HMPRO : บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
6M/2568 (ม.ค. - มิ.ย. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีก โดยจำ หน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่ง ซ่อมแซม ปรับปรุง อาคาร บ้าน และที่อยู่อาศัย แบบครบวงจร (One Stop Shopping Home Center) โดยใช้ ชื่อทางการค้าว่า “โฮมโปร” (HomePro) เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้าน และ “เมกาโฮม” (Mega Home) เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าช่างและผู้รับเหมา ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ
งบการเงิน
6M68 6M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 36,139.64 37,353.59 72,638.47 72,821.77
ค่าใช้จ่าย 31,909.44 32,872.06 63,885.83 64,307.02
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 3,105.93 3,334.54 6,503.55 6,441.56
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 64,872.63 66,448.60 69,664.87 69,047.89
หนี้สิน 39,369.31 40,442.81 42,862.43 43,489.10
ส่วนผู้ถือหุ้น 25,503.31 26,005.79 26,802.44 25,558.78
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 3,752.58 5,019.73 10,153.21 9,792.49
กิจกรรมลงทุน -2,067.27 -1,580.53 -3,691.31 -5,244.55
กิจกรรมจัดหาเงิน -5,821.92 -6,313.18 -7,339.30 -3,535.84
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.24 0.25 0.49 0.49
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 26.83 27.00 27.59 27.45
อัตรากำไรสุทธิ (%) 8.59 8.93 8.95 8.85
D/E Ratio (เท่า) 1.54 1.56 1.60 1.70
ROE (%) 24.36 25.81 24.84 25.87
ROA (%) 12.95 13.48 12.62 12.69
แผนธุรกิจ
  1. โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ครอบคลุมในการดำเนินงานหลายประเภท อาทิ  การใช้เทคโนโลยีเพื่อวิเคราะห์และพยากรณ์การสั่งซื้อสินค้า การใช้เทคโนโลยีในการเตรียมสินค้าและกำหนดราคาที่เหมาะสม การพัฒนาแอพพลิเคชั่น Home Service การพัฒนาระบบติดตามสินค้า Trade-In เพื่อตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานหลังรับสินค้าจากลูกค้า
  2. โครงการพัฒนาระบบ E-commerce สร้างแพลตฟอร์มมาร์เกตเพลส (Marketplace) สำหรับการจำหน่ายสินค้าบางหมวดที่ไม่ได้มีวางขายที่หน้าร้าน เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
  3.  โครงการสร้างแพลตฟอร์มกลางสำหรับควบคุมการจัดการความสูญเสีย (Loss Management Cockpit: LMC) ติดตั้งแพลตฟอร์มกลางซึ่งเป็นศูนย์รวมเพื่อใช้ติดตาม วิเคราะห์ และจัดการความสูญเสียประเภทต่างๆ โดยมีการติดตั้งเครื่องมือและกล้องซึ่งสามารถแสดงผลแบบเรียลไทม์ที่สาขา ซึ่งข้อมูลจะถูกส่งมายังการบริหารของฝ่ายควบคุมจัดการความสูญเสียที่ส่วนกลาง
  4. โครงการติดตั้งระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) ที่ศูนย์กระจายสินค้า ติดตั้งระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) เพิ่มเติม เพื่อรองรับการขยายสาขาและการเติบโตของธุรกิจในอนาคต 
  5. โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Private Brand พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ อีกทั้งยังคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมด้วยเช่นกัน
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
  • สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • เศรษฐกิจหมุนเวียนและการจัดการของเสีย
  • การขนส่งและกระจายสินค้า
  • การดูแลลูกค้า
  • การดูแลพนักงาน
  • การดูแลสังคมและชุมชน
Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
  • บริษัทฯ ได้มีการขยายสาขาในรูปแบบของไฮบริดสโตร์ (Hybrid Store) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการเปิดโฮมโปรและเมกาโฮมในพื้นที่เดียวกัน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มเจ้าของบ้านและกลุ่มช่างผู้รับเหมาในทำเลที่มีศักยภาพ โดยเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มโอกาสในการขายจากการที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าจากโฮมโปรและเมกาโฮมได้ครบจบในที่เดียว เพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน และสามารถลดต้นทุน การบริหารจัดการจากการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน
  • กำไรสุทธิ: บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิสำหรับครึ่งปีแรก เท่ากับ 3,105.93 ล้านบาท ลดลง 228.61 ล้านบาท หรือ 6.86% เมื่อ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
  • รายได้รวม: บริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 36,111.28 ล้านบาท ลดลง 1,211.55 ล้านบาท หรือ 3.25% ซึ่งประกอบไปด้วย

1) รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า ซึ่งประกอบไปด้วยรายได้จากการขายสินค้าและรายได้จากการให้บริการลูกค้า (Home Service) รวมจำนวน 33,938.95 ล้านบาท ลดลง 1,123.07 ล้านบาท หรือ 3.20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

2) รายได้ค่าเช่า จำนวน 946.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.48 ล้านบาท หรือ 4.12% จากปีก่อน

3) รายได้อื่น จำนวน 1,226.02 ล้านบาท ลดลง 125.96 ล้านบาท หรือ 9.32% 

พัฒนาการที่สำคัญ
  • บริษัทฯ มีการยกระดับการให้บริการที่เกี่ยวกับบ้าน (Home Service) โดยเพิ่มบริการให้ ครอบคลุมและตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาแพลตฟอร์มให้ใช้งานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า อีกทั้งมีการผลักดันยอดขายผ่านกิจกรรม ส่งเสริมการขายและโปรโมชั่นร่วมกับคู่ค้า เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค และรักษาความสามารถ ทางการแข่งขันในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดกิจกรรม HomePro Super Expo ระหว่างวันที่ 3-7 เมษายน 2568 ทั้งในช่องทางสาขาและออนไลน์ และกิจกรรม Double Day อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน
  • สำหรับการขยายสาขาในไตรมาสที่ 2 บริษัทฯ ไม่มีการเปิดสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2568 บริษัทฯ มี โฮมโปร 94 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 30 สาขา และโฮมโปรใน ประเทศมาเลเซียอีก 7 สาขา
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
  • ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจ: บริษัทฯ ยังคงมองเห็นโอกาสในการลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดตามผลการดำเนินงานและพัฒนาแผนการตลาด จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรต่างๆ เช่น ธนาคารผู้ออกบัตรเครดิต องค์กรภาครัฐ และบริษัทคู่ค้า รวมถึงจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยกับบริษัทฯ
  • การจัดหาสินค้า: บริษัทฯ มีนโยบายกระจายการจัดหาและสั่งซื้อสินค้าไปยังผู้ผลิตและตัวแทนที่ผ่านการคัดเลือกแล้วหลายราย เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้ขายรายเดียว สร้างความสมดุลด้านปริมาณและการสร้างอำนาจในการต่อรองด้านราคาในระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนให้เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน รวมถึงมีการตรวจสอบคู่ค้าให้เป็นไปตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในดัชนีความยั่งยืน DJSI ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 โดยมีคะแนนติดกลุ่ม Top 5% ของโลก ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ประเภทตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ประจําปี 2567 และได้รับคัดเลือกให้มีรายชื่ออยู่ใน The Sustainability Yearbook 2024
  • ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในดัชนี FTSE4Good Index โดย FTSE Russell
  • ได้รับการจัดอันดับ SET ESG Ratings ประจำปี 2567 ในระดับ AA จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า 76.2% รายได้จากบริษัทย่อย 17.8% รายได้อื่น 6%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / COMM
ราคาปิด HMPRO SET index 12.00 7.50 3.00 1539.00 1337.00 1135.00 933.00 1-7-67 30-9-67 27-12-67 26-3-68 30-6-68
ณ วันที่ 30/06/68 HMPRO COMM SET
P/E (เท่า) 13.01 15.25 14.76
P/BV (เท่า) 2.97 1.23 1.03
Dividend yield (%) 6.69 3.55 4.39
30/06/68 30/12/67 28/12/66
Market Cap (ลบ.) 85,482.79 123,621.26 153,869.02
ราคา (บาท/หุ้น) 6.50 9.40 11.70
P/E (เท่า) 13.01 19.15 23.98
P/BV (เท่า) 2.97 4.93 6.44
CG Report:
Company Rating:
AA-/TRIS
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 23/04/2568
บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (30.23%)
บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (19.87%)
นาย นิติ โอสถานุเคราะห์ (5.06%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (4.49%)
สำนักงานประกันสังคม (4.20%)
อื่น ๆ (36.15%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.homepro.co.th
ir@homepro.co.th
02-832-1416
31 ถนนประชาชื่นนนทบุรี ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=HMPRO
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย