“SONIC” หนึ่งในผู้นําธุรกิจให้บริการการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค ครอบคลุมการให้บริการรับขนส่งสินค้าทั้งในและระหว่างประเทศ มีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตั้งอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ให้บริการลานรับฝากตู้บรรจุสินค้า รวมถึงการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถหัวลาก เป้าหมายขึ้นเป็นผู้นําตลาดการให้บริการโลจิสติกส์ในกลุ่มอาเซียน
ณ วันที่ 30/09/64 | SONIC | SERVICE | mai |
---|---|---|---|
P/E (เท่า) | 22.11 | 57.03 | 56.94 |
P/BV (เท่า) | 3.88 | 4.02 | 2.83 |
Dividend yield (%) | 1.12 | 1.70 | 1.47 |
30/09/64 | 31/12/63 | 31/12/62 | |
---|---|---|---|
Market Cap (ลบ.) | 2,706.00 | 836.00 | 566.50 |
ราคา (บาท/หุ้น) | 4.92 | 1.52 | 1.03 |
P/E (เท่า) | 22.11 | 18.64 | 12.77 |
P/BV (เท่า) | 3.88 | 1.36 | 0.96 |
9M64 | 9M63 | 2563 | 2562 |
---|
รายได้ | 2,278.13 | 903.61 | 1,359.98 | 1,150.49 |
ค่าใช้จ่าย | 2,073.20 | 856.91 | 1,276.07 | 1,079.53 |
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ | 153.01 | 31.62 | 59.84 | 46.53 |
สินทรัพย์ | 1,356.86 | 898.08 | 1,027.11 | 864.50 |
หนี้สิน | 576.32 | 277.75 | 376.84 | 252.36 |
ส่วนผู้ถือหุ้น | 769.45 | 614.31 | 643.61 | 606.51 |
กิจกรรมดำเนินงาน | 0.25 | 63.37 | 2.26 | 73.78 |
กิจกรรมลงทุน | -91.21 | -63.66 | -70.83 | -181.54 |
กิจกรรมจัดหาเงิน | 89.20 | -5.40 | 45.90 | -8.15 |
กำไรต่อหุ้น (บาท) | 0.28 | 0.06 | 0.11 | 0.08 |
อัตรากำไรขั้นต้น (%) | 16.30 | 19.75 | 19.47 | 21.01 |
อัตรากำไรสุทธิ (%) | 6.96 | 3.64 | 4.54 | 4.18 |
D/E Ratio (เท่า) | 0.74 | 0.45 | 0.58 | 0.41 |
ROE (%) | 26.19 | 7.44 | 9.57 | 8.00 |
ROA (%) | 21.48 | 7.59 | 8.86 | 8.30 |
ผลประกอบการในไตรมาส 3/2564 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนของรายได้ และกำไรสุทธิ อีกทั้งยังเป็น New High ต่อเนื่องติดต่อกันมาเป็นเวลา 5 ไตรมาส โดยมีกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2564 ที่ 70.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 511.19 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า และ 68.63 %เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/64 โดยมีกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกของปี 2564 เท่ากับ 153.01 ล้านบาท จากรายได้รวมเท่ากับ 2,278.13 ล้านบาท ซึ่งเพีมขึ้น 151.11% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเทียบกับรายได้รวมที่ลดลงจาก15.27% เหลือเพียง 7.99 %
บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโดอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มการให้บริการ โดยกลุ่มขนส่งทางทะเลจะยังคงเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนรายได้สูงสุด และขยายธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก ให้กับพันธมิตรภายใต้โมเดล โลจิสซิ่ง
(โลจิสติกส์ + ลิสซิ่ง)
ความเสี่ยงเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ
-ความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าระวาง บริษัทใช้นโยบายการกำหนดราคาขายโดยเสนอราคาต้นทุนบวกกำไรขั้นต่ำ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงจากการผันผวนของค่าระวางที่แข่งขันได้ซึ่งสอดคล้องกับราคาตลาด
-ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมัน บริษัทมีการทบทวนโครงสร้างต้นทุนน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทจะเสนอค่าบริการที่ปรับตามต้นทุนราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไป
-ความเสี่ยงจากความรับผิดชอบของสินค้ากรณีเกิดความเสียหาย บริษัทมีนโยบายในการเลือกใช้บริการ และได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการให้บริการของผู้ให้บริการขนส่งอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
ความเสี่ยงทางด้านการเงิน
- ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จากการมีรายได้ และรายจ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ที่เกิดจากการทำธุรกรรมกับพันธมิตรต่างประเทศ บริษัทจึงการลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามธรรมชาติ (Natural Hedge) และมีการใช้บัญชีเงินฝากตราต่างประเทศ