| 6M68 | 6M67 | 2567 | 2566 |
|---|
| รายได้ | 25,025.29 | 25,718.13 | 50,873.71 | 42,983.01 |
| ค่าใช้จ่าย | 21,838.95 | 24,888.05 | 44,096.79 | 40,165.13 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 1,601.45 | -325.02 | 3,477.94 | 465.82 |
| สินทรัพย์ | 78,596.09 | 72,526.96 | 75,373.32 | 67,793.88 |
| หนี้สิน | 65,615.15 | 64,439.64 | 63,993.85 | 59,381.54 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 12,980.93 | 8,087.31 | 11,379.48 | 8,412.34 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 3,687.08 | 4,079.86 | 7,463.11 | 6,239.12 |
| กิจกรรมลงทุน | -471.42 | -353.92 | -842.27 | -926.33 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -3,540.23 | -3,431.98 | -5,663.39 | -4,820.85 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.12 | -0.03 | 0.27 | 0.04 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 13.19 | 16.35 | 17.31 | 10.74 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 6.40 | -1.26 | 6.84 | 1.08 |
| D/E Ratio (เท่า) | 5.05 | 7.97 | 5.62 | 7.06 |
| ROE (%) | 51.30 | -1.17 | 35.15 | 5.69 |
| ROA (%) | 12.09 | 3.25 | 9.47 | 4.25 |
ในปี 2568 TAA มีแผนขยายฝูงบินเป็น 64 ลำ โดยมีแผนใช้เครื่องบินปฏิบัติการบิน 62 ลำภายในสิ้นปี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สำหรับตลาดภายในประเทศ สายการบินมุ่งรักษาความเป็นผู้นำและขยายเครือข่ายเส้นทางบินจากฐานปฏิบัติการหลัก โดยเฉพาะจากสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าสัดส่วนที่นั่งภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนในตลาดระหว่างประเทศ สายการบินมีการจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งไปยังกลุ่มอาเซียนและเพิ่มสัดส่วนในตลาดเอเชียใต้เป็นร้อยละ 18 และส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปยังจีนและเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางบินใหม่ๆ รวมไปถึงเส้นทางสิทธิเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) จากฐานปฏิบัติการบินนานาชาติที่สำคัญ เช่น ฮ่องกงและไต้หวัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศอีก
บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพื่อเติบโตร่วมกันในการขับเคลื่อนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2568 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]
ไตรมาส 2 ปี 2568 TAA มีจำนวนผู้โดยสาร 4.8 ล้านคน ลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่มีการเพิ่มปริมาณที่นั่งขึ้นร้อยละ 8 เป็น 5.9 ล้านที่นั่ง ส่งผลให้อัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 82 ลดลงจากร้อยละ 91 ในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 สำหรับเส้นทางบินในประเทศ TAA ขนส่งผู้โดยสาร 3.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเพิ่มปริมาณที่นั่งที่ให้บริการร้อยละ 20 ซึ่งการขยายเส้นทางบินส่วนใหญ่มาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่งผลให้สายการบินยังคงรักษาส่วนแบ่งผู้โดยสารในประเทศไว้ได้ที่ร้อยละ 41 ในไตรมาสที่ 2 ปี 2568 ในทางกลับกัน TAA ได้ปรับลดปริมาณที่นั่งในเส้นทางระหว่างประเทศลงร้อยละ 9 เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศที่ลดลง โดยขนส่งผู้โดยสารจำนวน 1.5 ล้านคน ลดลงร้อยละ 21 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ตลาดเอเชียใต้ นำโดยอินเดียยังคงเป็นตลาดที่แข็งแกร่ง โดยมีจำนวนผู้โดยสารเติบโตร้อยละ 10 ในขณะที่ตลาดเวียดนามจำนวนผู้โดยสารเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 3 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ เที่ยวบินเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) ยังคงสร้างผลการดำเนินงานได้ดีกว่าเส้นทางบินระหว่างประเทศส่วนใหญ่
บริษัทรายงานรายได้จากการขายและบริการ 9,820.3 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงร้อยละ 3 และค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลงร้อยละ 13 มาอยู่ที่ 1,676 บาทต่อคน ต้นทุนการขายและบริการลดลงร้อยละ 2 มาอยู่ที่ 9,737.0 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง และต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับสนามบินที่ลดลงตามการปรับลดปริมาณที่นั่งในเส้นทางระหว่างประเทศ ทั้งนี้ รายได้ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (RASK) อยู่ที่ 1.63 บาท ลดลงร้อยละ 17 ขณะที่ต้นทุนต่อที่นั่งต่อกิโลเมตรที่ไม่รวมค่าน้ำมันเชื้อเพลิง (CASK ex-fuel) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 3 มาอยู่ที่ 1.26 บาท บริษัทรายงาน EBITDA อยู่ที่ 634.5 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไร EBITDA ที่ร้อยละ 6.5 ในไตรมาสนี้ และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 1,324.4 ล้านบาท เทียบกับขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน (225.6) ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2567 ส่งผลให้ AAV รายงานกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ที่ 214.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 155 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ หากไม่รวมผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานหลักอยู่ที่ (845.3) ล้านบาท เทียบกับกำไรจากการดำเนินงานหลักจำนวน 264.5 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2567 [อ่านเพิ่มเติม]
ไตรมาส 2 ปี 2568 TAA ได้เปิดเส้นทาง Fifth Freedom ใหม่ในช่วงเดือนมิถุนายน ได้แก่ ดอนเมือง-ฮ่องกง-โอกินาวา และ เชียงใหม่-ไทเป-ชิโตเสะ
นอกจากนี้ TAA ยังได้รับมอบเครื่องบิน A321neo เพิ่มอีก 1 ลำ ส่งผลให้ฝูงบินรวมในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นเป็น 62 ลำ
บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]
| ณ วันที่ 30/06/68 | AAV | TRANS | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 2.68 | 14.86 | 14.76 |
| P/BV (เท่า) | 1.11 | 1.49 | 1.03 |
| Dividend yield (%) | - | 3.45 | 4.39 |
| 30/06/68 | 30/12/67 | 28/12/66 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 14,135.00 | 35,466.00 | 25,571.50 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 1.10 | 2.76 | 1.99 |
| P/E (เท่า) | 2.68 | 5.98 | 33.36 |
| P/BV (เท่า) | 1.11 | 3.07 | 3.76 |