จำหน่ายปลีก-ส่งสินค้าไอที เช่น คอมพิวเตอร์ประกอบ (D.I.Y) คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค (Notebook) คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป (Desktop) และอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผ่านช่องทางสาขาและช่องทางออนไลน์ และให้บริการหลังการขายที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร
| 9M68 | 9M67 | 2567 | 2566 |
|---|
| รายได้ | 12,294.56 | 10,724.42 | 14,218.37 | 13,528.40 |
| ค่าใช้จ่าย | 12,034.43 | 10,495.86 | 13,921.71 | 13,286.43 |
| กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 204.16 | 180.01 | 232.45 | 170.25 |
| สินทรัพย์ | 3,429.36 | 2,935.96 | 2,991.41 | 2,643.35 |
| หนี้สิน | 2,495.83 | 2,047.30 | 2,051.23 | 2,332.56 |
| ส่วนผู้ถือหุ้น | 933.54 | 888.66 | 940.17 | 310.78 |
| กิจกรรมดำเนินงาน | 342.52 | 146.29 | 89.03 | 277.44 |
| กิจกรรมลงทุน | -120.50 | 116.69 | 79.28 | 12.91 |
| กิจกรรมจัดหาเงิน | -276.91 | -47.00 | -73.06 | -313.03 |
| กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.33 | 0.30 | 0.38 | 0.38 |
| อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 10.27 | 9.23 | 9.42 | 8.74 |
| อัตรากำไรสุทธิ (%) | 1.66 | 1.68 | 1.63 | 1.26 |
| D/E Ratio (เท่า) | 2.67 | 2.30 | 2.18 | 7.51 |
| ROE (%) | 28.16 | 35.59 | 37.16 | 54.78 |
| ROA (%) | 10.31 | 10.01 | 10.53 | 9.25 |
บริษัทมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายผ่านการขยายตลาด การเพิ่มบริการที่มีคุณภาพที่ดีแก่ลูกค้า รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าและการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทมีเป้าหมายในการเป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าไอทีและ
สมาร์ทโฟนในประเทศไทย
บริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการ ESG มุ่งสร้างการเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืนควบคู่กับความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
ในด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทดำเนินโครงการ Solar Cell และยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการใช้พลังงานและการปล่อยคาร์บอน
ด้านสังคม บริษัทส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีผ่านโครงการเพื่อการศึกษาและการพัฒนาทักษะดิจิทัล รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงาน
ด้านธรรมาภิบาล บริษัทมุ่งมั่นความโปร่งใส ผ่านการเข้าร่วม CAC การยกระดับคุณภาพประชุมผู้ถือหุ้น และการพัฒนาระบบ PDPA ให้สอดคล้องกฎหมาย
บริษัทตั้งเป้ายกระดับมาตรฐาน ESG อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการเติบโตมั่นคงในระยะยาว
บริษัทฯ ยังคงแสดงศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้และกำไรขยายตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน สะท้อนประสิทธิภาพการดำเนินงานที่แข็งแรงยิ่งขึ้น ในไตรมาสนี้กระแสตอบรับต่อ iPhone 17 (NPI) สูงกว่าที่คาด ช่วยขับเคลื่อนยอดขายสมาร์ทโฟนและผลิตภัณฑ์ในระบบนิเวศของ Apple ให้เติบโตอย่างโดดเด่น ขณะเดียวกัน แคมเปญเปิดตัวสินค้าและงาน Advice IT & Mobile Expo ได้ดึงดูดทราฟฟิกเข้าสู่สาขาทั่วประเทศอย่างมีนัยสำคัญ
บริษัทฯ ยังเดินหน้าขยายสาขา Advice iStore อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับฐานลูกค้า Apple ที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตของตลาดพรีเมียมทั่วประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาโมเดลร้านแบบ Stand-Alone ซึ่งช่วยเพิ่มจุดเชื่อมต่อกับลูกค้า (Touch Points) และกระตุ้นความภักดีต่อแบรนด์ รวมถึงการซื้อซ้ำจากกลุ่มลูกค้าคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง
รายได้จากการขายและบริการ เท่ากับ 12,287.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,575.48 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.71 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้รวมเติบโตจากการขยายช่องทางขายปลีก การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การใช้มาตรการ Easy E-Receipt และการเพิ่มช่องทางชำระเงิน รวมถึงการปรับปรุง Display ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ขณะที่ SSSG% เพิ่มขึ้น 28.67% (เฉพาะสัดส่วนปลีก) และ 18.96% (รวมทุกช่องทางการขาย) รายได้ออนไลน์เติบโตจาก Marketplace แม้ยอดเว็บไซต์ลดลง โดยมีการขยายโปรโมชันและแจกคูปองเพิ่มเติม พร้อมทั้งตลาดไอทีที่ฟื้นตัวและความต้องการสินค้าใหม่ เช่น การ์ดจอ RTX 50 ส่งผลดีต่อยอดขาย รายได้สมาร์ทโฟน Apple และ Android เพิ่มขึ้นจากการเป็น Apple Authorized Reseller และการขยายสาขา Advice iStore รายได้บริการซ่อมและลูกค้าองค์กรยังเติบโตและมี GP สูง อีกทั้งบริษัทฯ เพิ่มพนักงานขายเพื่อขยายตลาด Commercial พร้อมบริหารเครดิตอย่างรอบคอบ และมีรายได้จากงานติดตั้งโซลาร์เซลล์เข้ามาเสริม
กำไรขั้นต้น เท่ากับ 1,262.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 175.32 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 16.13 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วนต่อรายได้รวม 10.27% โดยส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากช่องทางขายปลีกที่ขยายตัวสูงขึ้น พร้อมการเน้นขายอุปกรณ์ต่อพ่วงและการซื้อสินค้าด้วยเงินสด ส่งผลให้ได้รับส่วนลดทางการค้าเพิ่มขึ้นจากการต่อรองและปริมาณขายที่มากขึ้น และมีการบวกค่าธรรมเนียม Marketplace ไปในราคาขาย
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร เท่ากับ 1,009.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 144.93 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.77 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.21 ของรายได้รวม สอดคล้องกับการเติบโตของผลการดำเนินงาน บริษัทยังคงตระหนักถึงการบริหารจัดการต้นทุนในการขายการจัดจำหน่ายและบริหารให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและตั้งเป้าลดสัดส่วน SG&A ลงเพื่อให้ผลการดำเนินงานมีกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น
กำไรสุทธิ เท่ากับ 204.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 24.16 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.42 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน
กรณีไม่รวมผลกระทบจากรายการที่ไม่ใช่การดำเนินงานปกติที่เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในไตรมาส 3 ปี 2568 จำนวน 7.00 ล้านบาท บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 209.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 29.76 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.53 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน
บริษัทบริหารจัดการความเสี่ยงภายใต้มาตรฐาน COSO ERM 2017 โดยมีคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุและประเมินความเสี่ยงที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
| ณ วันที่ 30/09/68 | ADVICE | COMM | SET |
|---|---|---|---|
| P/E (เท่า) | 14.69 | 17.65 | 16.67 |
| P/BV (เท่า) | 3.83 | 1.46 | 1.21 |
| Dividend yield (%) | 5.42 | 3.08 | 3.67 |
| 30/09/68 | 30/12/67 | - | |
|---|---|---|---|
| Market Cap (ลบ.) | 3,720.00 | 3,720.00 | N/A |
| ราคา (บาท/หุ้น) | 6.00 | 6.00 | N/A |
| P/E (เท่า) | 14.69 | 17.41 | N/A |
| P/BV (เท่า) | 3.83 | 4.19 | N/A |