บริษัทประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีผลิตภัณฑ์ คือ เมทิลเอสเทอร์ แฟตตี้แอลกอฮอล์ กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์พลอยได้หลายประเภท
6M68 | 6M67 | 2567 | 2566 |
---|
รายได้ | 10,595.04 | 9,131.33 | 19,114.39 | 17,806.45 |
ค่าใช้จ่าย | 10,584.07 | 9,082.66 | 18,699.82 | 17,788.84 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | -374.49 | -232.64 | -264.93 | -201.52 |
สินทรัพย์ | 10,594.95 | 13,281.42 | 11,338.04 | 13,681.06 |
หนี้สิน | 1,556.78 | 3,735.78 | 1,823.01 | 3,861.91 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 9,038.17 | 9,545.64 | 9,515.03 | 9,819.15 |
กิจกรรมดำเนินงาน | -524.48 | 168.67 | -31.38 | 357.37 |
กิจกรรมลงทุน | 85.86 | 171.97 | 1,806.13 | -941.94 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | -140.67 | -176.98 | -1,810.85 | 284.65 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | -0.37 | -0.23 | -0.26 | -0.20 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 3.37 | 4.47 | 5.96 | 3.39 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | -3.53 | -2.55 | -1.39 | -1.13 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.17 | 0.39 | 0.19 | 0.39 |
ROE (%) | -4.38 | -4.89 | -2.74 | -2.00 |
ROA (%) | -3.03 | -2.25 | -1.15 | -0.46 |
บริษัทฯ ทบทวนและจัดทำกลยุทธ์องค์กร เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ภายในและภายนอกที่มีการเปลี่ยนแปลง ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ดังนี้
(1) สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจปัจจุบัน ปรับ Portfolio ให้เหมาะสมกับทิศทางและสถานการณ์ทางธุรกิจ รักษาความเข้มแข็งในองค์กรตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต
(2) เติบโตในธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม เน้นเติบโตในผลิตภัณฑ์กลุ่มเคมีชีวภาพ รวมถึงเร่งแสวงหาผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม และแสวงหาโอกาสในการ synergy กับพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่ม GC ให้มากขึ้น
(3) ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดการพัฒนาองค์กร ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี เพื่อเป็นองค์กรความยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
พร้อมกันนี้ยังมีการขับเคลื่อนด้วย Enabler 4 ด้านสำคัญ ได้แก่
1) บริหารจัดการด้านการเงิน ให้มีความสอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์
2) เพิ่มศักยภาพองค์กรและการดำเนินการด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายและเสริมความแข็งแกร่งในการแข่งขันและการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
3) นำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ เพื่อเร่งขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มและผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนตามแผนงาน
4)บูรณาการการกำกับดูแลกิจการ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภายในให้ครอบคลุมการกำกับดูแลกิจการและการควบคุมภายในที่ดี เป็นไปตามหลักกฎหมาย กฎระเบียบ ที่มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้
บริษัทฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) ใน 3 ด้านหลัก ดังนี้
ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) กำหนดเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 20% ภายในปี 2573 และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) (Scope 1&2) และ ลด Scope 3 ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2593 รวมถึงการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้เหมาะสม
ด้านสังคม (Social) สร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่อุปทาน และปรับรูปแบบงานด้าน CSR สู่การสร้างคุณค่าเชิงเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคม (CSV) รวมถึงการดำเนินงานด้านกิจการเพื่อสังคม (SE) นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ตามหลัก UNGP
ด้านการกำกับดูแล (Governance) ดำเนินงานด้วยด้วยความสุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม พัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และมีกรอบการบริหารจัดการความยั่งยืน ตามกฎหมายและกฎระเบียบทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
ผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2568 มีรายได้รวม 5,369 ล้านบาท และมี Adjusted EBITDA จำนวน 156 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 27% โดยหลักมาจากระดับราคาแฟตตี้แอลกอฮอล์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาวัตถุดิบ เมื่อรวมผลกระทบจาก Stock Loss & NRV จำนวน 35 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ มี EBITDA จำนวน 121 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อรวมผลขาดทุนจากบริษัทร่วมทุน (JV) จำนวน 134 ล้านบาท โดยหลักจากผลขาดทุนจากธุรกิจเอทานอล ทำให้ผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2568 บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ จำนวน 168 ล้านบาท
(อ่านรายละเอียดคำอธิบายและการวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการประจำไตรมาส 2 ปี 2568)
บริษัทฯ ได้มีระบบการบริหารความเสี่ยงและภาวะวิกฤติที่เหมาะสมอ้างอิงตามมาตรฐานสากล COSO (ERM 2017) และ ISO 31000:2018 รวมถึงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนปี 2560 และแนวทางต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งยังได้เชื่อมโยงระบบบูรณาการบริหารจัดการความเสี่ยงระดับองค์กร กับนโยบาย กฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐานการปฏิบัติงานต่าง ๆ ของบริษัทฯ ครอบคลุมครบทั้งด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน และการกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อการป้องกัน ลดโอกาส และบรรเทาผลกระทบจากปัจจัยความเสี่ยงครบถ้วนทั่วทั้งองค์กร ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจโดยบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ และเป้าหมายหลักได้
ณ วันที่ 30/06/68 | GGC | PETRO | SET |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | - | - | 14.76 |
P/BV (เท่า) | 0.44 | 0.53 | 1.03 |
Dividend yield (%) | 2.53 | 3.23 | 4.39 |
30/06/68 | 30/12/67 | 28/12/66 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 4,053.72 | 4,299.40 | 9,213.00 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 3.96 | 4.20 | 9.00 |
P/E (เท่า) | - | - | - |
P/BV (เท่า) | 0.44 | 0.46 | 0.94 |