บริษัทให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากไปยังเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะพะลวย โดยให้บริการ 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ ดอนสัก-เกาะสมุย-ดอนสัก และ ดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก ดอนสัก-เกาะพะลวย-ดอนสัก
ในส่วนธุรกิจบริษัท อาร์พี ทรานสปอร์ตเทชั่น จำกัด (บริษัทย่อย) ให้บริการเดินรถขนส่งผู้โดยสารเพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างเรือเฟอร์รี่และรถโดยสารไปยังจุดต่างๆ เช่น อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี สนามบินนานาชาติสุราษฎร์ธานี ฯลฯ และการให้บริการรับ-ส่งพัสดุเข้าเกาะ ที่มีจำนวนเที่ยวการขนส่งเพิ่มมากขึ้น
2567 | 2566 | 2565 | 2564 |
---|
รายได้ | 624.33 | 565.32 | 534.19 | 372.81 |
ค่าใช้จ่าย | 621.08 | 637.09 | 613.09 | 498.10 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | -41.81 | -89.06 | -74.90 | -110.11 |
สินทรัพย์ | 1,156.55 | 1,206.14 | 1,171.47 | 1,193.30 |
หนี้สิน | 650.41 | 661.96 | 538.24 | 485.17 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 506.14 | 544.17 | 633.24 | 708.13 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 112.84 | 53.58 | 32.29 | 10.29 |
กิจกรรมลงทุน | -60.36 | -124.36 | -99.64 | -79.35 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -52.06 | 52.55 | 25.56 | 36.63 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | -0.21 | -0.44 | -0.37 | -0.55 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 15.09 | 7.32 | -1.04 | -16.45 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | -6.70 | -15.75 | -14.02 | -29.53 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.29 | 1.22 | 0.85 | 0.69 |
ROE (%) | -7.96 | -15.13 | -11.17 | -14.56 |
ROA (%) | 0.27 | -6.04 | -6.67 | -10.32 |
เป้าหมาย
- หาช่องทางการทำธุรกิจในพื้นที่เกาะพะลวย เพื่อเพิ่มรายได้ใหม่ให้กับบริษัท
- ขยายธุรกิจการเดินรถให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น
- จับมือพันธมิตรทางธุรกิจการขนส่งพัสดุ เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งพัสดุ (Logistic) ให้มากขึ้น (ของบริษัทย่อย)
เริ่มเดินเรือเส้นทางใหม่ ดอนสัก-เกาะพะลวย-ดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และหาช่องทางการทำรายได้ใหม่ๆ ในพื้นที่เกาะพะลวย
บริษัทมีรายได้รวมในปี 2567 จำนวน 624.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 59.01 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.44) โดยมีสาเหตุจากรายได้หลักจากการให้บริการเดินเรือเพิ่มขึ้นจำนวน 42.31 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.17 เนื่องจากเรือที่นำเข้าอู่แห้งกลับเข้ามาให้บริการเพิ่มขึ้น จึงทำให้จำนวนบริการเที่ยวเรือเพิ่มขึ้น อีกทั้งจากการควบคุมปริมาณการใช้น้ำมันและควบคุมค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมบำรุง แต่ยังถูกกดดันจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จากสงครามรัสเซียกับยูเครนและอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ยังคงสู้รบกันอยู่
เปิดเส้นทางไปยังเกาะพะลวย ด้วยเรือ RPX1 ที่ซื้อจากประเทศจีนตั้งแต่ปี 2566 โดยช่วงแรกเปิดให้บริการ 1 เที่ยวต่อวัน
1. ความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการให้บริการ จากสภาพภูมิอากาศ ความผิดพลาดจากบุคลากรประจำเรือ และมาตรฐานตัวเรือ บริษัทฯ มีการติดตามรายงานสภาพภูมิอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้จัดการเดินเรือได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด และมีการเตรียมอุปกรณ์ชูชีพไว้ตามระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัย และจัดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน และจัดทำประกันภัยสำหรับผู้โดยสารและพนักงานประจำเรือที่ใช้บริการเรือเฟอร์รี่ทุกลำตามที่กฎหมายกำหนด
2. ความเสี่ยงจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ความเสี่ยงดังกล่าวเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยาก บริษัทจึงบริหารความพึงพอใจให้กับลูกค้า และบริษัทมีรายได้ส่วนใหญ่จากลูกค้ากลุ่มค้าปลีกขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการต่างๆ ในด้านการขนส่งรถในระบบโลจิสติกส์ระหว่างดอนสักถึงเกาะต่างๆ
3. ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น นายเรือ นายช่างกลเรือ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด บริษัทได้ส่งเสริมการฝึกอบรมพนักงาน และการติดต่อโดยตรงกับสถาบันผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ
4. ความเสี่ยงจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจ และการปรับราคาค่าโดยสารถูกกำหนด ปรับเปลี่ยนตามต้นทุนน้ำมันดีเซล ซึ่งช่วยลดผลกระทบได้ระดับหนึ่ง และบริษัทมีการปรับสูตรน้ำมันในการเดินเรือด้วยอัตราการผสมระหว่างน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา
ณ วันที่ 30/12/67 | RP | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | - | 82.27 | 41.84 |
P/BV (เท่า) | 0.39 | 1.84 | 1.55 |
Dividend yield (%) | - | 2.77 | 2.47 |
30/12/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 198.80 | 299.21 | 453.83 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 0.99 | 1.49 | 2.26 |
P/E (เท่า) | - | - | - |
P/BV (เท่า) | 0.39 | 0.54 | 0.71 |