AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
3M/2568 (ม.ค. - มี.ค. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (“บริษัท”) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอืน (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว ดังนั้นภาพรวมการประกอบธุรกิจจะพิจารณาจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลัก (Operating Company) หรือ บจ. ไทยแอร์เอเชีย เท่านั้น
  • บจ. ไทยแอร์เอเชีย ("TAA") มุ่งเน้นการให้บริการกลุ่มผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินเพื่อการท่องเที่ยวและวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยคำนึงถึงราคาค่าโดยสาร เที่ยวบินที่หลากหลายและตรงต่อเวลาเป็นสำคัญนอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการให้บริการที่หลากหลายเส้นทางบินและเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน ทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่ใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง 30 นาที จากฐานปฏิบัติการบิน (Hub) แต่ละแห่งในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งทำ ให้สายการบินสามารถเข้าถึงประชากรในประเทศและ ในแถบอาเซียน เอเชียใต้ ตอนใต้ของประเทศจีน และญี่ปุ่น
งบการเงิน
3M68 3M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 13,565.85 14,027.35 50,873.71 42,983.01
ค่าใช้จ่าย 11,181.14 13,934.03 44,096.79 40,165.13
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 1,387.23 -409.09 3,477.94 465.82
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 77,582.16 70,535.64 75,373.32 67,793.88
หนี้สิน 64,815.46 62,532.40 63,993.85 59,381.54
ส่วนผู้ถือหุ้น 12,766.71 8,003.25 11,379.48 8,412.34
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 1,555.83 2,414.61 7,463.11 6,239.12
กิจกรรมลงทุน -268.69 -99.90 -842.27 -926.33
กิจกรรมจัดหาเงิน -1,956.67 -2,003.25 -5,663.39 -4,820.85
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.11 -0.03 0.27 0.04
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 22.36 18.50 17.31 10.74
อัตรากำไรสุทธิ (%) 10.23 -2.92 6.84 1.08
D/E Ratio (เท่า) 5.08 7.81 5.62 7.06
ROE (%) 50.79 -3.71 35.15 5.69
ROA (%) 12.24 2.81 9.47 4.25
แผนธุรกิจ

ในปี 2568 TAA มีแผนขยายฝูงบินเป็น 66 ลำ โดยมีแผนใช้เครื่องบินปฏิบัติการบิน 63 ลำภายในสิ้นปี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สำหรับตลาดภายในประเทศ สายการบินมุ่งรักษาความเป็นผู้นำและขยายเครือข่ายเส้นทางบินจากฐานปฏิบัติการหลัก โดยเฉพาะจากสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าสัดส่วนที่นั่งภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนในตลาดระหว่างประเทศ สายการบินมีการจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งไปยังกลุ่มอาเซียนและเพิ่มสัดส่วนในตลาดเอเชียใต้เป็นร้อยละ 18 และส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปยังจีนและเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางบินใหม่ๆ รวมไปถึงเส้นทางสิทธิเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) จากฐานปฏิบัติการบินนานาชาติที่สำคัญ เช่น ฮ่องกงและไต้หวัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศอีก

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพื่อเติบโตร่วมกันในการขับเคลื่อนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2568 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

TAA ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยขนส่งผู้โดยสารจำนวน 5.6 ล้านคนในไตรมาส 1 ปี 2568 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ปริมาณที่นั่งให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 6.4 ล้านที่นั่ง ส่งผลให้อัตราขนส่งผู้โดยสารโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 87 ทั้งนี้ การเดินทางภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลักของ TAA โดยมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 67 ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด และครองส่วนแบ่งการตลาดในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 42 ในเดือนมีนาคม ซึ่งการขยายเครือข่ายการบินเพิ่มเติมจากฐานปฏิบัติการบินสุวรรณภูมิ (BKK) มีผลตอบรับที่ดี โดยในไตรมาสนี้เส้นทางบินจากสุวรรณภูมิ ซึ่งรวมเส้นทางที่เปิดใหม่ไปยังขอนแก่นและอุดรธานี มีอัตราขนส่งผู้โดยสารร้อยละ 89 ในทางกลับกัน จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงร้อยละ 9 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลงและนิยมเดินทางไปญี่ปุ่นมากขึ้น ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงและมาเก๊าปรับตัวลดลงในทิศทางเดียวกับนักท่องเที่ยวจีน อย่างไรก็ตาม ตลาดเอเชียใต้ ซึ่งนำโดยอินเดียยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 38 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงปลายไตรมาสได้สร้างความกังวลด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ซึ่งบริษัทประเมินว่ามีผลกระทบระยะสั้นและสถานการณ์ได้กลับมาปกติแล้ว

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

บริษัทรายงานรายได้จากการขายและบริการจำนวน 13,224.9 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลงร้อยละ 8 จากฐานที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 1,945 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและการให้บริการอยู่ที่ 10,267.3 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหลักมาจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง ทำให้ EBITDA เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 3,353.3 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไร EBITDA ที่ร้อยละ 25 ทั้งนี้ RASK อยู่ที่ 1.97 บาท ลดลงร้อยละ 10 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ CASK ปรับตัวลดลงในอัตราที่สูงกว่าที่ร้อยละ 12 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 1.73 บาท บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 110.8 ล้านบาท จากการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,387.2 ล้านบาท เทียบกับผลขาดทุน (409.1) ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2567 ซึ่งหากไม่รวมความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินงานหลักจำนวน 1,298.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 จาก 1,230.4 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2567 [อ่านเพิ่มเติม]

พัฒนาการที่สำคัญ

ไตรมาส 1 ปี 2568 TAA ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ในเส้นทางภายในประเทศ จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (BKK) สู่จังหวัดขอนแก่น และอุดรธานี สอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายเส้นทางการบินภายในประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิในปีนี้ นอกจากนี้ TAA ยังได้รับมอบเครื่องบิน A321neo เพิ่มอีก 1 ลำ ส่งผลให้ฝูงบินรวมในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นเป็น 61 ลำ

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

  1. แอร์เอเชียได้รับการโหวตให้เป็น “สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก” จาก Skytrax World Airline Awards 2024 เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน 
  2. ไทยแอร์เอเชียครองเเชมป์ “สายการบินที่ตรงต่อเวลาสูงสุดในไทย” รั้งอันดับ 5 “สายการบินที่ตรงต่อเวลาสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” และอันดับ 10 “สายการบินราคาประหยัดที่ตรงเวลาที่สุดในโลก” ประจำปี 2567 จัดอันดับโดย Cirium
  3. แอร์เอเชีย รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 12 และ รางวัลพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน
  4. แอร์เอเชีย ได้รับคัดเลือกให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2568 จากการจัดอันดับของ airlineratings.com
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากค่าตั๋วโดยสาร 80% รายได้จากบริการเสริม 18% อื่นๆ 2%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / TRANS
ราคาปิด AAV SET index 4.00 2.50 1.00 1529.00 1371.67 1214.33 1057.00 1-4-67 8-7-67 3-10-67 3-1-68 31-3-68
ณ วันที่ 31/03/68 AAV TRANS SET
P/E (เท่า) 6.24 19.08 15.78
P/BV (เท่า) 1.91 1.80 1.10
Dividend yield (%) - 2.82 4.37
31/03/68 30/12/67 28/12/66
Market Cap (ลบ.) 21,716.50 35,466.00 25,571.50
ราคา (บาท/หุ้น) 1.69 2.76 1.99
P/E (เท่า) 6.24 5.98 33.36
P/BV (เท่า) 1.91 3.07 3.76
CG Report:
Company Rating:
BBB-
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 31/03/2568
AIRASIA AVIATION GROUP LIMITED (40.71%)
นาย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (17.75%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (9.55%)
นาย ธนรัชต์ พสวงศ์ (1.41%)
นาย พิธาน องค์โฆษิต (1.41%)
อื่น ๆ (29.17%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.aavplc.com
taa_investorrelations@airasia.com
0-2562-5745-7
222 ท่าอากาศยานดอนเมืองอาคารส่วนกลางชั้น 3 ห้อง 3200 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=AAV
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย