เอไอเอส ผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย ส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลผ่าน 5 ธุรกิจ ได้แก่ 1.โทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ "AIS" 2.อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง "AIS 3BB Fibre3" 3.บริการลูกค้าองค์กร "AIS Business" 4.การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าไลฟ์สไตล์ดิจิทัล และ 5.ดิจิทัลเซอร์วิส
| 6M68 | 6M67 | 2567 | 2566 |
|---|
| รายได้ | 112,750.52 | 104,937.19 | 214,147.68 | 189,720.27 |
| ค่าใช้จ่าย | 82,436.90 | 79,638.17 | 163,184.91 | 148,365.19 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 21,565.41 | 17,028.32 | 35,075.36 | 29,086.11 |
| สินทรัพย์ | 411,878.57 | 438,519.26 | 431,432.09 | 454,439.22 |
| หนี้สิน | 310,095.14 | 344,516.10 | 334,108.20 | 363,761.01 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 101,682.80 | 93,902.10 | 97,222.42 | 90,577.12 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 55,978.04 | 53,918.21 | 116,622.15 | 87,640.58 |
| กิจกรรมลงทุน | -20,992.29 | -16,848.16 | -36,931.70 | -77,986.42 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -36,876.54 | -37,684.96 | -71,828.57 | -3,925.92 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 7.25 | 5.73 | 11.79 | 9.78 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 38.21 | 35.80 | 36.60 | 33.61 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 19.13 | 16.23 | 16.38 | 15.33 |
| D/E Ratio (เท่า) | 3.05 | 3.66 | 3.43 | 4.01 |
| ROE (%) | 40.51 | 35.55 | 37.35 | 33.00 |
| ROA (%) | 13.50 | 12.55 | 11.80 | 10.65 |
เอไอเอสมุ่งขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ด้วย 3 กลยุทธ์ ดังนี้
1. สร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจหลัก เอไอเอส มุ่งเสริมสร้างความสามารถการให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความประทับใจในการใช้สินค้าและบริการของเอไอเอส ประกอบด้วย
2. ต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างแหล่งรายได้ที่หลากหลาย เอไอเอสใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้า 50 ล้านเลขหมายและช่องทางการขายที่ครอบคลุม ในการนำเสนอ การจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และบริการดิจิทัลเซอร์วิสที่ประกอบด้วยบริการด้านความบันเทิงและคอนเทนต์ บริการทางการเงินดิจิทัลและประกัน เป็นต้น
3. พัฒนารากฐานสำคัญขององค์กร เอไอเอส มุ่งยกระดับประสิทธิภาพด้านต้นทุน และส่งมอบประสบการณ์การใช้งานเหนือระดับแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ด้วยการพัฒนารากฐานสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ทรัพยากรมนุษย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบโครงข่าย
เอไอเอสมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ เพื่อ “สร้างการเติบโตร่วมกันของคน และสิ่งแวดล้อม ในโลกดิจิทัล” ภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน 3 ด้าน คือ ขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ สร้างการเข้าถึงดิจิทัลให้ทุกคนในสังคม ยืนหยัดเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามหลักบรรษัทภิบาล ที่ดำเนินธุรกิจโดยเคารพสิทธิมนุษยชน ดูแลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.ais.co.th/th/home
Mobile: AIS มีประสบการณ์มากกว่า 34 ปี และคงความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่าย ด้วยความครอบคลุม 5G มากกว่า95%ของประชากรไทย
FBB: AIS 3BB Fibre3 ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง ครอบคลุมถึง 20 ล้านครัวเรือนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ
Enterprise: AIS Business ให้บริการด้านบริการเชื่อมต่อโครงข่าย, Cloud, Cyber Security, IoT, ICT และ Data Center ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย
ไตรมาส 2 ปี 2568 บริษัทมี รายได้จากการให้บริการหลัก อยู่ที่ 42,972 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากธุรกิจหลักที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้รวมอยู่ที่ 56,044 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 9.2 จากปีก่อน
ต้นทุนการบริการ อยู่ที่ 25,019 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการขยายโครงข่าย ชดเชยกับการตัดค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายที่ครบจำนวนของสินทรัพย์โครงข่าย 3G
ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร อยู่ที่ 6,460 ล้านบาท ลดลงร้อยละ -1.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากค่าใช้จ่ายพนักงานที่เป็นฐานสูงและการตั้งสำรองด้อยค่าในไตรมาส 2/2567
EBITDA อยู่ที่ 30,267 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 เมื่อเทียบกับปีก่อน สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้การให้บริการหลักและการบริหารต้นทุนอย่างรอบคอบ
กำไรสุทธิตามรายงาน อยู่ที่ 10,982 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 จากปีก่อน สอดคล้องกับผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ค่าเสื่อมราคาและการตัดจำหน่ายที่ลดลง และต้นทุนการเงินที่ลดลง
เอไอเอสได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายและกรอบแนวทางการบริหารความเสี่ยงแบบทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management Policy: ERM Policy) และมีการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้งในระดับองค์กรและระดับปฏิบัติงาน เพื่อบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยประยุกต์ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงตามมาตราฐานสากลของ COSO ERM 2017: Enterprise Risk Management Integrating with Strategy and Performance ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงด้านธุรกิจ (Business Risk Management) บริษัทมีการพิจารณาประเด็นสำคัญในด้านต่างๆ อย่างครบถ้วนตามแนวทางการบริหารความเสี่ยง ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชั่น
| ณ วันที่ 30/06/68 | ADVANC | ICT | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 22.22 | 35.98 | 14.76 |
| P/BV (เท่า) | 9.12 | 2.88 | 1.03 |
| Dividend yield (%) | 3.82 | 3.05 | 4.39 |
| 30/06/68 | 30/12/67 | 28/12/66 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 826,830.31 | 853,598.19 | 645,403.51 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 278.00 | 287.00 | 217.00 |
| P/E (เท่า) | 22.22 | 26.01 | 21.92 |
| P/BV (เท่า) | 9.12 | 9.68 | 7.74 |