2567 | 2566 | 2565 | 2564 |
---|
รายได้ | 1,545.06 | 1,379.85 | 1,399.44 | 1,239.84 |
ค่าใช้จ่าย | 1,382.06 | 1,224.50 | 1,224.69 | 1,054.00 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 50.58 | 61.75 | 81.14 | 102.94 |
สินทรัพย์ | 2,993.67 | 2,959.61 | 3,209.89 | 2,298.03 |
หนี้สิน | 1,847.42 | 1,831.98 | 2,098.53 | 1,784.08 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 1,146.25 | 1,127.63 | 1,111.35 | 513.95 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 139.87 | -42.87 | -147.75 | 171.88 |
กิจกรรมลงทุน | -7.08 | -7.39 | -11.22 | -9.08 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -132.51 | -428.86 | 656.44 | -157.02 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.05 | 0.06 | 0.10 | 25.73 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 45.32 | 44.07 | 40.99 | 43.21 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 3.27 | 4.48 | 5.80 | 8.32 |
D/E Ratio (เท่า) | 1.61 | 1.62 | 1.89 | 3.47 |
ROE (%) | 4.45 | 5.52 | 9.99 | 21.05 |
ROA (%) | 5.48 | 5.04 | 6.35 | 8.11 |
แผนงานในปี 2568
1. เพิ่มช่องทางการขายสินค้าและบริการทางการเงิน
ช่องทางOffline:เพิ่มจำนวนสาขาที่ให้บริการทั้งการขายสินค้าและให้บริการทางการเงินเป็น 93 สาขา เน้นสาขาที่ทำเลดีและมีศักยภาพ รวมถึงขาย Catalog และ Brochure ด้วย และหาโอกาสการขยายช่องทางการขายในสาขาคู่ค้าหรือพันธมิตร
ช่องทาง Online การขายสินค้า และ บริการ
2.ร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ทางธุรกิจอกั
2.1. คู่ค้าทางด้าน Green Energy 2.2 ประเภทธุรกิจจำหน่ายตู้แช่เชิงพาณิชย์ 2.3.ประเภทธุรกิจจำหน่ายเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญครบวงจร 2.4.เข้าให้บริการในสาขาของคู่ค้าและพันธมิตร 2.5.เพิ่มสินค้าใหม่เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าในยุค EV หรือ Energy Saving
3.โครงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้านการแข่งขัน
Q1.ดำเนินการ ประกันออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายประกัน โดยมีการเปรียบเทียบค่าเบี้ยแบบออนไลน์
Q2.แผน E-consent เพื่อขอความยินยอมในการใช้หรือเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แทนแบบฟอร์มยินยอม ขายสินค้าออนไลน์เพิ่มช่องทาง
การขายสินค้าสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และบริการในพื้นที่นอกสาขา
Q3-Q4.แผน Machine Learning เพื่อช่วยในการตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อ และช่วยในการบริหารหนี้ และชี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย Digital Business พัฒนาช่องทางการขายด้วย Platform กับคู่ค้า เน้นการนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อสร้างสิทธิประโยชน์ เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า
บริษัทฯ ตระหนักถึงการกำกับดูแลกิจการ เพื่อสร้างความเชื่อถือแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และกำหนดนโยบาย และแนวทาง ในการกำหนดกลยุทธ์ครอบคลุมการดำเนินงาน ทั้ง 3 ด้าน มีคณะทำงานการกำกับดูแลกิจการ เพื่อกลั่นกรอง ติดตามทั้งวิสัยทัศน์พันธกิจ และดำเนินธุรกิจด้วยความเป็นธรรม มีป้องกันการทุจริตผ่านระบบการตรวจสอบภายในอย่างต่อเนื่อง
-ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 ณ บริษัทฯ มีลูกหนี้รวมสุทธิ จำนวน 2,631.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 64.97 ล้านบาท จากปีก่อน (YoY) หรือร้อยละ 2.53 จากการเติบโตของยอดขายเป็นหลัก ส่งผลให้พอร์ตลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อเพิ่มขึ้น ในขณะที่พอร์ตลูกหนี้เงินให้กู้ยืมหดตัวลงเล็กน้อยสอดคล้องกับแนวทางการชะลอปล่อยสินเชื่อประเภทรถบรรทุก
-อัตรากำไรขั้นต้น สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15.12 เป็น 15.99 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากการขายสินค้าประเภทที่มี Margin สูง รวมถึงได้รับเงินสนับสนุนผลประโยชน์จากผู้จำหน่ายเพิ่มขึ้น
-อัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนสำรอง สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 21.86 เป็น 25.70 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น และนโยบายของบริษัทในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมของรายได้รวมเพิ่มขึ้น และสูงกว่าการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร
-รายได้รวม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 1,545.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 165.21 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.97 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายสินค้า เนื่องจากปรับเพิ่มเป้าการขายสินค้า โดยกระตุ้นยอดขายสินค้าที่มี Margin สูง นอกจากนี้การเติบโตของพอร์ตลูกหนี้และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเช่นกัน
-ต้นทุนขาย ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 1,147.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69.76 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.47 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากต้นทุนขาย และค่าใช้จ่ายในการขาย เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับยอดขายสินค้า นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน และค่าที่ปรึกษา เช่นกัน
-ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 182.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74.53 ล้านบาท หรือร้อยละ 68.81 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักเนื่องมาจากการเติบโตของพอร์ตลูกหนี้และตั้งสำรองแต่ละชั้นหนี้อย่างเพียงพอให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงการตัดจำหน่ายหนี้สูญลูกหนี้รายใหญ่จำนวน 3 ราย
-ขาดทุนจากการด้อยค่าและจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 51.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.27 ล้านบาท หรือร้อยละ 34.88 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากขาดทุนจากการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายประเภทรถบรรทุกขนาด 10 ล้อ และรถกระบะ ตามลำดับ
-ต้นทุนทางการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 99.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.24 ล้านบาท หรือร้อยละ 27.26 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงระหว่างปีที่ผ่านมา
- บริษัทฯ มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อเพิ่มขึ้นในต้นปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น
- มีการแต่งตั้งผู้บริหารท่านใหม่ ได้แก่ นายปิยะพงษ์ เวชชเศรษฐนนท์ ตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการสายงานกลยุทธ์องค์กร บริหารการขาย สินเชื่อ จัดซื้อและการตลาด เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567
ความเสี่ยงจากการด้อยคุณภาพของสินเชื่อ บริษัทมีวิธีการบริหารความ
เสี่ยงโดย ใช้นโยบายการติดตามหนี้ให้สอดคล้องกับ TFRS9 ส่งมอบงาน
เพิ่มให้กับ OA ที่มีผลงานดีและมีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ให้มากขึ้น และ
ประชุมทีมภายใน และทีมบุคคลภายนอก (OA) เพื่อติดตามผลและปรับ
กลยุทธ์การติดตามให้บรรลุเป้าหมาย
ณ วันที่ 30/12/67 | SM | FIN | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 17.53 | 16.12 | 19.33 |
P/BV (เท่า) | 0.95 | 1.38 | 1.40 |
Dividend yield (%) | 3.00 | 2.14 | 3.23 |
30/12/67 | 28/12/66 | 30/12/65 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 1,100.00 | 1,309.00 | 2,288.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 1.00 | 1.19 | 2.08 |
P/E (เท่า) | 17.53 | 19.51 | 24.20 |
P/BV (เท่า) | 0.95 | 1.15 | 2.07 |