RP : บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน)
YE/2567 (ม.ค. - ธ.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากไปยังเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะพะลวย โดยให้บริการ 3 เส้นทางหลัก  ได้แก่ ดอนสัก-เกาะสมุย-ดอนสัก และ ดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก ดอนสัก-เกาะพะลวย-ดอนสัก

ในส่วนธุรกิจบริษัท อาร์พี ทรานสปอร์ตเทชั่น จำกัด (บริษัทย่อย) ให้บริการเดินรถขนส่งผู้โดยสารเพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างเรือเฟอร์รี่และรถโดยสารไปยังจุดต่างๆ เช่น อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี สนามบินนานาชาติสุราษฎร์ธานี ฯลฯ และการให้บริการรับ-ส่งพัสดุเข้าเกาะ ที่มีจำนวนเที่ยวการขนส่งเพิ่มมากขึ้น

งบการเงิน
2567 2566 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 624.33 565.32 534.19 372.81
ค่าใช้จ่าย 621.08 637.09 613.09 498.10
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ -41.81 -89.06 -74.90 -110.11
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 1,156.55 1,206.14 1,171.47 1,193.30
หนี้สิน 650.41 661.96 538.24 485.17
ส่วนผู้ถือหุ้น 506.14 544.17 633.24 708.13
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 112.84 53.58 32.29 10.29
กิจกรรมลงทุน -60.36 -124.36 -99.64 -79.35
กิจกรรมจัดหาเงิน -52.06 52.55 25.56 36.63
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.21 -0.44 -0.37 -0.55
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 15.09 7.32 -1.04 -16.45
อัตรากำไรสุทธิ (%) -6.70 -15.75 -14.02 -29.53
D/E Ratio (เท่า) 1.29 1.22 0.85 0.69
ROE (%) -7.96 -15.13 -11.17 -14.56
ROA (%) 0.27 -6.04 -6.67 -10.32
แผนธุรกิจ

เป้าหมาย

-       หาช่องทางการทำธุรกิจในพื้นที่เกาะพะลวย เพื่อเพิ่มรายได้ใหม่ให้กับบริษัท

-       ขยายธุรกิจการเดินรถให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น

-       จับมือพันธมิตรทางธุรกิจการขนส่งพัสดุ เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งพัสดุ (Logistic) ให้มากขึ้น (ของบริษัทย่อย)

 

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

เริ่มเดินเรือเส้นทางใหม่ ดอนสัก-เกาะพะลวย-ดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และหาช่องทางการทำรายได้ใหม่ๆ ในพื้นที่เกาะพะลวย 

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

บริษัทมีรายได้รวมในปี 2567 จำนวน 624.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 59.01 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.44) โดยมีสาเหตุจากรายได้หลักจากการให้บริการเดินเรือเพิ่มขึ้นจำนวน 42.31 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.17 เนื่องจากเรือที่นำเข้าอู่แห้งกลับเข้ามาให้บริการเพิ่มขึ้น จึงทำให้จำนวนบริการเที่ยวเรือเพิ่มขึ้น อีกทั้งจากการควบคุมปริมาณการใช้น้ำมันและควบคุมค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมบำรุง แต่ยังถูกกดดันจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จากสงครามรัสเซียกับยูเครนและอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ยังคงสู้รบกันอยู่

พัฒนาการที่สำคัญ

เปิดเส้นทางไปยังเกาะพะลวย ด้วยเรือ RPX1 ที่ซื้อจากประเทศจีนตั้งแต่ปี 2566 โดยช่วงแรกเปิดให้บริการ 1 เที่ยวต่อวัน  


แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

1. ความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการให้บริการ จากสภาพภูมิอากาศ ความผิดพลาดจากบุคลากรประจำเรือ และมาตรฐานตัวเรือ บริษัทฯ มีการติดตามรายงานสภาพภูมิอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้จัดการเดินเรือได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด และมีการเตรียมอุปกรณ์ชูชีพไว้ตามระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัย และจัดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน และจัดทำประกันภัยสำหรับผู้โดยสารและพนักงานประจำเรือที่ใช้บริการเรือเฟอร์รี่ทุกลำตามที่กฎหมายกำหนด

2. ความเสี่ยงจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ความเสี่ยงดังกล่าวเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยาก บริษัทจึงบริหารความพึงพอใจให้กับลูกค้า และบริษัทมีรายได้ส่วนใหญ่จากลูกค้ากลุ่มค้าปลีกขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการต่างๆ ในด้านการขนส่งรถในระบบโลจิสติกส์ระหว่างดอนสักถึงเกาะต่างๆ

3. ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น นายเรือ นายช่างกลเรือ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด บริษัทได้ส่งเสริมการฝึกอบรมพนักงาน และการติดต่อโดยตรงกับสถาบันผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ

4. ความเสี่ยงจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจ และการปรับราคาค่าโดยสารถูกกำหนด ปรับเปลี่ยนตามต้นทุนน้ำมันดีเซล ซึ่งช่วยลดผลกระทบได้ระดับหนึ่ง และบริษัทมีการปรับสูตรน้ำมันในการเดินเรือด้วยอัตราการผสมระหว่างน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากการบริการเดินเรือ 89.74% อื่นๆ 10.26%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / SERVICE
ราคาปิด RP mai index 2.00 1.00 0.00 440.00 381.67 323.33 265.00 2-1-67 27-3-67 2-7-67 30-9-67 30-12-67
ณ วันที่ 30/12/67 RP SERVICE mai
P/E (เท่า) - 82.27 41.84
P/BV (เท่า) 0.39 1.84 1.55
Dividend yield (%) - 2.77 2.47
30/12/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 198.80 299.21 453.83
ราคา (บาท/หุ้น) 0.99 1.49 2.26
P/E (เท่า) - - -
P/BV (เท่า) 0.39 0.54 0.71
CG Report:
-
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 13/03/2567
บริษัท แกรนด์เฉวงบีช จำกัด (27.50%)
นาย อภิชาติ ชโยภาส (9.71%)
นาง อภิญญา ลอยชูศักดิ์ (9.71%)
นาย อภิชัย ชโยภาส (6.33%)
นาย อภิชนม์ ชโยภาส (2.75%)
อื่น ๆ (44.00%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.rajaferryport.com
chakrit.o@rajaferryport.com
0-7737-2800-2, 0-2277-4488
25/1 หมู่ 8 ถนนมิตรภาพ ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก สุราษฎร์ธานี 84220
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=RP
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย