HL : บริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน)
6M/2568 (ม.ค. - มิ.ย. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ

บริษัทประกอบธุรกิจโดยการลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยปัจจุบันลงทุนในธุรกิจร้านขายยา จำหน่ายยา เวชภัณฑ์ เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ และธุรกิจคิดค้น และพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอก รวมทั้งว่าจ้างผู้ผลิต เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ

งบการเงิน
6M68 6M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 1,138.87 966.91 2,017.89 1,659.31
ค่าใช้จ่าย 1,087.92 926.54 1,916.05 1,558.59
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 37.26 30.30 78.26 74.68
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 1,490.51 1,429.58 1,499.06 1,382.35
หนี้สิน 521.73 472.03 493.23 414.29
ส่วนผู้ถือหุ้น 968.78 957.55 1,005.82 968.05
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 83.59 37.46 88.76 91.26
กิจกรรมลงทุน -119.62 -165.20 -171.89 177.28
กิจกรรมจัดหาเงิน -99.09 -60.16 -83.01 -80.08
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.14 0.11 0.29 0.27
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 23.74 22.43 23.51 23.06
อัตรากำไรสุทธิ (%) 3.27 3.13 3.88 4.50
D/E Ratio (เท่า) 0.54 0.49 0.49 0.43
ROE (%) 8.85 8.11 7.93 7.82
ROA (%) 8.01 7.42 7.08 7.50
แผนธุรกิจ

กลุ่มบริษัทมีแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูง โดยมีแผนจะเปิดสาขา 14 สาขาในปี 2568 นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มรายการสินค้านวัตกรรมใหม่ในแบรนด์ของตัวเอง และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายออกนอกเครือบริษัท

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
  • ยึดนโยบายประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม เคารพกฎหมาย และมีความโปร่งใส
  • มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด
  • ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับแรงงานและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์สากล
  • ให้ความสำคัญในการรับผิดชอบต่อลูกค้า โดยคัดเลือกสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ การให้ข่าวสาร ข้อมูลที่ถูกต้อง และทันต่อเหตุการณ์แก่ลูกค้า และรักษาความลับของลูกค้า
  • มีนโยบายรณรงค์เรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก และลังกระดาษ นำระบบ ERP เข้ามาใช้ เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษ และนำร่องการใช้ระบบ e-Tax กับคู่ค้าที่มีความพร้อม
  • เล็งเห็นความสำคัญของชุมชนและสังคมที่เข้มแข็ง มีการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเข้าร่วมส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ หลายอย่าง ทั้งด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา และด้านพุทธศาสนา
  • เข้าร่วมโครงการ "แผงยาช่วยโลก" เพื่อส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน โดยร้านขายยาของกลุ่มบริษัทเป็นจุดรับขยะแผงฟอยล์ เพื่อนำไปสู่กระบวนการสร้างประโยชน์และเพิ่มมูลค่าขยะเหลือทิ้ง
  • ร่วมกับ iRedcross จัดทำโครงการ "พากันสน เพื่อพาร์กินสัน" เพื่อสนับสนุนการค้นหาและดูแลผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่เหมาะสมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ลงทุนในธุรกิจขายยาและธุรกิจคิดค้นพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอกเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ เป็นเจ้าของแบรนด์ร้านขายยา 3 แบรนด์ มี 67 สาขาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม 3 แบรนด์ ได้แก่ “ไพร์ม” ในประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “เบซูโตะ" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทดูแลสุขภาพอนามัย และ "คิว" ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จากนวัตกรรมสมุนไพร

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2568 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายรวมทั้งสิ้น 1,118.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.02 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้หลักยังคงมาจากการขายปลีก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 99.10 ของรายได้ทั้งหมด

เมื่อพิจารณารายได้ตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ พบว่าทุกกลุ่มมีการเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับการใช้ภายนอกร่างกายมีอัตราการเติบโตสูงสุดที่ร้อยละ 31.84 รองลงมาคือกลุ่มสินค้าบริโภคซึ่งเติบโตที่ร้อยละ 18.40

นอกจากนี้ รายได้อื่นของบริษัทเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.92 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากการขยายจำนวนสาขาและพื้นที่ขาย ส่งผลให้รายได้จากค่าบริการเพิ่มขึ้น รวมถึงรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับการใช้ภายนอกร่างกายที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

พัฒนาการที่สำคัญ
  • ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2568 กลุ่มบริษัทมีร้านขายยาดำเนินการรวม 67 สาขา โดยเปิดใหม่ 4 สาขา และปิดสาขา “ไวตามินคลับ” ที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้าเมื่อสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2568 กลุ่มบริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 SKUs ได้แก่ “เฮิร์บเบิล เม้าท์ สเปรย์ ตราคิว” (Herbal Mouth Spray Q Brand) “เฮิร์บเบิล นาเซิล สเปรย์ ตราคิว” (Herbal Nasal Spray Q Brand) รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ไพรม โพรไบโอ 14 พลัส 30 เอส” (Prime Probio 14 Plus 30s)
  • บริษัท เฮลทิเนส จำกัด นำผลิตภัณฑ์แบรนด์ “คิว” ร่วมแสดงในงาน World Expo Osaka 2025 ที่ประเทศญี่ปุ่น (เมษายน 2568) และงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ณ กรุงเทพมหานคร (2–6 กรกฎาคม 2568) เพื่อสร้างการรับรู้และขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  • กลุ่มบริษัทสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ 2 รายตั้งแต่เปิดร้านขายยาและดำเนินธุรกิจร่วมกันกว่า 30 ปีเป็นไปด้วยดีมาโดยตลอด กลุ่มบริษัทมีนโยบายสรรหาและคัดเลือกผู้ค้ารายใหม่อย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดหาสินค้าให้เพียงพออย่างต่อเนื่อง
  • ความเสี่ยงจากการแข่งขัน กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นการเปิดสาขาในทำเลที่เข้าถึงลูกค้าอย่างทั่วถึงภายในกรุงเทพมหานครและการจัดให้มีเภสัชกรอยู่ประจำทุกสาขาทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ถึงคุณภาพในการบริการ
  • กลุ่มบริษัทเป็นแหล่งฝึกงานของนิสิตและนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ จากสถานศึกษาชั้นนำต่าง ๆ ทำให้ร้านขายยาของบริษัทเป็นที่รู้จักและยอมรับในหมู่บุคลากรทางเภสัชกรรมอย่างกว้างขวางช่วยลดความเสี่ยงด้านการขาดแคลนบุคลากรทางเภสัชกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ


รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  1. รางวัลเหรียญเงิน นวัตกรรม Cell Matrix Technology ของ Prime VISION - INVENTION GENEVA EVALUATION DAYS; 28 มี.ค. 2565
  2. รางวัลเหรียญทอง นวัตกรรม Prime MOVX2 - 2022 Japan Design, Idea & Invention Expo; 1-3 ก.ค. 2565
  3. รางวัลเหรียญทอง นวัตกรรม Prime KIN - 2024 Japan Design, Idea & Invention Expo; 5-7 ก.ค. 2567
  4. รางวัลเหรียญทอง นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ Prime Bioenhancz - 2024 PRIX EIFFEL, Idea & Invention Expo; 12 พ.ย. 2567
  5. รางวัลพิเศษ นวัตกรรม Prime Bioenhancz - Innovation Initiative Co-operative Inc. (CANADA); 12-13 พ.ย. 2567
  6. รางวัลเหรียญเงิน นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ Q Herbal Mouth Spray - 2024 PRIX EIFFEL, Idea & Invention Expo; 12-13 พ.ย. 2567
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ยาและเสริมอาหาร 68.03% อุปกรณ์การแพทย์ 13.89% สินค้าสุขภาพภายนอกร่างกาย 12.41% บริโภค 5.67%
ข้อมูลหลักทรัพย์
mai / SERVICE
ราคาปิด HL mai index 13.00 8.00 3.00 377.00 311.00 245.00 179.00 1-7-67 30-9-67 27-12-67 26-3-68 30-6-68
ณ วันที่ 30/06/68 HL SERVICE mai
P/E (เท่า) 23.22 63.41 60.02
P/BV (เท่า) 1.81 1.59 1.15
Dividend yield (%) 2.49 3.34 3.94
30/06/68 30/12/67 28/12/66
Market Cap (ลบ.) 1,890.40 2,774.40 2,828.80
ราคา (บาท/หุ้น) 6.95 10.20 10.40
P/E (เท่า) 23.22 36.14 35.81
P/BV (เท่า) 1.81 2.85 3.02
CG Report:
-
Company Rating:
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 17/03/2568
นาย ศุภกร พันธุกานนท์ (24.31%)
นาง อารยา ตันธนสิน (18.55%)
นาง มัทยา พันธุกานนท์ (10.43%)
นาย สุเมธ มโนสุทธิ (8.43%)
นาย ธัชพล ชลวัฒนสกุล (4.34%)
อื่น ๆ (33.94%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.healthleadgroup.com
ir@healthleadgroup.com
0-2118-0884
เลขที่ 99/4 หมู่ที่ 10 ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี 11140
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=HL
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย