บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ที่มีความหลากหลาย ทันสมัย เน้นคุณภาพ ในราคาที่ย่อมเยา ภายใต้ชื่อทางการค้า "Moshi Moshi"
3M68 | 3M67 | 2567 | 2566 |
---|
รายได้ | 843.23 | 695.75 | 3,127.91 | 2,543.26 |
ค่าใช้จ่าย | 634.84 | 529.16 | 2,422.62 | 1,994.88 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 156.02 | 125.38 | 520.68 | 401.51 |
สินทรัพย์ | 4,489.29 | 3,757.24 | 4,375.68 | 3,643.02 |
หนี้สิน | 2,011.76 | 1,634.25 | 2,054.17 | 1,661.10 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 2,477.53 | 2,122.99 | 2,321.51 | 1,981.93 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 274.77 | 195.74 | 688.00 | 718.58 |
กิจกรรมลงทุน | -232.25 | -104.36 | -96.52 | -1,113.20 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -87.10 | -67.82 | -509.39 | -266.02 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.47 | 0.38 | 1.58 | 1.22 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 55.34 | 54.84 | 53.48 | 53.37 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 18.50 | 18.02 | 16.65 | 15.79 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.81 | 0.77 | 0.88 | 0.84 |
ROE (%) | 23.97 | 23.10 | 24.20 | 22.35 |
ROA (%) | 18.76 | 18.71 | 18.21 | 17.48 |
มุ่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการเป็น"ผู้นำเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพราคาย่อมเยาแก่ผู้บริโภคมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำงานใช้ข้อมูลเป็นหลักสำคัญและสร้างสัมพันธภาพที่ยั่งยืนกับพันธมิตร ด้วยกลยุทธ์ ดังนี้
1.เสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ในตลาด: ขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก 40 สาขาเน้นขยายสาขาในรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงสาขา Standalone 2 รูปแบบ คือ สาขาใกล้มหาวิทยาลัยเพื่อเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและชุมชนโดยรอบและ Pilot Project สาขาขนาดใหญ่พื้นที่ 300 ตารางเมตรขึ้นไปในเขตชุมชน เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายและสร้างศูนย์กลางการจับจ่ายในพื้นที่ พร้อมมุ่งเน้นการขยายสาขาในพื้นที่ที่มีศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายฐานลูกค้าอย่างยั่งยืน จะส่งผลให้บริษัทฯ มีสาขาครบทั้งสิ้น 200 สาขาภายในปีนี้ ครอบคลุมทั่วประเทศ
2.สร้างความได้เปรียบด้วยสินค้าใหม่ทั้งแบบมีลิขสิทธิ์และสินค้าทั่วไป: เพิ่มความหลากหลายของสินค้าโดยขยายพอร์ตสินค้าเข้าสู่หมวดหมู่ใหม่ๆ พร้อมเปิดตัวคอลเลกชันพิเศษที่ร่วมมือกับลิขสิทธิ์ชั้นนำอย่างต่อเนื่อง
3.สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค: จากฐานสมาชิกปัจจุบันกว่า 600,000 ราย เดินหน้าสร้างความผูกพันผ่านสิทธิประโยชน์และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และพร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่จากทำเลใหม่ ๆ ที่เปิดตัว เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง
4.จับโอกาสในตลาดกลุ่มสินค้าที่กำลังเติบโต: เน้นกลุ่ม Home Furnishing และ Fashion ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
5.พัฒนาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งเพิ่มคุณค่า: โดยการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมรักษาระดับราคาที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้
6.ขยายการเติบโตช่องทางออนไลน์: ผลักดันยอดขายในช่องทางออนไลน์ผ่านการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและจัดโปรโมชันที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน เราคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตลอดจนร่วมดูแลเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง ภายใต้กลยุทธ์ ด้านความยั่งยืน 4 ด้าน คือ1. Right product and service 2.Well-being for all 3. Green Operation 4. Effective Governance
1Q68 รายได้จากการดำเนินงาน 838.88 ล้านบาท +21.3% YoY, - 19.9% QoQ รายได้เติบโตจากการขยายสาขาค้าปลีก 30 สาขา (Standalone ขนาดใหญ่ (Pilot Project) 1 สาขา) การเติบโตของสินค้า IP และ Non-IP ในหมวดของใช้ในบ้าน ของเล่น และกลุ่มสินค้าแฟชั่น เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาระบบ E-Receipt เพื่อรองรับโครงการของภาครัฐ โดย 1Q68 มีกำไรสุทธิ 156.01 ล้านบาท +24.4% YoY อัตรากำไรสุทธิ 18.5%
รายได้จากการดำเนินงาน 1Q68 จำนวน 838.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 147.08 ล้านบาท +21.3%YoY ปัจจัยสนับสนุนจากการขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 30 สาขา จาก 135 สาขาใน 1Q67 เป็น 165 สาขาใน 1Q68, SSSG +7.9% โดยกลุ่มสินค้าที่เติบโตโดดเด่นได้แก่ ของใช้ในบ้าน ของเล่น สินค้าแฟชั่น และเครื่องสำอาง เป็นต้น ทั้งนี้ รายได้จากการดำเนินงานรวมรายได้จาก JV เพียง 0.06% (กิจการร่วมค้าสิ้นสุดแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมการเลิกกิจการร่วมค้า)
กำไรขั้นต้นและอัตรากำไรขั้นต้น 1Q68 จำนวน 464.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84.83 ล้านบาท หรือ +22.4% YoY โดยอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นจาก 54.8% เป็น 55.3% YoY จากการมุ่งเน้นการขยายสาขาค้าปลีก การเติบโตของยอดขายสินค้านำเข้าและการเติบโตของสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง โดยอัตรากำไรขั้นต้นไม่รวม JV อยู่ที่ 55.3 %
ค่าใช้จ่ายในการขาย 1Q68 จำนวน 233.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.54 ล้านบาท หรือ +21.0%YoY เป็นผลจากการขยายสาขาค้าปลีก Moshi 30 สาขา ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเช่าค่าบริการ เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการขยายสาขา รวมถึงการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายการตลาด และการการปรับเงินเดือนพนักงานประจำปี อัตราค่าใช้จ่ายในการขายต่อรายได้รวมปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 27.8% เป็น 27.7% YoY
ค่าใช้จ่ายในการบริหาร 1Q68 จำนวน 26.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.88 ล้านบาท หรือ 12.3% YoY จากค่าเช่าและค่าเสื่อมราคาของการย้ายสำนักงานใหญ่ อัตราค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้รวมลดลงจาก 3.4% เป็น 3.1% YoY สะท้องถึงประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี
กำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิ 1Q68 จำนวน 156.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.63 ล้านบาท หรือ +24.4% YoY โดยมีปัจจัยหลักจากการขยายสาขาค้าปลีก อัตราการเติบโตของรายได้สาขาเดิมและความสามารถในการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อัตรากำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 18.0% เป็น 18.5% YoY
การพัฒนาที่่สำคัญสำหรับไตรมาส 1 2568
การขยายสาขาเพิ่มเติม เปิดสาขาใหม่ภายใต้แบรนด์ Moshi 6 สาขา โดยเป็น Standalone ขนาดใหญ่ (Pilot Project) 1 สาขา ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 2568 มีสาขา Moshi รวม 165 สาขา โดยเป็น Standalone 6 สาขา
การพัฒนาสินค้าและบริการ นำเสนอสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าลิขสิทธิ์ อาทิ Moodeng Toy Story และ Chip N Dale รวมถึงสินค้าลิขสิทธิ์ ผลงาน Collaboration กับ ศิลปินไทย อย่าง Monsty Planet และสินค้าที่เป็นตัวการ์ตูนออกแบบของแบรนด์ Moshi อาทิ Jukka และ Puffy Monster รวมถึงผลิตภัณฑ์ตามเทศกาล
การพัฒนาระบบ ระบบใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Receipt) เพื่อรองรับโครงการ Easy E-Receipt 2.0 ของรัฐบาล
ได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฎิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆอย่างครบถ้วนตาม แนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฎิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงการปฎิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงด้านความยั่งยืน
ณ วันที่ 31/03/68 | MOSHI | COMM | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 23.61 | 19.85 | 15.78 |
P/BV (เท่า) | 5.30 | 1.54 | 1.10 |
Dividend yield (%) | 2.15 | 2.89 | 4.37 |
31/03/68 | 30/12/67 | 28/12/66 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 12,292.50 | 14,272.50 | 17,655.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 37.25 | 43.25 | 53.50 |
P/E (เท่า) | 23.61 | 30.62 | 47.90 |
P/BV (เท่า) | 5.30 | 6.75 | 9.65 |