เอไอเอส ผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย ส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลผ่าน 5 ธุรกิจ ได้แก่ 1.โทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ "AIS" 2.อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง "AIS 3BB Fibre3" 3.บริการลูกค้าองค์กร "AIS Business" 4.การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าไลฟ์สไตล์ดิจิทัล และ 5.ดิจิทัลเซอร์วิส
3M68 | 3M67 | 2567 | 2566 |
---|
รายได้ | 56,533.03 | 53,465.06 | 214,147.68 | 189,720.27 |
ค่าใช้จ่าย | 41,523.36 | 40,764.36 | 163,184.91 | 148,365.19 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 10,583.53 | 8,451.05 | 35,075.36 | 29,086.11 |
สินทรัพย์ | 432,091.01 | 455,211.30 | 431,432.09 | 454,439.22 |
หนี้สิน | 341,279.97 | 369,823.62 | 334,108.20 | 363,761.01 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 90,708.67 | 85,287.08 | 97,222.42 | 90,577.12 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 32,890.16 | 29,952.23 | 116,622.15 | 87,640.58 |
กิจกรรมลงทุน | -10,568.80 | -8,556.62 | -36,931.70 | -77,986.42 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -9,884.57 | -12,873.52 | -71,828.57 | -3,925.92 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 3.56 | 2.84 | 11.79 | 9.78 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 37.90 | 34.56 | 36.60 | 33.61 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 18.72 | 15.81 | 16.38 | 15.33 |
D/E Ratio (เท่า) | 3.76 | 4.33 | 3.43 | 4.01 |
ROE (%) | 42.28 | 37.28 | 37.35 | 33.00 |
ROA (%) | 12.34 | 11.53 | 11.80 | 10.65 |
เอไอเอสมุ่งขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ด้วย 3 กลยุทธ์ ดังนี้
1. สร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจหลัก เอไอเอส มุ่งเสริมสร้างความสามารถการให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความประทับใจในการใช้สินค้าและบริการของเอไอเอส ประกอบด้วย
2. ต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างแหล่งรายได้ที่หลากหลาย เอไอเอสใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้า 50 ล้านเลขหมายและช่องทางการขายที่ครอบคลุม ในการนำเสนอ การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และบริการดิจิทัลเซอร์วิสที่ประกอบด้วยบริการด้านความบันเทิงและคอนเทนต์ บริการทางการเงินดิจิทัลและประกัน เป็นต้น
3. พัฒนารากฐานสำคัญขององค์กร เอไอเอส มุ่งยกระดับประสิทธิภาพด้านต้นทุน และส่งมอบประสบการณ์การใช้งานเหนือระดับแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ด้วยการพัฒนารากฐานสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ทรัพยากรมนุษย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบโครงข่าย
เอไอเอสมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ เพื่อ “สร้างการเติบโตร่วมกันของคน และสิ่งแวดล้อม ในโลกดิจิทัล” ภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน 3 ด้าน คือ ขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ สร้างการเข้าถึงดิจิทัลให้ทุกคนในสังคม ยืนหยัดเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามหลักบรรษัทภิบาล ที่ดำเนินธุรกิจโดยเคารพสิทธิมนุษยชน ดูแลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.ais.co.th/th/home
Mobile: AIS มีประสบการณ์มากกว่า 34 ปี และคงความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่าย ด้วยความครอบคลุม 5G มากกว่า95%ของประชากรไทย
FBB: AIS 3BB Fibre3 ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง ครอบคลุมถึง 20 ล้านครัวเรือนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ
Enterprise: AIS Business ให้บริการด้านบริการเชื่อมต่อโครงข่าย, Cloud, Cyber Security, IoT, ICT และ Data Center ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย
ไตรมาส 1 ปี 2568 บริษัทมี รายได้จากการให้บริการหลัก อยู่ที่ 41,929 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากธุรกิจหลักที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้รวมอยู่ที่ 56,311 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 5.7 จากปีก่อน
ต้นทุนการบริการ อยู่ที่ 24,242 ล้านบาท ปรับตัวลดลงร้อยละ -2.6 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการบริหารต้นทุนและการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร อยู่ที่ 6,555 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากค่าใช้จ่ายในการบริหารที่สูงขึ้น
EBITDA อยู่ที่ 30,051 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 เมื่อเทียบกับปีก่อน สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้การให้บริการหลักและการบริหารต้นทุนอย่างรอบคอบ
กำไรสุทธิตามรายงาน อยู่ที่ 10,584 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปีก่อน สอดคล้องกับผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ค่าเสื่อมราคาและการตัดจำหน่ายที่ลดลง และต้นทุนการเงินที่ลดลง
เอไอเอสได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยงแบบทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management Policy: ERM Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฏิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ERM 2017: Enterprise Risk Management Integrating with Strategy and Performance ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ (Business Risk Management) บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆ อย่างครบถ้วนตามแนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชั่น
ณ วันที่ 31/03/68 | ADVANC | ICT | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 23.32 | 35.03 | 15.78 |
P/BV (เท่า) | 8.41 | 3.15 | 1.10 |
Dividend yield (%) | 3.86 | 4.14 | 4.37 |
31/03/68 | 30/12/67 | 28/12/66 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 817,907.68 | 853,598.19 | 645,403.51 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 275.00 | 287.00 | 217.00 |
P/E (เท่า) | 23.32 | 26.01 | 21.92 |
P/BV (เท่า) | 8.41 | 9.68 | 7.74 |