| 9M68 | 9M67 | 2567 | 2566 |
|---|
| รายได้ | 35,108.96 | 38,771.77 | 50,873.71 | 42,983.01 |
| ค่าใช้จ่าย | 32,254.39 | 33,035.04 | 44,096.79 | 40,165.13 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 726.71 | 3,121.36 | 3,477.94 | 465.82 |
| สินทรัพย์ | 79,149.37 | 72,995.17 | 75,373.32 | 67,793.88 |
| หนี้สิน | 67,043.18 | 61,461.47 | 63,993.85 | 59,381.54 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 12,106.19 | 11,533.69 | 11,379.48 | 8,412.34 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 8,352.23 | 5,412.15 | 7,463.11 | 6,239.12 |
| กิจกรรมลงทุน | -604.85 | -494.27 | -842.27 | -926.33 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -4,648.31 | -4,527.25 | -5,663.39 | -4,820.85 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.06 | 0.24 | 0.27 | 0.04 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 8.92 | 15.01 | 17.31 | 10.74 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 2.07 | 8.05 | 6.84 | 1.08 |
| D/E Ratio (เท่า) | 5.54 | 5.33 | 5.62 | 7.06 |
| ROE (%) | 9.16 | 69.25 | 35.15 | 5.69 |
| ROA (%) | 5.12 | 13.98 | 9.47 | 4.25 |
ในปี 2568 TAA จะมีฝูงบินที่ 62 ลำ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมการท่องเที่ยว โดยสำหรับตลาดภายในประเทศ TAA มุ่งรักษาความเป็นผู้นำและขยายเครือข่ายเส้นทางบินผ่านกลยุทธ์สองสนามบิน (dual-airport strategy) ในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง โดยคาดว่าสัดส่วนที่นั่งภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนในตลาดระหว่างประเทศ สายการบินมีการจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งไปยังกลุ่มอาเซียนและเพิ่มสัดส่วนในตลาดเอเชียใต้เป็นร้อยละ 18 และส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปยังจีนและเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางบินใหม่ๆ รวมไปถึงเส้นทางสิทธิเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) จากฐานปฏิบัติการบินนานาชาติที่สำคัญ เช่น ฮ่องกงและไต้หวัน และในภูมิภาคอาเซียนอย่าง ลาวและเวียดนาม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศ
บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพื่อเติบโตร่วมกันในการขับเคลื่อนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2568 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]
ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2568 TAA มีที่นั่งให้บริการ 18.2 ล้านที่นั่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารลดลงเล็กน้อยร้อยละ 1 มาอยู่ที่ 15.1 ล้านคน ส่งผลให้อัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 83 ทั้งนี้ ตลาดในประเทศยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลัก โดยมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 10.2 ล้านคน หนุนด้วยกลยุทธ์สองสนามบินที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิซึ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายและรักษาส่วนแบ่งตลาดในประเทศไว้ได้ที่ร้อยละ 40 ในทางตรงกันข้าม จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 5.0 ล้านคน เนื่องจาก TAA ลดปริมาณที่นั่งในตลาดที่ฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ในขณะเดียวกัน เส้นทางไปยังอินเดีย เวียดนาม และตลาดเสรีภาพการบินที่ 5 เป็นเส้นทางหลักของตลาดระหว่างประเทศที่หนุนให้รายได้ของบริษัทเติบโต
สำหรับงวด 9 เดือนปี 2568 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 32,321.5 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 11 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลงตามสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่น้อยลง โดยมีต้นทุนขายและบริการที่ 26,496.3 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง ซึ่งช่วยชดเชยการเพิ่มขึ้นของค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้น ส่งผลให้ EBITDA อยู่ที่ 4,348.8 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 36 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนรายได้ที่อ่อนตัวลง ทั้งนี้ บริษัทรายงานกำไรสุทธิ 726.7 ล้านบาท เทียบกับ 3,121.4 ล้านบาทในงวด 9 เดือนปี 2567 หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 1,889.4 ล้านบาท บริษัทจะมีขาดทุนจากการดำเนินงานหลักอยู่ที่ (784.8) ล้านบาทในงวด 9 เดือนปี 2568 ซึ่งพลิกกลับจากกำไรจากการดำเนินงานหลักที่ 1,552.4 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน
รายได้ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (RASK) ในงวด 9 เดือนปี 2568 ลดลงร้อยละ 14 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 1.71 บาท จากค่าโดยสารเฉลี่ยและผู้โดยสารระหว่างประเทศที่น้อยลง ขณะที่ต้นทุนต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (CASK) ลดลงร้อยละ 6 มาอยู่ที่ 1.78 บาท จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง โดยหากไม่รวมต้นทุนเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1 มาอยู่ที่ 1.21 บาท จากการเน้นควบคุมต้นทุนและประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง แม้มีปริมาณที่นั่งที่ให้บริการเพิ่มขึ้น [อ่านเพิ่มเติม]
ไตรมาส 3 ปี 2568 TAA ได้เปิดเส้นทางบินภายในประเทศใหม่ 3 เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิสู่บุรีรัมย์ นราธิวาส และสุราษฎร์ธานี สอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายเส้นทางบินภายในประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวขาเข้าเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายในประเทศ ทั้งนี้ TAA ได้คงจำนวนฝูงบินไว้ที่ 62 ลำ ณ สิ้นไตรมาส
บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]
| ณ วันที่ 30/09/68 | AAV | TRANS | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 3.02 | 31.80 | 16.67 |
| P/BV (เท่า) | 1.26 | 2.28 | 1.21 |
| Dividend yield (%) | - | 2.03 | 3.67 |
| 30/09/68 | 30/12/67 | 28/12/66 | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 16,319.50 | 35,466.00 | 25,571.50 |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 1.27 | 2.76 | 1.99 |
| P/E (เท่า) | 3.02 | 5.98 | 33.36 |
| P/BV (เท่า) | 1.26 | 3.07 | 3.76 |