MOSHI : บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
3M/2568 (ม.ค. - มี.ค. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ที่มีความหลากหลาย ทันสมัย เน้นคุณภาพ ในราคาที่ย่อมเยา ภายใต้ชื่อทางการค้า "Moshi Moshi"

งบการเงิน
3M68 3M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 843.23 695.75 3,127.91 2,543.26
ค่าใช้จ่าย 634.84 529.16 2,422.62 1,994.88
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 156.02 125.38 520.68 401.51
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 4,489.29 3,757.24 4,375.68 3,643.02
หนี้สิน 2,011.76 1,634.25 2,054.17 1,661.10
ส่วนผู้ถือหุ้น 2,477.53 2,122.99 2,321.51 1,981.93
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 274.77 195.74 688.00 718.58
กิจกรรมลงทุน -232.25 -104.36 -96.52 -1,113.20
กิจกรรมจัดหาเงิน -87.10 -67.82 -509.39 -266.02
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.47 0.38 1.58 1.22
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 55.34 54.84 53.48 53.37
อัตรากำไรสุทธิ (%) 18.50 18.02 16.65 15.79
D/E Ratio (เท่า) 0.81 0.77 0.88 0.84
ROE (%) 23.97 23.10 24.20 22.35
ROA (%) 18.76 18.71 18.21 17.48
แผนธุรกิจ

มุ่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการเป็น"ผู้นำเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพราคาย่อมเยาแก่ผู้บริโภคมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำงานใช้ข้อมูลเป็นหลักสำคัญและสร้างสัมพันธภาพที่ยั่งยืนกับพันธมิตร ด้วยกลยุทธ์ ดังนี้

1.เสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ในตลาด: ขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก 40 สาขาเน้นขยายสาขาในรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงสาขา Standalone 2 รูปแบบ คือ สาขาใกล้มหาวิทยาลัยเพื่อเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและชุมชนโดยรอบและ Pilot Project สาขาขนาดใหญ่พื้นที่ 300 ตารางเมตรขึ้นไปในเขตชุมชน เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายและสร้างศูนย์กลางการจับจ่ายในพื้นที่ พร้อมมุ่งเน้นการขยายสาขาในพื้นที่ที่มีศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายฐานลูกค้าอย่างยั่งยืน จะส่งผลให้บริษัทฯ มีสาขาครบทั้งสิ้น 200 สาขาภายในปีนี้ ครอบคลุมทั่วประเทศ 

2.สร้างความได้เปรียบด้วยสินค้าใหม่ทั้งแบบมีลิขสิทธิ์และสินค้าทั่วไป: เพิ่มความหลากหลายของสินค้าโดยขยายพอร์ตสินค้าเข้าสู่หมวดหมู่ใหม่ๆ พร้อมเปิดตัวคอลเลกชันพิเศษที่ร่วมมือกับลิขสิทธิ์ชั้นนำอย่างต่อเนื่อง 

3.สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค: จากฐานสมาชิกปัจจุบันกว่า 600,000 ราย เดินหน้าสร้างความผูกพันผ่านสิทธิประโยชน์และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และพร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่จากทำเลใหม่ ๆ ที่เปิดตัว เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง 

4.จับโอกาสในตลาดกลุ่มสินค้าที่กำลังเติบโต: เน้นกลุ่ม Home Furnishing และ  Fashion ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 

5.พัฒนาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งเพิ่มคุณค่า: โดยการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมรักษาระดับราคาที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้

6.ขยายการเติบโตช่องทางออนไลน์: ผลักดันยอดขายในช่องทางออนไลน์ผ่านการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและจัดโปรโมชันที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

ดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน เราคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตลอดจนร่วมดูแลเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง ภายใต้กลยุทธ์ ด้านความยั่งยืน 4 ด้าน คือ1. Right product and service 2.Well-being for all 3. Green Operation 4. Effective Governance


Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

1Q68 รายได้จากการดำเนินงาน 838.88 ล้านบาท +21.3% YoY, - 19.9% QoQ รายได้เติบโตจากการขยายสาขาค้าปลีก 30 สาขา (Standalone ขนาดใหญ่ (Pilot Project) 1 สาขา) การเติบโตของสินค้า IP และ Non-IP ในหมวดของใช้ในบ้าน ของเล่น และกลุ่มสินค้าแฟชั่น เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาระบบ E-Receipt เพื่อรองรับโครงการของภาครัฐ โดย 1Q68 มีกำไรสุทธิ 156.01 ล้านบาท +24.4% YoY อัตรากำไรสุทธิ 18.5%

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

รายได้จากการดำเนินงาน 1Q68 จำนวน 838.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 147.08 ล้านบาท +21.3%YoY ปัจจัยสนับสนุนจากการขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 30 สาขา จาก 135 สาขาใน 1Q67 เป็น 165 สาขาใน 1Q68, SSSG +7.9% โดยกลุ่มสินค้าที่เติบโตโดดเด่นได้แก่ ของใช้ในบ้าน ของเล่น สินค้าแฟชั่น และเครื่องสำอาง เป็นต้น ทั้งนี้ รายได้จากการดำเนินงานรวมรายได้จาก JV เพียง 0.06% (กิจการร่วมค้าสิ้นสุดแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมการเลิกกิจการร่วมค้า)

กำไรขั้นต้นและอัตรากำไรขั้นต้น 1Q68 จำนวน 464.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84.83 ล้านบาท หรือ +22.4% YoY โดยอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นจาก 54.8% เป็น 55.3% YoY จากการมุ่งเน้นการขยายสาขาค้าปลีก การเติบโตของยอดขายสินค้านำเข้าและการเติบโตของสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง โดยอัตรากำไรขั้นต้นไม่รวม JV อยู่ที่ 55.3 %

ค่าใช้จ่ายในการขาย 1Q68 จำนวน 233.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.54 ล้านบาท หรือ +21.0%YoY เป็นผลจากการขยายสาขาค้าปลีก Moshi 30 สาขา ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเช่าค่าบริการ เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการขยายสาขา รวมถึงการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายการตลาด และการการปรับเงินเดือนพนักงานประจำปี อัตราค่าใช้จ่ายในการขายต่อรายได้รวมปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 27.8% เป็น 27.7%  YoY

ค่าใช้จ่ายในการบริหาร 1Q68 จำนวน 26.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.88 ล้านบาท หรือ 12.3% YoY จากค่าเช่าและค่าเสื่อมราคาของการย้ายสำนักงานใหญ่ อัตราค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้รวมลดลงจาก 3.4% เป็น 3.1% YoY สะท้องถึงประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี

กำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิ 1Q68 จำนวน 156.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.63 ล้านบาท หรือ +24.4% YoY โดยมีปัจจัยหลักจากการขยายสาขาค้าปลีก อัตราการเติบโตของรายได้สาขาเดิมและความสามารถในการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อัตรากำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 18.0% เป็น 18.5% YoY

พัฒนาการที่สำคัญ

การพัฒนาที่่สำคัญสำหรับไตรมาส 1 2568

การขยายสาขาเพิ่มเติม เปิดสาขาใหม่ภายใต้แบรนด์ Moshi 6 สาขา โดยเป็น Standalone ขนาดใหญ่ (Pilot Project) 1 สาขา  ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 2568 มีสาขา Moshi รวม 165 สาขา โดยเป็น Standalone 6 สาขา

การพัฒนาสินค้าและบริการ นำเสนอสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าลิขสิทธิ์ อาทิ Moodeng Toy Story และ Chip N Dale รวมถึงสินค้าลิขสิทธิ์ ผลงาน Collaboration กับ ศิลปินไทย อย่าง Monsty Planet และสินค้าที่เป็นตัวการ์ตูนออกแบบของแบรนด์ Moshi อาทิ Jukka และ Puffy Monster รวมถึงผลิตภัณฑ์ตามเทศกาล

การพัฒนาระบบ ระบบใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Receipt) เพื่อรองรับโครงการ Easy E-Receipt 2.0 ของรัฐบาล

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

ได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฎิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆอย่างครบถ้วนตาม แนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฎิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงการปฎิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงด้านความยั่งยืน

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • Award from Finance Asia : Silver for Best Retailing Company, Thailand
  • การได้รับประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Rating ในระดับ "A" ปี 2567
  • การประเมินการกำกับดูแลกิจการในระดับ "ดีเลิศ" ( 5 ดาว) ปี 2567
  • ได้รับการประเมินผล 100 คะแนนเต็ม จากโครงการประเมินผลคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567


โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ขายปลีก 84% ขายส่ง/อื่นๆ และ JV 16%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด MOSHI SET index 61.00 43.50 26.00 1529.00 1371.67 1214.33 1057.00 1-4-67 8-7-67 3-10-67 3-1-68 31-3-68
ณ วันที่ 31/03/68 MOSHI COMM SET
P/E (เท่า) 23.61 19.85 15.78
P/BV (เท่า) 5.30 1.54 1.10
Dividend yield (%) 2.15 2.89 4.37
31/03/68 30/12/67 28/12/66
Market Cap (ลบ.) 12,292.50 14,272.50 17,655.00
ราคา (บาท/หุ้น) 37.25 43.25 53.50
P/E (เท่า) 23.61 30.62 47.90
P/BV (เท่า) 5.30 6.75 9.65
CG Report:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 10/03/2568
น.ส. มัณฑนา อัศวเมธา (14.20%)
นาย สมชาย บุญสงเคราะห์ (9.60%)
นาย สง่า บุญสงเคราะห์ (9.60%)
นาย ณพล บุญสงเคราะห์ (9.20%)
น.ส. ณัฐา บุญสงเคราะห์ (7.60%)
อื่น ๆ (49.80%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.moshimoshi.co.th
0-2891-3088
อาคารศูนย์การค้าเดอะมอลล์ท่าพระ ชั้น9 เลขที่ 129 ถนน รัชดาภิเษก แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพ 10600
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=MOSHI
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย