SM : บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน)
YE/2567 (ม.ค. - ธ.ค. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ
จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งในรูปแบบขายเงินสดและขายเงินผ่อน และให้บริการปล่อยสินเชื่อประเภทต่างๆ ได้แก่ (1) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (2) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (3) สินเชื่อที่มีหลักประกัน เช่น ทะเบียนรถ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงให้บริการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย
งบการเงิน
2567 2566 2565 2564
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 1,545.06 1,379.85 1,399.44 1,239.84
ค่าใช้จ่าย 1,382.06 1,224.50 1,224.69 1,054.00
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 50.58 61.75 81.14 102.94
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 2,993.67 2,959.61 3,209.89 2,298.03
หนี้สิน 1,847.42 1,831.98 2,098.53 1,784.08
ส่วนผู้ถือหุ้น 1,146.25 1,127.63 1,111.35 513.95
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 139.87 -42.87 -147.75 171.88
กิจกรรมลงทุน -7.08 -7.39 -11.22 -9.08
กิจกรรมจัดหาเงิน -132.51 -428.86 656.44 -157.02
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.05 0.06 0.10 25.73
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 45.32 44.07 40.99 43.21
อัตรากำไรสุทธิ (%) 3.27 4.48 5.80 8.32
D/E Ratio (เท่า) 1.61 1.62 1.89 3.47
ROE (%) 4.45 5.52 9.99 21.05
ROA (%) 5.48 5.04 6.35 8.11
แผนธุรกิจ

แผนงานในปี 2568

1. เพิ่มช่องทางการขายสินค้าและบริการทางการเงิน

ช่องทางOffline:เพิ่มจำนวนสาขาที่ให้บริการทั้งการขายสินค้าและให้บริการทางการเงินเป็น 93 สาขา เน้นสาขาที่ทำเลดีและมีศักยภาพ รวมถึงขาย Catalog และ Brochure ด้วย และหาโอกาสการขยายช่องทางการขายในสาขาคู่ค้าหรือพันธมิตร

ช่องทาง Online  การขายสินค้า และ บริการ

  • เพิ่มช่องทาง Platform social media ซึ่งอยู่ในช่วงของการวางระบบและแผนงาน ให้ครอบคลุมพื้นที่ภูมิภาคอื่นๆ ให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้นคาดการว่าจะสามารถทำการขายออนไลน์ได้ใน ไตรมาสที่ 3 ปี 2568

2.ร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ทางธุรกิจอกั

2.1. คู่ค้าทางด้าน Green Energy  2.2 ประเภทธุรกิจจำหน่ายตู้แช่เชิงพาณิชย์ 2.3.ประเภทธุรกิจจำหน่ายเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญครบวงจร 2.4.เข้าให้บริการในสาขาของคู่ค้าและพันธมิตร 2.5.เพิ่มสินค้าใหม่เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าในยุค EV หรือ Energy Saving 

3.โครงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้านการแข่งขัน

Q1.ดำเนินการ ประกันออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายประกัน โดยมีการเปรียบเทียบค่าเบี้ยแบบออนไลน์

Q2.แผน E-consent เพื่อขอความยินยอมในการใช้หรือเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แทนแบบฟอร์มยินยอม ขายสินค้าออนไลน์เพิ่มช่องทาง

การขายสินค้าสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และบริการในพื้นที่นอกสาขา

Q3-Q4.แผน Machine Learning เพื่อช่วยในการตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อ และช่วยในการบริหารหนี้ และชี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย Digital Business พัฒนาช่องทางการขายด้วย Platform กับคู่ค้า เน้นการนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อสร้างสิทธิประโยชน์ เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า 

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯ ตระหนักถึงการกำกับดูแลกิจการ เพื่อสร้างความเชื่อถือแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และกำหนดนโยบาย และแนวทาง ในการกำหนดกลยุทธ์ครอบคลุมการดำเนินงาน ทั้ง 3 ด้าน มีคณะทำงานการกำกับดูแลกิจการ เพื่อกลั่นกรอง ติดตามทั้งวิสัยทัศน์พันธกิจ และดำเนินธุรกิจด้วยความเป็นธรรม มีป้องกันการทุจริตผ่านระบบการตรวจสอบภายในอย่างต่อเนื่อง

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

-ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 ณ บริษัทฯ มีลูกหนี้รวมสุทธิ จำนวน 2,631.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 64.97 ล้านบาท จากปีก่อน (YoY) หรือร้อยละ 2.53 จากการเติบโตของยอดขายเป็นหลัก ส่งผลให้พอร์ตลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อเพิ่มขึ้น ในขณะที่พอร์ตลูกหนี้เงินให้กู้ยืมหดตัวลงเล็กน้อยสอดคล้องกับแนวทางการชะลอปล่อยสินเชื่อประเภทรถบรรทุก

-อัตรากำไรขั้นต้น สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15.12 เป็น 15.99 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากการขายสินค้าประเภทที่มี Margin สูง รวมถึงได้รับเงินสนับสนุนผลประโยชน์จากผู้จำหน่ายเพิ่มขึ้น

-อัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนสำรอง สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 21.86 เป็น 25.70 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น และนโยบายของบริษัทในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมของรายได้รวมเพิ่มขึ้น และสูงกว่าการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร

 

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

-รายได้รวม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 1,545.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 165.21 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.97 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายสินค้า เนื่องจากปรับเพิ่มเป้าการขายสินค้า โดยกระตุ้นยอดขายสินค้าที่มี Margin สูง นอกจากนี้การเติบโตของพอร์ตลูกหนี้และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

-ต้นทุนขาย ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 1,147.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69.76 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.47 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากต้นทุนขาย และค่าใช้จ่ายในการขาย เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับยอดขายสินค้า นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน และค่าที่ปรึกษา เช่นกัน

-ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 182.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74.53 ล้านบาท หรือร้อยละ 68.81 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักเนื่องมาจากการเติบโตของพอร์ตลูกหนี้และตั้งสำรองแต่ละชั้นหนี้อย่างเพียงพอให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงการตัดจำหน่ายหนี้สูญลูกหนี้รายใหญ่จำนวน 3 ราย

-ขาดทุนจากการด้อยค่าและจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 51.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.27 ล้านบาท หรือร้อยละ 34.88 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากขาดทุนจากการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายประเภทรถบรรทุกขนาด 10 ล้อ และรถกระบะ ตามลำดับ

-ต้นทุนทางการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จำนวน 99.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.24 ล้านบาท หรือร้อยละ 27.26 เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงระหว่างปีที่ผ่านมา

พัฒนาการที่สำคัญ

-     บริษัทฯ มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อเพิ่มขึ้นในต้นปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น

-   มีการแต่งตั้งผู้บริหารท่านใหม่ ได้แก่ นายปิยะพงษ์ เวชชเศรษฐนนท์ ตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการสายงานกลยุทธ์องค์กร บริหารการขาย สินเชื่อ จัดซื้อและการตลาด เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

ความเสี่ยงจากการด้อยคุณภาพของสินเชื่อ บริษัทมีวิธีการบริหารความ

เสี่ยงโดย ใช้นโยบายการติดตามหนี้ให้สอดคล้องกับ TFRS9 ส่งมอบงาน

เพิ่มให้กับ OA ที่มีผลงานดีและมีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ให้มากขึ้น และ

ประชุมทีมภายใน และทีมบุคคลภายนอก (OA) เพื่อติดตามผลและปรับ

กลยุทธ์การติดตามให้บรรลุเป้าหมาย

โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากการขายและบริการ 54.86% รายได้ดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืม 32.92% รายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อ 8.24% อื่นๆ 3.98%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / FINCIAL / FIN
ราคาปิด SM SET index 2.00 1.00 0.00 1518.00 1414.33 1310.67 1207.00 2-1-67 27-3-67 2-7-67 30-9-67 30-12-67
ณ วันที่ 30/12/67 SM FIN SET
P/E (เท่า) 17.53 16.12 19.33
P/BV (เท่า) 0.95 1.38 1.40
Dividend yield (%) 3.00 2.14 3.23
30/12/67 28/12/66 30/12/65
Market Cap (ลบ.) 1,100.00 1,309.00 2,288.00
ราคา (บาท/หุ้น) 1.00 1.19 2.08
P/E (เท่า) 17.53 19.51 24.20
P/BV (เท่า) 0.95 1.15 2.07
CG Report:
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 30/12/2567
บริษัท ธนาธิวัตถ์ จำกัด (31.27%)
นาย วิทิต ลาวัณย์เสถียร (8.04%)
บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ส จำกัด (5.82%)
นาย ทินกร ลาวัณย์เสถียร (3.23%)
นายเอกภพ ลาวัณย์เสถียร (3.12%)
อื่น ๆ (48.52%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.starmoney.co.th
info@starmoney.co.th
06-1393-9988
เลขที่ 204/1-8 ถนนสุขุมวิท ตำบลทางเกวียน อำเภอแกลง ระยอง 21110
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=SM
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย