VGI : บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน)
6M/2568 (เม.ย. - ก.ย. 2567)
ภาพรวมธุรกิจ

VGI เป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการโซลูชั่นส์ทางการตลาดแบบ Offline to Online (O2O solutions) ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ด้วยอีโคซิสเต็มของบริษัท ที่ประกอบไปด้วย 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการด้านดิจิทัล และธุรกิจการจัดจำหน่าย ช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อใช้ในการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างสร้างสรรค์และสามารถตอบสนองความต้องการของนักการตลาดในการสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้าและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกใช้สินค้าหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งบการเงิน
6M68 6M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 2,673.30 2,829.80 5,460.07 5,774.48
ค่าใช้จ่าย 2,719.00 2,656.58 8,677.33 5,559.94
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 140.81 -200.57 -3,488.77 -64.88
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 28,833.95 32,788.30 28,401.46 33,634.90
หนี้สิน 3,725.37 3,020.87 3,267.29 2,983.45
ส่วนผู้ถือหุ้น 23,159.37 27,250.34 23,287.89 28,128.16
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 187.40 -418.76 -693.11 -74.46
กิจกรรมลงทุน 427.98 -722.19 -248.91 457.31
กิจกรรมจัดหาเงิน 119.95 -498.43 -1,954.83 4,281.94
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.01 -0.02 -0.31 -0.01
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 32.26 42.42 35.64 36.21
อัตรากำไรสุทธิ (%) 1.55 -8.69 -69.13 -8.10
D/E Ratio (เท่า) 0.15 0.10 0.13 0.10
ROE (%) -12.49 -1.30 -13.57 -0.23
ROA (%) -11.94 -1.47 -12.74 -0.60
แผนธุรกิจ

ในปี 2567/68 บริษัทตั้งเป้าหมายประมาณการรายได้รวมไว้ที่ 5,500-6,000 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจสื่อโฆษณาร้อยละ 45 ธุรกิจบริการด้านดิจิทัลร้อยละ 35 และธุรกิจการจัดจำหน่ายร้อยละ 20 

บริษัทมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจสื่อโฆษณา จะปรับปรุงพื้นที่สื่อที่มีอยู่และพัฒนาสื่อโฆษณารูปแบบใหม่ และขยายพื้นที่สื่อให้ครอบคลุมทั้งเครือข่ายสถานีรถไฟฟ้า สำหรับธุรกิจบริการด้านดิจิทัล จะยกระดับเครือข่ายและระบบไอที สร้างพันธมิตรใหม่ๆ และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลเพื่อเพิ่มยอดขาย สำหรับธุรกิจการจัดจำหน่าย จะขยายร้าน Turtle ให้ครอบคลุมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปรับปรุงพื้นที่ให้เช่าบนสถานีและมองหาโอกาสในการดำเนินงานบนรถไฟฟ้าสายใหม่ พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าและร่วมมือกับพันธมิตรในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

VGI ได้กำหนดนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ทำหน้าที่กำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามนโยบายที่ได้กำหนดขึ้น ดังนี้

  • ด้านเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการ: กำหนดคู่มือการกำกับดูแลกิจการและจริยธรรมทางธุรกิจ เพื่อให้ทุกคนยึดถือเป็นแนวทางในการปฎิบัติและตั้งเป้าหมายให้ได้รับการประเมินผลการกำกับดูแลกิจการในระดับ “ดีเลิศ”
  • ด้านสังคม: บริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยมีเป้าหมายอัตราความพึงพอใจไม่น้อยกว่า 90% และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน โดยมีเป้าหมายอัตราความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อองค์กรไม่น้อยกว่า 90%
  • ด้านสิ่งแวดล้อม: จัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและของเสียที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ โดยตั้งเป้าหมายในการรักษาระดับการใช้ไฟฟ้าไม่ให้เพิ่มเกิน 10% และลดปริมาณการสร้างขยะอย่างน้อย 10%




Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบ private placement ให้กับผู้ลงทุนจำนวน 4 ราย ทั้งนี้ บริษัทจะได้รับเงินจำนวน 13,208 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2567 และมีแผนที่จะใช้เงินเพิ่มทุนในการลงทุนขยายธุรกิจและสำรองไว้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน
  • ในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทมีรายได้จากการให้บริการและการขาย 2,545 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 จากการเติบโตของรายได้ในทุกธุรกิจ
  • มีกำไรขั้นต้น 821 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้นร้อยละ 32.3
  • มีส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมจำนวน 119 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนซึ่งเป็นผลขาดทุน
  • มีกำไรสุทธิ 141 ล้านบาท
พัฒนาการที่สำคัญ

ธุรกิจสื่อโฆษณา

VGI เปิดตัวผลิตภัณฑ์สื่อโฆษณาใหม่ 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  1. “SuperBKK” เป็นสื่อโฆษณาที่ครอบคลุมศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของกรุงเทพฯ ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว่า 9.4 ล้านคน
  2. “Super BTS” เป็นสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สามารถเข้าถึงผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งความถี่ในการแสดงผลสื่อตลอดการโดยสารสามารถสร้างการจดจำแบรนด์ให้แบรนด์เป็น top of mind ของผู้บริโภคได้อย่างดี
  3. "Grand static" เป็นสื่อขนาดใหญ่ที่ผสมผสานสื่อบริเวณผนังสถานีและหลังคาเข้าด้วยกัน เกิดเป็นสื่อที่มี impact ดึงดูดความสนใจของผู้โดยสารได้สูงสุด

อัตราการใช้สื่อในไตรมาสที่ 2 ปี 2567/68 อยู่ที่ร้อยละ 52.1 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 43.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา 

ธุรกิจบริการด้านดิจิทัล

  • Rabbit Card: มีจำนวนบัตรแรบบิทที่เปิดใช้งานอยู่ทั้งสิ้น 18.6 ล้านใบ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา และร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
  • Rabbit Care: ขายกรมธรรม์ประกันภัยทั้งสิ้น 53,948 กรมธรรม์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.53 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา
  • Rabbit Cash: ได้ปล่อยสินเชื่อทั้งสิ้น 926.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 91.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า และร้อยละ 15.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 

ธุรกิจการจัดจำหน่าย

  • TURTLE: มีจำนวนร้าน 26 ร้าน มีอัตราการเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์อยู่ที่ร้อยละ 61.6 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 55.1 ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
  • Fanslink: มุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเองที่มีอัตรากำไรสูงและจัดหาสินค้าแบรนด์ชั้นนำเพิ่มเติมเพื่อให้กลุ่มผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายมากขึ้น
แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทดำเนินการตามนโยบายบริหารความเสี่ยง ประกอบกับแนวทางตามมาตรฐาน COSO โดยจัดตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเพื่อควบคุมดูแลการบริหารความเสี่ยง ซึ่งมีบทบาทในการประเมินวิเคราะห์และบริหารจัดการความเสี่ยงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยง ประกอบด้วย ตัวแทนจากทุกสายงานในองค์กร เพื่อตรวจสอบและดำเนินงานควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ขององค์กรอย่างรอบด้าน โดยบริษัทวิเคราะห์และแบ่งความเสี่ยงเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ 2. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน 3. ความเสี่ยงด้านการเงิน และ 4. ความเสี่ยงด้านการกำกับดูแล

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท
  • ได้รับการจัดอันดับ 1 ของโลกในอุตสาหกรรมสื่อ ภาพยนตร์และความบันเทิง เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันจากการประเมินผลของ S&P Global (อยู่ในเกณฑ์การประเมินเป็น Top 1%)
  • ได้รับการจัดอันดับเป็นหุ้นความยั่งยืนระดับ “AA” ภายใต้ SET ESG Ratings กลุ่มภาคการบริการประจำปี 2566
  • เป็นส่วนหนึ่งของดัชนี SET100 และดัชนี MSCI Small Cap เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดย Morgan Stanley Capital International (MSCI)
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
ธุรกิจสื่อโฆษณา 45.1% ธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส 30.8% ธุรกิจจัดจำหน่าย 24.1%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / MEDIA
ราคาปิด VGI SET index 4.00 2.00 0.00 1490.00 1398.33 1306.67 1215.00 2-10-66 4-1-67 29-3-67 3-7-67 30-9-67
ณ วันที่ 30/09/67 VGI MEDIA SET
P/E (เท่า) - - 18.03
P/BV (เท่า) 1.29 1.46 1.37
Dividend yield (%) - 1.56 3.16
30/09/67 29/03/67 31/03/66
Market Cap (ลบ.) 29,329.64 18,694.85 43,882.51
ราคา (บาท/หุ้น) 2.62 1.67 3.92
P/E (เท่า) - - 292.43
P/BV (เท่า) 1.29 0.80 1.55
CG Report:
Company Rating:
ดีเยี่ยม
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 16/08/2567
บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (57.10%)
ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (8.36%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (4.43%)
บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดย บลจ. เมธา จำกัด (4.03%)
CGS International Securities Hong Kong Limited. (2.79%)
อื่น ๆ (23.29%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.vgi.co.th
ir@vgi.co.th
0-2273-8884
21 อาคารทีเอสที ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนวิภาวดี-รังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=VGI
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย