเสริมธุรกิจพัฒนาศูนย์การค้า เช่น อาคารสำนักงาน ศูนย์อาหาร โรงแรม และที่พักอาศัย เป็นต้น รวมถึงลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNCG) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNREIT) รวมถึงเป็นผ้บูริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมฯ และกองทรัสต์ฯ ดังกล่าวด้วย
2567 | 2566 | 2565 | 2564 |
---|
รายได้ | 53,849.68 | 48,336.84 | 38,707.00 | 30,397.53 |
ค่าใช้จ่าย | 31,284.38 | 29,163.84 | 24,701.76 | 20,283.60 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 16,729.05 | 15,061.62 | 10,759.89 | 7,148.45 |
สินทรัพย์ | 304,236.04 | 279,872.72 | 272,691.93 | 263,420.84 |
หนี้สิน | 194,407.06 | 179,290.99 | 183,071.74 | 181,345.65 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 100,581.62 | 92,272.90 | 81,474.94 | 73,102.18 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 36,064.65 | 21,188.21 | 16,387.04 | 7,859.00 |
กิจกรรมลงทุน | -15,645.58 | -9,687.48 | -7,438.23 | -36,164.95 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -20,200.10 | -11,675.82 | -8,871.82 | 24,264.20 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 3.73 | 3.36 | 2.40 | 1.59 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 56.71 | 54.39 | 51.43 | 43.70 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 31.49 | 31.51 | 28.09 | 23.78 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.77 | 1.78 | 2.04 | 2.21 |
ROE (%) | 17.35 | 17.34 | 13.92 | 10.08 |
ROA (%) | 8.34 | 7.71 | 5.81 | 4.46 |
บริษัทฯ ยังคงผลักดันแผนการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปี ที่จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ย (CAGR) ประมาณร้อยละ 10 ในระหว่างปี 2567 - 2571 บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นความเป็น “Center of Life” ที่จะผสานจุดเด่นของศูนย์การค้าเข้ากับธุรกิจอื่นๆ ในโครงการ ร่วมกับการปรับปรุงศูนย์การค้า การริเริ่มนำเสนอการบริการรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้บริการในศูนย์การค้าผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหุ้นส่วนทางการค้าและผู้เช่าต่างๆ บริษัทฯ วางแผนจะเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกเฉลี่ยปีละ 100,000 ตร.ม. ในปี 2567-2571 พร้อมด้วยแผนเปิดตัวโครงการโรงแรมและที่พักอาศัยติดหรือบริเวณใกล้เคียงกับศูนย์การค้าในอีก 5 ปี
บริษัทฯ กำหนดกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจโดยการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจเพื่อดูแลการใช้ชีวิตแบบ 360 องศา เพื่อสร้างพื้นที่แห่งอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน “The Place Making for Sustainable Future” ที่ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย โดยบูรณาการเข้ากับการดำเนินงานตามหลัก ESG (Environment, Social and Governance) ในมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติเศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล ตลอดการดำเนินธุรกิจในห่วงโซ่คุณค่าภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืนของบริษัทฯ โดยตั้งเป้าเป็นบริษัท Net Zero Carbon ในปี 2593
ณ สิ้นปี 2567 บริษัทฯ มีศูนย์การค้าภายใต้การบริหารงาน 42 โครงการ (อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 17 โครงการ ต่างจังหวัด 23 โครงการ ต่างประเทศ 1 โครงการ และโครงการเมกา บางนา) ศูนย์การค้าขนาดเล็กหรือคอมมูนิตี้มอลล์ 15 โครงการ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 2.3 ล้านตร.ม. อาคารสำนักงาน 10 แห่ง โรงแรม 10 แห่ง และโครงการที่พักอาศัยเพื่อขาย 43 โครงการ
ในปี 2567 บริษัทฯ รายงานรายได้จากทุกกลุ่มธุรกิจ อัตรากำไรขั้นต้นรวม กำไรสุทธิ และประกาศเงินปันผลสำหรับปี 2567 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งเป็นผลจาก 1) รายได้ค่าเช่าและบริการในศูนย์การค้าเดิมที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง 2) ผลประกอบการที่แข็งแกร่งจากโครงการศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการและที่พักอาศัยที่เปิดขายในปี 2567 ได้แก่ เซ็นทรัล นครสวรรค์ และเซ็นทรัล นครปฐม 3) การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามแผนงานต่าง ๆ เช่น การติดตั้งแผงผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์เพิ่มเติม 4) อัตราค่าไฟที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ 5) การปรับตัวดีขึ้นของอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุน (net D/E) ทำให้บริษัทฯ รายงานรายได้รวมและกำไรสุทธิหลังหักส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุมในปี 2567 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 51,843 ล้านบาท และ 16,729 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากปีก่อน ในไตรมาส 4 ปี 2567 บริษัทฯ รายงานรายได้รวมที่ 13,842 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และกำไรสุทธิที่ 3,893 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 4 ปี 2566 ร้อยละ 2 เนื่องจากผลกระทบทางบัญชีที่มิได้เกิดขึ้นประจำในส่วนแบ่งกำไร เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2567
ศูนย์การค้าหลายแห่งมีจำนวนผู้ใช้บริการและรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ โรงแรมฮิลตัน พัทยามีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยมีราคาห้องพัก RevPar และรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มอีก 2 โครงการ ได้แก่ เอสเซ็นท์ อุบลราชธานี 2 และเอสเซ็นท์ นครศรี ส่งผลให้ยอดขายคอนโดมิเนียมยังคงแข็งแกร่งในไตรมาส 4 นอกจากนี้ ยังเปิดตัวบ้านโครงการแนวราบอีก 2 แห่ง ได้แก่ บ้านนิรติ นครปฐม และบ้านนิรดา ศรีวารี บางนา ส่งผลให้ยอดขายบ้านแนวราบเติบโตอย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน
บริษัทฯ พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะต่อนโยบาย กลยุทธ์ โครงสร้าง และกรอบการพัฒนาการบริหารความเสี่ยงในทุกประเภทและทุกระดับขององค์กรแก่คณะกรรมการบริษัท บริษัทฯ บริหารความเสี่ยงตามกรอบโครงสร้างการบริหารความเสี่ยงขององค์กร (COSO ERM Framework 2017) ภายใต้หลักการ 5 ประการที่สัมพันธ์กัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างและรักษาคุณค่าเพิ่มให้แก่องค์กร 1) การกำกับดูแลและกำหนดวัฒนธรรมองค์กร 2) กำหนดกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ 3) ประเมินผลการปฏิบัติงาน 4) ตรวจสอบและแก้ไข และ 5) การรายงานและสื่อสารผ่ารสารสนเทศ
ณ วันที่ 30/12/67 | CPN | PROP | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 15.22 | 13.12 | 19.33 |
P/BV (เท่า) | 2.63 | 0.99 | 1.40 |
Dividend yield (%) | 3.16 | 4.53 | 3.23 |
30/12/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 255,816.00 | 314,160.00 | 318,648.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 57.00 | 70.00 | 71.00 |
P/E (เท่า) | 15.22 | 22.62 | 32.49 |
P/BV (เท่า) | 2.63 | 3.55 | 4.02 |