ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้ชื่อ "Mother Marche" และ "Mother Supermarket"
3M68 | 3M67 | 2567 | 2566 |
---|
รายได้ | 393.55 | 1,324.16 | 1,252.90 | |
ค่าใช้จ่าย | 378.94 | 1,284.39 | 1,220.20 | |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 9.87 | 22.75 | 15.99 |
สินทรัพย์ | 555.16 | 486.80 | 509.70 | |
หนี้สิน | 303.62 | 362.49 | 375.76 | |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 251.54 | 124.32 | 133.94 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 16.25 | 63.71 | 66.53 | |
กิจกรรมลงทุน | -4.86 | 20.34 | -12.56 | |
กิจกรรมจัดหาเงิน | 50.34 | -82.96 | -74.26 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.04 | 0.11 | 0.08 | |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 13.21 | 13.00 | 13.28 | |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 2.51 | 1.72 | 1.28 | |
D/E Ratio (เท่า) | 1.21 | 2.92 | 2.81 | |
ROE (%) | 10.72 | 17.62 | 11.94 | |
ROA (%) | 8.01 | 7.98 | 6.42 |
การเติบโตของยอดขายรวมจะถูกผลักดันจากการเติบโตของยอดขายจากร้านสาขาเดิม และการเติบโตจากยอดขายของร้านสาขาที่เปิดใหม่ ดังนั้นการเพิ่มจำนวนสาขาอย่างต่อเนื่องจึงเป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจ
ในปี 2568 บริษัทฯมีแผนเปิดสาขาใหม่ จำนวน 3 สาขา และได้เปิดไปแล้ว จำนวน 1 สาขาในไตรมาสที่ 2/2568
ในทุกๆปีบริษัทมีแผนจะเปิดสาขาใหม่ให้ได้อย่างน้อย จำนวน 3 สาขา ทั้งในจังหวัดกระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้ โดยใช้งบลงทุนสาขาละไม่เกิน 5 ล้านบาท สำหรับการเช่าที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และงบลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับการเช่าที่ดินและการก่อสร้าง
บริษัทฯให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน จึงได้มีการกำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติการจัดการด้านความยั่งยืนทั้งในมิติด้านสิ่งแวดล้อม และในมิติด้านสังคม
2.การบริหารจัดการในมิติสังคม
ไตรมาสที่ 1 ปี 2568 รายได้ของบริษัทฯ ประกอบด้วย :-
รายได้จากการขาย มีจำนวน 391.12 ล้านบาท แบ่งเป็น
รายได้จากการให้บริการ มีจำนวน 1.39 ล้านบาท เป็นการให้บริการรับฝากขายสินค้า
รายได้อื่น มีจำนวน 1.04 ล้านบาท ส่วนมากเป็นรายได้จากการให้เช่าพื้นที่หน้าร้านสาขา
ไตรมาส 1 ปี 2568 บริษัทฯมีการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ร้อยละ 9.84 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากกว่างวดเดียวกันของปีก่อน
กำไรขั้นต้น บริษัทฯมีกำไรขั้นต้นสำหรับไตรมาส 1 ปี 2568 จำนวน 51.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 6.14 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 13.43 โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 13.21 ต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย ซึ่งแสดงไว้ร้อยละ 13.26 ของรายได้จากการขาย
กำไรสุทธิ บริษัทฯมีกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2568 จำนวน 9.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน จำนวน 2.37 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 31.60 โดยมีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับร้อยละ 2.51 ต่อรายได้รวม
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงเชิงรุก โดยเฉพาะในธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งที่มีการแข่งขันสูง ผ่านแนวทางดังนี้:
ณ วันที่ 31/03/68 | MOTHER | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 10.56 | 54.71 | 37.47 |
P/BV (เท่า) | 0.98 | 1.51 | 1.22 |
Dividend yield (%) | - | 3.60 | 3.80 |
31/03/68 | - | - | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 240.24 | N/A | N/A |
ราคา (บาท/หุ้น) | 0.84 | N/A | N/A |
P/E (เท่า) | 10.56 | N/A | N/A |
P/BV (เท่า) | 0.98 | N/A | N/A |