DOHOME : บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน)
YE/2567 (ม.ค. - ธ.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

กลุ่มบริษัทฯ ดําเนินธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า "ดูโฮม" โดยมีศูนย์จําหน่ายวัสดุก่อสร้าง และตกแต่งบ้าน แบบครบวงจร (One-stop Home Products Destination) หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม "มหาอาณาจักรบ้าน"

งบการเงิน
2567 2566 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้   31,596.74 31,547.27 25,937.13
ค่าใช้จ่าย   30,308.63 30,240.18 23,413.56
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ   585.28 774.07 1,818.06
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์   33,982.74 33,318.03 27,226.51
หนี้สิน   21,807.12 21,715.08 16,346.77
ส่วนผู้ถือหุ้น   12,175.62 11,602.95 10,879.74
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน   1,946.56 -45.61 -660.70
กิจกรรมลงทุน   -2,437.71 -4,638.03 -2,558.34
กิจกรรมจัดหาเงิน   626.43 4,542.38 3,420.52
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท)   0.19 0.27 0.76
อัตรากำไรขั้นต้น (%)   15.70 15.60 20.19
อัตรากำไรสุทธิ (%)   1.85 2.45 7.01
D/E Ratio (เท่า)   1.79 1.87 1.50
ROE (%)   4.92 6.89 20.23
ROA (%)   3.83 4.32 10.52
แผนธุรกิจ

บริษัทฯ มีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ให้ครอบคลุม ทุกภูมิภาค ของ ประเทศไทยเพื่อรองรับการขยายตัวและความต้องการของประชากรที่เพิ่ม มากขึ้น โดยมุ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และการจ้างงาน และมุ่งมั่นที่จะผลักดัน พนักงานให้มีศักยภาพ นําเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ทันสมัยมาใช้ใน องค์กร รวมถึงการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรทางธุรกิจ และการ แสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ ในอนาคต เพื่อคงไว้ซึ่งความสําเร็จร่วม กัน อีกทั้งยังให้ความสําคัญด้านการตอบแทน และรับผิดชอบต่อสังคม

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืน โดยกำหนดกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนและหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งนี้บริษัทฯเชื่อมโยงการดำเนินธุรกิจเข้ากับ 3 ด้านหลัก ได้แก่

  • ด้านสิ่งแวดล้อม : ดำเนินธุรกิจด้วยนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบเชิงลบ และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  • ด้านสังคม : ส่งเสริมการเข้าถึงสินค้าและบริการ พร้อมสนับสนุน การสร้างคุณภาพชีวิตอย่างเท่าเทียมกันในสังคม
  • ด้านบรรษัทภิบาล : ยึดมั่นการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีจริยธรรม มุ่งเน้นการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท (ถ้ามี)
  • บริษัทฯ ได้รับผลการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies: CGR) ประจำปี 2567 โดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ในเกณฑ์"ดีเลิศ" (5 ดาว) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3
  • บริษัทฯ ได้รับการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจําปี 2567 โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ซึ่งมีผลคะแนนประเมิน 100 ในระดับ "ดีเยี่ยม"
  • บริษัทฯ ได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC Certification) เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 
  • บริษัทฯ ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ HR Asia Best Companies to work for in Asia 2024
  • บริษัทฯ ได้รับรางวัล Future Trends Awards ในกลุ่ม Corporate Award 2024 สาขา The Most Corporate Transformation
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด "ครบ ถูก ดี...ที่ดูโฮม" โดยมีกลยุทธ์ที่สําคัญ ดังนี้

  1. นำเสนอสินค้าที่หลากหลายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  2. ให้บริการด้านวัสดุก่อสร้าง และงานช่างแบบครบวงจร
  3. ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และการพัฒนาชุมชนควบคู่กัน
  4. พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์
  5. ยกระดับมาตรฐานด้านธรรมาภิบาล และความโปร่งใส
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมในปี 2567 เท่ากับ 31,327.03 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 0.8 จากปี 2566 และ มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 674.08 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 2.2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.2 เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของปี 2566 ซึ่งเท่ากับ 585.29 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 1.9

1. รายได้รวม เท่ากับ 31,327.03 ล้านบาท ลดลง 247.16 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 0.8 จากปี 2566

  • รายได้จากการขายและค่าบริการ เท่ากับ 30,991.27 ล้านบาท ลดลง 226.88 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 0.7 จากปี 2566 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้จากสาขาเดิม
  • รายได้อื่น เท่ากับ 335.76 ล้านบาท ลดลง 20.28 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 5.7 จากปี 2566 โดยมีสาเหตุหลักมาจากในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ได้รับรายได้ค่าสินไหมทดแทน จากเหตุการณ์น้ำท่วม

2. กำไรขั้นต้น เท่ากับ 5,308.46 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 17.1 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอัตรากำไรขั้นต้นของปี 2566 ที่ร้อยละ 15.7 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นของทุกกลุ่มสินค้า และอัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (House Brand) ที่เพิ่มขึ้น

พัฒนาการที่สำคัญ

ในปี 2567 เปิดดำเนินการ ดูโฮม ทูโก 4 สาขา ได้แก่

1.ดูโฮม ทูโก ทรัพย์พัฒนา

2.ดูโฮม ทูโก หนามแดง

3.ดูโฮม ทูโก ซอยพระเงิน

4.ดูโฮม ทูโก บ้านกลัวย-ไทรน้อย

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  1. ความเสี่ยงด้านการแข่งขัน และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ บริษัทฯ ตระหนักถึงความเสี่ยงด้านการแข่งขันและความเสี่ยงจากความผันผวนของ ภาวะเศรษฐกิจอยู่เสมอ จึงมีการติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้ง ยังมุ่งเน้นการ สร้างความรับรู้ต่อชื่อทางการค้า “ดูโฮม” และ “ดูโฮม ทูโก” อย่างต่อเนื่อง โดยยึดมั่นต่อวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทฯ ในการเป็นศูนย์รวมสินค้า และ บริการด้านวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ครบ ถูก และ ดีที่สุด สําหรับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยมุ่งเน้นการนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร รวมถึงมีแผนการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (House Brand) เพื่อสร้าง ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาการให้บริการด้านต่าง ๆ รวม ถึงการให้บริการเกี่ยวกับ Home Service เพื่อตอบสนองการให้บริการแบบ ครบวงจร
  2. ความเสี่ยงจากความสามารถในการจัดซื้อ/จัดหาสินค้า บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสําคัญ และความเสี่ยงดังกล่าว จึงได้มีการจัดตั้งทีมงาน คอยดูแล และควบคุมการจัดหา และสั่งซื้อสินค้า ด้วยวิธีการสรรหา และคัด เลือกผู้ผลิต และ/หรือ ตัวแทนจําหน่ายสินค้ารายใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้ผลิตสินค้า และ/หรือ ตัวแทนจําหน่ายสินค้าน้อยราย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างอํานาจต่อ รองในระยะยาว ตลอดจนมีการประเมินมาตรฐาน และศักยภาพของผู้ผลิต สินค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพ และ มาตรฐานได้อย่างต่อเนื่อง
  3. ความเสี่ยงจากการจัดหาเงินลงทุน และที่ดินสําหรับการขยายสาขา บริษัทฯ ตระหนักถึงความสําคัญของความเสี่ยงดังกล่าว จึงมีการจัดทํางบ ประมาณเงินลงทุนสําหรับการขยายสาขาใหม่ เพื่อให้สามารถจัดหาเงิน ลงทุนได้อย่างเพียงพอ จากแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม และติดตามการใช้จ่าย เงินลงทุนให้เป็นไปตามงบประมาณที่กําหนด เพื่อติดตามการดําเนินงานให้ เป็นไปตามแผนธุรกิจที่กําหนด
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากการขายและค่าบริการ 98.93% อื่นๆ 1.07%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด DOHOME SET index 13.00 10.00 7.00 1518.00 1414.33 1310.67 1207.00 2-1-67 27-3-67 2-7-67 30-9-67 30-12-67
ณ วันที่ 30/12/67 DOHOME COMM SET
P/E (เท่า) 40.20 23.61 19.33
P/BV (เท่า) 2.26 2.85 1.40
Dividend yield (%) 0.05 1.90 3.23
30/12/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 28,581.39 39,231.97 43,019.76
ราคา (บาท/หุ้น) 8.85 12.70 14.80
P/E (เท่า) 40.20 116.35 37.14
P/BV (เท่า) 2.26 3.27 3.69
CG Report:
Company Rating:
BBB/TRIS
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 05/03/2567
บริษัท ดูโฮมโฮลดิ้ง จำกัด (28.17%)
นาย อดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา (11.27%)
นาง นาตยา ตั้งมิตรประชา (8.45%)
น.ส. อริยา ตั้งมิตรประชา (5.63%)
นาย มารวย ตั้งมิตรประชา (5.63%)
อื่น ๆ (40.85%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
https://www.dohome.co.th/
IR@dohome.co.th
0-2027-8787
60 ซอยร่วมมิตร ถนนดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=DOHOME
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย