บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ที่มีความหลากหลาย ทันสมัย เน้นคุณภาพ ในราคาที่ย่อมเยา ภายใต้ชื่อทางการค้า "Moshi Moshi"
2567 | 2566 | 2565 | 2564 |
---|
รายได้ | 3,127.91 | 2,543.26 | 1,895.89 | 1,263.84 |
ค่าใช้จ่าย | 2,422.62 | 1,994.88 | 1,553.63 | 1,072.90 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 520.68 | 401.51 | 253.17 | 131.27 |
สินทรัพย์ | 4,375.68 | 3,643.02 | 2,801.45 | 1,992.91 |
หนี้สิน | 2,054.17 | 1,661.10 | 1,191.04 | 1,039.39 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,321.51 | 1,981.93 | 1,610.42 | 953.51 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 688.00 | 718.58 | 554.52 | 363.15 |
กิจกรรมลงทุน | -96.52 | -1,113.20 | -98.48 | -33.41 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -509.39 | -266.02 | 61.79 | -212.56 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 1.58 | 1.22 | 1.05 | 583.41 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 53.48 | 53.37 | 52.42 | 53.94 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 16.65 | 15.79 | 13.35 | 10.39 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.88 | 0.84 | 0.74 | 1.09 |
ROE (%) | 24.20 | 22.35 | 19.75 | 13.77 |
ROA (%) | 18.21 | 17.48 | 14.54 | 9.64 |
มุ่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการเป็น"ผู้นำเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพราคาย่อมเยาแก่ผู้บริโภคมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำงานใช้ข้อมูลเป็นหลักสำคัญและสร้างสัมพันธภาพที่ยั่งยืนกับพันธมิตร ด้วยกลยุทธ์ ดังนี้
1.เสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ในตลาด: ขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก 40 สาขาเน้นขยายสาขาในรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงสาขา Standalone 2 รูปแบบ คือ สาขาใกล้มหาวิทยาลัยเพื่อเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและชุมชนโดยรอบและ Pilot Project สาขาขนาดใหญ่พื้นที่ 300 ตารางเมตรขึ้นไปในเขตชุมชน เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายและสร้างศูนย์กลางการจับจ่ายในพื้นที่ พร้อมมุ่งเน้นการขยายสาขาในพื้นที่ที่มีศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายฐานลูกค้าอย่างยั่งยืน จะส่งผลให้บริษัทฯ มีสาขาครบทั้งสิ้น 200 สาขาภายในปีนี้ ครอบคลุมทั่วประเทศ
2.สร้างความได้เปรียบด้วยสินค้าใหม่ทั้งแบบมีลิขสิทธิ์และสินค้าทั่วไป: เพิ่มความหลากหลายของสินค้าโดยขยายพอร์ตสินค้าเข้าสู่หมวดหมู่ใหม่ๆ พร้อมเปิดตัวคอลเลกชันพิเศษที่ร่วมมือกับลิขสิทธิ์ชั้นนำอย่างต่อเนื่อง
3.สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค: จากฐานสมาชิกปัจจุบันกว่า 600,000 ราย เดินหน้าสร้างความผูกพันผ่านสิทธิประโยชน์และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และพร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่จากทำเลใหม่ ๆ ที่เปิดตัว เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง
4.จับโอกาสในตลาดกลุ่มสินค้าที่กำลังเติบโต: เน้นกลุ่ม Home Furnishing และ Fashion ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
5.พัฒนาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งเพิ่มคุณค่า: โดยการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมรักษาระดับราคาที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้
6.ขยายการเติบโตช่องทางออนไลน์: ผลักดันยอดขายในช่องทางออนไลน์ผ่านการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและจัดโปรโมชันที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน เราคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตลอดจนร่วมดูแลเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง ภายใต้กลยุทธ์ ด้านความยั่งยืน 4 ด้าน คือ1. Right product and service 2.Well-being for all 3. Green Operation 4. Effective Governance
4Q67 รายได้จากการดำเนินงาน 1,047.15 ล้านบาท +32.6% YoY, +42.3% QoQ ปี 2567 อยู่ที่ 3,111.26 ล้านบาท +23.0% YoY มาจากการขยายสาขา สินค้าคอลเลกชั่น และการจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ใน 4Q67 กำไรสุทธิ 205.94 ล้านบาท +33.7% YoY อัตรากำไรสุทธิ 19.6% กำไรสุทธิ ปี 2567 กำไรสุทธิ 520.68 ล้านบาท + 27.5% YoY อัตรากำไรสุทธิ 16.6%
รายได้จากการดำเนินงาน ปี2567 จำนวน 3,111.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 581.75 ล้านบา + 23.0 YoY ปัจจัยสนับสนุนจากการขยายสาขาใหม่จำนวน 34 สาขา (รวมสาขา Standalone ใกล้มหาวิทยาลัย 5 สาขา) และ SSSG + ร้อยละ 3.85 โดยกลุ่มสินค้าที่เติบโตโดดเด่นได้แก่ ของใช้ในบ้าน, อุปกรณ์เสริมความงาม, สินค้าแฟชั่น, กล่องสุ่ม และ ของเล่น
กำไรขั้นต้นและอัตรากำไรขั้นต้น ปี2567 จำนวน 1,664.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 314.08 ล้านบาท หรือร้อยละ 23.3 YoY โดยอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 53.4 เป็นร้อยละ 53.5 จากการมุ่งเน้นการขยายสาขาค้าปลีกเพียงอย่างเดียวและการปรับตัวดีขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นของร้าน The Ok Station โดยอัตรากำไรขั้นต้นไม่รวม JV อยู่ที่ร้อยละ 54.2
ค่าใช้จ่ายในการขาย ปี2567 อยู่ที่ 865.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 153.75 ล้านบาท หรือร้อยละ 21.6 YoY ซึ่งเป็นผลจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องจาก 126 สาขา ในปี 2566 เป็น 159 สาขา อัตราค่าใช้จ่ายในการขายต่อรายได้รวมปรับตัวดีขี้นจากร้อยละ 28.0 เป็นร้อยละ 27.7 สะท้อนถึงการเกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) จากการขยายธุรกิจ
ค่าใช้จ่ายในการบริหาร ปี 2567 จำนวน 110.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.31 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.1 YoY โดยอัตราค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้รวมปรับตัวลดลงจากร้อยละ 4.1 เป็นร้อยละ 3.5 แสดงให้เห็นถึงการเกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale)
กำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิ ปี 2567 จำนวน 520.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112.45 ล้านบาท หรือร้อยละ 27.5 YoY โดยมีปัจจัยหลักจากการเติบโตของรายได้จากทุกช่องทาง จากอัตราการเติบโตของรายได้สาขาเดิม การเปิดสาขาใหม่ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อัตรากำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 16.1 เป็นร้อยละ 16.6 เป็นการเเติบโตของรายได้จากการขายสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาที่่สำคัญสำหรับไตรมาส 4 2567
การขยายสาขาเพิ่มเติม เปิดสาขาใหม่ภายใต้แบรนด์ Moshi 6 สาขา เป็น Standalone 1 สาขา ณ สิ้นปี 2567 มีสาขา Moshi รวม 159 สาขา โดยเป็น Standalone 5 สาขา
การพัฒนาสินค้าและบริการ นำเสนอสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าคอลเลกชันพิเศษที่หลากหลายครอบคลุมทั้งเทศกาลสำคัญอย่างต่อเนื่อง การสร้าง Branding “โมชิ โมชิ” มาตลอดทั้งปี ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาย่อมเยา
การจัดแคมเปญพิเศษ "แจกใหญ่ แทนคำขอบคุณ" ครบรอบ 8 ปี ทุกยอดซื้อ 299 บาท รับ 1 สิทธิ์ลุ้นรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท โดยกิจกรรมจัดขึ้น 1 พย -31 ธค 2567
ได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฎิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆอย่างครบถ้วนตาม แนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฎิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงการปฎิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงด้านความยั่งยืน
ณ วันที่ 30/12/67 | MOSHI | COMM | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 30.62 | 23.61 | 19.33 |
P/BV (เท่า) | 6.75 | 2.85 | 1.40 |
Dividend yield (%) | 1.39 | 1.90 | 3.23 |
30/12/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 14,272.50 | 17,655.00 | 10,950.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 43.25 | 53.50 | 36.50 |
P/E (เท่า) | 30.62 | 47.90 | 49.81 |
P/BV (เท่า) | 6.75 | 9.65 | 4.66 |