ADVANC : บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
3M/2568 (ม.ค. - มี.ค. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ

เอไอเอส ผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย ส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลผ่าน 5 ธุรกิจ ได้แก่ 1.โทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ "AIS" 2.อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง "AIS 3BB Fibre3" 3.บริการลูกค้าองค์กร "AIS Business" 4.การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าไลฟ์สไตล์ดิจิทัล และ 5.ดิจิทัลเซอร์วิส

งบการเงิน
3M68 3M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 56,533.03 53,465.06 214,147.68 189,720.27
ค่าใช้จ่าย 41,523.36 40,764.36 163,184.91 148,365.19
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 10,583.53 8,451.05 35,075.36 29,086.11
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 432,091.01 455,211.30 431,432.09 454,439.22
หนี้สิน 341,279.97 369,823.62 334,108.20 363,761.01
ส่วนผู้ถือหุ้น 90,708.67 85,287.08 97,222.42 90,577.12
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 32,890.16 29,952.23 116,622.15 87,640.58
กิจกรรมลงทุน -10,568.80 -8,556.62 -36,931.70 -77,986.42
กิจกรรมจัดหาเงิน -9,884.57 -12,873.52 -71,828.57 -3,925.92
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 3.56 2.84 11.79 9.78
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 37.90 34.56 36.60 33.61
อัตรากำไรสุทธิ (%) 18.72 15.81 16.38 15.33
D/E Ratio (เท่า) 3.76 4.33 3.43 4.01
ROE (%) 42.28 37.28 37.35 33.00
ROA (%) 12.34 11.53 11.80 10.65
แผนธุรกิจ

เอไอเอสมุ่งขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ด้วย  3 กลยุทธ์ ดังนี้

1.    สร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจหลัก เอไอเอส มุ่งเสริมสร้างความสามารถการให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความประทับใจในการใช้สินค้าและบริการของเอไอเอส ประกอบด้วย

  • โทรศัพท์เคลื่อนที่: มุ่งเน้นคงความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่าย 5G และผลักดันการใช้งาน 5G ควบคู่กับบริการเสริมที่หลากหลาย
  • อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง: มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ และนำเสนอสินค้านวัตกรรมใหม่ เพื่อให้บริการที่มากกว่าอินเทอร์เน็ตบ้านในรูปแบบเดิม
  • บริการลูกค้าองค์กร:  ขับเคลื่อนดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจไทย ด้วยโครงข่ายคุณภาพสูงและโซลูชันครบวงจร รวมถึงส่งเสริมศักยภาพผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ

2.    ต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างแหล่งรายได้ที่หลากหลาย เอไอเอสใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้า 50 ล้านเลขหมายและช่องทางการขายที่ครอบคลุม ในการนำเสนอ การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และบริการดิจิทัลเซอร์วิสที่ประกอบด้วยบริการด้านความบันเทิงและคอนเทนต์ บริการทางการเงินดิจิทัลและประกัน เป็นต้น

3.  พัฒนารากฐานสำคัญขององค์กร เอไอเอส มุ่งยกระดับประสิทธิภาพด้านต้นทุน และส่งมอบประสบการณ์การใช้งานเหนือระดับแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ด้วยการพัฒนารากฐานสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ทรัพยากรมนุษย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบโครงข่าย

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

เอไอเอสมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ เพื่อ “สร้างการเติบโตร่วมกันของคน และสิ่งแวดล้อม ในโลกดิจิทัล” ภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน 3 ด้าน คือ ขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ สร้างการเข้าถึงดิจิทัลให้ทุกคนในสังคม ยืนหยัดเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามหลักบรรษัทภิบาล ที่ดำเนินธุรกิจโดยเคารพสิทธิมนุษยชน ดูแลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.ais.co.th/th/home

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

Mobile: AIS มีประสบการณ์มากกว่า 34 ปี และคงความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่าย ด้วยความครอบคลุม 5G มากกว่า95%ของประชากรไทย

FBB: AIS 3BB Fibre3 ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง ครอบคลุมถึง 20 ล้านครัวเรือนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

Enterprise: AIS Business ให้บริการด้านบริการเชื่อมต่อโครงข่าย, Cloud, Cyber Security, IoT, ICT และ Data Center ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ไตรมาส 1 ปี 2568 บริษัทมี รายได้จากการให้บริการหลัก อยู่ที่ 41,929 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากธุรกิจหลักที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้รวมอยู่ที่ 56,311 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 5.7 จากปีก่อน

ต้นทุนการบริการ อยู่ที่ 24,242 ล้านบาท ปรับตัวลดลงร้อยละ -2.6 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการบริหารต้นทุนและการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร อยู่ที่ 6,555 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากค่าใช้จ่ายในการบริหารที่สูงขึ้น 

EBITDA อยู่ที่ 30,051 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 เมื่อเทียบกับปีก่อน สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้การให้บริการหลักและการบริหารต้นทุนอย่างรอบคอบ

กำไรสุทธิตามรายงาน อยู่ที่ 10,584 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปีก่อน สอดคล้องกับผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ค่าเสื่อมราคาและการตัดจำหน่ายที่ลดลง และต้นทุนการเงินที่ลดลง

พัฒนาการที่สำคัญ
  • การเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ของ GSA (บริษัทร่วมทุนที่ เอไอเอส ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 25) ประกอบด้วย การให้การสนับสนุนทางการเงิน และการขายที่ดิน
  • การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น ภายหลังธุรกรรมการควบรวมบริษัทระหว่าง GULF และ INTUCH ส่งผลให้ INTUCH ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท สิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคล และเกิดเป็นบริษัทมหาชนจำกัดขึ้นใหม่คือ GULF ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่ออำนาจการควบคุมบริษัท นโยบายการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนโครงสร้างคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัทแต่อย่างใด
  • สร้างความร่วมมือกับ Oracle ซึ่งเป็นบริการระดับ Hyperscale Cloud ผ่านบริการ AIS Cloud ช่วยให้การทำดิจิทัลทรานฟอร์มเมชันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการเข้าถึงบริการคลาวด์ของ Oracle มากกว่า 100 บริการ 
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

เอไอเอสได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยงแบบทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management Policy: ERM Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฏิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ERM 2017: Enterprise Risk Management Integrating with Strategy and Performance ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ (Business Risk Management) บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆ อย่างครบถ้วนตามแนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • ได้รับรางวัล "Outstanding IR" จากงาน SET Awards 2024
  • ได้รับ 3 รางวัล "CEO-CFO-IR ยอดเยี่ยม" จากงาน IAA Award 2023-24
  • ได้รับการประเมินในระดับ AA จาก MSCI ESG Ratings Assessment 2024
  • แอป AIS E-Waste+ ได้รางวัลสุดยอดเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม จาก WSIS Prize 2024 
  • ได้รับ 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล “Deal of the Year” จากงานมอบรางวัล ThaiBMA Best Bond Awards 2024 ซึ่งจัดโดยสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และรางวัล “Best Sustainability Bond – Telecom” พร้อมด้วยรางวัล “Best Green Loan – Telecom” จากเวที The Asset Triple A Sustainable Finance Awards 2025 โดย



โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ 61.8% ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 13.9% ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร 3.2% รายได้จากการขาย 19.9% อื่นๆ 1.2%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / TECH / ICT
ราคาปิด ADVANC SET index 326.00 238.50 151.00 1529.00 1371.67 1214.33 1057.00 1-4-67 8-7-67 3-10-67 3-1-68 31-3-68
ณ วันที่ 31/03/68 ADVANC ICT SET
P/E (เท่า) 23.32 35.03 15.78
P/BV (เท่า) 8.41 3.15 1.10
Dividend yield (%) 3.86 4.14 4.37
31/03/68 30/12/67 28/12/66
Market Cap (ลบ.) 817,907.68 853,598.19 645,403.51
ราคา (บาท/หุ้น) 275.00 287.00 217.00
P/E (เท่า) 23.32 26.01 21.92
P/BV (เท่า) 8.41 9.68 7.74
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 21/02/2568
บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (40.44%)
SINGTEL STRATEGIC INVESTMENTS PTE LTD. (19.10%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (7.19%)
RAFFLES NOMINEES (PTE) LIMITED (4.23%)
SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED (2.63%)
อื่น ๆ (26.41%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
https://investor.ais.co.th
investor@ais.co.th
0-2029-5000
อาคารเอไอเอส ทาวเวอร์ 1, 414 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. 10400
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=ADVANC
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย