MOTHER : บริษัท มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)
3M/2568 (ม.ค. - มี.ค. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ

ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้ชื่อ "Mother Marche" และ "Mother Supermarket"

งบการเงิน
3M68 3M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 393.55   1,324.16 1,252.90
ค่าใช้จ่าย 378.94   1,284.39 1,220.20
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 9.87   22.75 15.99
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 555.16   486.80 509.70
หนี้สิน 303.62   362.49 375.76
ส่วนผู้ถือหุ้น 251.54   124.32 133.94
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 16.25   63.71 66.53
กิจกรรมลงทุน -4.86   20.34 -12.56
กิจกรรมจัดหาเงิน 50.34   -82.96 -74.26
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.04   0.11 0.08
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 13.21   13.00 13.28
อัตรากำไรสุทธิ (%) 2.51   1.72 1.28
D/E Ratio (เท่า) 1.21   2.92 2.81
ROE (%) 10.72   17.62 11.94
ROA (%) 8.01   7.98 6.42
แผนธุรกิจ

การเติบโตของยอดขายรวมจะถูกผลักดันจากการเติบโตของยอดขายจากร้านสาขาเดิม และการเติบโตจากยอดขายของร้านสาขาที่เปิดใหม่ ดังนั้นการเพิ่มจำนวนสาขาอย่างต่อเนื่องจึงเป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจ

ในปี 2568 บริษัทฯมีแผนเปิดสาขาใหม่ จำนวน 3 สาขา และได้เปิดไปแล้ว จำนวน 1 สาขาในไตรมาสที่ 2/2568

ในทุกๆปีบริษัทมีแผนจะเปิดสาขาใหม่ให้ได้อย่างน้อย จำนวน 3 สาขา ทั้งในจังหวัดกระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้ โดยใช้งบลงทุนสาขาละไม่เกิน 5 ล้านบาท สำหรับการเช่าที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และงบลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับการเช่าที่ดินและการก่อสร้าง

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บริษัทฯให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน จึงได้มีการกำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติการจัดการด้านความยั่งยืนทั้งในมิติด้านสิ่งแวดล้อม และในมิติด้านสังคม

  1. การบริหารจัดการในมิติสิ่งแวดล้อม
  • การบริหารจัดการพลังงาน บริษัทฯติดตั้งระบบโซล่าเซลส์ที่สำนักงานใหญ่ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของคลังสินค้าและสาขาหน้าเทศบาล
  • การบริหารจัดการการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพ
  • การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในกระบวนการตัดแต่งสินค้าเพื่อจำหน่าย บริษัทฯมีการควบคุมและบริหารจัดการน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการแปรรูป
  • การบริหารจัดการขยะ ของเสีย และมลพิษ ให้มีการคัดแยกขยะ และนำบางส่วนไปจำหน่ายเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อกิจการ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

2.การบริหารจัดการในมิติสังคม

  • ประกอบธุรกิจด้วยความซื่อส้ตย์สุจริต เป็นธรรม มีจรรยาบรรณ ตั้งมั่นที่จะแข่งขันทางการค้าตามหลักจริยธรรมในการประกอบการค้า เคารพต่อสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
  • มุ่งเน้นการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและบริการที่เป็นมาตรฐาน
  • รับสินค้าที่ผลิตจากชุมชนมาจำหน่ายในร้านสาขาของบริษัท
  • เคารพสิทธิมนุษยชน โดยปฏิบัติต่อพนักงาน ชุมชน และสังคมด้วยความเคารพ ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ประกอบธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อลูกค้า
  • มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมหรือชุมชน โดยการสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ เปิดโอกาสให้ชุมชนแสดงความเห็นหรือร้องเรียนสำหรับโครงการที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  • รายได้หลักของบริษัทมาจากการขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ผ่านการค้าปลีกและค้าส่ง แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว บริษัทยังสามารถรักษาระดับยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ระบุไว้ โดยการมุ่งเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 3 สาขา
  • บริษัทมีกระแสเงินสดเข้าจากการขายสินค้าผ่านร้านสาขา จำนวน 20 สาขา ในทุกๆวัน ส่งผลให้มีศักยภาพในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงินที่กู้ยืมมาเพื่อลงทุน และยังเพิ่มโอกาสในการจัดสรรเงินทุนเพื่อลงทุนในสาขาใหม่
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ไตรมาสที่ 1 ปี 2568 รายได้ของบริษัทฯ ประกอบด้วย :-

รายได้จากการขาย มีจำนวน 391.12 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • รายได้จากการค้าปลีก จำนวน 280.79 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 15.14 เป็นการเติบโตจากร้านสาขาเดิมที่ได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และลูกค้าในท้องถิ่นยังคงเข้าใช้บริการต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นจากยอดขายของสาขาที่เปิดใหม่ เมื่อปลายเดือน 11/2567
  • รายได้จากค้าส่ง จำนวน 110.33 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อนรอ้ยละ 11.02 เป็นการเติบโตจากการขายสินค้าให้กับธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว

รายได้จากการให้บริการ มีจำนวน 1.39 ล้านบาท เป็นการให้บริการรับฝากขายสินค้า

รายได้อื่น มีจำนวน 1.04 ล้านบาท ส่วนมากเป็นรายได้จากการให้เช่าพื้นที่หน้าร้านสาขา

ไตรมาส 1 ปี 2568 บริษัทฯมีการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ร้อยละ 9.84 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากกว่างวดเดียวกันของปีก่อน

กำไรขั้นต้น บริษัทฯมีกำไรขั้นต้นสำหรับไตรมาส 1 ปี 2568 จำนวน 51.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 6.14 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 13.43 โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 13.21 ต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย ซึ่งแสดงไว้ร้อยละ 13.26 ของรายได้จากการขาย

กำไรสุทธิ บริษัทฯมีกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2568 จำนวน 9.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน จำนวน 2.37 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 31.60 โดยมีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับร้อยละ 2.51 ต่อรายได้รวม

พัฒนาการที่สำคัญ
  • ไตรมาสที่ 1/2568 บริษัทฯ มีสาขาเปิดดำเนินการ จำนวน 20 สาขา (รวมสำนักงานใหญ่)
  • ปี 2567 บริษัทฯ มีสาขาเปิดดำเนินการ จำนวน 20 สาขา (รวมสำนักงานใหญ่)
  • ปี 2566 บริษัทฯ มีสาขาเปิดดำเนินการ จำนวน 18 สาขา (รวมสำนักงานใหญ่)
  • ปี 2565 บริษัทฯ มีสาขาเปิดดำเนินการ จำนวน 18 สาขา (รวมสำนักงานใหญ่)
  • ปี 2564 บริษัทฯ มีสาขาเปิดดำเนินการ จำนวน 15 สาขา (รวมสำนักงานใหญ่)
  • ปี 2563 บริษัทฯ มีสาขาเปิดดำเนินการ จำนวน 13 สาขา (รวมสำนักงานใหญ่)
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงเชิงรุก โดยเฉพาะในธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งที่มีการแข่งขันสูง ผ่านแนวทางดังนี้:

  • ติดตามตลาดและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
  • กระจายความหลากหลายของสินค้าและส่งเสริมแบรนด์
  • ควบคุมความเสี่ยงในการดำเนินงาน
  • รักษาบุคลากรคุณภาพด้วยแรงจูงใจและโอกาสเติบโต
  • พัฒนาระบบบริหารความเสี่ยง โดยเน้น ESG และความเสี่ยงใหม่ ๆ
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • รางวัลรองชนะเลิศ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง โครงการประกวดรางวัลผู้ประกอบการดีเด่น ด้านการใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ไทย เพื่อพัฒนาองค์กร ประจำปี ๒๕๖๕ จาก สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย
  • ร้านค้าต้นแบบที่ทำคุณประโยชน์ในฐานะพี่เลี้ยงโชห่วย ภายใต้โครงการ สมาร์ทโชห่วย ประจำปี 2566 จาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากค้าปลีกผ่านร้านสาขา 71.3% รายได้จากค้าส่ง 28.4% รายได้อื่น 0.3%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / SERVICE
ราคาปิด MOTHER mai index 2.00 1.00 0.00 428.00 349.33 270.67 192.00 1-4-67 8-7-67 3-10-67 3-1-68 31-3-68
ณ วันที่ 31/03/68 MOTHER SERVICE mai
P/E (เท่า) 10.56 54.71 37.47
P/BV (เท่า) 0.98 1.51 1.22
Dividend yield (%) - 3.60 3.80
31/03/68 - -
Market Cap (ลบ.) 240.24 N/A N/A
ราคา (บาท/หุ้น) 0.84 N/A N/A
P/E (เท่า) 10.56 N/A N/A
P/BV (เท่า) 0.98 N/A N/A
CG Report:
-
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 11/03/2568
นาย เอกพงศ์ โชคชัยวิทัศน์ (36.64%)
น.ส. จุไรวรรณ แซ่เตียว (27.97%)
นาง ธนิดา เจิมวรรธนะ (3.47%)
น.ส. ขวัญหทัย เริงอารมณ์ (3.46%)
น.ส. อาภรณ์ ภู่ระหงษ์ (2.86%)
อื่น ๆ (25.60%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.mothermarket.co.th
ir@mothermarket.co.th
0-7562-0800
เลขที่ 345 ตำบล/แขวง ปากน้ำ อำเภอ/เขต เมืองกระบี่ กระบี่ 81000
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=MOTHER
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย