AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
9M/2568 (ม.ค. - ก.ย. 2568)
ภาพรวมธุรกิจ
  • บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (“บริษัท”) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว ดังนั้นภาพรวมการประกอบธุรกิจจะพิจารณาจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลัก (Operating Company) หรือ บจ. ไทยแอร์เอเชีย เท่านั้น
  • บจ. ไทยแอร์เอเชีย ("TAA") มุ่งเน้นการให้บริการกลุ่มผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินเพื่อการท่องเที่ยวและวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยคำนึงถึงราคาค่าโดยสาร เที่ยวบินที่หลากหลายและตรงต่อเวลาเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการให้บริการที่หลากหลายเส้นทางบินและเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน ทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่ใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง 30 นาที จากฐานปฏิบัติการบิน (Hub) แต่ละแห่งในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งทำให้สายการบินสามารถเข้าถึงประชากรในประเทศและ ในแถบอาเซียน เอเชียใต้ ตอนใต้ของประเทศจีน และญี่ปุ่น
งบการเงิน
9M68 9M67 2567 2566
งบกำไรขาดทุน (ลบ.)
รายได้ 35,108.96 38,771.77 50,873.71 42,983.01
ค่าใช้จ่าย 32,254.39 33,035.04 44,096.79 40,165.13
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 726.71 3,121.36 3,477.94 465.82
งบแสดงฐานะทางการเงิน (ลบ.)
สินทรัพย์ 79,149.37 72,995.17 75,373.32 67,793.88
หนี้สิน 67,043.18 61,461.47 63,993.85 59,381.54
ส่วนผู้ถือหุ้น 12,106.19 11,533.69 11,379.48 8,412.34
งบกระแสเงินสด (ลบ.)
กิจกรรมดำเนินงาน 8,352.23 5,412.15 7,463.11 6,239.12
กิจกรรมลงทุน -604.85 -494.27 -842.27 -926.33
กิจกรรมจัดหาเงิน -4,648.31 -4,527.25 -5,663.39 -4,820.85
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.06 0.24 0.27 0.04
อัตรากำไรขั้นต้น (%) 8.92 15.01 17.31 10.74
อัตรากำไรสุทธิ (%) 2.07 8.05 6.84 1.08
D/E Ratio (เท่า) 5.54 5.33 5.62 7.06
ROE (%) 9.16 69.25 35.15 5.69
ROA (%) 5.12 13.98 9.47 4.25
แผนธุรกิจ

ในปี 2568 TAA จะมีฝูงบินที่ 62 ลำ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมการท่องเที่ยว โดยสำหรับตลาดภายในประเทศ TAA มุ่งรักษาความเป็นผู้นำและขยายเครือข่ายเส้นทางบินผ่านกลยุทธ์สองสนามบิน (dual-airport strategy) ในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง โดยคาดว่าสัดส่วนที่นั่งภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66 ของที่นั่งทั้งหมด ส่วนในตลาดระหว่างประเทศ สายการบินมีการจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งไปยังกลุ่มอาเซียนและเพิ่มสัดส่วนในตลาดเอเชียใต้เป็นร้อยละ 18 และส่วนที่เหลือจะจัดสรรไปยังจีนและเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางบินใหม่ๆ รวมไปถึงเส้นทางสิทธิเสรีภาพการบินที่ 5 (Fifth Freedom) จากฐานปฏิบัติการบินนานาชาติที่สำคัญ เช่น ฮ่องกงและไต้หวัน และในภูมิภาคอาเซียนอย่าง ลาวและเวียดนาม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศ

แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ ผู้ส่งมอบ ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพห่วงโซ่คุณค่าและรับผิดชอบต่อผลกระทบต่างๆ ผ่านความใส่ใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก พร้อมแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเพื่อเติบโตร่วมกันในการขับเคลื่อนธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน (3G Good / Green / Growth) ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาพิจารณาทุกๆ กิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2568 เราได้ใช้แนวทางเดียวกันกับนโยบายของ Capital A สำหรับปณิธานและพันธกิจ [อ่านเพิ่มเติม]

Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2568 TAA มีที่นั่งให้บริการ 18.2 ล้านที่นั่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารลดลงเล็กน้อยร้อยละ 1 มาอยู่ที่ 15.1 ล้านคน ส่งผลให้อัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 83 ทั้งนี้ ตลาดในประเทศยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลัก โดยมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 10.2 ล้านคน หนุนด้วยกลยุทธ์สองสนามบินที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิซึ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายและรักษาส่วนแบ่งตลาดในประเทศไว้ได้ที่ร้อยละ 40 ในทางตรงกันข้าม จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 5.0 ล้านคน เนื่องจาก TAA ลดปริมาณที่นั่งในตลาดที่ฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ในขณะเดียวกัน เส้นทางไปยังอินเดีย เวียดนาม และตลาดเสรีภาพการบินที่ 5 เป็นเส้นทางหลักของตลาดระหว่างประเทศที่หนุนให้รายได้ของบริษัทเติบโต

การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
สรุปผลการดำเนินงาน

สำหรับงวด 9 เดือนปี 2568 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 32,321.5 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 11 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลงตามสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่น้อยลง โดยมีต้นทุนขายและบริการที่ 26,496.3 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง ซึ่งช่วยชดเชยการเพิ่มขึ้นของค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงขึ้น ส่งผลให้ EBITDA อยู่ที่ 4,348.8 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 36 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนรายได้ที่อ่อนตัวลง ทั้งนี้ บริษัทรายงานกำไรสุทธิ 726.7 ล้านบาท เทียบกับ 3,121.4 ล้านบาทในงวด 9 เดือนปี 2567 หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 1,889.4 ล้านบาท บริษัทจะมีขาดทุนจากการดำเนินงานหลักอยู่ที่ (784.8) ล้านบาทในงวด 9 เดือนปี 2568 ซึ่งพลิกกลับจากกำไรจากการดำเนินงานหลักที่ 1,552.4 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน

รายได้ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (RASK) ในงวด 9 เดือนปี 2568 ลดลงร้อยละ 14 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 1.71 บาท จากค่าโดยสารเฉลี่ยและผู้โดยสารระหว่างประเทศที่น้อยลง ขณะที่ต้นทุนต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (CASK) ลดลงร้อยละ 6 มาอยู่ที่ 1.78 บาท จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง โดยหากไม่รวมต้นทุนเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1 มาอยู่ที่ 1.21 บาท จากการเน้นควบคุมต้นทุนและประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง แม้มีปริมาณที่นั่งที่ให้บริการเพิ่มขึ้น [อ่านเพิ่มเติม]

พัฒนาการที่สำคัญ

ไตรมาส 3 ปี 2568 TAA ได้เปิดเส้นทางบินภายในประเทศใหม่ 3 เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิสู่บุรีรัมย์ นราธิวาส และสุราษฎร์ธานี สอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายเส้นทางบินภายในประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวขาเข้าเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายในประเทศ ทั้งนี้ TAA ได้คงจำนวนฝูงบินไว้ที่ 62 ลำ ณ สิ้นไตรมาส

แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ

บริษัทมีการเปิดเผยการบริหารจัดการความเสี่ยงไว้ในรายงานประจำปีหรือแบบ 56-1 One Report [อ่านเพิ่มเติม]

รางวัลและความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัท

  1. แอร์เอเชียได้รับการโหวตให้เป็น “สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก” จาก Skytrax World Airline Awards 2025 เป็นปีที่ 16 ติดต่อกัน 
  2. ไทยแอร์เอเชียครองเเชมป์ “สายการบินที่ตรงต่อเวลาสูงสุดในไทย” รั้งอันดับ 5 “สายการบินที่ตรงต่อเวลาสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” และอันดับ 10 “สายการบินราคาประหยัดที่ตรงเวลาที่สุดในโลก” ประจำปี 2567 จัดอันดับโดย Cirium
  3. แอร์เอเชีย รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 12 และ รางวัลพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน
  4. แอร์เอเชีย ได้รับคัดเลือกให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2568 จากการจัดอันดับของ airlineratings.com
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ
รายได้จากค่าตั๋วโดยสาร 77% รายได้จากบริการเสริม 16% อื่นๆ 7%
ข้อมูลหลักทรัพย์
SET / SERVICE / TRANS
ราคาปิด AAV SET index 4.00 2.00 0.00 1539.00 1337.00 1135.00 933.00 1-10-67 2-1-68 28-3-68 2-7-68 30-9-68
ณ วันที่ 30/09/68 AAV TRANS SET
P/E (เท่า) 3.02 31.80 16.67
P/BV (เท่า) 1.26 2.28 1.21
Dividend yield (%) - 2.03 3.67
30/09/68 30/12/67 28/12/66
Market Cap (ลบ.) 16,319.50 35,466.00 25,571.50
ราคา (บาท/หุ้น) 1.27 2.76 1.99
P/E (เท่า) 3.02 5.98 33.36
P/BV (เท่า) 1.26 3.07 3.76
CG Report:
Company Rating:
BBB-
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ณ วันที่ 31/03/2568
AIRASIA AVIATION GROUP LIMITED (40.71%)
นาย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (17.75%)
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (9.55%)
นาย ธนรัชต์ พสวงศ์ (1.41%)
นาย พิธาน องค์โฆษิต (1.41%)
อื่น ๆ (29.17%)
ช่องทางการติดต่อบริษัท
http://www.aavplc.com
taa_investorrelations@airasia.com
0-2562-5745-7
222 ท่าอากาศยานดอนเมืองอาคารส่วนกลางชั้น 3 ห้อง 3200 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210
ข้อมูลการซื้อขายอื่น ๆ : https://www.settrade.com/C04_01_stock_quote_p1.jsp?txtSymbol=AAV
หมายเหตุ : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแก่ผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น บริษัทจดทะเบียนไม่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรขอรับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายจากการนำข้อมูลที่ปรากฏนี้ไปใช้ในทุกกรณี และบริษัทจดทะเบียนสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ใดนำเอกสารหรือข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากบริษัทจดทะเบียนก่อน หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงานหรือสารสนเทศที่บริษัทได้เผยแพร่ผ่านช่องทางของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และ/หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย